Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 11-29-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,403
Thanks: 11
Thanked 13,081 Times in 10,444 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 40 Post(s)
Rep Power: 161
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Tắm chung với người chết trên một ḍng sông

Trên sông Hằng, xác chết nổi lềnh phềnh và bốc mùi hôi thối. Cạnh bờ, người dân vẫn vô tư tắm rửa, sinh hoạt.

Sông Hằng luôn được xem là ḍng sông mẹ yêu thương trong tâm thức của người dân Ấn Độ. Ngoài phong tục tắm táp và cầu nguyện bên ḍng sông, người dân Ấn Độ c̣n quan niệm, sông Hằng là cơi thiên đàng của người chết. Sau khi qua đời, nếu được hỏa táng hoặc thả trôi bồng bềnh giữa ḍng nước thần thánh, linh hồn đó sẽ mát mẻ và sớm được siêu thoát.


Tử thi nổi bồng bềnh và dạt vào bờ là h́nh ảnh quen thuộc bấy lâu tại sông Hằng linh thiêng.

Chính bởi quan niệm đó, vào mỗi dịp hành hương, các tín đồ đạo Hindu lại đổ về thành phố Balanai, mảnh đất linh thiêng bên sông Hằng để thực hiện nghi lễ hỏa táng cho người chết. Xác chết sẽ được bọc quấn cẩn thận trong những lớp vải đỏ hoặc trắng, đưa lên giàn hỏa táng bằng củi. Người thân vây quanh cất vang lời cầu nguyện cho linh hồn sớm siêu thoát. Họ không khóc lóc, đau xót, vật vă bởi theo quan niệm của người Ấn Độ, thi thể sau khi thiêu thành tro cốt được rải khắp mặt sông sẽ khiến linh hồn được thanh lọc, được rũ bỏ những tội lỗi xưa, thoát khỏi bể khổ tái sinh luân hồi và sớm siêu thoát tới cơi vĩnh hằng.

Nhưng những năm gần đây, do nhu cầu hỏa táng ngày càng gia tăng, giá củi được “đôn” lên với mức đắt đỏ lạ thường. Nhiều gia đ́nh nghèo khó bèn nghĩ ra cách thức hỏa thiêu một phần thi thể rồi đem thả trôi sông. Thậm chí, không ít tử thi được giữ nguyên vẹn, gói ghém trong tấm vải liệm và thả trôi sông. Theo một tài liệu hướng dẫn du lịch địa phương, những người được giữ nguyên thân thể và bồng bềnh giữa ḍng nước sông Hằng thường là trẻ em, các bậc hiền triết hoặc bệnh nhân chết do trúng độc.

Tục lệ này đă khiến ḍng sông Hằng ngày càng trở nên ô nhiễm. Mùi tử thi bốc lên giữa những ngày oi bức của mùa hè khiến khách du lịch “lạnh người” mỗi khi đi thuyền dạo chơi trên con sông thần thánh.


Con sông mẹ của người dân Ấn Độ đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Tuy nhiên, người dân Ấn Độ vẫn không coi đó là vấn nạn mà họ phải đối mặt. Nhiều người tin rằng, sông Hằng có khả năng tự thanh lọc ḿnh. Nhưng họ đâu biết rằng, chính thói quen xả nước thải sinh hoạt xuống ḷng sông và tục lệ hỏa táng, thả xác chết trôi sông đă khiến họ mắc phải hàng loạt căn bệnh nguy hiểm. Theo thống kê của Bộ y tế nước này, có tới 40% – 50% số người thường xuyên tắm rửa tại sông Hằng mắc phải các căn bệnh về da, đường tiêu hóa.

Trước vấn nạn này, Chính phủ Ấn Độ đă ra sức hành động để bảo vệ sự trong sạch cho ḍng sông linh thiêng. Năm 2009, Ngân hàng Thế giới đă duyệt chi một tỷ USD cho dự án ngăn chặn ô nhiễm môi trường sông Hằng bằng các hạng mục có tính khả thi cao như xây dựng hệ thống xử lư nước thải mới, thay hệ thống cống, đường ống dẫn nước….Những biện pháp này lần lượt được thực thi rộng khắp tại Ấn Độ. Chính phủ nước này hy vọng, trong tương lai không xa, ḍng sông mẹ yêu thương sẽ lấy lại nguồn nước trong sạch, tinh khiết vốn có tự bao đời.

Mai Anh (theo Xinhua)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ds_28.11-xac-out.jpg
Views:	48
Size:	15.4 KB
ID:	338150  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.