Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 10-16-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
English Người nghèo ở Hoa Kỳ tăng, còn người Mỹ gốc Việt ra sao?

WASHINGTON – Trong khi những dữ liệu thống kê về tình trạng nghèo túng ở Hoa Kỳ và bảo hiểm y tế được công bố hôm 13-9-2011, thì điều quan trọng là đưa ra những đối chiếu song song, giữa những thực tại quốc gia và những thực tại của người Mỹ gốc Việt tại Quận Cam.

Mặc dù được phân loại là những người Mỹ gốc Á Châu, và thường được coi là “nhóm thiểu số kiểu mẫu”, những người Mỹ gốc Việt thường có xu hướng phản ảnh những mức thu nhập tương tự như những người Latino, hơn là so với những người Mỹ gốc Á Châu. Bản phúc trình Đánh Giá Nhu Cầu Y Tế Quận Cam (OCHNA) năm 2010 cho biết như vậy. Những quan niệm rập khuôn thường gắn liền với những người Mỹ gốc Á Châu, liên quan tới sự thành đạt học vấn và những mức lợi tức cao hơn, cũng được gán cho những người Mỹ gốc Việt. Điều này che khuất những mối thách đố mà những người Mỹ gốc Việt gặp phải, đặc biệt trong thời buổi kinh tế quốc gia gặp khó khăn. Cộng đồng người Mỹ gốc Việt tự vẽ nên chân dung mình như thế nào trong cảnh khốn khó như vậy?

* Những tỉ lệ nghèo túng

Tỉ lệ nghèo khó cá nhân trên toàn quốc là 15,1 phần trăm trong năm 2010, tăng lên cao hơn từ mức 14,3 phần trăm trong năm 2009, theo Cơ Quan Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ cho biết. Những mức tỉ lệ về tình trạng bần cùng ở Hoa Kỳ đã tăng thêm 2,6 phần trăm, tính từ năm 2007, trước khi xảy ra tình trạng suy thoái được công bố trên toàn quốc.

Tuy nhiên, tỉ lệ nghèo cá nhân nơi những người gốc Á Châu đã giảm bớt 0,4 phần trăm, từ năm 2009 qua năm 2010. Đây là sắc tộc duy nhất cho thấy có sự sút giảm ở tỉ lệ nghèo khó. Mức tỉ lệ nghèo túng cá nhân của người Mỹ gốc Việt tại Quận Cam đã tăng lên nhiều hơn so với tỉ lệ nghèo túng cá nhân toàn quốc nói chung, từ mức 10,9 phần trăm trong năm 2007 tăng lên tới mức 14,3 phần trăm trong năm 2008, theo bản phúc trình OCHNA cho biết. Nếu cũng đi song song với những xu hướng toàn quốc, thì tỉ lệ nghèo nơi người Mỹ gốc Việt có thể đã tăng lên hàng năm, tính từ 2008 cho tới 2010.

Đối với các gia đình, tỉ lệ bần cùng toàn quốc tăng 0,6 phần trăm, từ năm 2009 đến năm 2010, với một mức gia tăng là 0,5 phần trăm, từ 2007 tới 2008. Trong cùng năm, những mức tỉ lệ nghèo nơi các gia đình người Mỹ gốc Việt ở Quận Cam đã tăng lên 4 phần trăm.

Đối với những người được sinh ra ở các nước khác, mức tỉ lệ nghèo cá nhân trên toàn quốc đã tăng thêm 0,9 phần trăm. Vì có 71,8 phần trăm trong số người Mỹ gốc Việt sinh ra ở ngoại quốc, do đó nếu thuận theo xu hướng toàn quốc, thì những tỉ lệ nghèo nơi những người như thế cũng đã tăng lên cao hơn.

* Mức thu nhập trung bình

Mức thu nhập trung bình ở điểm giữa trên thang thu nhập (median income) của các gia đình trên toàn quốc là 49.445 Mỹ kim trong năm 2010, giảm bớt 2,3 phần trăm từ năm 2009. Mặc dù tính từ năm 2007 thì mức thu nhập trung bình gia đình toàn quốc đã giảm xuống 6,4 phần trăm.

Từ năm 2009 đến năm 2010, mức thu nhập trung bình gia đình toàn quốc nơi những người gốc Á Châu giảm bớt 3,4 phần trăm, giảm nhiều hơn so với những chủng tộc khác. Trong khi mức thu nhập trung bình gia đình toàn quốc của người Mỹ gốc Việt tại Quận Cam là 62.294 Mỹ kim trong năm 2008, nếu thuận theo những xu hướng toàn quốc, thì mức thu nhập này cũng đã sút giảm. Bản phúc trình OCHNA đã nêu ra rằng, sở dĩ các gia đình người Mỹ gốc Việt tại Quận Cam có mức thu nhập thấp hơn những nhóm sắc tộc khác trong cùng quận hạt là do họ gặp những trở ngại về ngôn ngữ cũng như làm những công việc trả lương thấp.

Đối với những gia đình có những người sinh ra ở nước khác, mức thu nhập trung bình gia đình toàn quốc đã sút giảm 2 phần trăm. Như vậy, nếu thuận theo những xu hướng này, thì mức thu nhập trung bình gia đình toàn quốc của người Mỹ gốc Việt tại Quận Cam là cũng giảm xuống thấp hơn.

Những mức thu nhập gia đình sắc dân Mỹ gốc Á Châu có khuynh hướng gây ngộ nhận vì những gia đình như thế thường có người thành niên nhiều hơn đi làm kiếm tiền và sống chung trong cùng một nhà, nhiều hơn so với gia đình trung bình của Mỹ, theo bản phúc trình OCHNA cho biết. Với số lượng những người thành niên nhiều hơn đi làm kiếm tiền, mức thu nhập trung bình của gia đình trở nên cao hơn, gây ra ảo tưởng là gia đình đã trở nên khá giả hơn, nhưng trong thực tế có thể không đúng như vậy.

* Bảo hiểm y tế

Mặc dù những dữ liệu thống kê về tình trạng nghèo trên toàn quốc và mức thu nhập trung bình gia đình cho thấy tình hình kinh tế không vững mạnh, nhưng những người sinh sống tại Hoa Kỳ dường như có được sự chăm sóc y tế trong năm nay tốt hơn năm ngoái. Một số những mối lợi về chăm sóc y tế hiện tại có thể được gắn liền với việc Tổng Thống Barack Obama ký dự luật “Đạo Luật Bảo Vệ Bệnh Nhân và Chăm Sóc Y Tế Vừa Tầm Khả Năng Tài Chánh” (ACA), ban hành chính thức trong mùa xuân năm 2010. Mục đích của ACA là cải tổ hệ thống chăm sóc y tế, để cho các công ty bảo hiểm y tế tư nhân không thể nào thủ lợi cho mình bất chấp những thiệt hại gây ra cho những thân chủ của họ, những bệnh nhân trung bình, cũng như nhằm mục đích làm cho thêm nhiều người có được bảo hiểm y tế vừa với túi tiền của họ.

Trong năm 2009, có 255,3 triệu người ở Mỹ nhận được bảo hiểm chăm sóc y tế. Có 256,2 triệu người hưởng được bảo hiểm y tế tại Hoa Kỳ trong năm 2010.

Tuy nhiên, người Mỹ gốc Á lại là nhóm có mức độ gia tăng số người không bảo hiểm y tế cao nhất. Trong năm 2007, có 15 phần trăm trong tổng số người Mỹ gốc Việt tại Quận Cam cho biết rằng họ không có bảo hiểm chăm sóc y tế, theo bản phúc trình của OCHNA.

Từ năm 2009 đến 2010, những người có bảo hiểm y tế tư nhân đã giảm bớt 0,5 phần trăm, trong khi đó những người nhận được bảo hiểm y tế của chính phủ tăng lên 0,4 phần trăm, mà lý do được đan cử dường như là đạo luật ACA.

Mặc dù ACA, thường được gọi là “Obamacare”, xem ra đã cải thiện được tình hình bảo hiểm y tế trên toàn quốc, đạo luật này đã và đang bị các thành viên Đảng Cộng Hòa gán cho một nhãn hiệu là “giết chết công ăn việc làm”.

Liệu dự luật “Đạo Luật Việc Làm Hoa Kỳ” (AJA) của Tổng Thống Obama, mới được công bố, sẽ điều chỉnh được hay không sức khỏe kinh tế quốc gia, đặc biệt ở California, nơi có số dân Mỹ gốc Việt đông nhất trên toàn quốc?

* Dự Luật Việc Làm Hoa Kỳ ở California

Dự luật AJA có thể tác động trực tiếp trên những người Mỹ gốc Việt, vì nó có thể cung cấp 35 tỉ Mỹ kim nhằm giữ lại công việc cho khoảng 280.000 giáo chức, cũng như mướn thêm nhiều giáo chức. Những nhà giáo này có thể làm giảm bớt sĩ số học sinh trong một lớp học, và làm gia tăng tối đa thời gian của các học sinh tại trường, đem lại sự dấn thân mật thiết hơn trong giáo dục.

Dự luật AJA cũng có thể đầu tư 25 tỉ Mỹ kim vào kiến trúc hạ tầng của các trường học tại Hoa Kỳ, và đầu tư 5 tỉ Mỹ kim vào việc hiện đại hóa các trường đại học cộng đồng, nâng cao phẩm chất kỹ thuật thiết bị trong lớp học, và cải thiện kinh nghiệm giáo dục giảng dạy. Bằng cách đầu tư vào học đường, công ăn việc làm cũng sẽ được tạo ra thêm nhiều, đặc biệt trong những công việc thương mại do những người Mỹ gốc Việt nắm giữ, như sản xuất, những nghề vận chuyển vật liệu, những thương vụ bán hàng hóa và ngành xây dựng.

Liệu cộng đồng người Mỹ gốc Việt có nên tiếp xúc hay không với các nhà lập pháp của họ tại Quốc Hội, và yêu cầu họ ủng hộ hoặc chống đối AJA? Một số sự lựa chọn khác mà cộng đồng có thể xem xét là gì? Để biết thêm tin tức về việc liên lạc với dân biểu của quý vị tại Quốc Hội, có thể vào trang mạng http://www.house.gov/. Để biết tin tức về cách liên lạc với thượng nghị sĩ của quý vị tại Quốc Hội, có thể vào trang http://www.senate.gov/. - (VW)


Vanessa White
Viễn Đông
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	31
Size:	5.2 KB
ID:	324964  
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.