Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 11-29-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default “Lỗ hổng” từ khâu cấp phép và quản lư?

Việc quy hoạch và cấp phép khai thác các điểm đỗ của TP. Hà Nội muôn vàn sự phức tạp nảy sinh trong "bát cơm, manh áo" của các doanh nghiệp. Việc quy hoạch sử dụng những điểm đỗ đang rơi vào t́nh trạng bất cập ngay từ chính cơ quan cấp phép và quản lư... Cấp vỉa hè... vô tội vạ
Không phải ngẫu nhiên mà nút giao thông đoạn Đào Tấn - Liễu Giai (Ba Đ́nh, Hà Nội) luôn khiến các cơ quan chức năng phải đau đầu về t́nh trạng ùn tắc cục bộ. Chẳng thế mà, nhiều sáng kiến khơi thông điểm "đen" này liên tục được vạch ra trong suốt nhiều năm. Thế nhưng, khi nỗ lực giải tỏa chưa đem lại mấy kết quả th́ nó lại đón nhận thêm một điểm trông giữ xe chềnh ềnh ngay ngă ba, càng khiến t́nh h́nh giao thông ở đây thêm phức tạp, gây bức xúc cho người dân qua lại.
Đáng nói, để chạy đua với trào lưu "phơi" ô tô dưới ḷng đường, phía làn đường đối diện điểm trông giữ xe (đoạn trước cổng khách sạn Daewoo - PV), là sự hiện diện của một hàng dài ô tô xếp ngang nhiên đỗ hai bên mép đường (phần giáp vỉa hè và phần giáp dải phân cách với làn đường bên kia) khiến các phương tiện giao thông qua lại phải oằn ḿnh luồn lách từng cm. Đáng nói, cách đó vài chục mét, vốn đă có một băi gửi xe quy mô ở góc Kim Mă - Liễu Giai.


Độc đáo hơn, trên tuyến phố Quang Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội), đoạn gần phố Tràng Thi, cách cấp phép các điểm đỗ nơi đây lại có sự chồng chéo đến khó hiểu. Chỉ riêng một đoạn đường ngắn trên con phố này cũng có hơn 3 đơn vị được cấp phép khai thác điểm đỗ. Theo t́m hiểu của PV Nguoiduatin.vn, quy định cho phép, sở GTVT thực hiện chức năng cấp phép điểm đỗ dưới ḷng đường, thế nhưng phần vỉa hè lại thuộc thẩm quyền của UBND quận.
V́ thế, trên một tuyến đường, mặc dù dưới ḷng đường đă cấp cho một đơn vị khai thác, nhưng với chức năng của ḿnh, cấp quận lại đưa một đơn vị khác khai thác phần vỉa hè. Vô h́nh trung, ở khu vực này, việc xe ra, xe vào, khách đến gửi xe chồng lấn xung đột lợi ích của nhau là chuyện thường ngày, khiến t́nh trạng mất mỹ quan, ảnh hưởng giao thông càng trở nên phức tạp.



Để chứng minh thêm sự bất cập ở các điểm đỗ hiện nay, chúng tôi lại quyết định quay lại trục đường Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thuư - Nguyễn Thị Thập - Nguyễn Thị Định - Hoàng Ngân (thuộc khu đô thị Trung Hoà Nhân Chính, Cầu Giấy, Hà Nội), với khoảng hơn 1h đồng hồ (từ 16h05 - 17h05). Qua quan sát cho thấy, cả phố Hoàng Đạo Thuư, dọc hai bên đường các điểm trông giữ xe đều kín hết chỗ trống. Toàn bộ tuyến phố có tất cả 6 làn đường trong đó đă có 2 làn đường được phục vụ cho các công ty, doanh nghiệp khai thác trông giữ xe, chỉ c̣n lại 4 làn đường nên làm con đường rộng răi là vậy trở nên chập hẹp. Giờ cao điểm, lượng phương tiện qua lại mỗi lúc một đông, xen kẽ trong số đó, tính tần suất trung b́nh cứ khoảng 5-10 phút lại có chiếc xe ra vào điểm đỗ đă gây nên t́nh trạng ùn tắc giao thông cục bộ.
Đặc biệt, khoảng 16h45, lượng xe khách chở các cháu học sinh đổ về bến đă khiến con đường càng nên hỗn độn. Toàn bộ phần diện tích hè đường và một phần ḷng đường bị chiếm dụng khiến cho việc đi lại của các cháu trở nên khó khăn, nhiều trường hợp muốn đi đành phải đi xuống cả ḷng đường gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Tương tự, tại phố Hoàng Ngân, đoạn giao cắt giữa Nguyễn Thị Định chạy ra đầu cầu cống Mộc - Lê Văn Lương với mặt cắt, diện tích nhỏ nhưng được cấp phép trông giữ hàng trăm chiếc xe. Chỉ cần phía đối diện bên đường có 1 chiếc ô tô nào đó dừng đỗ sai quy định khiến đoạn phố này bị ùn tắc là chuyện b́nh thường.



Chia năm xẻ bảy một tuyến phố
Qua nhiều ngày t́m hiểu tại các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP. Hà Nội, đă cho chúng tôi nhiều kiến thức về nguyên lư "sống" nhờ vỉa hè. Theo đó, do khoản thu siêu lợi nhuận này đem lại, cho nên nhiều doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh vồ vập tham gia vào hoạt động trông giữ xe. Với phần diện tích khoảng 50m2 có thể trông được 5 chiếc xe ô tô sẽ nhẩm tính ra khoản lợi nhuận mà các ông chủ thu được có trên dưới 12 triệu đồng/tháng. C̣n đối với cách thu theo vé tháng ngày đêm th́ số đó cũng hưởng hơn 6 triệu đồng cho khoảng diện tích trên.


Trong khi đó, cơ sở hạ tầng th́ doanh nghiệp lại đầu tư bằng không, cộng với mức nộp giá phí thấp, cho thấy khoản lợi quả không hề nhỏ. Cũng chính v́ thực trạng trên mà chỉ trên một tuyến phố ngắn đă có ít nhất từ 2 đến 3 công ty, tổ chức khai thác điểm đỗ, đó mới chỉ là những điểm được cấp phép c̣n đối với những điểm không phép, hộ tự phát có thể cao hơn nhiều.


Đề xuất cấp phép thêm điểm đỗ xe
Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi rà soát các điểm đỗ xe, băi đỗ xe của Sở GTVT tại 8 quận cho thấy, ngoài các điểm hiện có, Sở đề xuất cấp thêm các điểm mới: Quận Hoàn Kiếm cấp phép thêm 59 điểm. Quận Hai Bà Trưng: Cấp phép thêm 33 điểm. Quận Đống Đa: Cấp phép thêm 18 điểm. Quận Ba Đ́nh: Cấp phép thêm 35 điểm. Quận Cầu Giấy: Cấp thêm 28 điểm. Quận Thanh Xuân: Cấp thêm 7 điểm. Quận Tây Hồ: Cấp thêm 7 điểm. Quận Hoàng Mai: Cấp thêm 14 điểm.
Theo số liệu thống kê sơ bộ, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 1.178 điểm đỗ xe và băi đỗ xe có phép với tổng diện tích 42,92ha chiếm khoảng 56,94% diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, băi đỗ xe công cộng được cấp phép mới chỉ đáp ứng được khoảng 8%-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. C̣n lại khoảng 90%-92% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, ḷng đường, vỉa hè, ngơ cụt, sân trường, bệnh viện... Các vị trí này đều không được cấp phép và rất nhiều điểm có vi phạm về trật tự, an ninh xă hội, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và pḥng chống cháy nổ.
Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông Trần Đăng Hải, phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Lực lượng thanh tra thường xuyên kiểm tra xử lư các điểm, băi gửi xe theo định ḱ. Qua công tác thanh kiểm tra đă phát hiện một số vi phạm như thu giá phí vượt quá quy định, khai thác trông giữ xe vượt quá phạm vi được cấp phép, không trao vé theo đúng quy định.


Cũng theo ông Hải, những vi phạm trên sẽ được xử lư nghiêm theo quy định tại Nghị định 34 của Thủ tướng Chính phủ, ngoài ra trong thời gian tới lực lượng thanh tra giao thông sẽ tiếp tục thanh kiểm tra nhằm phát hiện, xử lư nghiêm các vi phạm cũng như chấn chỉnh các điểm trông giữ xe nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như hạn chế các điểm có nguy cơ gây ùn tắc giao thông trên từng địa bàn, khu vực.
Chúng tôi xin dẫn lời tâm sự của một vị lănh đạo của một doanh nghiệp chuyên khai thác điểm đỗ xe trên địa bàn TP. Hà Nôi: "Với một tuyến phố có 3 - 4 công ty khai thác đỗ xe đă dẫn tới việc cạnh tranh không lành mạnh, cố t́nh gây mâu thuẫn, chèn ép nhau như vậy chắc chắn tạo ra sự lộn xộn, gây mất an ninh trật tự, cảnh quan đô thị và lại rất khó kiểm soát. Nếu t́nh trạng này không được kiểm soát, giám sát chặt chẽ th́ việc thất thoát nguồn thu cho nhà nước và người gửi xe bị chặt chém cũng là điều dễ xảy ra. Ngoài ra, một điểm trông giữ xe không có phép muốn được tồn tại và thu giá vé trong thời gian dài chắc chắn sẽ có thế lực nào đó đứng đằng sau".
Quỳnh Chi - Vương Trần
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nguoiduatin-61.JPG
Views:	8
Size:	192.6 KB
ID:	338198  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.