Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 11-28-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Thế giới 'nín thở' xem bầu cử Ai Cập

Cuộc tổng tuyển cử hôm nay tại Ai Cập có ư nghĩa hết sức quan trọng đối với nền chính trị thế giới nên cần được quan tâm, rất nhiều



Derek Plumbly, cựu Đại sứ Anh tại Ai Cập và Saudi Arabia nhận định, vai tṛ của Cairo trong thế giới Arab là không thể so sánh được bởi dân số đông, bề dày lịch sử cũng như sức ảnh hưởng của quốc gia này trong quá tŕnh hiện đại hóa thế giới Arab và trong việc thúc đẩy chủ nghĩa Arab trong nửa cuối của thế kỷ 20.


Ông Derek Plumbly cho rằng, dù làn sóng nổi dậy bùng phát từ Tunisia nhưng cú sốc của cuộc cách mạng Mùa xuân Arab chỉ thực sự đến khi xảy ra cuộc biểu t́nh tại Ai Cập hồi tháng 1. Chính biến động này làm rúng động cả thế giới Arab.
V́ lẽ đó, cựu Đại sứ Anh khẳng định, cuộc cách mạng đang diễn ra tại Ai Cập đóng vai tṛ trọng yếu đối với cách thức trị v́ của giới lănh đạo trên khắp thế giới Arab và cuộc tổng tuyển cử sắp tới chính là cốt lơi của cuộc cách mạng đó.

Giới phân tích cho rằng, cuộc tổng tuyển cử tại Ai Cập có ư nghĩa rất lớn. Ảnh minh họa: PressTV.
C̣n theo Carrie Wickham, Phó Giáo sư về khoa học chính trị tại ĐH Emory ở bang Georgia, Mỹ, cuộc tổng tuyển cử tại Ai Cập có vai tṛ quyết định xem rốt cuộc, cuộc chuyển giao quyền lực có thực sự mang đến dân chủ cho quốc gia này.
Ông Carrie Wickham nhấn mạnh, cuộc tổng tuyển cử sẽ là phong vũ biểu đối với cam kết mang đến một tiến tŕnh bầu cử công bằng và minh bạch của Hội đồng quân sự tối cao Ai Cập (SCAF).


“Điều đó có nghĩa là, chúng ta có thể theo dơi xem liệu tiến tŕnh bầu cử có thực sự được các thẩm phán giám sát chặt chẽ? Liệu các quan sát viên có được tự do thanh tra kết quả bầu cử?”, Phó Giáo sư cho hay.


Trong khi đó, Nabil Fahmy, cựu đại sứ Ai Cập tại Mỹ từ năm 1999 đến năm 2008 nhận định, cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra tại Ai Cập có ư nghĩa hơn cả cuộc bầu cử Tổng thống của quốc gia này vào năm sau bởi kết quả đây là cuộc bầu cử đầu tiên trong lịch sử hiện đại Ai Cập kể từ năm 1952. Đối với đại đa số người dân Ai Cập, đây là lần đầu tiên họ có cơ hội tự do bầu cử.


Ngoài ra, cuộc tổng cử sắp tới c̣n nhằm xây dựng một Quốc hội mới sau làn sóng cách mạng và tại đây, hiến pháp mới của Ai Cập sẽ ra đời.


Không chỉ vậy, nếu cuộc bầu cử diễn ra một cách êm thấm và kết quả phản ánh đúng nguyện vọng của công chúng th́ đây sẽ là một thông điệp rơ ràng gửi đến thế giới Arab cũng như cộng đồng quốc tế rằng, người dân Ai Cập một lần nữa đi đầu trong tiến tŕnh xây dựng đất nước tại khu vực.


Tuy nhiên, dường như diễn biến tại Ai Cập trước thềm bầu cử không tích cực như giới chuyên gia dự đoán. Những người biểu t́nh yêu cầu hoăn cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 28/11 và buộc các nhà cầm quyền trong giới quân sự Ai Cập từ chức. Dù Hội đồng tối cao quân sự Ai Cập (SCAF) hứa hẹn đẩy nhanh tiến tŕnh chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự nhưng nhiều người dân Ai Cập lo ngại họ có ư định bám lấy quyền lực.


Như vậy, tổng tuyển cử tưởng chừng như là con đường duy nhất để bắt đầu xây dựng thể chế mạnh với pháp luật dân chủ nhưng thật khó tưởng tượng bằng cách nào một cuộc bầu cử theo đúng luật pháp lại có thể được tổ chức trong thời điểm làn sóng biểu t́nh gia tăng và trung tâm thành phố Cairo và Alexandria liên tiếp nổ ra các trận chiến. Nhiều lực lượng chính trị đă tạm dừng chiến dịch tranh cử và chỉ c̣n rất ít cử tri quan tâm đến việc đi bầu cử. Ngay cả khi cuộc tuyển tuyển cử có thể diễn ra th́ cũng thật khó để một tổ chức được bầu trong t́nh trạng như vậy có đủ quyền hành luật pháp trên thực tế.


Chia sẻ qua:
Theo Đất Việt
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	881922980_tg_26_11_Ai2.jpg
Views:	14
Size:	46.5 KB
ID:	337979  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.