Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 08-08-2011   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Giá dầu thế giới lao dốc, trong nước vẫn giữ nguyên

Giá dầu thế giới lao dốc, trong nước vẫn giữ nguyên

Giá dầu thô thế giới tiếp tục giảm mạnh ở phiên giao dịch sáng nay, xuống mức 83,68 USD một thùng. Nhưng chưa doanh nghiệp nào đề cập đến việc giảm giá bán lẻ với lư do b́nh quân 30 ngày, kinh doanh vẫn chưa ḥa vốn.

Trong ṿng 2 tuần trở lại đây, giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm mạnh từ mức xấp xỉ 100 USD một thùng (22/7) xuống c̣n khoảng 83-86 USD một thùng. Vào cuối phiên giao dịch sáng nay (8/8) tại Sydney (Australia), dầu giao tháng 9 được giao dịch ở mức 83,68 USD một thùng, giảm 3,2 USD so với thời điểm mở cửa. Giá dầu Brent tại London cũng giảm gần 3%, c̣n 106,91 USD một thùng.



Giá dầu thế giới giảm mạnh kể từ cuối tháng 7. Nguồn: Dukascopy Bank

Nguyên nhân chủ yếu khiến giá dầu giảm mạnh kể từ cuối tuần trước là sự quan ngại của giới đầu tư trước tốc độ phục hồi kinh tế chậm chạp và đặc biệt là việc tụt hạng tín nhiệm của Mỹ. Theo dự báo của ông Jonathan Barratt, chuyên gia của Commodity Broking Services tại Sydney với hăng tin Bloomberg, trước những tin xấu liên tiếp của kinh tế thế giới, giá dầu nhiều khả năng sẽ có xu hướng giảm trong thời gian ít nhất là một tuần tới.

Tại thị trường Singapore - nơi cung cấp nguồn hàng chủ yếu cho các nhà nhập khẩu Việt Nam, phiên giao dịch gần đây nhất ngày 5/8, giá xăng A92 thành phẩm cũng bắt đầu hạ nhiệt và chỉ c̣n khoảng 113,9 USD một thùng. Theo lư giải của doanh nghiệp, nếu căn cứ vào giá nhập khẩu của ngày 5/8, th́ mỗi lít xăng nhập về, doanh nghiệp lăi khoảng 500 đồng, sau khi đă trừ đi các khoản phí, thuế. Tuy nhiên, nếu tính b́nh quân 30 ngày theo Nghị định 84 của Chính phủ, các nhà nhập khẩu mới ḥa vốn, thậm chí vẫn c̣n lỗ chút ít. Do đó, việc giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn chưa được tính đến.



Xăng A92 đang có giá 21/300 đồng một lít. Ảnh: Hoàng Hà.

Nguồn tin từ Bộ Tài chính xác nhận thị trường giá thế giới đang tồn tại nghịch lư, trong lúc giá dầu thô giảm mạnh th́ xăng dầu thành phẩm vẫn giữ ở mức rất cao. Tính đến sáng nay, chưa có bất cứ doanh nghiệp nào có văn bản đề xuất với Bộ Tài chính về phương án điều chỉnh giá bán lẻ.

Cục Quản lư Giá - Bộ Tài chính cũng tính toán, với giá xăng nhập khẩu b́nh quân trong 30 vẫn đứng ở mức cao v́ vậy việc giảm giá bán lẻ trong nước là chưa thể tính đến.

Hiện xăng A92 đang bán tại thị trường Việt Nam với 21.300 đồng một lít. Dầu diezel giá 21.100 đồng một lít, c̣n dầu hỏa giá 20.800 đồng một lít. Mức giá này lẽ ra đă được giảm từ hồi tháng 6, nếu cơ quan chức năng không vội vă áp thuế nhập khẩu lên 5% và tăng mức trích quỹ b́nh ổn.

Tại cuộc họp giao ban Bộ Công Thương tuần trước, lănh đạo Hăng cung ứng xăng dầu chiếm trên 60% thị phần - Petrolimex cũng thừa nhận: "Lẽ ra, giá xăng đă có thể giảm trong tháng 6". Thậm chí, vị lănh đạo này c̣n thẳng chỉ ra những bất cập trong việc quỹ b́nh ổn giá xăng dầu.

Tân Bộ trưởng Tài chính - Vương Đ́nh Huệ - người kư quyết định kiểm toán Quỹ b́nh ổn giá xăng dầu cũng cảm nhận những bất ổn trong quản lư kinh doanh mặt hàng này trong thời qua. Ông cho biết công việc đầu tiên ở cương vị người đứng đầu ngành tài chính ông sẽ làm việc với đơn vị quản lư giá và cụ thể là Cục Quản lư giá Bộ Tài chính để làm rơ chuyện lỗ lăi trong kinh doanh xăng dầu. Ông cũng sẽ làm rơ việc các doanh nghiệp liên tục kêu lỗ để điều chỉnh giá bán trong nước đă thực sự phù hợp với t́nh h́nh thực tế và đảm bảo tính minh bạch...

Hồng Anh - Nhật Minh
theo vne
tonny_thuong_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.