Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 11-09-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Chuyện "người giàu cũng khóc" ở Phú Mỹ Hưng

Nhiều người bỏ tiền tỷ để mua cuộc sống văn minh, tiện nghi ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đă phải “vỡ mộng” v́ phải đương đầu với muôn ngàn nỗi khổ khi dính vào những rắc rối ở đây.



Có tiền mua nhà Phú Mỹ Hưng chưa chắc đă sướng

Méo mặt v́ bỗng dưng… mất đất

Trong cơn sốt nhà đất 2006 - 2008, mọi người đua nhau mua nhà ở Phú Mỹ Hưng (PMH) rồi mua bán sang tay mà không chú ư đến yếu tố chủ quyền nhà đất. Đến giữa năm 2009, khi cơn sốt nhà đất qua đi, người dân bắt đầu chú ư đến việc làm chủ quyền nhà đất để kinh doanh, cho thuê… th́ mới té ngữa ra trước khoản tiền sử dụng đất quá lớn. Có người phải đóng từ 500 - 700 triệu đồng cho căn nhà của ḿnh.

Theo giải thích của đại diện công ty PMH th́ đất mà PMH xây nhà bán cho khách hàng là đất công ty đă thuê trong 50 năm. Nhưng theo quy định thủ tục thuê nhà ở, bán nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất ở, nghĩa vụ tài chính của công ty PMH do UBND TP ban hành th́ UBND TPHCM sẽ thu hồi phần đất thuê trên và ra quyết định giao đất tương ứng cho khách hàng mua nhà của Công ty PMH. Và trong hợp đồng mua bán đă quy định rơ đối tượng phải đóng tiền sử dụng đất là khách hàng.

Tuy nhiên, ứng theo các điều khoản quy định tại Nghị định 181 ban hành ngày 29/10/2004 và Nghị định 198 ban hành ngày 3/12/2004 th́ đối tượng đóng tiền sử dụng đất phải là chủ đầu tư, tức là công ty PMH. Thế nhưng, sau hơn 2 năm tranh chấp th́ UBND TP vẫn ra quyết định phán quyết trách nhiệm đóng tiền sử dụng đất là của người mua nhà đất.

Một cư dân tại PMH than: “Nếu thế là tự dưng chúng tôi mất toi phần đất. Vậy là chúng tôi mua nhà xây trên trời à?!”.

Nỗi ḷng của cư dân này cũng có phần đúng. V́ nếu vậy th́ những căn hộ mà PMH bán chưa đúng nghĩa là 1 căn nhà, v́ nếu là căn nhà th́ nó phải nằm trên đất. Nếu nó nằm trên trời mà không có đất th́ đó một tổ hợp gạch đá xi măng chứ chưa phải là một căn nhà. Vậy, những tổ hợp gạch đá xi măng mà PMH bán cho khách hàng cao giá quá!

Một lănh đạo PMH c̣n an ủi là dù người dân không đóng tiền sử dụng đất, làm giấy chủ quyền th́ họ vẫn là chủ sở hữu căn hộ trong ṿng 50 năm, v́ đây là thời gian PMH đă trả tiền thuê đất. Như vậy, tiền tỷ mà cư dân PMH bỏ ra là để mua quyền sử dụng cái tổ hợp gạch đá, xi măng trong ṿng 50 năm. Nếu như vậy th́ quả thật là PMH kinh doanh 1 vốn 4 lời, v́ giá bán căn hộ của PMH cao gấp mấy lần giá thành xây dựng cái tổ hợp trên.

Chật vật bởi không có sổ hồng

Nhiều cư dân PMH đă và đang chịu đựng nỗi thống khổ v́ nhà đă mua từ rất lâu, có khi cả chục năm trời nhưng vẫn không có chủ quyền nên không thể thực hiện bất cứ giao dịch ǵ liên quan đến những căn nhà không có chủ quyền này.

Thiệt tḥi đầu tiên là họ không được phép mua bán nhà mà chỉ có thể chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà thông qua công ty PMH. Nhưng từ khi có Nghị định 71/2010/NĐ-CP và Thông tư số 16/2010/TT-BXD th́ cư dân cũng không thể chuyển nhượng hợp đồng thông qua công ty PMH v́ quy định phải có chủ quyền mới được chuyển nhượng. Khổ nhất vẫn là những cư dân vay nợ ngân hàng để mua nhà, họ gần như không có lối thoát v́ không thể bán nhà để trả nợ.

Nhiều cư dân c̣n phản ánh là họ phải cho thuê nhà “chui” v́ theo quy định của Luật Nhà ở th́ nhà ở cho thuê phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở mới có thể làm giấy phép đăng kư kinh doanh, cho thuê.

Bản hợp đồng mua bán giữa họ và công ty PMH không phải là giấy tờ pháp lư chứng nhận quyền sở hữu của họ nên cũng không thể đem thế chấp ngân hàng, góp vốn kinh doanh, cho tặng di sản…

Một cư dân ở Hưng Vượng 2 than: “Cũng muốn làm sổ hồng lắm để có thể an tâm giao dịch, kinh doanh đúng pháp luật nhưng kiếm đâu ra mấy trăm triệu để đóng tiền sử dụng đất bây giờ. Tôi phải vay mượn đủ nơi mới có đủ tiền mua căn hộ này, nay tiền vay nợ c̣n chưa trả xong nữa là…”.

Hiện nay, họ c̣n đang đứng trước lời “đe dọa” của công ty PMH là: nếu không đóng tiền sử dụng đất trước tháng 11 th́ có nguy cơ phải đóng số tiền nhiều gấp 2 – 8 lần mới có được chủ quyền nhà. Kể cũng tội, cư dân ở đô thị văn minh này cũng bị “đày” dữ quá!

Khóc ṛng do sổ hồng… 0m2

Một trường hợp ly kỳ đến không thể ly kỳ hơn là khi một cư dân PMH lên diễn đàn Congdongphumyhung than phiền v́ anh… đă làm được sổ hồng. Quái lạ! Ai cũng lo lắng không có tiền đóng tiền sử dụng đất để làm sổ hồng, anh đă làm được sổ hồng c̣n khóc cái ǵ?!

Nhưng nghe kỹ lời anh trần t́nh, ngẫm nghĩ cũng thấy đáng khóc thật. Bởi với ư định làm sổ hồng để thế chấp ngân hàng lấy tiền làm ăn nên anh cố chạy một khoản tiền để đóng tiền sử dụng đất.

Nào ngờ, khi anh hí hửng đem sổ hồng đến ngân hàng làm thủ tục thế chấp vay tiền th́ nhân viên ngân hàng phán một câu xanh rờn: “Sổ của anh không thể thế chấp”. Lư do rất đơn giản: trong sổ hồng của anh không ghi diện tích sở hữu riêng, trong sơ đồ thể hiện vị trí căn hộ của anh cũng bị đánh dấu là phần diện tích không được công nhận. Như vậy có nghĩa là phần sở hữu riêng của anh là 0m2, 0m2 th́ giá trị bao nhiêu mà thế chấp?

Dù giá căn hộ tại PMH lên đến vài chục triệu đồng/m2, để mua căn hộ đó anh cũng mất vài tỷ đồng. Thế nhưng, quyền sở hữu của anh chỉ là 0m2 th́ đúng là chẳng có giá trị ǵ thật. Vậy là, anh không thể vay tiền để làm ăn, tiền vay đóng tiền sử dụng đất để làm sổ hồng cũng không biết kiếm đâu ra mà trả nợ. Không khóc ṛng mới lạ!

Có lẽ, những câu chuyện này có thể xếp vào danh sách những câu chuyện “người giàu cũng khóc” ở Việt Nam.


Tùng Nguyên
theo dantri
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	phumyhung8112011_d559c.jpg
Views:	14
Size:	18.4 KB
ID:	332243  

Last edited by jojolotus; 11-09-2011 at 05:37.
jojolotus_is_offline  
Old 11-09-2011   #2
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 23
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đừng rên rỉ nữa. Giàu khóc vẫn sướng hơn nghèo khóc. Giầu khóc nhưng vẫn ngồi xe hơi, ăn uống cao lương mỹ vị, c̣n nghèo khóc v́ không biết ngày hôm nay họ có cái ǵ để ăn sống qua ngày không. C̣n nếu nghĩ là ḿnh bị lừa th́ tự trách ḿnh ngu thôi.
nguoidan_is_offline  
Old 11-09-2011   #3
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default

Ư kiến của độc giả

tranbinh_thang@gmail.com

Bài báo này nói chưa hết nỗi khổ của chúng tôi.Nhiều đêm nay vợ chồng tôi cứ thấp thỏm. Lo không biết ngày nhận giấy báo thuế đào đâu ra tiền để đóng. Cho tôi kể 1 chút về hoàn cảnh của ḿnh. Năm 2008, chúng tôi mua được 1 căn hộ nho nhỏ > 60m2 , kể cả gác - ở Hưng Vượng 1, ở tận lầu 4 nhưng đi thang bộ.(căn hộ cũ nhưng có qua chuyển nhượng tại CTy PMH). Nhà ông bà nội, bán đất cho chúng tôi 600 triệu làm vốn mua nhà. Hai vợ chồng gom góp tiền, mượn thêm nội ngoại mua căn đó với giá 900 triệu đồng. Vợ chồng đều đi làm, hết sức tằn tiện, mỗi tháng dành tiền trả góp cho gia đ́nh. Dự định 5 năm sẽ trả hết 300 triệu đồng. Đùng 1 cái, sau khi mua nhà vài tháng, PMH thông báo sẽ phải đóng thêm tiền sử dụng đất . Từ ngày nghe tin đó, vợ chồng tôi tối tăm mặt mũi. Tiền đâu chúng tôi đóng bây giờ ? Thiếu gia đ́nh có 300 triệu c̣n phải trả trong 5 năm. Giờ gánh thên khoản thuế quả là quá sức của chúng tôi. Bí thế, chúng tôi rao bán lại. Cũng chẳng ai mua. Tự nhiên, nợ chồng nợ. Ai hiểu cho chúng tôi mà cứ kêu PMH là nhà giàu ? Giàu 1 số người thôi, chứ nhiều nhà chung quanh khu tôi ở chỉ v́ mong muốn môi trường ít ô nhiễm cho con cái mới ráng bán nhà, bán đất vào PMH. Thế mà...Giờ chúng tôi biết kêu ai ...? Đêm nằm cứ lo thao thức măi...sao tự nhiện lại "đẻ" ra khoản nợ tiền sử dụng đất thế này ? Nghe nói nếu không đóng th́ c̣n bị phạt nữa... Đúng sai thế nào. Ai đúng ai sai. Nếu PMH công khai ngay từ đầu như thế, chúng tôi c2n biết đường "liệu cơm gắp mắm". Giờ vào tṛng thế này mới nói...Thật là tội chúng tôi quá đi.

hungba2601@gmail.com

Đúng là vớ vẩn thật.Đọc xong bực cả ḿnh. Các cơ quan chức năng giải quyết nhanh cho người dân đi chứ.

tuyetvsr@gmail.com

oh, thế là thế nào, thế sổ hồng không được thế chấp à. Vậy phải làm thế nào bây giờ.

daint2003@yahoo.com

Cám ơn báo Dân Trí và nhà báo Tùng Nguyên. Ḿnh cũng có một căn hộ 70 m2 ở PMH. Hồi mua phải bán đất và vay mượn dữ lắm mới đủ, giờ vẫn đang đi cày để trả nợ. Không ngờ nhà nước tính thuế quá cao, nghe nói phải cỡ 150 triệu chớ không thấp hơn. Biết vầy mua mấy chỗ khác cho đỡ khổ. Vấn đề là giờ có muốn bán đi để khỏi phải đóng thuế cũng rất khó. Phải chịu lỗ c̣n nhiều hơn cả tiền đóng thuế nữa. Lại đi vay tiền nữa thôi, nếu không đủ th́ đành không có sổ hồng chớ biết sao nữa. Ḿnh nghĩ ở căn hộ nhỏ th́ chỉ nên gọi là khá thôi, chừng nào ở biệt thự hoặc penhouse mới gọi là giàu?

linhlinh88@yahoo.com

Quái lạ, làm ăn thế này th́ đúng là cắt cổ người ta, tưởng ngta giàu nên cứ t́m cách đào măi. Phải giải quyết ngay lợi ích cho người dân PMH và xem xét vấn đề với chủ đầu tư, cần làm nghiêm để răn đe các chủ đầu tư khác trong việc kinh doanh chung cư.

pvquang@yahô.com

Chúng tôi hỏi UBND Thành Phố Hồ Chí Minh rằng tại sao phải đóng khoản tiền vô lư thế ? Năm 2005 tôi có mua căn hộ 110 m2 tại Phú Mỹ Hưng (kư HD trực tiếp với phú Mỹ Hưng) giá 960 triệu đồng + Quỹ bảo tŕ + bảo hiểm hàng năm. Nhưng từ đó đến nay chúng tôi không thể hoàn tất việc nộp thuế v́ chưa có bảng giá đất "Đùng" 1 cái nay PMH thông báo nộp với số tiền "Khủng" 600 triệu vậy ra chúng tôi trả 2 lần tiền cho 1 căn hộ sao ?. Rồi cách tính thuế của Ủy Ban hay Chi cục thuế Q.7 cũng rất "kỳ cục" Nhà tôi ở khu Mỹ Phước có 1 mặt giáp với đường Nguyễn Văn Linh nhưng khối nhà của tôi hoàn toàn không nằm trên NVL mà phải đi vào đường 10m rồi mới vào khu phố nhưng lại áp giá mặt tiền NVL. Tôi được biết có rất nhiều sự vô lư "Áp" cho chúng tôi. Khi hỏi cán bộ Thuế th́ họ nói 1 câu xanh rờn "Ai Bảo Ỏ Khu Đại Gia" ráng mà chịu !!!! Thật hết biết. Chúng tôi mong UBND Thành Phố hăy xem xét kỹ lưỡng chứ không phải ai cũng "Đại Gia" như cách nghĩ của 1 số cán bộ kia. Chào trân trọng

tranvanthen1956@yahoo.com.vn

Ai cũng nghĩ cư dân Phú Mỹ Hưng là giàu có. Xin thưa các căn hộ Hưng Vượng là những căn hộ đầu tiên Phú Mỹ Hưng xây vẫn c̣n nhiều nhà tái định cư do giải tỏa, nhiều cán bộ công chức về hưu, muốn t́m môi trường sống nhiều cây xanh nên vào đây ở. Cuộc sống của họ cũng rất căn cơ và khiêm tốn. Đừng gán lên cái mác "Phú Mỹ Hưng" là giàu có rồi t́m cách ép cho ra tiền đóng thuế. Chỉ có những gia đ́nh có nhà biệt thự là giàu thật sự, hoặc các gia d́nh trong các cao ốc mới là tương đối rủng rỉnh. C̣n lại nhiều người bán nhà ở nội thành tích cóp từng đồng để mua các căn hộ Hưng Vượng, Sky... chỉ v́ muốn sống trong 1 môi trường trong lành. Thế thôi. 1 căn ở Hưng Vượng lầu 5, chưa đến 1,2 tỷ. Th́ có là ǵ so với nhà nội thành, sao cứ gán mác "nhà giàu" để ép chúng tôi đóng thuế ? Tội nghiệp những người bị gán nhầm mác mà đau đầu v́ lo chi phí. Ước mơ sống trong 1 môi trường ít ô nhiễm, trong lành, có ǵ sai mà phải khổ thế này ?

Ngathikieu2001@gmail.com

Bài viết quá hay. Quá đúng. Lâu nay chúng tôi vác đơn lên nhiều báo. Gửi hàng trăm lá đơn mà chẳng thấy các báo phản hồi. Hôm nay đọc bài trên Dân trí thật bất ngờ và an ủi. Ít nhất cũng có nhà bá dám nói lên sự thật chất chứa trong ḷng chúng tôi. Cảm ơn Dân trí, cảm ơn nhà báo Tùng Nguyên.

tingddt@yahoo.com

Những rủi ro chính sách và luật quản lư BĐS và giao dịch BĐS kiểu này làm cho khách hàng phải chịu hậu quả rất nặng nề. Các cơ quan quản lư, chủ đầu tư không thể rũ bỏ trách nhiệm là 1 trong những đối tượng chủ yếu gây ra rủi ro và đổ hết hậu quả và thiệt hại lên khách hàng. Cần có những chính sách cùng chia sẻ để tháo gỡ bớt khó khăn và thiệt hại cho khách hàng như: Chủ đầu tư chia sẻ một phần chi phí như là sự khẳng định trách nhiệm xă hội của ḿnh, cơ quan quản lư đề xuất chính sách cấp sổ hồng b́nh thường với thời hạn nộp chia ra trong khoảng thời gian dài nhiều năm (10-20 năm), khách hàng không phải chịu lăi suất ...Cần phải chứng tỏ xă hội ta đă đạt đến mức thị trường tương đối văn minh thông qua luật pháp chặt chẽ và các cơ chế bảo vệ người tiêu dùng.

trunghieu@yahoo.com

vấn đề này chỉ có các cơ quan chức năng mới giúp được, mà chắc là không đâu...


theo dantri

Last edited by jojolotus; 11-09-2011 at 05:04.
jojolotus_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.