Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 05-16-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default Kỳ 2: Huyền ảo quần thể “động tiên” lạc giữa đại ngàn

Huyền ảo "động tiên" lạc giữa đại ngàn:
Kỳ 1: Bí ẩn đôi trăn thần khổng lồ trên “Yên Sơn đệ nhất động”


Đêm lất phất mưa cuối tháng Tư, hai dân “phượt” rỉ tai tôi về câu chuyện kỳ bí đầy màu sắc huyền thoại trên quần thể “động tiên” thuộc địa bàn huyện Yên Châu tỉnh Sơn La. Câu chuyện khiến tôi sởn da gà với sự xuất hiện của đôi trăn thần khổng lồ giữ hang.


Rời Hà Nội, theo Quốc lộ 6, chúng tôi thẳng tiến về phía Tây Bắc. Vượt qua những vòng cua tay áo lạnh sống lưng với những con dốc hun hút sương mù dày đặc như leo lên đỉnh trời. Xẩm tối, chúng tôi đến địa bàn huyện Yên Châu, nơi có quần thể “động tiên” với câu chuyện ly kì mà dân “phượt” rỉ tai nhau. Hội ư nhanh, chúng tôi quyết định đổ đèo Cà Nài dài hơn 15Km trong trời nhá nhem tối để đến bản Đán, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu, dựng trại ngay chân núi Chi Đảy.

Hang Chi Đảy với câu chuyện huyền bí về đôi trăn thần.

Dưới chân ngọn núi hùng vĩ là màn đêm dày đặc. Không gian yên ắng chỉ có tiếng dế kêu với những âm thanh ghê rợn của chim cú lợn vang lên trong đêm khiến những người yếu tim phải lạnh sống lưng. Bên ánh nến lờ mờ, tay “nài” của chúng tôi là Hà Văn Vũ (người Thái bản địa) cùng trong nhóm “phượt” chậm rãi kể cho chúng tôi nghe câu chuyện huyền thoại về truyền thuyết đôi trăn thần và truyền thuyết về hang Chi Đảy.

Truyền thuyết của người Thái kể rằng, xưa kia bản Đán là một vùng đất hoang vu, có một bản người Thái sinh sống tại đây. Cuộc sống đang yên bình thì bỗng một hôm nổi trận cuồng phong rồi một con voi trắng xuất hiện.

Con voi trắng dữ tợn đi đến đâu phá hoại nhà cửa mùa màng làm cho không khí u ám bao khắp bản làng. Người dân oán thán kêu trời và đã lập đàn tế. Các vị thần linh đã tạo ra một hang đá và dụ con voi trắng vào trong hang núi rồi xích con voi ở trong hang.


Khối nhũ đá kỳ ảo hình con voi bị xích trong hang Chi Đảy

Để con voi không thể thoát ra ngoài phá hoại bản làng, các vị thần đã cử một đôi trăn thần khổng lồ xuống canh giữ và bảo vệ cửa hang. Đồng thời tạo ra nhiều hang động, ngóc ngách để con voi không thể ra ngoài được. Từ đó, người dân bản Đán có cuộc sống an bình, no đủ.

Hàng năm, người dân vào hang núi cầu xin thần linh phù hộ. Họ cầu điều gì là được điều đó. Cũng từ đây, hang núi có được gọi là Cha Đảy (ngày nay gọi là Chi Đảy) có nghĩa là sẽ được.


Điều kỳ lạ là đôi trăn thần trong truyền thuyết đã xuất hiện. Những năm kháng chiến chống Mĩ, hang được sử dụng làm kho quân nhu. Nhiều người đã nhìn thấy có một đôi trăn lớn xuất hiện quanh quẩn trong hang. Càng lạ hơn là đôi trăn khổng lồ nhưng rất hiền, chưa từng tấn công con người bao giờ.

Sau này, nhiều người dân khi đi lấy củi qua đây hay vào hang vẫn nghe thấy tiếng rít gió rào rào trong hang động và thấy một đôi trăn rất lớn quấn vào nhau. Mỗi con ước chừng dài hơn 10m, thân to như cây chuối. Dân bản Đán đã lập bàn thờ thần trăn ngay trong hang.

Nhiều người khi nghe câu chuyện kỳ bí về hang đã lặn lội tìm về đây xì xụp khấn vái. Lo ngại nhiều tệ nạn có thể xuất hiện, chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng chức năng đánh sập cửa hang để ngăn ngừa các đối tượng có thể lợi dụng hang động làm nơi hoạt động mê tín dị đoan.

Thế nhưng, không hiểu sao, dù đã đánh mìn với khối lượng lớn, cửa hang không hề lay chuyển. Cũng từ đó đến nay, đôi trăn thần đã không còn thấy xuất hiện nữa. Và quần thể hang Chi Đảy dần dần được khám phá, phát lộ.


Vô số viên đá hình trái na kỳ lạ rải rác trong lòng hang.

Theo nhiều người dân, điều làm cho hang động càng trở nên bí ẩn ly kỳ, bởi v́ có những người đến thăm hang thấy những viên đá hình thù quả na rất đẹp đã mang về nhà sau đó thì ốm đau, có người thập tử nhất sinh. Nhưng khi đem những viên đá trả lại thì bệnh tự nhiên mà khỏi.

Quần thể hang động Chi Đảy hiện nay gồm 5 hang rất rộng, nhiều ngõ ngách. Hang động có nhiều cụm nhũ đá trắng rủ từ trần hang xuống, dưới ḷng hang là vô số những ḥn đá tṛn có h́nh thù tương tự quả na với nhiều kích cỡ to, nhỏ khác nhau nằm rải rác dưới nền đá. Phía dưới băi đá nhỏ này là những thửa đá có bờ, trông giống như ruộng bậc thang, giữa các gờ đá này là những vũng nước trong vắt. Nhiều người đã gọi đây là “Yên Sơn đệ nhất động”...


Đêm dần về khuya, chỉ còn lại ngoài không gian tiếng gió rút lùa qua kẽ trại. Tiếng lá cây rào rào với âm thanh của tiếng tắc kè, những con cú mèo thảng thốt đập cánh. Một cảm giác ớn lạnh lần theo sống lưng. Không ai bảo ai, chúng tôi châm thêm một cây nến rồi chìm vào giấc đêm của đại ngàn để lấy sức sáng mai khám phá động tiên đầy huyền bí.

Kỳ 2: Huyền ảo "động tiên" lạc giữa đại ngàn

Văn Văn
(PLXH)
Attached Images
 
tonycarter_is_offline  
Old 05-17-2011   #2
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default

Kỳ 2: Huyền ảo quần thể “động tiên” lạc giữa đại ngàn

Đập vào mắt là một không gian rộng lớn với quần tụ những hình thù nhũ đá cổ quái. Lòng hang tua tủa những măng đá mọc lên kỳ thú. Bầy dơi giật mình vụt ra ngoài với tiếng đập cánh vọng vào thành hang tạo ra những âm thanh ghê rợn.

Quần thể hang động Chi Đảy thuộc địa bàn xã Yên Sơn, huyện Yên Châu, Sơn La gồm có 5 hang rất rộng, nhiều ngõ ngách. Trong đó mới có 3 hang được khám phá, còn 2 hang xa nhất vẫn rất ít người đặt chân tới. Hang động có nhiều cụm nhũ đá trắng rủ từ trần hang xuống. Những kiến tạo trên mặt nền và trên vòm hang động rất lạ mắt và kỳ ảo. Nhiều người khi đến đây đă bị mê hoặc trước vẻ đẹp của quần thể hang động đã gọi hang là “Đệ nhất động tiên” hay “Thủy phủ động đ́nh” rồi “Yên Sơn đệ nhất động”. Nhiều người còn cho rằng, vẻ đẹp của hang động thể sánh với Phong Nha – Kẻ Bàng.

Lỉnh kỉnh với đèn pin, nước, đồ ăn nhẹ, chúng tôi bắt đầu vượt những bậc đá. Lên đến độ cao hơn 100m bắt gặp hai hang đầu tiên của quần thể hang động Chi Đảy. Choáng ngợp trước một vòm hang khá rộng rãi, những làn sương sớm mờ ảo bay lửng lờ trước cửa hang khiến cho không gian càng trở nên kỳ bí như lạc vào chốn tiên.


Cửa hang mờ ảo như lạc vào cõi tiên

Men theo khe đá lởm chởm vào bên trong hang, chúng tôi bị choáng ngợp trước không gian rộng lớn của hang. Vòm hang cao chừng 20m, với chiều sâu gần 100m uốn khúc. Những nhũ đá rủ xuống trần hang lấp lánh như dát bạc.

Điều đặc biệt ở hang đầu tiên này là ở mặt nền của hang được thiên nhiên kiến tạo rất dị thường mà chưa từng được ghi nhận xuất hiện ở một hang động nào. Gần ¾ mặt nền được được rải lên dày đặc những viên đá tròn to hơn nắm tay hình thù như những trái na. Ly kỳ hơn, vùng Yên Châu và Mai Sơn là vùng đất được trồng rất nhiều na, và chỉ có ở đây trái na mới thực sự thơm ngon. Đây cũng là một đặc sản của vùng.



Rải khắp lòng hang là những viên đá tròn to hơn nắm tay hình thù như những trái na dị thường

Phần còn lại của lòng hang là những gờ vân nhũ đá như những nét kẻ trong lòng hang tạo nên một mô hình ruộng bậc thang thu nhỏ với những “thửa ruộng” nước trong vắt.

Hang thứ hai lại có một không gian khác lạ. Bước vào hang điều đầu tiên cảm nhận được là nhiệt độ trong hang rất thấp. Lòng hang bằng phẳng. Hang có vô số nhũ đá với nhiều hình thù kỳ thú. Những quần thể “nấm khổng lồ” được tạo nên từ kết tinh của đá hàng triệu năm, những tiên ông, đầu rùa, sứa biển… bằng nhũ đá đẹp mê hồn.

Mặc dù quần thể hang đã được quản lý và có đánh số hang. Song hơn 300m đường lên hang số 3 và số 4 thực sự là thách thức đối với những tay “phượt” ưa mạo hiểm. Đường lên là những vách đã treo leo dốc đứng trơn trượt. Người đi phải bám vào những dây leo để trèo lên từng bậc đá tai mèo lởm chởm.


Đường lên hang là những vách đã treo leo dốc đứng trơn trượt

Hang số 3 gắn liền với truyền thuyết về sự hình thành quần thể hang động Chi Đảy. Đó là một con voi trắng về phá bản đã bị các vị thần tạo nên hang động và nhốt vào đây. Điều đặc biệt ở hang này là sự xuất hiện một khối nhũ đá rất lớn có hình thù như một con voi trắng khổng lồ. Khi rọi đèn vào khối nhũ tỏa ra một vầng sáng lấp lánh kỳ ảo.


Khối nhũ đá có hình thù như một con voi trắng khổng lồ

Muốn đến được hang số 4 và số 5 phải vượt qua hơn nửa km đường rừng với những bụi gai chằng chịt, những dốc đá lởm chởm đầy nguy hiểm. Đây là 2 hang xa nhất trong quần thể hang động Chi Đảy, cũng là hai hang chứa đựng nhiều bí ẩn.

Vượt qua gần 600m xuyên rừng và chinh phục những vách đá cheo leo, bàn tay tứa máu, trước mắt chúng tôi là hang động số 4 và số 5 nằm liền kề nhau, còn mang vẻ nguyên sơ chưa mấy người đặt chân tới đây.

Lối vào hang dày đặc bùn, phân dơi. Cửa hang phủ đầy rêu và những dặng dương xỉ. Lần từng bước vào hang núi sâu thăm thẳm và tối om. Tất cả đèn pin đều được bật sáng. Đập vào mắt là một không gian rộng lớn với quần tụ những hình thù nhũ đá cổ quái. Lòng hang tua tủa những măng đá mọc lên kỳ thú. Bầy rơi giật mình vụt ra ngoài với tiếng đập cánh vọng vào thành hang tạo ra những âm thanh ghê rợn.


Vòm hang tối hiện lên những khối nhũ đá đầy cổ quái

Anh bạn dẫn đường cho chúng tôi biết. Rất có thể đôi trăn khổng lồ từng xuất hiện đang ẩn náu tại 1 trong 2 hang này. Càng vào sâu bên trong hang, không gian càng ẩm thấp, tối đen. Không khí đặc quánh mùi phân dơi khiến chúng tôi có cảm giác ngạt thở.

Lần mò lên đến cửa hang thì trời sập tối. Chúng tôi băng hơn 1km đường rừng về đến trại thì đã hơn 7 giờ. Đại ngàn chìm vào không gian u tịch của đêm. Ngước lên đỉnh núi Chi Đảy thấp thoáng lờ mờ bóng những tán cây cổ thụ lắc lư in hằn bóng đen vào nền trời như những vị thần núi đầy mê hoặc.

Văn Văn
(PLXH)
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.