Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 01-21-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Người dịch luật sang… chữ nổi

Người đàn ông khiếm thị ấy không muốn nói nhiều về hoàn cảnh đáng thương cũng như những cống hiến của ḿnh cho xă hội. Bởi vậy, càng ít người thấy và biết đến bản lĩnh, nghị lực sống phi thường của anh…


Mầm sống yếu ớt…
Chào đời sau một ca đẻ khó, Nguyễn Đ́nh Toán (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) tưởng không có cơ hội sống sót với một cánh tay găy rời và cặp mắt gần như trồi ra khỏi khuôn mặt. Nh́n h́nh hài yếu ớt, tím tái và khuôn mặt bị biến dạng, người ta đă toan mang đứa trẻ xuống nhà xác của bệnh viện nếu như không có sự can thiệp của bà ngoại.
Anh Nguyễn Đ́nh Toán tại một hội thảo về công tác nghề xă hội

Thật may mắn, mầm sống yếu ớt đó lớn lên từng ngày, nhanh nhẹn, hoạt bát và tư chất rất thông minh. Không muốn mọi người trong gia đ́nh thương hại và khổ v́ ḿnh, Toán kể, tuy mắt rất kém (chỉ c̣n 1/10) nhưng anh vẫn lọ mọ dậy sớm đi bán rau, thậm chí vác thùng kem to gấp đôi người ḿnh đi bán dạo kiếm tiền phụ mẹ nuôi các em.
Tưởng cuộc sống đă an bài, ngờ đâu bất hạnh liên tiếp giáng xuống đầu Toán sau khi mẹ anh ngă xuống sau một cơn bạo bệnh. Măn tang mẹ, bố anh lấy vợ mới. Cảm thương cho số phận kém may mắn của Toán, một người bà con xa ở Gia Lâm, Hà Nội đă nhận anh về làm con nuôi. Được sự quan tâm của Hội Người mù Gia Lâm và Pḥng LĐ -TB & XH huyện, Toán được gửi vào Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em tàn tật (Thụy An, Ba V́).


… vượt lên số phận
Những ngày ở đây, Toán luôn cố gắng rèn luyện tư cách đạo đức của bản thân cũng như tŕnh độ văn hóa. Mắt kém không đi xe đạp được th́ Toán nhờ bạn bè chở, bài học trên lớp th́ anh nhờ thầy cô, bạn học chép hộ, đọc hộ và ghi nhớ trong đầu. Học chậm hơn các bạn th́ Toán bỏ công sức và thời gian học gấp hai, ba lần chúng bạn.
Với kết quả học tập và nỗ lực của ḿnh, anh được Trung tâm chuyển chế độ sang Trung tâm bảo trợ xă hội 4 (xă Tây Đằng, Ba V́). Quyết tâm xóa nghèo, Toán lại dồn hết tâm sức vào việc học chữ nổi dành cho người mù. Ngoài thời gian học văn hóa, anh c̣n trồng rau và nuôi lợn, vừa để vui vừa cải thiện cuộc sống. Và, cuộc đời càng sáng hơn khi anh được một người nước ngoài bảo trợ, nhận làm con nuôi.
Từ ngày đó, Toán không phải lo nghĩ đến chuyện kinh tế nhưng mỗi lần được cha nuôi cho tiền, anh đều khiêm tốn bảo: “Tiền không mang lại hạnh phúc cho con, mà chỉ có tri thức mới giúp con thoát nghèo” và nung nấu quyết tâm học hành. Cuối năm 2003, với sự giúp đỡ của cha nuôi và một số nhà hảo tâm, Toán được vào TP. HCM học một lớp cán bộ nguồn về công nghệ thông tin cho người mù Việt Nam do hai giáo sư người Ư làm cố vấn giảng dạy ở Trung tâm tin học v́ người mù Sao Mai.


Rồi anh được ông Lê Đức Nhuận - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục Việt Nam - giúp đỡ cùng với hai người bạn thành lập Câu lạc bộ tin học cho người mù, đồng thời tạo điều kiện cho học nhiều lớp quản trị và phát triển do các tổ chức phi chính phủ quốc tế tổ chức.
Chưa bằng ḷng với những ǵ đă có, ư chí, quyết tâm và sự kiên tŕ thuyết phục của anh đă chiến thắng cả quy chế thi tuyển đại học khi anh được Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội) đặc cách cho anh và hai người khiếm thị nữa tham dự cuộc thi đại học năm 2004 và anh là thí sinh đầu tiên ở Hà Nội được phép làm bài thi trên máy vi tính. Đỗ đại học với số điểm khá cao (21 điểm cho 3 môn Văn, Sử, Địa), Toán trở thành sinh viên Văn khoa của Trường.


Tâm sáng giúp người
Mong muốn chia sẻ khó khăn với những người đồng cảnh, ngoài thời gian học trên lớp, Toán theo học lớp đào tạo công tác xă hội do Trường Đại học West Virgina (Hoa Kỳ) và Đại học An Giang tổ chức; đồng thời tham gia t́nh nguyện cho nhiều tổ chức phi chính phủ, từ thiện (làm t́nh nguyện viên cho Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật Thường Tín – Hà Nội; dạy tin học cho Hội người mù Phú Xuyên – Hà Nội; tư vấn đồng cảnh và xin học bổng cho người khiếm thị; cùng với tổ chức Quan tâm thế giới xin xe lăn cho người tàn tật…).
Tặng quà cho trẻ em khuyết tật khó khăn
Rồi Toán ấp ủ, xúc tiến thành lập Trung tâm Phát triển kỹ năng và tri thức công tác xă hội. Với tôn chỉ “trở thành một trung tâm nghiên cứu có uy tín và dẫn đầu về phát triển kỹ năng, tri thức công tác xă hội, cung cấp dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của những nhóm yếu thế, những nhóm bị tổn thương trong xă hội”, dưới sự hợp tác và giúp đỡ của các tổ chức phi chính phủ và quốc tế cùng những nhà hảo tâm, từ ngày thành lập (năm 2008) đến nay, Trung tâm đă hỗ trợ và giúp đỡ cho hàng ngàn trường hợp người khuyết tật, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; phát triển và thành lập Hội khuyết tật tại một số địa phương…
Trong số rất nhiều hoạt động, việc làm có ư nghĩa đó, điển h́nh phải kể đến Dự án “Để người khiếm thị tiếp cận với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành”, được tài trợ bởi Đại sứ quán Phần Lan. Nói về ư nghĩa dự án trên, Giám đốc Trung tâm Phát triển kỹ năng và tri thức công tác xă hội Nguyễn Đ́nh Toán chia sẻ: “Người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung có tŕnh độ văn hóa rất thấp, đa số họ cũng không có việc làm, nguồn hỗ trợ th́ nhỏ nhoi không đủ sống.


Bởi vậy, họ cũng không hiểu biết và không quan tâm đến các văn bản quy phạm pháp luật. Thậm chí, để được hưởng trợ cấp, chính sách họ phải “lo lót”, rồi “chạy chọt” hết chỗ này đến chỗ khác. Họ cũng không biết làm ǵ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của ḿnh. Không chỉ thế, các trường hợp người khiếm thị vi phạm pháp luật một cách đáng tiếc do thiếu hiểu biết về pháp luật cũng diễn ra khá phổ biến.
Mặt khác, nhiều sinh viên, người lao động, học sinh khiếm thị muốn t́m hiểu các văn bản pháp luật nhưng không thể… V́ thế, phải có một hệ thống văn bản pháp luật bằng chữ nổi để tuyên truyền và cung cấp cho họ”. Dự án được xây dựng đă nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng và xă hội, đặc biệt là những người khiếm thị; c̣n Nguyễn Đ́nh Toán trở thành người chủ chốt trong việc…dịch văn bản luật sang chữ nổi.


C̣n ǵ hạnh phúc hơn khi dự án được lựa chọn là một trong 34 dự án/160 dự án được trao thưởng trong “Chương tŕnh sáng kiến pḥng chống tham nhũng Việt Nam năm 2011” do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới tổ chức. Với sự tài trợ của Đại sứ quán Phần Lan, Giám đốc Nguyễn Đ́nh Toán cho biết, hiện các cán bộ trong Trung tâm đang xúc tiến việc in ấn ra 200 cuốn (gồm 5 văn bản quy phạm pháp luật cơ bản: Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật; Luật về người tàn tật năm 2010; Điều lệ của Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam; Luật Giáo dục và Luật Hôn nhân và gia đ́nh) để cung cấp cho một số Hội người mù địa phương và 3 cơ sở giáo dục là Trường Đại học KHXH &NV; Trường Đại học Sư phạm và Trường Nguyễn Đ́nh Chiểu.


Bên cạnh đó, Toán vẫn đang ấp ủ thực hiện việc thành lập một trung tâm nuôi dưỡng bán trú, phục hồi chức năng, dạy nghề cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh – nơi anh đă sinh ra và lớn lên. “Đă nói là phải làm. Đă làm th́ phải làm cho ra làm. Muốn việc làm của ḿnh muốn có ư nghĩa và mang tính khả thi th́ phải có cái tâm, ư thức và ư tưởng rất sâu sắc…” – Toán tâm sự chân thành. Gương mặt anh đầy vẻ hân hoan. C̣n trong đôi mắt mờ đục của anh, tôi bỗng thấy bừng lên những tia sáng đầy ấm áp…
Đoan Trang
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images650310_Nguoi_dich_luat_sang_chu_noi_Toan_tai_mot_hoi_thao_ve_cong_tac_nghe_xa_hoi.jpg
Views:	5
Size:	26.9 KB
ID:	352602  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.