Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 03-21-2012   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 118,225
Thanks: 9
Thanked 6,144 Times in 5,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 138
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Default Để không mất tiền oan v́ mạng xă hội

Cách đây 1 vài năm, khái niệm làm marketing trên mạng xă hội (social media marketing) của 1 số doanh nghiệp c̣n rất hạn chế. Thậm chí nhiều doanh nghiệp c̣n bỏ luôn mạng xă hội - một kênh marketing cực tốt.
Thời gian gần đây, khi các mạng xă hội như Facebook, Google+ đă phát triển mạnh, cộng thêm việc báo chí và truyền thông tung hô sức mạnh của mạng xă hội Nhiều doanh nghiệp mới giật ḿnh tập trung công sức và tiền của để tận dụng sức mạnh marketing của mạng xă hội.
Ở nước ngoài, rất nhiều doanh nghiệp đă thành công với việc marketing trên mạng xă hội, và trở thành các case study cho các nhà marketing của Việt Nam. Ở nước ngoài là vậy nhưng thực tế ở Việt Nam th́ sao
Sai lầm từ những bước đầu
Theo thống kê gần đây của Google Adplanner th́ hiện tại ở Việt Nam, Zing Me đang có 7,4 triệu người dùng, thứ 2 là Facebook với 4,2 triệu người dùng, và sau đó là yume với 2,4 triệu người dùng. Với con số lớn như vậy, social media đúng là 1 kênh marketing mạnh cho các doanh nghiệp.

Nhưng rất nhiều doanh nghiệp lại phạm phải 1 sai lầm khá lớn, đó là không xác định được nhóm đối tượng sử dụng mạng xă hội. Họ chỉ chú tâm đến các con số về người dùng, dẫn đến việc họ marketing lệch khỏi nhóm khách hàng mục tiêu mà họ hướng tới. Từ khâu đánh giá và chuẩn bị marketing đă mắc những sai lầm cơ bản, dẫn đến việc làm cả chiến dịch marketing trên social media trở nên vô nghĩa.

Liệu 1 công ty điện máy có thể marketing tốt trên facebook?

Nhiều doanh nghiệp có nhóm khách hàng mục tiêu không phù hợp với mạng xă hội lại đem mạng xă hội là 1 trong những kênh marketing mũi nhọn. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc thiếu hiểu biết và thiếu kiến thức marketing online.

Lúc các doanh nghiệp này thực hiện việc marketing, đổ tiền và sức lực vào với một sự kỳ vọng lớn. Nhưng tới lúc kết thúc, kết quả gần như bằng không khiến họ vội vàng đánh giá: mạng xă hội là một kênh marketing vô bổ và tốn tiền.

Việc ngộ nhận social media là 1 kênh marketing không thể thiếu cho doanh nghiệp không chỉ diễn ra ở 1 số nhóm doanh nghiệp nhỏ, mà thực tế nó đang là được nhiều công ty lớn thực hiện và áp dụng.

Chỉ cần search cụm từ "công ty" trên Facebook ta sẽ thấy vô số kết quả, mà chỉ cần nghe cái tên ta đă thấy h́nh thức kinh doanh của nó không phù hợp với mạng xă hội.

(Ảnh minh họa)
Sai lầm khi triển khai

Một số doanh nghiệp khi đă có h́nh thức kinh doanh phù hợp với việc social media marketing, th́ họ lại vấp phải những sai lầm khác trong vấn đề triển khai.
Sai lầm do lười t́m hiểu

T́nh trạng chung của một số doanh nghiệp khi triển khai marketing hiện này, là sự lười suy nghĩ về làm nội dung, lười sáng tạo, lười t́m hiểu. Tất cả những cái lười đó cộng lại khiến họ marketing theo h́nh thức mà ta tạm gọi là "spam".
Các cách thức "spam" th́ muôn h́nh, muôn vẻ đa dạng và phong phú, lúc th́ spam bằng comment, lúc th́ spam bằng các wall post, lúc th́ spam bằng tag v.v.. Tựu chung lại th́ tất cả chúng đều gây khó chịu cho người dùng mạng xă hội. Nhiều người dùng c̣n coi h́nh thức này là 1 "tệ nạn".

Có vẻ một số doanh nghiệp chỉ nhận thức ở mức làm sao cho nhiều người biết đến sản phẩm của ḿnh mà không nh́n ra hậu quả lâu dài của việc spam trong lâu dài. Ấy là tạo cho người dùng ác cảm về doanh nghiệp ḿnh.

Giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp này cũng bị giảm sút nghiêm trọng, và dần trở nên "rẻ tiền". Việc spam này tạo cho người dùng cảm giác như việc sơn chữ "khoan cắt bê tông" bừa băi trên nhiều tuyến phố. Bạn có sẵn sàng mua hàng của một công ty, khi mà fanpage của công ty ấy chuyên môn tag bạn một cách rất spam trên Facebook?

Ghé qua phần photo của 1 người dùng facebook ta dễ thấy ngập tràn ảnh quảng cáo.
Sai lầm do làm nội dung kém
Một số doanh nghiệp khác có t́m hiểu sơ qua về việc làm social media marketing, họ chú trọng hơn về làm nội dung hoặc tổ chức event hoặc contest (cuộc thi) trên các mạng xă hội.

Nhưng thực tế họ làm quá sơ sài hoặc không hiểu làm content thế nào cho phù hợp. Dẫn đến t́nh trạng họ tạo ra được cộng đồng nhưng không thể hướng cộng đồng chú ư vào sản phẩm của ḿnh được. Việc làm nội dung cho các chiến dịch social media marketing đ̣i hỏi sự khéo léo và tinh tế của người quản lư.
Thường một nơi mang tính chia sẻ thông tin, giải trí như mạng xă hội th́ việc 1 doanh nghiệp bắc loa nói oang oang về sản phẩm của ḿnh sẽ được sự chú ư rất ít. C̣n ngược lại nếu bạn tập trung vào các nội dung mang tính thu hút cộng đồng mà quên giới thiệu về sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp ḿnh th́ sẽ tạo nên một cộng đồng mang tính giải trí hơn là làm marketing cho doanh nghiệp.

Nên không ít trường hợp xảy ra là doanh nghiệp làm content thu được rất ít traffic hoặc hiệu quả marketing cho ḿnh hoặc bị cộng đồng đánh giá là doanh nghiệp làm social media “nhảm”.
Tương tự như vậy, việc làm các cuộc thi trên mạng xă hội có thực sự hiệu quả như mong đợi? Sau thành công của một số doanh nghiệp nước ngoài về việc làm viral marketing qua các cuộc thi, các doanh nghiệp Việt Nam cũng áp dụng ngay cho chính các chiến dịch marketing của ḿnh.
Tuy nhiên họ lại thiếu tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức nên dẫn đến việc cuộc thi ít người tham gia so với công sức và tiền bạc bỏ ra, thậm chí nhiều doanh nghiệp c̣n khiến cho cả cộng đồng phản đối tẩy chay dữ dội.
Nếu ở thế giới vụ việc cộng đồng 9gag và Nestcafe là điển h́nh ví dụ. Th́ ở Việt Nam đă từng xảy ra câu chuyện diễn đàn V. đ̣i lại công bằng cho 1 thành viên của ḿnh bị đối xử không công bằng trong cuộc thi của công ty D. Sự căng thẳng có thể bị đẩy đi xa hơn nếu doanh nghiệp D không kịp thời thông báo và xin lỗi thí sinh dự thi.

Mới gần đây, một cuộc thi trên facebook để quảng bá h́nh ảnh sản phẩm laptop mới của một thương hiệu lớn đă để xảy ra chuyện lùm xùm khi thay đổi thể lệ cuộc thi. Rất may, công ty và bên đối tác đă nhanh chóng điều chỉnh lại quy định của cuộc thi, theo hướng có lợi cho các thí sinh. Khiến sự phản đối thương hiệu này đă trở nên dịu hẳn.

Doanh nghip thuê các đơn vtrung gian thiếu chuyên nghip
Nhiều doanh nghiệp vốn biết tự lượng sức ḿnh không đủ khả năng hoặc thiếu hiểu biết để làm marketing trên mạng xă hội, nên họ đă t́m đến 1 đơn vị bên ngoài để làm trọn gói các dịch vụ này. Nhưng họ lại t́m đến các đơn vị thiếu chuyên nghiệp dẫn tới kết quả là tiền mất tật mang.

Anh D, giám đốc 1 doanh nghiệp làm về cáp điện kể: đầu tháng 11 năm 2011, sau khi được đọc 1 số bài báo nước ngoài về thành công của các doanh nghiệp nước ngoài khi làm social media marketing. Do thiếu kiến thức về mảng online, anh quyết tịnh t́m đến 1 đơn vị trung gian để nhờ họ tư vấn và thi công. Khi chào hàng, đơn vị này chỉ toàn khoe về số lượng người dùng Facebook và Twitter trên một vài tờ giấy màu và chèo kéo anh D kư hợp đồng 1 cách tích cực.

Doanh nghiệp rất dễ bị "thuyết" bởi các con số
Sau 1 hồi đắn đo suy nghĩ, anh D quyết định đóng cho đơn vị này gần 25 triệu, bằng một nửa giá trị hợp đồng. Sau đó đơn vị này cam kết đảm bảo 1 vài con số mà theo họ nói là sẽ xứng đáng với số tiền bỏ ra, cụ thể như trang sẽ có 50.000 fan. Sau hơn 5 tháng trời, lúc được bàn giao lại fanpage với số fan cam kết, anh D nhận ra các fanpage này ko được ai chú ư, tức kết quả marketing cũng gần như bằng không.
Có lẽ anh D không phải là trường hợp mất tiền oan cá biệt cho những đơn vị thế này.

Ngoài việc các đơn vị này t́m cách moi tiền mà không quan tâm đến hiệu quả và lợi ích của khách hàng, th́ họ c̣n dùng những mánh lưới và thủ thuật để hoàn thành các chỉ số. Nếu các mánh và thủ thuật này bị người dùng phanh phui th́ hậu quả đem lại cho các doanh nghiệp là khá lớn.

Kết luận:

Social media hiện tại đang là một trong những kênh marketing rất hiệu quả và tốt cho doanh nghiệp. Nếu các doanh nghiệp biết cách tổ chức và sắp xếp th́ chi phí cho nó sẽ vô cùng nhỏ, và là một kênh marketing lâu dài.

Tuy nhiên, nếu vội vàng quyết định mà không nghiên cứu và cân nhắc kỹ càng th́ doanh nghiệp sẽ mất nhiều công sức và tiền bạc, nhưng hiệu quả đem lại th́ không hề cao chút nào.
Nếu muốn làm social media marketing nhưng không đủ tự tin, th́ các doanh nghiệp nên t́m đến các đơn vị có uy tín để thực hiện. Ở Việt Nam hiện nay đă có một số công ty làm truyền thông xă hội rất nổi tiếng và thành công.
cnet
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	that-bai12421123750_499d5.jpg
Views:	8
Size:	12.8 KB
ID:	367973  
Romano_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.