Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 02-14-2012   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Bàn về chữ “Dũng” ở Đoàn Văn Vươn

Lê Phú Khải *

Đức Khổng Tử dạy rằng,người quân tử là người có ba đức tính lớn: nhân, trí, dũng. Sau này, Mạnh Tử sợ rằng có “dũng”, kẻ dưới, kẻ yếu có thể dám chống lại cả bề trên, khi nhận thấy bề trên là kẻ vô đạo. V́ vậy Mạnh Tử chỉ nêu những đức tính con người cần có bao gồm: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Cụ Hồ trong năm điều dạy thiếu niên nhi đồng, ngoài những đức tính như: -Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, học tập tốt, lao động tốt, kỷ luật tốt….các cháu thiếu niên c̣n phải: thật thà, dũng cảm.


Lời dạy của cụ Hồ thật chí lư. Thử hỏi, hai em bé đi học với nhau, chẳng may một em bị trượt chân, ngă xuống hồ sâu… nếu bạn em đứng trên bờ có cả năm đức tính: nhân, nghĩa , lễ, trí, tín… mà thiếu dũng, th́ cũng không dám lao xuống hồ cứu bạn. Năm thứ: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín… kia lúc này chỉ là thứ vô dụng mà thôi(!)

Thử hỏi, nếu Đoàn Văn Vươn thiếu dũng th́ biết mười mươi ḿnh đúng, lănh đạo huyện Tiên Lăng làm sai pháp luật, là quân ăn cướp…. nhưng cũng chỉ cúi đầu khuất phục, rồi đâm đơn đi khắp các cửa quan để khiếu nại, đi từ đời cha đến đời con như bao dân oan bị cướp ruộng khác, đi đến héo ṃn gan ruột, đến sơ xác áo quần, bị xua đuổi, đánh đập như con vật ở các cửa quan mà thôi….

V́ có dũng, anh Vươn dám chống lại những kẻ làm sai pháp luật, chà đạp lên đạo lư. Đúng lời dạy của Marx: không thể đem măi vũ khí phê b́nh thay thế cho sự phê b́nh bằng vũ khí! Hành động dũng cảm của Đoàn văn Vươn đă cho cả xă hội thấy cả hệ thống quyền lực, hệ thống chính trị ở Tiên Lăng thối rữa đến chân lông. Khi sự việc xảy ra ở Tiên Lăng, có cấp lănh đạo của Thành phố Hải Pḥng c̣n ra sức bao che cho những kẻ làm sai pháp luật. Ông phó chủ tịch thành phố Đỗ Trung Thoại, ông Giám đốc sở công an đại tá Đỗ Hữu Ca đă hiện nguyên h́nh là những kẻ lưu manh chính trị, dám vu khống cho nhân dân Tiên Lăng là những người phá nhà phá cửa của người vô tội, ca ngợi cuộc tấn công cướp đất của anh Vươn là một trận “đánh đẹp”, phải viết thành sách. Những tên lưu manh chính trị đó c̣n ngồi trên ghế lănh đạo th́ làm ǵ có pháp luật, có đạo lư ở Hải Pḥng!

Nhờ có dũng mà anh Vươn đă cho những nhà lănh đạo của Đảng Cộng sản thấy rơ, sự thối rữa của hệ thống quyền lực và hệ thống chính trị đă bao trùm cả một không gian rộng lớn là cả huyện, cả một thành phố lớn như Hải Pḥng, v.v.. và v.v..

Rơ ràng, anh Vươn đă chứng minh được lời ông Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN Nguyễn Phú Trọng trong hội nghị Trung ương 4 vừa qua rằng, sự tồn vong của chế độ cộng sản ở VN đang bị đe doạ nếu không chỉnh đốn Đảng, nếu chỉ chỉnh đốn Đảng trong hội nghị!

Cả hai chữ: thật thà và dũng cảm mà cụ Hồ dạy các cháu thiếu niên nhi đồng năm xưa đă đặt những người lănh đạo tối cao của Đảng cầm quyền ở VN hiện nay trước sự lựa chọn sống c̣n: thực sự dũng cảm chỉnh đốn Đảng. Mà Hải Pḥng là ví dụ rơ rệt nhất. Một địa chỉ rơ rệt.

“Có những phút làm nên lịch sử”, nhà thơ Tố Hữu đă viết như thế. Và, Đoàn Văn Vươn là một bất ngờ tất yếu của lịch sử: Con giun xéo lắm cũng quằn! (Tục ngữ)

L.P.K.

TP HCM 02/2012
anhbasam blog
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	9
Size:	10.8 KB
ID:	358469  
Hanna_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.