Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 11-02-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Tiền liên quan đến tội phạm không c̣n, xử sao?

BLHS quy định tịch thu sung công tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm. Tuy nhiên, hiện chưa có hướng dẫn rơ là nếu người phạm tội đă dùng tiền đó để mua đồ, trả nợ… th́ xử lư sao.
Đây là một vướng mắc làm nhiều thẩm phán lúng túng...
Từ năm 2009 đến tháng 3-2011, hai bị cáo LN và NQV, ngụ một huyện ở tỉnh Quảng B́nh đă cùng nhau góp vốn mua bán ma túy kiếm lời. Khi bắt họ, cơ quan điều tra không thu giữ được phương tiện, công cụ phạm tội cũng như một đồng nào do phạm tội mà có cả. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, N. và V. khai rằng đă ba lần bỏ tiền mua ma túy: Lần đầu 10 triệu đồng, lần thứ hai 6 triệu đồng, lần thứ ba 8 triệu đồng.
Chỉ có lời khai, tịch thu được không?
Sau khi hồ sơ vụ án được chuyển qua ṭa, trong nội bộ ṭa đă nảy sinh hai luồng quan điểm xung quanh việc xử lư tiền liên quan đến việc phạm tội.
Theo quan điểm thứ nhất, v́ cơ quan điều tra không tịch thu được phương tiện, công cụ phạm tội cũng như tiền do phạm tội mà có nên không thể áp dụng khoản 1 Điều 41 BLHS để truy thu. Trường hợp này, khi xét xử, ṭa chỉ cần áp dụng h́nh phạt bổ sung là phạt tiền đối với hai bị cáo.
Ngược lại, luồng quan điểm thứ hai cho rằng qua lời khai của hai bị cáo có cơ sở xác định các bị cáo đă bỏ tổng cộng 24 triệu đồng ra mua ma túy. Như vậy, không cần phải quan tâm số tiền đó đang ở đâu, đă luân chuyển, lưu thông như thế nào, có c̣n tồn tại hay không, cơ quan điều tra có thu giữ được hay không… cũng đều phải áp dụng điểm b khoản 1 Điều 41 BLHS để tịch thu sung công.
Tiền đă tiêu xài hết th́ sao?
Ở một vụ án khác, LP đă cùng đồng phạm đột nhập vào một công tŕnh xây dựng tại quận 8 (TP.HCM) trộm mô tô điện, sắt thép… mang đi bán được 4 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài. Sau đó, P. và đồng bọn bị bắt. Trong quá tŕnh giải quyết vụ án, chủ tài sản không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường.
Từ đây đă phát sinh tranh căi trong việc xử lư số tiền 4 triệu đồng do các bị cáo phạm tội mà có. Lúc xử sơ thẩm, TAND quận 8 cho rằng tài sản các bị cáo lấy cắp đă bị bán không thu hồi được. Số tiền các bị cáo bán đă tiêu xài cũng không thu giữ được. V́ thế, các bị cáo phải bồi thường cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, do chủ sở hữu không yêu cầu các bị cáo bồi thường nên không cần xử lư.
Ngược lại, xử phúc thẩm mới đây, TAND TP.HCM nhận định dù chủ sở hữu không yêu cầu bồi thường và số tiền bán tài sản của các bị cáo cũng không thu hồi được th́ vẫn phải xác định đó là tiền liên quan trực tiếp đến tội phạm, cần phải xử lư theo nguyên tắc chung. Cụ thể: Nếu tiền thu giữ được trong quá tŕnh điều tra và là vật chứng th́ cấp sơ thẩm cần áp dụng điểm c khoản 2 Điều 76 BLTTHS để tịch thu sung công. Nếu không thu giữ được số tiền này nhưng có căn cứ rơ ràng là do bán tài sản trộm cắp mà có th́ cấp sơ thẩm cũng phải áp dụng điểm b khoản 1 Điều 41 BLHS để tịch thu sung công.
Nhiều điểm chưa rơ
Theo một thẩm phán TAND TP.HCM, điểm b khoản 1 Điều 41 BLHS quy định tịch thu sung công vật hoặc tiền do phạm tội hoặc do mua bán, đổi chác những thứ ấy mà có. Tuy nhiên, hiện lại chưa có hướng dẫn rơ là nếu người phạm tội đă dùng tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm để mua đồ, trả nợ cho người khác, tức số tiền đó đă được luân chuyển, lưu thông qua nhiều người th́ xử lư sao? Đây là một vướng mắc làm nhiều thẩm phán lúng túng khi giải quyết án.
Đồng t́nh, kiểm sát viên Nguyễn Anh Đức (VKSND TP Đồng Hới, Quảng B́nh) chỉ ra thêm một thắc mắc khác: Những khoản lợi nhuận phát sinh (nếu có) từ tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm có bị tịch thu hay không cũng chưa rơ.
Nhiều chuyên gia khác mà chúng tôi trao đổi cũng đều cho rằng để việc áp dụng pháp luật được thống nhất, tránh việc mỗi cán bộ tố tụng hiểu một kiểu th́ các cơ quan tố tụng ở trung ương cần sớm có hướng dẫn cụ thể hơn về điều luật.
Ṭa dưới bắt nộp lại, ṭa trên bảo không
Theo hồ sơ, Huỳnh Minh dùng tiền thắng độ đá banh trả nợ cho chị M. 35 triệu đồng. Xử sơ thẩm hồi tháng 3-2010, TAND quận 11 (TP.HCM) đă phạt Minh hai năm tù về tội đánh bạc, phạt bổ sung 5 triệu đồng sung công. Ngoài việc buộc Minh nộp lại số tiền thu lợi bất chính, ṭa c̣n buộc chị M. - người có nghĩa vụ liên quan nộp lại 35 triệu đồng do Minh trả nợ để sung công v́ theo ṭa, đây là tiền do Minh phạm tội mà có.
Chị M. kháng cáo. Xử phúc thẩm, TAND TP.HCM đă tuyên hủy án sơ thẩm phần buộc chị M. nộp lại 35 triệu đồng sung công để điều tra, xét xử lại. Theo ṭa, Minh mượn của chị M. 35 triệu đồng là việc vay mượn b́nh thường. Khi Minh trả nợ không nói rơ cho chị M. biết tiền này ở đâu mà có. Mặt khác, việc trả nợ cũng không ai chứng kiến, không biết trả nợ vào thời điểm nào. Ngoài lời khai của Minh th́ không có chứng cứ nào khác chứng minh việc Minh dùng tiền thắng độ trả nợ. Kết luận điều tra cũng không nêu việc Minh dùng tiền phạm pháp trả nợ nên cáo trạng xác định Minh trả nợ 35 triệu đồng là không có căn cứ. V́ thế, việc cấp sơ thẩm tuyên tịch thu sung công số tiền trên là chưa đúng.
Tịch thu, sung quỹ Nhà nước
a) Công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội.
b) Vật hoặc tiền do phạm tội hoặc do mua bán, đổi chác những thứ ấy mà có.
c) Vật thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành.
(Theo khoản 1 Điều 41 BLHS)
Xử lư vật chứng
1. Việc xử lư vật chứng do cơ quan điều tra quyết định, nếu vụ án được đ́nh chỉ ở giai đoạn điều tra; do VKS quyết định, nếu vụ án được đ́nh chỉ ở giai đoạn truy tố; do ṭa án hoặc HĐXX quyết định ở giai đoạn xét xử. Việc thi hành các quyết định về xử lư vật chứng phải được ghi vào biên bản.
2. Vật chứng được xử lư như sau:
a) Vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm lưu hành th́ bị tịch thu, sung quỹ Nhà nước hoặc tiêu hủy;
b) Vật chứng là những vật, tiền bạc thuộc sở hữu của Nhà nước, tổ chức, cá nhân bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội th́ trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lư hợp pháp; trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu hoặc người quản lư hợp pháp th́ sung quỹ Nhà nước;
c) Vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có th́ bị tịch thu sung quỹ Nhà nước;
d) Vật chứng là hàng hóa mau hỏng hoặc khó bảo quản th́ có thể được bán theo quy định của pháp luật;
đ) Vật chứng không có giá trị hoặc không sử dụng được th́ bị tịch thu và tiêu hủy.
(Theo khoản 1 , khoản 2 Điều 76 BLTTHS)

HOÀNG YẾN
Attached Images
 
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.