Sát ngày vàng khuyến mãi (12-13/11), các siêu thị điện máy ồ ạt huy động hàng hóa, nhân lực để phục vụ khách. Tuy nhiên, một số nơi quyết định bỏ "giờ vàng" vì sợ hỗn loạn.
Trần Anh, Topcare, Pico... và nhiều siêu thị điện máy khác ở Hà Nội đều cam kết giảm giá từ 20% đến 50% trong 2 ngày vàng khuyến mãi (12 và 13/11). Topcare chi ngân sách 3 tỷ đồng, bắt đầu từ ngày 11/11, sớm hơn một ngày so với thường lệ.
Theo đó, trung tâm này áp dụng hạ giá đồng loạt 20-50% hoặc tặng quà trực tiếp cho tất cả các sản phẩm từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng. Hàng có giá trị trên mức đó tiếp tục được giảm thêm tiền mặt. Một lãnh đạo của đơn vị này cho hay, chính sách chung nhằm giúp khách hàng không bị bó hẹp lựa chọn khi mua sắm.
Lượng khách đến các siêu thị điện máy vào ngày vàng khuyến mại thường tăng đột biến. Ảnh:
Nguyễn Ngọc
Trần Anh cũng tung chương trình khuyến mãi các mặt hàng từ 20% trở lên so với giá niêm yết. Mỗi đơn hàng gia dụng từ 2 triệu trở lên, khách được tặng nồi hấp Dongil 36 cm Hàn Quốc hoặc Bộ nồi Goldsun GE02-3306SS. Đơn vị này cho biết đã đàm phán với nhà phân phối để chuẩn bị hàng hóa từ tháng 8.
Lượng khách dịp này năm nay cũng được các trung tâm dự kiến là sẽ khá đông. Nguồn tin từ Pico cho hay, 2 ngày vàng năm 2010, Pico thu hút hơn 40.000 khách, thu về 60 tỷ đồng. Còn Topcare, dự định đón 10.000 khách mỗi ngày, gấp đôi so với năm ngoái.
Song cũng chính điều đó khiến không ít người tiêu dùng lo lắng. Vừa tối hôm qua, chị Thịnh, sống ở Kim Ngưu, Hà Nội tiếp đến 5 cuộc điện thoại của họ hàng nội ngoại gọi lên từ Hà Tây, Hưng Yên nói thứ 7 tuần nay sẽ lên chơi. Thắc mắc về sự trùng hợp ngẫu nhiên này, người nhà của chị nói kết hợp để mua sắm luôn vì Hà Nội mấy hôm đó có nhiều khuyến mãi.
Bà con của chị Thịnh, người muốn mua cái tivi, người sắm tủ lạnh, có anh chị chỉ lấy cái chảo chống dính, nồi cơm điện cũng cất công lên tận Hà Nội. Bởi ở quê, hàng vừa đắt vừa chẳng bao giờ được giảm giá, nếu được khuyến mãi 20-30% thì trừ chi phí vận chuyển, tính ra vẫn rẻ hơn.
Sợ bị đánh giá là không hiếu khách, chị Thịnh chưa dám nói với người thân về những bất cập thường xảy ra trong những ngày vàng. Nhưng chị cho rằng hôm đó, đặc biệt là vào giờ vàng, các trung tâm điện máy thường rất đông, chuyện chen lấn, xô đẩy, thậm chí mất cắp mà không mua được gì đều đã từng xảy ra.
Một điều nữa khiến chị lo lắng là chuyện giảm giá giả ở các siêu thị, trung tâm điện máy. Theo chị Thịnh, các địa điểm mua sắm nên có bảng giá niêm yết của hãng được đóng dấu đỏ, dán tại quầy hàng rồi căn cứ vào đó trừ tiền thì mới tạo được lòng tin cho khách. "Mình ở đây còn đỡ nhưng người từ quê lên, mất công mà giá chẳng giảm, hàng khuyến mãi thì hết, lại phải chen lấn thì tội lắm", chị Thịnh nói.
Trao đổi với
VnExpress.net, chị Nguyễn Thị Vân Anh, đại diện của công ty cổ phần Pico cho biết, năm nay đơn vị này sẽ không tổ chức giờ vàng để tránh gây quá tải, khó khăn cho khách hàng. "Số lượng hàng trong giờ vàng thường hạn chế, khung giờ nhất định dễ dẫn đến ùn tắc. Chúng tôi cam kết bán hàng giá ưu đãi không hạn chế số lượng, thời gian trong cả 2 ngày đó", chị Vân Anh nói.
Đại điện Pico cho biết họ đã mở gian hàng online, khách mua tại đó cũng được giảm giá từ 20% đến 50%. Điều này nhằm phục vụ người tiêu dùng không có thời gian, điều kiện đi mua sắm và hạn chế tình trạng chen lấn do quá đông. Hầu hết các siêu thị điện máy đều huy động 100% nhân viên, bảo vệ làm thêm. Số lượng xe chở hàng cùng các quầy thu ngân cũng được tăng cường để tránh việc chờ đợi, ùn tắc cho khách.
Tuy nhiên, về ý kiến cần có bảng niêm yết giá, đóng dấu đỏ của từng hãng, treo ở nơi bán, anh Lê Tùng cho rằng điều đó rất khó thực hiện. "Với hơn 100.000 nghìn mặt hàng, việc biến động, thay đổi giá diễn ra hàng giờ nên làm vậy sẽ tốn công sức, thời gian, nhân lực. Người tiêu dùng có thể theo dõi giá ở trang web của từng hãng rồi so sánh với giá đã giảm trước khi mua sắm", anh Tùng tư vấn.
Xuân Ngọc
Theo vnexpress