Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 04-11-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Gia đ́nh bi thảm của hoàng hậu có tấm ḷng vàng Maria Amelia

Hoàng hậu Maria Amelia xứ Bồ Đào Nha là một trong những phụ nữ gánh chịu nhiều tấn bi kịch trong suốt cuộc đời của ḿnh, bao gồm việc nếm trải những ngày tháng gian nan, khổ ải khi bị đi đày biệt xứ, bản thân bị mất người chồng và hai đứa con thân yêu, nhưng mặt khác bà đă chiến thắng tất cả đau thương bằng hành động của bản thân.

Những cung bậc tính cách thời thanh xuân

Đối với Hoàng hậu Maria Amelia, cuộc đời của bà thường được ví von như một ḍng nước chảy ngoằn nghèo, uốn lượn như con sông Tagus chảy quanh đất nước Bồ Đào Nha trước khi nó đổ nước vào biển Đại Tây Dương ở thủ đô Lisbon. Bản chất của vị Hoàng hậu ít người biết này chính là sự điềm tĩnh và khả năng phản xạ cực tốt, tính cách của Maria Amelia thể hiện trong bài hát tín ngưỡng Fado ở thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), với những ca từ có cánh như “Tóc tôi đang hoá mây bạc, trong khi ḍng Tagus như trẻ măi không già…”.

Trong h́nh bóng của một cô dâu trẻ, Hoàng hậu Maria Amelia đặt chân đến đất nước Bồ Đào Nha, và mặc dù cuộc sống ở Bồ Đào Nha hoàn toàn tách biệt với người thân yêu ở quê hương Pháp, và thời gian có làm hằn thêm những vết nhăn trên làn da th́ mái tóc của Maria Amelia chưa bao giờ bạc.

Cất tiếng khóc chào đời vào ngày 28/9/1865, Maria Amelie là con gái lớn nhất của Hoàng tử Philippe, Bá tước thành Paris. Maria Amelia đă lớn lên trong những năm đầu tiên tại toà lâu đài Chateau d’Eu in Normany, đón nhận những làn gió mặn ṃi vị muối của biển cả thổi lăn tăn trên những triền cỏ dốc, âm thanh ́ ầm của sóng biển xô nhẹ vào bờ cát, những cơn gió thoảng qua rừng cây Sồi cổ thụ nghe như tiếng thở dài hay như một điệu nhạc buồn trong tâm hồn của cô thiếu nữ.



Hoàng hậu Maria Amelia

Tâm hồn của Maria Amelie như mở ḷng ḿnh ra với âm nhạc nhằm xoa dịu đi những khó khăn tại nhà lưu vong Orleans. Bản thân Maria Amelia là người ham thích đọc sách đến độ say mê, nàng đam mê những dư vị văn chương trong các sách lịch sử, đặc biệt là lịch sử Pháp, khảo cổ học, thơ ca và tiểu thuyết. Nàng học tiếng La Tinh nhưng lại làm việc bằng tiếng Đức. Nàng rất thích vẽ và sáng tác các bức tranh màu dầu, ngoài ra c̣n đam mê các hoạt động cưỡi ngựa, câu cá, săn thú bằng chó săn nhưng khoái nhất là đi dạo bộ một cách thanh b́nh, tĩnh lặng.

Thông qua những chuyến đi dạo bộ tại những vùng nông thôn với cha, Maria Amelie trở nên cảm thông sâu sắc với đời sống của những người b́nh dân và tinh thần hào phóng của nàng đă chia sẻ những cảm xúc buồn vui trong cuộc sống của họ. Nàng sẵn ḷng chia bàn tay nhỏ nhắn của ḿnh để chia sẻ với nỗi ưu tư của người nông dân, một cử chỉ chân thực như chính tâm hồn nhạy cảm của cô gái trẻ. Chính sự hoà đồng này sau đó đă gây được ấn tượng sâu sắc của cư dân Bồ Đào Nha với Hoàng hậu Maria Amelia.

Cuộc hôn nhân hạnh phúc với Carlos, Hoàng thái tử của Bồ Đào Nha

Là con trai cả của Vua Luis I xứ Bồ Đào Nha và Hoàng hậu Maria Pia nước Italia, Hoàng thái tử Carlos từng có lời kêu gọi tới một nữ đại sứ người Pháp và một lần nọ ngài t́nh cờ để ư đến bức hoạ của nàng Công chúa Maria Amelie ngay trên kệ ḷ sưởi. Bức chân dung toát lên h́nh ảnh quyến rũ và dịu dàng của một thiếu nữ làm cho trái tim Hoàng thái tử Carlos xao xuyến khiến cho ngài quyết định đến Paris và được cơ hội diện kiến rồi làm bạn với Công chúa Maria Amelie.

Nhưng mẹ của Hoàng thái tử Carlos, Hoàng hậu Maria Pia lại muốn con trai của ḿnh lựa chọn cô dâu từ một danh sách dài các công chúa thuộc các Hoàng gia ở Châu Âu bao gồm Công chúa Mathilde xứ Saxony và Công chúa Victoria xứ Wales. Về phía Công chúa Maria Amelia, Hoàng gia Pháp cũng xếp đặt một cuộc hôn nhân giữa nàng với các hoàng tử Áo và Tây Ban Nha.

Chỉ vài tuần sau khi được tận mắt gặp nhau, Công chúa Maria Amelie và Hoàng thái tử Carlos đă cảm thấy là họ yêu nhau từ cái nh́n đầu tiên và rằng không thể sống thiếu nhau. Ngày 22/5/1886, hai người đă chính thức lấy nhau nên duyên vợ chồng, lúc đó Carlos mới tṛn 23, c̣n nàng Maria Amelia mới vừa 21. Hoàng thái tử Carlos đă đưa vị hôn thê xinh đẹp về kinh đô Lisbon trong hàng ngàn tiếng vỗ tay hoan nghênh vang dội của bá quan triều đ́nh và thần dân từ khắp nơi trong vương quốc.

Vào lúc đó, cả trong và ngoài vương quốc Bồ Đào Nha, ai cũng chắc mẩm về t́nh yêu sâu nặng của họ và niềm tin về cuộc sống hoà hợp của đôi vợ chồng Hoàng thái tử. Cuộc sống hạnh phúc của họ đă trổ hoa và ra trái ngọt với sự tượng h́nh của 2 hoàng tử và 1 công chúa. Hoàng tử Luis Filipe, Công tước xứ Braganza (21/3/1887 – 1/2/1908). Cô công chúa cả Maria Anna (sinh và chết trong cùng ngày 14/12/1887) và Hoàng tử Manuel II (19/3/1889 – 2/7/1932).

Tấm ḷng vàng ẩn sau vương quyền xứ Bồ

Hoàng thái tử Carlos đăng quang ngai vàng trở thành Vua xứ Bồ Đào Nha vào ngày 19/10/1889, Công chúa Maria Amelia chính thức trở thành Hoàng hậu Maria Amelia. Nàng trau dồi học tiếng Bồ Đào Nha, vẽ tranh và thêm tiếng Bồ Đào Nha vào các bản nhạc yêu thích của ḿnh.

Từ khi c̣n trẻ, Maria Amelia đă được học may vá, thêu thùa nên nàng đă nhanh chóng may những tả lót xinh xắn cho các con của ḿnh. Mặc dù đời sống riêng tư luôn phải gánh chịu những nghi thức cứng nhắc của triều đ́nh Bồ Đào Nha, nhưng bằng trách nhiệm của ḿnh kết hợp với cá tính mềm mỏng, khéo léo của người phụ nữ, Maria Amelia dần dần nhận được sự quan tâm của triều đ́nh và dân chúng xứ Bồ. Trong quyển sách “Hồi ức của Hoàng hậu Amelie xứ Bồ Đào Nha”, tác giả Lugien Gorpeghot từng thể hiện câu nói tự tin của Hoàng hậu rằng: “Tôi luôn luôn giữ vững lập trường của ḿnh bất cứ khi nào có thể”.

C̣n theo một tờ báo Mỹ Brooklyn Eagle, Hoàng hậu Maria Amelia từng dành thời gian 2 năm để theo học tại trường Cao đẳng Eschola Polytechnica, ngôi trường cao quư nhất ở Lisbon. Hoàng hậu nói rằng bà đă theo học ngành y ở đây để có thể kịp thời chăm sóc nhà Vua Carlos mỗi khi trái gió trở trời. Bằng t́nh thương của một người mẹ, sự thảo hiền của một người vợ, Hoàng hậu Amelia c̣n dành tâm sức của ḿnh để tham gia vào các hoạt động nhân đạo như t́m cách pḥng ngừa và điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh lao.

Thậm chí, Maria Amelia c̣n cho xây dựng một viện điều dưỡng là nơi điều trị bệnh lao cho các trẻ em ngay trong ḷng toà cung điện Fort de Antao tại cửa sông Sado, và một viện điều dưỡng khác tại Guarda Braganza. Chính Maria Amelia c̣n thành lập ra bệnh viện Rego dành để điều trị và chăm sóc cho những người mắc bệnh lao thời kỳ cuối, ngoài ra Amelia c̣n cho thành lập một số trạm xá điều trị kịp thời cho mọi người.

Quân khủng bố tấn công Hoàng hậu Maria Amelia và Hoàng gia

Trong suốt nhiều năm, các tổ chức như Đảng Cộng Hoà Bồ Đào Nha và Đảng Xă Hội Bí Mật Bồ Đào Nha đă kêu gọi Carbonaria tấn công vào chế độ quân chủ bằng các bài viết nhằm khích động sự bất măn trong dân chúng. Mặc dù phần lớn thần dân vẫn yêu quư Vua và Hoàng hậu, song vẫn có một bộ phận thần dân âm thầm chống lại chế độ quân chủ chuyên chế. T́nh h́nh lên đến cao trào xảy ra vào ngày 1/2/1908.

Trên đường quay trở lại kinh thành Lisbon từ cung điện Villa Vicosa, Hoàng hậu Maria Amelia, Vua Carlos và 2 con trai của họ: Hoàng tử Luis Filipe và Hoàng tử Manuel lấy một con thuyền vượt sông Tagus và lên bờ tại Terreiro do Paco, quảng trường trung tâm của Lisbon. Sau đó các thành viên Hoàng gia đă leo lên một cỗ xe ngựa đưa họ đến cung điện Necessidades.

Khi cỗ xe ngựa băng qua quảng trường và quay sang đường Arsenal, bọn sát thủ ẩn nấp trong đám đông đă bắn một số phát đạn vào trong cỗ xe ngựa. Vua Carlos và Hoàng tử Luis Filipe trúng đạn, bị thương nặng và qua đời vài ngày sau đó. Không bị nguy hiểm, Hoàng hậu Maria Amelia đă bảo vệ cho Hoàng tử Manuel II bằng một bó hoa mà bà cầm sẵn trong tay của ḿnh.

Ngày 2/2/1908, Hoàng tử Manuel II đăng quang ngai vàng trở thành Vua Bồ Đào Nha, người cuối cùng của triều đại Braganza, nhưng Manuel II không tại vị lâu trên ngai vàng của ḿnh. Ngày 5/10/1910, một cuộc đảo chính quân sự đă diễn ra thành lập nên nước Cộng hoà Bồ Đào Nha đầu tiên. Hoàng hậu Maria Amelia và các thành viên c̣n lại của Hoàng gia rời Bồ Đào Nha chịu cuộc sống lưu đày và sống nốt phần đời c̣n lại ở Pháp.

Ngay cả khi đang sống lưu vong khi là bà Hoàng hậu cuối cùng của đất nước Bồ Đào Nha và thậm chí trước khi nhắm mắt xuôi tay vào ngày 25/10/1951, Hoàng hậu Maria Amelia vẫn khăng khăng nói: “Tôi không bao giờ hối tiếc quá khứ, tôi cảm thấy măn nguyện khi những năm tháng hạnh phúc bên nhau bên Hoàng đế Carlos. Dù cuộc đời có bi đát như thế nào, tôi vẫn không từ nan. Tôi yêu Ngài và trái tim tôi đang mách bảo Ngài đang đợi chờ tôi...”

NGUYỄN THANH HẢI
(Theo Historia)
Attached Images
 
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.