Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 04-07-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,836
Thanks: 11
Thanked 12,947 Times in 10,336 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Vân Huỳnh, bác sĩ ung thư nhi đồng gốc Việt duy nhất ở quận Cam

WESTMINSTER (NV) - “Ḿnh là người Việt Nam, ḿnh luôn muốn làm điều ǵ đó cho người Việt Nam, việc chọn ở lại Orange County, làm việc trong một bệnh viện trẻ em duy nhất ở Orange County là một cách ḿnh muốn mang trả lại điều ǵ thật tốt đẹp cho người Việt Nam ḿnh, tại một nơi mà người Việt ḿnh sinh sống đông đảo nhất.”

Vân Huỳnh, nữ bác sĩ trẻ chuyên về ung thư nhi của CHOC (Children's Hospital of Orange County), nói.



Vân Huỳnh (trái) bác sĩ chuyên khoa ung thư máu và năo trẻ em, đang khám bệnh cho em Kelvin Nguyễn, 16 tuổi, bị ung thư máu, và sắp hoàn tất giai đoạn 3 năm điều trị nội trú lẫn ngoại trú tại CHOC. (H́nh: Ngọc Lan/Người Việt)

Bác sĩ Việt duy nhất chuyên về bệnh ung thư nhi đồng ở Orange County

Vân Huỳnh, nữ bác sĩ trẻ măng của CHOC, thổ lộ: “Sở dĩ ḿnh chọn chuyên khoa về ung thư nhi v́ ḿnh biết ở đây hiếm có bác sĩ Việt Nam đi về lănh vực này. Không chỉ là bác sĩ Việt Nam duy nhất ở khoa ung thư của CHOC, mà theo ḿnh, dường như cả Orange County này cũng không có người Việt nào chuyên về ung thư máu (leukemia) và bướu năo (brain tumors) trẻ em hết.”

Sinh ra ở Việt Nam, theo gia đ́nh đi vượt biên năm 1978, lúc bốn tuổi, nhưng, như Bác Sĩ Vân Huỳnh chia sẻ: “Dù không nói tiếng Việt rành đến 100% nhưng ḿnh vẫn có thể giao tiếp tốt với bệnh nhân bằng tiếng Việt, hiểu được văn hóa, phong tục của người Việt Nam ḿnh.”

Đó là lợi thế và cũng tâm t́nh mà người bác sĩ c̣n ở độ tuổi 30 này chọn chuyên ngành ung thư (oncology), một trong những chuyên khoa đầy thách đố của lănh vực y học.

Sau 4 năm ở trường y khoa của UC Irvine, Vân Huỳnh theo học tiếp 3 năm về bệnh ung thư máu trẻ em ở UCLA. Sau đó, cô làm “fellowship” tại bệnh viện CHOC, và đến tháng 7, 2010 th́ cô chính thức trở thành bác sĩ Việt Nam duy nhất chuyên về ung thư máu và bướu năo trẻ em tại bệnh viện CHOC, bệnh viện duy nhất dành cho trẻ em ở vùng Orang County.

Mang tâm t́nh của một người trẻ gốc Việt, Bác Sĩ Vân Huỳnh muốn mang những kiến thức y khoa mà ḿnh có được, để phổ biến sâu rộng trong cộng đồng người Việt nơi đây.

“Cũng giống như bệnh tự kỷ, người Việt Nam ḿnh không hiểu nhiều về bệnh ung thư máu ở trẻ em. Chính v́ vậy, mà ḿnh quyết định sẽ thực hiện những buổi nói chuyện trên đài phát thanh, như Little Saigon Radio và qua báo chí, để giúp mọi người hiểu làm sao để nhận ra dấu hiệu của ung thư, làm sao để điều trị,” Bác Sĩ Vân Huỳnh nói về kế hoạch của ḿnh.

Bà Vân Nguyễn, một cư dân ở thành phố Fountain Valley, có con bị ung thư máu và sắp sửa kết thúc giai đoạn 3 năm điều trị tại khoa ung thư của bệnh viện CHOC, cho biết: “Khi đưa Kelvin, con tôi vào đây, gặp được bác sĩ Việt Nam tôi mừng lắm. Các bác sĩ nói tiếng Anh ḿnh cũng hiểu nhưng tâm trạng của một người làm cha làm mẹ có con bị ung thư th́ lúc nào cũng hoang mang, lúc nào cũng rối bời. Cho nên cứ chạy theo nắm Bác Sĩ Vân để nhờ giải thích để ḿnh yên tâm hơn.”

Bác Sĩ Vân kể thêm về trường hợp có một bệnh nhân Việt Nam mới chuyển đến khoa ung thư. Khi các bác sĩ Mỹ giải thích t́nh trạng của em bé, gia đ́nh cũng “ờ ờ, yes yes.”

Thế nhưng, “khi ḿnh được gọi lên, ḿnh hỏi th́ mới biết họ đă không hiểu ǵ hết. Chỉ biết là họ rất sợ. Ḿnh ngồi xuống với bệnh nhân, giải thích cho ba má em bé hiểu cách thức điều trị từng bước như thế nào, những chuyện ǵ sẽ xảy ra trong thời gian tới, để họ h́nh dung ra được và bớt lo lắng.”

Hoang mang, lo lắng là tâm trạng thường xuyên của phụ huynh có con bị ung thư. Như bà Vân Nguyễn, mẹ của em Kelvin Nguyễn, 16 tuổi, mắc bệnh ung thư máu, kể thời gian Kelvin nằm ở pḥng đặc biệt là thời gian “rất sợ, v́ khi đó bệnh đă ảnh hưởng tới thận, cả người Kelvin sưng hết, da rộp lên.” Suốt thời gian đó, bà không dám về nhà nghỉ ngơi, bởi “cứ sợ khi ḿnh chạy vô th́ con ḿnh đă không c̣n...”

Hiểu được nỗi ḷng đó, có những khi giữa khuya, 2, 3 giờ sáng, ba má mấy em bé gọi, Bác Sĩ Vân cũng chạy vô. “Ḿnh ngồi khóc với họ, xong rồi giải thích cho họ hiểu bệnh đang tiến triển đến giai đoạn nào, rồi an ủi họ. Với bệnh này th́ tháng thứ nhất luôn là tháng khó khăn nhất.”

Vẫn bằng giọng nói nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, người bác sĩ trẻ tiếp tục, “Theo đường dài chữa trị cho con nít thấy hay lắm. Thường kế hoạch điều trị ung thư máu cho một đứa bé là 3 năm. Thời gian đó dài lắm, ḿnh có thể tạo dựng mối quan hệ với em bé đó, với gia đ́nh đó, ḿnh gặp nó từng ngày một, thấy sự tiến triển của nó từng ngày một. Nó bệnh nhưng nó mạnh hơn người lớn, bệnh bao nhiêu nó cũng chơi, nó cũng cười. Khi nào nó không cười là ḿnh biết nó không ổn rồi đó.”

CHOC, bệnh viện nhi đồng duy nhất ở Orange County

Bác Sĩ Vân Huỳnh cho rằng “ở trẻ con, khi nó bệnh th́ điều quan trọng nhất là nó phải tới được bệnh viện chuyên khoa. Khoa ung thư máu và năo của bệnh viện CHOC có 8 bác sĩ chuyên khoa, trong đó lại có một bác sĩ người Việt. Nhiều người Việt Nam ḿnh không biết đă chọn những bệnh viện xa hơn để chữa trị cho con em.”

Theo Bác Sĩ Vân, mỗi năm, khoa ung thư của CHOC có 175 đến 200 bệnh nhân mới, trong đó trẻ em ung thư máu chiếm 35%, ung thư năo chiếm 18%.

Trong số trẻ em ung thư tại CHOC th́ 10% là người Á Đông, trong đó có 4% là người Việt Nam.

Có những em bé đă bị ung thư máu từ trong bụng mẹ. “Với những trường hợp này th́ tỉ lệ sống rất ít,” Bác Sĩ Vân nhận xét. Nhưng nh́n chung, với trẻ con ung thư máu, nếu không phải từ trong bụng mẹ, th́ tỉ lệ chữa trị thành công mỗi năm mỗi tăng, “hiện tại tỉ lệ sống là khoảng là 90%.”


CHOC, bệnh viện nhi đồng tại Orange County. (H́nh: CHOC Website)

Không chỉ có trung tâm chuyên nghiên cứu về ung thư, CHOC c̣n có trung tâm nghiên cứu về tim mạch, thần kinh và chấn thương chỉnh h́nh riêng cho trẻ em.

“CHOC là một bệnh viện duy nhất trong khu vực mà mỗi khi con nít bị bệnh không trị được th́ họ lại đưa về đây. Bởi tất cả những thuốc mới nhất, 'medicine phase one study,' chưa ở đâu có, cũng đều được đưa về CHOC trước,” Bác Sĩ Vân nói.

Sau khi được chẩn đoán ung thư, bệnh nhân sẽ nhận được một phát đồ điều trị dựa trên mức độ ung thư và những đặc điểm thể trạng riêng biệt của từng đứa trẻ. Hầu hết các bệnh nhân đều sẽ qua các bước như hóa trị (chemotherapy), xạ trị (radiation therapy), và phẫu thuật.

Thông thường, như Bác Sĩ Vân Huỳnh cho biết, một kế hoạch điều trị ung thư kéo dài 3 năm. Nhưng có trường hợp ngay tháng đầu bệnh nhân đă được trị dứt tế bào ung thư. Tuy nhiên, các em bé vẫn sẽ được nhận chemotherapy trong 2 năm 11 tháng c̣n lại để tế bào ung thư không c̣n có thể quay trở lại nữa.

Nữ bác sĩ chuyên về ung thư máu và năo trẻ em cho biết: “Sau thời gian 3 năm trị dứt bệnh, không có nghĩa là ḿnh đă xong trách nhiệm với em bé, mà năm đầu tiếp theo đó cứ mỗi tháng em bé phải trở lại để gặp bác sĩ. Năm thứ hai th́ mỗi hai tháng, và năm thứ ba th́ mỗi ba tháng một lần các em bé đều được hẹn quay lại để bác sĩ kiểm tra t́nh trạng sức khỏe. Sau đó, khi nó đă ‘ngầu’ rồi th́ mỗi năm ḿnh sẽ gặp nó một lần.”

Là trung tâm ung thư toàn diện và lớn nhất vùng, viện nghiên cứu ung thư của CHOC là nơi duy nhất có trung tâm huyết học chuyên thay máu, lọc máu cho trẻ em, bên cạnh những khu điều trị ung thư nội trú, theo dơi ung thư chuyên sâu, khu điều trị bệnh nhân ung thư ngoại trú, khu truyền máu cho bệnh nhân ngoại trú.

Bác sĩ Vân Huỳnh nhận xét: “Ḿnh cảm thấy rất may mắn khi có một bệnh viện chuyên cho trẻ con với nhiều viện nghiên cứu trong đó, ở gần ngay khu vực của cộng đồng người Việt Nam. Ḿnh chỉ muốn đồng hương Việt Nam nhớ điều quan trọng là khi con nít bệnh th́ nên t́m đến những bệnh viện chuyên dành cho con nít, v́ chỉ có ở đó họ mới có đầy đủ bác sĩ và các phương tiện dành riêng cho trẻ con.”

Ngọc Lan/Người Việt
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	129261-DP_CHOC_DrVan-300.jpg
Views:	25
Size:	16.6 KB
ID:	276226  
vuitoichat_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.