Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 09-06-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Nông dân đi mót sái vàng

- Hàng ngày, khoảng 40-50 người, cả thanh niên, trẻ em, người già, phụ nữ vào rừng thuộc huyện miền núi Sơn Phước, Quảng Nam để mót sái vàng. Theo lời kể của người dân nơi đây, không làm vàng cũng không biết làm ǵ hết.

Cả ngày ngồi đăi sái vàng

Từ thị trấn Khâm Đức chúng tôi chạy theo con đường tỉnh lộ đang mở qua các xă Phước Chánh, Phước Kim, Phước Thành và tận cùng là Phước Lộc của huyện Phước Sơn vào các “băi vàng” về các xă Phước Đức, Phước Thành và Phước Lộc.

Theo anh Kpoh Sứt thôn 2 xă Phước Thành, hàng ngày anh và một số người dân trong xă thường đến các băi vàng thuộc Công ty TNHH Trường Sơn, Trung Sơn, Nghĩa Sơn, Phước Minh… để mót vàng. Mỗi ngày anh và mọi người mót được khoảng vài ba li vàng, nếu đem ra bán th́ cũng được 70- 80 ngàn đồng.

"Hầu như vàng ở đây đều đă được công ty đăi qua mấy lần và nhiều người khác đăi nữa nên tỷ lệ vàng c̣n lại rất ít”, anh nói.



Ông già cũng tích cực đào sa khoáng để mót vàng theo tin đồn của nhiều người dân trong xă.

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều người nông dân đi mót vàng có cả người già và trẻ em. hỏi ra mới biết, đa số các em có hoàn cảnh khó khăn, muốn tranh thủ thời gian nghỉ hè đi mót vàng bán lấy tiền mua sách vở khi bước vào đầu năm học mới. Người già nghe đồn có người trúng nhiều vàng nên cũng bỏ nhà đi t́m vận may.

Ông Kpoh Lim đang h́ hục đào đất để đăi vàng cũng vọng ra đùa với chúng tôi: “Kiểu ǵ chiều nay tôi cũng trúng được một kilogam vàng cho coi, các chú tí nữa quay lại mà xem nhé. Đùa các chú chứ làm cái nghề này chả biết khi nào mới gặp được vàng, cứ thấy người ta kéo nhau đi t́m th́ ḿnh cũng đi chứ có biết khi nào trúng vàng mô. May ra th́ mót được mấy li bán lấy tiền mua cân gạo cho các cháu thôi”.

Ông Lim nói thêm: "Người dân ở đây không làm vàng th́ chẳng biết làm chi hết, ngoài vụ mùa trồng mấy cây ḿ, bắp ra th́ có c̣n công việc chi làm mô các chú".

Đang loay hoay bên máng đăi vàng của ḿnh, thấy chúng tôi tiến sát lại, anh Đên, thôn 3, xă Phước Thành rụt rè cho biết: “Có một ḿnh em làm ở đây thôi, chỗ này người ta đă lấy hết vàng rồi. Cả ngày nay em đăi mà chỉ được có chừng này thôi đấy, chỗ này bán chắc cũng được 20 ngàn đồng. Nghe nói trong chỗ Phước Minh, mấy hôm nay người làm trong đó trúng lắm”.

Hai mỏ vàng Quảng Nam có trữ lượng gần 20 tấn

Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam vừa công bố, các mỏ vàng có trữ lượng lớn đang được khai thác như Bồng Miêu (trữ lượng hơn 12 tấn), Đăk Sa (trữ lượng hơn 7 tấn kg).

Tính đến ngày 1/1/2011, trên địa bàn tỉnh có 100 giấy phép thăm ḍ, khai thác, chế biến khoáng sản do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương và UBND tỉnh Quảng Nam cấp đang c̣n hiệu lực. Trong đó có 36 giấy phép khai thác vàng.



Hai mỏ vàng ở Quảng Nam có trữ lượng gần 20 tấn.

Từ đầu năm đến nay, nhiều cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đă nhiều lần kiểm tra các Công ty khai thác vàng, truy quét các băi “vàng tặc” nhưng theo nhiều người nhận định, sai phạm bị phát hiện trên thực tế vẫn c̣n rất thấp so với thực tế. T́nh trạng khai thác vàng lậu vẫn thường xuyên diễn ra sau khi kết thúc mỗi đợt truy quét.

Được biết, Quảng Nam c̣n có nguồn tài nguyên quặng phóng xạ (đi kèm trong 1 số khoáng sản như đất hiếm, than, graphit, photphat, pegmatit, đa kim …) với trữ lượng quặng nhiều nhất và chất lượng quặng tốt nhất cả nước.


Duyên Linh
theo bee
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images768326_1.jpg
Views:	9
Size:	58.9 KB
ID:	314901  
jojolotus_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.