Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 04-07-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Đua nhau đi "săn" cốt toái bổ

Hiện nay ở vùng đông Trường Sơn (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum), hàng ngàn người dân đang ráo riết vào các khu rừng già để t́m kiếm cây cốt toái bổ do lời đồn loại cây này có thể chữa được 36 thứ bệnh.

Đổ xô đi t́m

Cây cốt toái bổ được người dân địa phương thường gọi là y-bet, hay c̣n gọi lan đuôi chồn, là một loại thảo dược phát triển ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển, trong điều kiện thời tiết quanh năm giá lạnh.


Người dân đổ xô đi săn t́m cây cốt toái bổ rồi đem đến bán cho "đầu nậu"

Sau một ngày vào rừng săn lùng cốt toái bổ, người ít cũng được vài trăm ngàn, có người kiếm mỗi ngày 500 ngàn đồng. Thu được tiền khá lớn và loại cây này cũng dễ t́m kiếm, nên người dân địa phương đổ xô đi lùng.

Ông A Lời - một người dân ở xă Măng Cành (huyện Kon Plông) - cho hay: "Đi t́m cây cốt toái bổ, không chỉ tụi thanh niên đâu, mà ông bà già và trẻ con đều đi hết. Ai cũng tranh thủ đi t́m để về bán rồi mua ít bột ngọt, mắm muối đó thôi".

Tầm 15-16 giờ, từng đoàn người từ các cánh rừng đổ về địa điểm thu mua, sau một ngày săn lùng. Thương lái là người đàn ông gần 60 tuổi, gặp chúng tôi ông khoát tay: "Cứ gọi ḿnh là A Thanh cho mau mắn, ḿnh dân Sài G̣n thứ thiệt nè, cũng mới lên đây (xă Măng Cành) thôi”.

Nh́n chúng tôi thật kỹ, ông phán: "Giáo viên chứ ǵ". Sau khi chúng tôi giải thích về cuộc vượt rừng sâu đến đây, ông quả quyết: "Ḿnh đang có 8 tấn cốt toái bổ đang cất trong kho kia ḱa. Có người đặt mua hết rồi, nhưng chú mua được giá bao nhiêu? Được giá, anh để cho chú. Mà anh vừa xuất kho giá 7.200 đồng/kg. Được th́ chú lấy".

Một "đầu nậu" đang thu mua loại cây này cho hay, mấy bữa trước có một người từ huyện Kon Rẫy (Kon Tum) đưa mẫu loại cây này đến cho xem và đặt hàng, sẵn sàng mua hết bất kể số lượng là bao nhiêu. Ban đầu giá chỉ 6.000 đồng/kg, nay giá đang tăng từng ngày. Hôm qua chị vừa bán hơn nửa tấn, chỉ vài ngày nay đă thu mua được số lượng chừng một tấn.

Ông Thanh cho biết thêm, ông vừa bán được một xe hàng 15 tấn, c̣n bây giờ th́ để gom thêm ít bữa nữa bán luôn thể. Mỗi ngày b́nh quân ông Thanh thu được trên 1 tấn cây cốt toái bổ.

Theo các thương lái, mỗi ngày họ xuất ra khỏi địa phương số lượng lên tới cả tấn và toàn bộ số cốt toái bổ này đều được bán qua Trung Quốc.

Vị thuốc quư

Nghe chúng tôi t́m hiểu về tác dụng loại cây này, ông Thanh cho rằng cốt toái bổ có thể chữa được 36 thứ bệnh khác nhau. Để chứng minh cho lời nói của ḿnh là đúng sự thật, ông ôm ra một hũ rượu, bên trong đựng đầy cây cốt toái bổ và không quên mời chúng tôi uống.


Người dân địa phương vẫn thường ngâm cốt toái bổ vào rượu để uống chữa bệnh

Bác sĩ Đoàn Thị Tuần - Trưởng pḥng Đông y Bệnh viện đa khoa Kon Tum cho biết: Cốt toái bổ có tên khoa học là Polypodium fortunei O.Kuntze, họ dương xỉ (Polypodiaceae), cây mọc bám chắc vào các cây cổ thụ hoặc ở hốc đá sống dạng kư gửi. Loại cây này có các mắt giống như củ gừng, da màu vàng nâu, thịt hồng hồng.

Thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Kon Tum vẫn sử dụng loại thảo dược này để chữa bệnh v́ có tác dụng chữa hành huyết, chỉ huyết, trừ phong, bổ thận và chữa bong gân, găy xương, chân tay mỏi, tê liệt và trị các chứng thận thấp, đau háng, đau xương.

Để sử dụng th́ cần rửa sạch, cạo sạch lông, thái mỏng phơi khô rồi sử dụng, hoặc tẩm mật, tẩm rượu, sao qua th́ sử dụng rất tốt. Nếu dùng tươi khi hái về bỏ hết lông tơ và các lá khô, rửa sạch giă nhỏ, bỏ một ít nước vào rồi nướng cho mềm, đắp lên các vết đau hay thận suy biểu hiện như đau lưng dưới, yếu chân, ù tai, điếc hoặc đau răng…

Khi nghe chúng tôi tŕnh bày về giá cả, bác sĩ Tuần nói: “Tại Kon Tum chưa h́nh thành các cơ sở thu mua, nên cây dược liệu quư mà được bán với giá "bèo" như hiện nay th́ rất lăng phí".

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Kon Tum Nguyễn Hữu Nho th́ cho biết, ông chưa nghe các đơn vị báo cáo về việc người dân đi thu hái loại cây này nhưng sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, nếu là dược liệu quư th́ sẽ có biện pháp quản lư, bảo vệ và nghiêm cấm người dân ồ ạt đi săn t́m loại cây này trong thời gian tới.

Trùng Dương
Theo TNO
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cot-toai-bo-1.jpg
Views:	26
Size:	181.4 KB
ID:	276020  
jojolotus_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.