Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 02-16-2012   #1
dh2003
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
dh2003's Avatar
 
Join Date: Sep 2008
Posts: 9,141
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 26
dh2003 Reputation Uy Tín Level 1dh2003 Reputation Uy Tín Level 1
Default Phóng viên chống tham nhũng Brazil bị bắn chết

Một phóng viên của Brazil đi đầu trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng vừa bị bắn chết hôm 12/2 vừa qua.

Các nhà chức trách hiện yêu cầu phóng viên nước này phải đề cao cảnh giác sau khi anh Paulo Rodrigues, có bút danh là Paulo Rocaro, bị bắn 5 phát đạn hôm chủ nhật (12/2) vừa qua. Sự việc diễn ra chỉ ít ngày sau khi một phóng viên khác bị mưu sát. Tờ Independent của Anh đưa tin Paulo bị hai người đàn ông lạ mặt đi xe máy nổ súng khi anh đang lái xe qua thị trấn Ponta Pară, bang Mato Grosso do Sul.


Paulo Rodrigues là phóng viên thứ hai bị giết ở Brazil chỉ trong ṿng có 5 ngày. Ảnh: BBC


Paulo là phóng viên chính của tờ báo Jornal da Praça và cũng là phóng viên phụ trách mảng tin tức của trang web mercosulnews.com. Chỉ ít giờ sau khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu, Paulo đă tắt thở. Hiện cảnh sát đang tiến hành điều tra khả năng có thể đây là một hợp đồng giết người có liên quan tới những nỗ lực trong cuộc chiến chống tham nhũng của vị nhà báo 51 tuổi này. Rodrigues là một phóng viên khá nổi tiếng tại Ponta Pară - một thị trấn được xem là biên giới giao dịch ma túy giữa hai nước Paraguay và Brazil.

Giám đốc kinh doanh tờ Jornal da Praça, ông Pedro Zadyr nói: "Không chỉ mất đi một nhà báo tên tuổi, chúng tôi c̣n mất đi một người bạn. Paulo thậm chí chưa bao giờ nhận lời đe dọa nào. Chúng tôi không hiểu chuyện ǵ đă xảy ra, nhưng Ponta Pară thực sự là một nơi nguy hiểm đối với phóng viên. Chỉ cần đi qua đường thôi là bạn đă có thể đang ở trên đất nước Paraguay rồi, và có rất nhiều kẻ tội phạm hiện hoạt động tại thị trấn biên giới này".

Vụ giết người diễn ra chỉ 3 ngày sau khi cảnh sát t́m thấy thi thể của Mario Randolfo Marques, một nhà báo 50 tuổi làm việc cho trang web Vassouras na Net. Ông Marques phụ trách toàn bộ nội dung mảng chống tham nhũng trong vùng, ông này từng may mắn thoát chết một lần trong một vụ mưu sát trước đó. Cảnh sát t́m thấy thi thể ông cùng với vợ.

Hiệp hội các nhà báo tại Mato Grosso do Sul ngày hôm qua đưa ra một lời nhận định yêu cầu giới chức trách phải nhanh chóng bắt tay vào công cuộc điều tra vụ án mạng. Ủy ban Quốc tế về Bảo vệ Quyền Phóng viên mới đây đặt Brazil vào danh sách 6 nước có t́nh h́nh phạm tội nguy hiểm nhất thế giới. Chỉ tính riêng trong năm 2011 đă có tới 6 phóng viên bị sát hại tại quốc gia này.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng trong số các vụ giết phóng viên chính là việc các nhà chức trách không điều tra một cách triệt để và chi tiết về những vụ phạm tội đă xảy ra. Ricardo Rabelo, phóng viên tờ Rio de Janeiro, cho biết:" Việc không trừng phạt cũng là một nguyên nhân chính. Các nhà chức trách chỉ tiến hành điều tra nếu như vụ án mạng để lại hậu quả lớn. Theo tôi, những vụ sát hại phóng viên như thế này cần phải được Cục Cảnh sát Liên Bang điều tra v́ tính độc lập của họ cao hơn cảnh sát quốc gia".

Ricardo nói thêm: "Ở Brazil, phóng viên chịu trách nhiệm về các nội dung có tính tranh căi cần phải được giấu tên tuổi, v́ chính thân nhân của phóng viên ấy cũng thường xuyên phải nhận những lời đe dọa. T́nh trạng này cần phải được chấm dứt, v́ tự do ngôn luận là điều cần thiết trong một nền dân chủ lành mạnh".

Phan Tâm
Theo ngoisao
dh2003_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ngoisao.jpg
Views:	6
Size:	6.1 KB
ID:	359107  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.