Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 03-13-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Đồ ăn Việt xếp thứ 3 trong bức tranh ẩm thực đa văn hóa Mỹ

Theo đánh giá của các chuyên gia về tác động của ẩm thực đối với sức khỏe, được công bố trên trang Health.com của CNN, đồ ăn Việt Nam xếp thứ 3 trong số các loại thức ăn của 10 dân tộc thiểu số ở Mỹ.

Ẩm thực Việt dùng nhiều rau tươi, hải sản và trong kỹ thuật nấu nướng không dùng tới nhiều dầu và do đó, không đem vào nhiều năng lượng. Những loại gia vị từ rau thơm đến hành, tỏi, ớt… giúp cho tiêu hóa tốt và chống được một số chứng viêm gây bệnh. Đặc biệt, phở được coi là một món ăn ngon, bổ dưỡng và rất tốt. Tuy nhiên, coi chừng món sườn heo v́ có nhiều chất béo và làm tăng thể trọng không tốt.

Hiện, xếp thứ nhất là đồ ăn Hy Lạp, với nhiều loại thực phẩm truyền thống có tác dụng trợ giúp hệ thống miễn nhiễm và ngăn ngừa ung thư cũng như giảm rủi ro bệnh tim, tiểu đường… Các món ăn California với các loại rau tươi, hải sản chế biến đơn giản, được xếp thứ hai. Thức ăn truyền thống Nhật Bản đứng thứ 4, được đánh giá là tốt cho sức khỏe và tránh được nhiều chứng bệnh. Đứng hàng thứ năm là thức ăn Ấn Độ và tiếp đến là Italia, Tây Ban Nha, Nam Mỹ, Thái Lan…



Một quán phở Việt ở Mỹ.


Không phải bây giờ mà từ rất lâu rồi, nhiều món ăn Việt Nam đă được báo chí nước ngoài xếp vào danh sách những món ăn ngon nhất thế giới. Chả cá Lă Vọng từng được một nhà báo nước ngoài nhận xét là “một món nên ăn trước khi chết”.
Năm 2006, trang web du lịch MSN của Mỹ cũng b́nh chọn Hà Nội đứng thứ 3 trong top 10 thành phố có đồ ăn ngon và đáng thưởng thức nhất thế giới...

Phở là một món ăn ngon, bổ dưỡng


Phở với người Việt là quốc hồn, quốc tuư, c̣n người Mỹ là thức ăn nhanh, giản tiện, lại ngon; ăn cả buổi sáng, trưa, chiều và tối đều được, nên rất cuốn hút. Tại một trường đại học ở bang Massachusetts, món phở đă được phục vụ tăng từ 1 bữa/tuần lên 2 bữa/tuần.


"Đại bản doanh" của phở Việt ở Mỹ là bang California với số lượng 328 nhà hàng. C̣n lại, các bang khác đều có ít nhất 3 quán phở. Riêng 3 tiểu bang có một tiệm phở là New Hampshire (Nhà hàng VietNam Noodle House ở số 138 Main St.), Delaware (nhà hàng Pho Nhu Vu ở 1146 Pulaski Highway) và Washington DC (nhà hàng Nam - Việt & Pho - 79 ở 3419 Connecticut Ave NW).


Phở được coi là một món ăn ngon, bổ dưỡng và rất tốt.


Một số nhà hàng phở Việt tại California vẫn trung thành với nguyên tắc chế biến phở truyền thống; cố gắng sử dụng gia vị, cách nêm nếm thuần Việt để khách hàng muốn được sống trong bầu không khí quê hương qua tô phở. Tuy nhiên, nhiều nhà hàng cũng đă thay đổi cách chế biến để dung ḥa với khẩu vị của người bản xứ và cả sự thay đổi trong thói quen của ăn uống của người Việt trẻ thế hệ thứ hai, thứ ba. Ông Pete Trần, đầu bếp của nhà hàng phở Can Tho (Kamehameha, Hawaii) cho biết, nhà hàng giảm bớt hồi và không sử dụng thảo quả trong nước dùng v́ người nước ngoài sợ mùi trầm và hắc.

Phở Việt ở Mỹ rất đa dạng, có phở tái, chín, xào gịn, sốt vang và chua ngọt. Có nơi c̣n phục vụ cả ngầu pín, tả pín lù (thập cẩm, đủ thứ). Tô phở to hơn gấp 2, 3 lần tại Việt Nam. Tên gọi của các cửa hàng phở nơi đây cũng mang đặc điểm Việt Nam hơn nhiều vùng khác như: Tàu Bay, 24, Đakao, Hà Nội, Á Đông, Viễn Đông... Thông thường, các chủ cửa hàng kinh doanh phở chọn nguồn cung ứng thực phẩm, rau tươi, hành ng̣, gia vị... từ Việt Nam, Thái Lan, Mexico. Một số khác chọn nguồn thực phẩm từ nuôi trồng, chế biến trong các đồn điền, nông trại ngay tại Mỹ.

Tính đến nay, hầu hết các báo có tên tuổi của Mỹ như New York Times, Los Angeles Times, Boston Globe... đều có bài viết về phở, ca ngợi phở như là "thương hiệu văn hóa ẩm thực của người Việt tại Mỹ".

“Phở là món ăn Việt Nam tinh tế, truyền thống, quảng đại và giàu vitamin mà lại không gây béo”, ông Didier Corlou, bếp trưởng khách sạn Sofitel Metropole khẳng định tại cuộc hội thảo "Phở - Di sản của Việt Nam" do Cộng đồng châu Âu và Câu lạc bộ văn hóa ẩm thực UNESCO Việt Nam đă phối hợp tổ chức.


Huyền Nguyễn
(theo ĐVOL)
Attached Images
 
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.