Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
Page 1 of 3 1 23
 
Thread Tools
Old 04-29-2012   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,676
Thanks: 11
Thanked 12,809 Times in 10,214 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Chuyện khó tin ở pḥng xét nghiệm ADN

Pḥng xét nghiệm ADN được ví là nơi xảy ra những chuyện không tưởng sau khi khách hàng nhận kết quả.

Cho ô tô tiền cũng không thể lay chuyển


Sáng sớm mới mở cửa, một người phụ nữ cùng hai người đàn ông đến làm xét nghiệm ADN cho con. Cô này mặt mày bầm tím, sưng đỏ. Sau khi cả ba ra về, anh "bồ" quay lại năn nỉ trung tâm cho kết quả xét nghiệm ADN giống chồng cô này. Bởi theo anh ta, người chồng dọa nếu không phải con ḿnh ông ấy sẽ giết cả vợ, "bồ" và bố mẹ hai bên. Vừa phân trần, anh ta vừa móc trong túi ra một xấp tiền loại 100.000đ đưa cho người lấy mẫu. Tất cả nhân viên đều từ chối và bảo anh ta ra về. Rất may, kết quả cho thấy chồng cô gái đúng là bố của đứa trẻ.

Có trường hợp khác, hai anh đưa một đứa trẻ đến xét nghiệm mong xác định là con của ai. Hai anh tỏ ra thân thiện và vui vẻ. Hóa ra, hai người là bạn thân. V́ yêu một cô nên khi cô này mang thai, hai người không rơ ai là cha đứa bé.

Chia sẻ trong các trường hợp trên, ThS Ngô Đức Phương, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ phân tích di truyền cho rằng, trung tâm xét nghiệm ADN thường xuyên nhận được các hoàn cảnh hỉ nộ ái ố. Từ vui khi biết kết quả đến đau khổ khi hay đó là con ḿnh, nhưng cũng có trường hợp méo mặt v́ đúng là con do bị bạn gái bắt đền... Không ít lần, trung tâm chứng kiến nhiều gia đ́nh tan nát v́ kết quả xét nghiệm!

"Hơn ai hết, chúng tôi cũng hỉ nộ ái ố cùng khách hàng của ḿnh. Tất cả phải chấp nhận và làm quen điều đó. Nghề xét nghiệm ADN cần có sự nghiêm minh với những kết quả khoa học. Dù tác động bằng cách ǵ, như chở xe ô tô tiền đến cũng không thể thay đổi chứ đừng nói đến sự lay chuyển do tâm lư!", ông Phương cho hay.


Lấy mẫu xét nghiệm ADN

3 lần xét nghiệm vẫn chưa xác định được bố con

Câu chuyện khiến những người làm xét nghiệm ADN thuộc Công ty cổ phần dịch vụ phân tích di truyền dở khóc dở cười khi sử dụng phần mềm lưu và kiểm tra khách hàng đă từng xét nghiệm. Đó là một người phụ nữ 3 lần đưa con đi xét nghiệm. Lần đầu tiên chị đưa con cùng người đàn ông cùng họ con đến. Kết quả cho thấy hai người không phải là bố con. Khoảng 2 năm sau, chị quay lại với người đàn ông khác, khác họ con. Kết quả hai người vẫn không phải là bố con. Lần thứ 3 chị lại đến. Cũng là một người đàn ông khác họ. Chị bảo, bố cháu đi làm xa giờ về xét nghiệm để đổi họ cho con. Nhưng lần thứ 3 này cũng cho kết quả oái oăm: họ vẫn không phải là bố con.

Câu chuyện về cô gái đi xét nghiệm ADN con để t́m kẻ xâm hại t́nh dục cũng khiến không ít người rơi nước mắt. Cô này kể, một lần đi vào đường vắng cô bị mấy người đàn ông hăm hại dẫn đến có bầu. Các đối tượng nghi ngờ lần lượt được tiếp cận nhằm mục đích lấy mẫu xét nghiệm. Các "âm mưu" như giả vờ làm quen, đến nhầm nhà, học nghề gội đầu để lấy mẫu tóc, móng tay... đều không thành. Mỗi lần đưa mẫu làm xét nghiệm, cô lại khóc khô nước mắt. Đứa con trong bụng cô càng ngày càng lớn th́ nỗi đau đó càng dâng cao. Nghẹn ngào trong nước mắt cô bảo: Nhiều người khuyên bỏ cái thai để làm lại cuộc đời, nhưng em yêu con em, đó vẫn là giọt máu do ḿnh tạo nên.

Thay đổi kết quả đồng nghĩa phá sản

Theo ThS Ngô Đức Phương, nguy cơ phá sản nắm chắc trong tay nếu có sự thay đổi kết quả. Với một người đi xét nghiệm, chỉ cần có sự nghi ngờ họ sẵn sàng đi xét nghiệm nơi khác để so sánh kết quả. Một tiếng xấu được đưa ra coi như doanh nghiệp đang tự hủy hoại ḿnh. Đấy là chưa kể, trường hợp các pḥng có đối thủ cạnh tranh cũng không ít. Họ sẵn sàng bày các chiêu để hạ uy tín.

Để đạt được kết quả chính xác đó, bản thân người làm nghề cũng cần có sự đầu tư và đồng hành giữa công sức và tiền của. Mỗi pḥng xét nghiệm ADN ban đầu phải đầu tư khoảng 10 tỷ đồng cho máy móc, công nghệ. Người làm mẫu phải có chuyên môn sâu về sinh học phân tử. Bù lại, mức giá xét nghiệm một mẫu ADN di truyền là 5 triệu đồng. Nếu muốn làm nhanh trong 4 tiếng có giá 12 triệu đồng. Mẫu dễ lấy nhất là tóc và móng tay. Tóc cần có khoảng 5 sợi có chân, mẫu làm chính thức chỉ 1 - 2 sợi, c̣n lại dành để lưu tránh kiện tụng.

Theo ông Phương, v́ đa phần làm xét nghiệm ADN thường không công khai, v́ thế khi trả kết quả cũng có sự nghiêm ngặt. Ví dụ, muốn lấy kết quả qua điện thoại phải có mật khẩu riêng. Điều này tránh một người đi xét nghiệm c̣n một người biết kết quả. Cùng với đó là pḥng xét nghiệm được trang bị máy chiếu UV nhằm mục đích tránh t́nh trạng nếu có ADN bay trong không khí sẽ bị chiếu vào làm đứt găy. Hệ thống máy tính lưu tất cả mẫu của nhân viên và khách hàng đă từng làm. Mỗi kết quả cho ra đều được đối chiếu tự động để tránh t́nh trạng trùng lặp, nhiễm hay đă từng đến kiểm tra hay chưa. V́ thế, chuyện sai kết quả là chuyện không thể có.


Sàng lọc kết quả trong pḥng xét nghiệm

Vợ ghen v́ tâm sự cùng khách hàng

Ở cơ quan, ThS Ngô Đức Phương có biệt danh là người tri kỷ. Có lẽ điều này đúng khi tṛ chuyện cùng chúng tôi nhưng anh phải ngắt quăng để nghe điện thoại liên tục. Anh không những "bày binh bố trận" để khách hàng lấy mẫu xét nghiệm mà c̣n là nơi để khách hàng trút bầu tâm sự.

Trường hợp khiến anh Phương, vợ và đồng nghiệp trong cơ quan nhớ nhất là chuyện một cô gái miền Trung. Cô có con với người yêu cũ, bị phát hiện. Sau khi làm xét nghiệm ADN chính xác là con của người yêu, gia đ́nh cô cũng tan nát. Vợ của người yêu cũ hăm dọa, chồng cô lại bỏ đi. Mỗi lần có biến cố, cô gái này lại gọi điện cho anh Phương tâm sự.

Cô ấy gọi khoảng 30 - 40 phút mỗi lần, cứ 10 phút lại ngắt rồi gọi lại bởi điện thoại khuyến mại miễn phí 10 phút gọi đầu tiên. Đang ăn cơm anh cũng cố chạy ra ngoài nghe khoảng 30 phút rồi vào ăn tiếp. "Nghe nhiều đến mức vợ tôi phát ghen. Bạn bè đồng nghiệp bảo chỉ có tôi mới chịu nghe những lời tâm sự đó. Đúng là nghe tâm sự sẽ mất nhiều thời gian, nhưng nếu không nghe tôi cảm thấy áy náy với khách hàng của ḿnh. Thấy khách hàng đứng bên bờ vực thẳm, tôi không thể làm ngơ", anh Phương phân trần.

Khi mới vào làm nghề, anh em thân quen thường đùa: Ông Phương làm giám đốc th́ phải học vơ đấy. Nghề này nguy hiểm lắm. "Nhiều khách hàng nh́n bề ngoài rất đầu gấu, bặm trợn, xăm trổ đầy ḿnh, đeo kính đen và có cận vệ hộ tống. Thế nhưng, khi đến pḥng xét nghiệm, họ rất lễ phép, ăn nói nhă nhặn và có vẻ hơi cúi ḿnh", anh Phương chia sẻ.

Xét nghiệm ADN con đầu tiên
Trả lời câu hỏi của phóng viên, liệu có phải do nghi ngờ vợ, anh Phương nh́n sang vợ cười to rồi bảo: Có vợ ngồi đây tôi không dám nói thật. Nhưng bản chất ai cũng có sự ṭ ṃ, thắc mắc về con dù nhiều hay ít. Chúng tôi cũng thế. Tất cả các mẫu đầu tiên là con cái của anh chị em trung tâm. Ngoài ra, làm mẫu gia đ́nh đầu tiên cũng là cách để kiểm tra độ chính xác, quy tŕnh hoạt động của máy. Không ai dám mang mẫu khách hàng để làm thí nghiệm.

Theo Thu Hiền (Bee.net.vn)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1335668239_phong-xet-nghiem0.jpg
Views:	32
Size:	15.4 KB
ID:	377281  
vuitoichat_is_offline  
Old 04-29-2012   #2
angel158870
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
angel158870's Avatar
 
Join Date: Oct 2007
Posts: 6,123
Thanks: 1,814
Thanked 1,070 Times in 612 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 186 Post(s)
Rep Power: 25
angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7
angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7
Default

không hiểu sao DNA (Deoxyribonucleric Acid) mà ở VN luôn gọi là ADN là sao?
angel158870_is_offline  
Old 04-29-2012   #3
ykiengopvui
R3 Hảo Kiếm Khách
 
ykiengopvui's Avatar
 
Join Date: Oct 2011
Posts: 315
Thanks: 1
Thanked 8 Times in 6 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3 Post(s)
Rep Power: 13
ykiengopvui Reputation Uy Tín Level 1
Default

that's Vietnam english, they like to switch words and letters around such as album hot, instead of hot album or sorry you= xin loi ban and also in Vietnam if they write" toi se gap ban khoang 3h, we over here understand it as 3 hours but "not" 3h in Vietnam is 3 o'clock. they misunderstood that h stands for hour(s) not o'clock

Last edited by ykiengopvui; 04-29-2012 at 21:52.
ykiengopvui_is_offline  
Old 04-29-2012   #4
khachthahuong
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 362
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by angel158870 View Post
không hiểu sao DNA (Deoxyribonucleric Acid) mà ở VN luôn gọi là ADN là sao?
Tại v́ DNA ban đầu được dịch từ tiếng Pháp, cung giống như tiếng Anh nhưng viết ngược lại thôi, tương tự cũng như AIDS, tiếng pháp viết tắt la SIDA. Hy vọng bạn không c̣n thắc mắc nữa
khachthahuong_is_offline  
Old 04-29-2012   #5
icemansg07
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 986
Thanks: 1
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 17
icemansg07 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by khachthahuong View Post
Tại v́ DNA ban đầu được dịch từ tiếng Pháp, cung giống như tiếng Anh nhưng viết ngược lại thôi, tương tự cũng như AIDS, tiếng pháp viết tắt la SIDA. Hy vọng bạn không c̣n thắc mắc nữa
Tiếng Pháp của bạn th́ tôi kg biết. Nhưng trong tiếng Anh , đảo lộn chữ nghĩa trong 1 cụm từ th́ nó chẳng c̣n nghĩa ǵ cả ! Tôi kg biết ai dạy cho bạn cái lư thuyết này? Từ xưa đến giờ tôi chỉ nghe nói đến DNA , chứ chưa bao giờ nghe và hiểu được "ADN" là cái quái ǵ cả ! Hay đây là ngôn ngữ học xuất phát từ đại học Trường sơn chăng?
icemansg07_is_offline  
Old 04-29-2012   #6
khachthahuong
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 362
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by icemansg07 View Post
Tiếng Pháp của bạn th́ tôi kg biết. Nhưng trong tiếng Anh , đảo lộn chữ nghĩa trong 1 cụm từ th́ nó chẳng c̣n nghĩa ǵ cả ! Tôi kg biết ai dạy cho bạn cái lư thuyết này? Từ xưa đến giờ tôi chỉ nghe nói đến DNA , chứ chưa bao giờ nghe và hiểu được "ADN" là cái quái ǵ cả ! Hay đây là ngôn ngữ học xuất phát từ đại học Trường sơn chăng?
Xin lỗi bạn nhưng tôi xin được nói là ngôn ngữ của bạn dốt quá nên bạn tưởng người ta sai, nhưng chẳng có ai sai cả. Văn phạm tiếng Pháp viết ngược lại với tiếng Mỹ nên tất cả các chữ viết tắt (acronyms) của tiếng Pháp đều viết ngược lại với tiếng Mỹ. Trong tất cả các sách y khoa tiếng Pháp đều viết như vậy. Tiếng Anh thông dụng hơn nên hầu hết mọi người đều biết DNA và AIDS, nhưng ngừơi pháp khi nói với nhau thi dùng ADN và AIDS. Không có ai sai ở đây cả, chỉ là khác nhau về ngôn ngữ thôi. Các bác sĩ lớn tuổi ở VN dùng tiếng pháp, c̣n thế hệ trẻ hơn th́ dùng tiếng Anh.
Nhân tiện tôi trích dẫn thông tin từ Tự Điển Bách Khoa trên Internet để minh họa cho những ǵ tôi vừa nói.

El ácido desoxirribonucleico, frecuentemente abreviado como ADN (y también DNA, del inglés deoxyribonucleic acid), es un tipo de ácido nucleico, una macromolécula que forma parte de todas las células. Contiene la información genética usada en el desarrollo y el funcionamiento de los organismos vivos conocidos y de algunos virus, y es responsable de su transmisión hereditaria.

El sidaNota 1 o SIDA (acrónimo de síndrome de inmunodeficiencia adquirida), también abreviada como VIH-sida o VIH/sida, es una enfermedad que afecta a las personas que han sido infectadas por el virus de la inmunodeficiencia humana (VIH). Se dice que alguien padece de sida cuando su organismo, debido a la inmunodeficiencia provocada por el VIH, no es capaz de ofrecer una respuesta inmune adecuada contra las infecciones

C̣n ai dạy tôi những điều này, xin thưa là tôi đă tốt nghiệp y khoa ở Việt Nam và sắp hoàn tất chương tŕnh nội trú (residency) ở Mỹ, Texas trong hai tháng tới đây. Tôi đă được nhận vào làm cán bộ giảng dạy ở đại học Texas Tech HSC và sẽ bắt đầu làm việc từ tháng 8. Nếu bạn vẫn cho là tôi nói bậy th́ tôi cũng xin thua v́ bạn học từ một hệ thống khoa học khác chăng.
khachthahuong_is_offline  
Old 04-29-2012   #7
khachthahuong
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 362
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Correction

Sorry người pháp nói là ADN và SIDA (không phải là ADN và AIDS)
Quote:
Originally Posted by khachthahuong View Post
Xin lỗi bạn nhưng tôi xin được nói là ngôn ngữ của bạn dốt quá nên bạn tưởng người ta sai, nhưng chẳng có ai sai cả. Văn phạm tiếng Pháp viết ngược lại với tiếng Mỹ nên tất cả các chữ viết tắt (acronyms) của tiếng Pháp đều viết ngược lại với tiếng Mỹ. Trong tất cả các sách y khoa tiếng Pháp đều viết như vậy. Tiếng Anh thông dụng hơn nên hầu hết mọi người đều biết DNA và AIDS, nhưng ngừơi pháp khi nói với nhau thi dùng ADN và AIDS. Không có ai sai ở đây cả, chỉ là khác nhau về ngôn ngữ thôi. Các bác sĩ lớn tuổi ở VN dùng tiếng pháp, c̣n thế hệ trẻ hơn th́ dùng tiếng Anh.
Nhân tiện tôi trích dẫn thông tin từ Tự Điển Bách Khoa trên Internet để minh họa cho những ǵ tôi vừa nói.

El ácido desoxirribonucleico, frecuentemente abreviado como ADN (y también DNA, del inglés deoxyribonucleic acid), es un tipo de ácido nucleico, una macromolécula que forma parte de todas las células. Contiene la información genética usada en el desarrollo y el funcionamiento de los organismos vivos conocidos y de algunos virus, y es responsable de su transmisión hereditaria.

El sidaNota 1 o SIDA (acrónimo de síndrome de inmunodeficiencia adquirida), también abreviada como VIH-sida o VIH/sida, es una enfermedad que afecta a las personas que han sido infectadas por el virus de la inmunodeficiencia humana (VIH). Se dice que alguien padece de sida cuando su organismo, debido a la inmunodeficiencia provocada por el VIH, no es capaz de ofrecer una respuesta inmune adecuada contra las infecciones

C̣n ai dạy tôi những điều này, xin thưa là tôi đă tốt nghiệp y khoa ở Việt Nam và sắp hoàn tất chương tŕnh nội trú (residency) ở Mỹ, Texas trong hai tháng tới đây. Tôi đă được nhận vào làm cán bộ giảng dạy ở đại học Texas Tech HSC và sẽ bắt đầu làm việc từ tháng 8. Nếu bạn vẫn cho là tôi nói bậy th́ tôi cũng xin thua v́ bạn học từ một hệ thống khoa học khác chăng.
khachthahuong_is_offline  
Old 04-30-2012   #8
thuyen_xa_xu
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 143
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
thuyen_xa_xu Reputation Uy Tín Level 1
Default

Xin loi, toi xin co chut y kien: Khi ban khoe khoan rang ",đă tốt nghiệp y khoa ở Việt Nam và sắp hoàn tất chương tŕnh nội trú (residency) ở Mỹ, Texas trong hai tháng tới đây," thi tai sao ban lai co nhung loi thieu te nhi nhu vay. Dam noi la nguoi ta DOT. Ban nen nho rang khong biet ma dam hoi la 1 hanh dong dang khen va nen khich le. Dung vi 1 chut hoc thuc ma coi thuong ng khac. Du ban hoc cao den dau ma ko co nhan cach thi cung chi la rac ruoi cua xa hoi ma thoi.
Cam on
thuyen_xa_xu_is_offline  
Old 04-30-2012   #9
eaglevn
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
eaglevn's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 14,698
Thanks: 4,339
Thanked 5,102 Times in 2,801 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 943 Post(s)
Rep Power: 30
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by thuyen_xa_xu View Post
Xin loi, toi xin co chut y kien: Khi ban khoe khoan rang ",đă tốt nghiệp y khoa ở Việt Nam và sắp hoàn tất chương tŕnh nội trú (residency) ở Mỹ, Texas trong hai tháng tới đây," thi tai sao ban lai co nhung loi thieu te nhi nhu vay. Dam noi la nguoi ta DOT. Ban nen nho rang khong biet ma dam hoi la 1 hanh dong dang khen va nen khich le. Dung vi 1 chut hoc thuc ma coi thuong ng khac. Du ban hoc cao den dau ma ko co nhan cach thi cung chi la rac ruoi cua xa hoi ma thoi.
Cam on
eaglevn_is_offline  
Old 04-30-2012   #10
khachthahuong
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 362
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Thành thật xin lỗi bạn, tôi không có ư khoe khang tŕnh độ hay ǵ cả, những ǵ tôi làm được cũng chưa là ǵ so vời nhiều người xung quanh tôi. C̣n rất nhiều điều tôi vẫn phải học hỏi hàng ngày. Sở dĩ tôi kể ra như vậy là v́ có người hỏi tôi rằng tôi học ở đâu ra những điều này (chắc ở trường đại học Trường Sơn), nên tôi chỉ trả lời là học ở đâu vậy thôi.
C̣n về ư kiến của bạn th́ tôi không đồng ư v́ từ nhỏ cha mẹ ông bà tôi dạy rằng "Biết th́ thưa thốt, không biết th́ dựa cột mà nghe". Theo tôi nghĩ, không biết mà phê phán người này người kia hoặc tranh luận với người khác, hoặc chỉ bảo người khác thi không phải là can đảm, mà là dại. Việt Nam bây giờ ra nỗi như vầy là v́ có quá nhiều người không biết ǵ nhưng thích nói. Mai mốt lỡ mà bạn có bệnh ǵ (ai cũng có lúc như vậy), ḿnh chúc bạn may mắn gặp được một bác sĩ không biết ǵ nhưng rất can đảm nói... "bậy" nhé. Lời thật mất ḷng, xin bạn đừng buồn. Tôi không thích nịnh mấy sếp ở VN nên mới chạy qua đây, hihi.
khachthahuong_is_offline  
Old 04-30-2012   #11
khachthahuong
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 362
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Nhân tiện, nếu bạn dùng tiếng việt của ḿnh th́ xin dùng cho đúng, "khoe khoang" chứ không phải là "khoe khoan", v́ khoe khoan nghĩa là "khoan xin đừng khoe"

Quote:
Originally Posted by thuyen_xa_xu View Post
Xin loi, toi xin co chut y kien: Khi ban khoe khoan rang ",đă tốt nghiệp y khoa ở Việt Nam và sắp hoàn tất chương tŕnh nội trú (residency) ở Mỹ, Texas trong hai tháng tới đây," thi tai sao ban lai co nhung loi thieu te nhi nhu vay. Dam noi la nguoi ta DOT. Ban nen nho rang khong biet ma dam hoi la 1 hanh dong dang khen va nen khich le. Dung vi 1 chut hoc thuc ma coi thuong ng khac. Du ban hoc cao den dau ma ko co nhan cach thi cung chi la rac ruoi cua xa hoi ma thoi.
Cam on
khachthahuong_is_offline  
Old 04-30-2012   #12
lovelypar
R2 Kiếm Khách
 
lovelypar's Avatar
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 144
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 16
lovelypar Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by thuyen_xa_xu View Post
Xin loi, toi xin co chut y kien: Khi ban khoe khoan rang ",đă tốt nghiệp y khoa ở Việt Nam và sắp hoàn tất chương tŕnh nội trú (residency) ở Mỹ, Texas trong hai tháng tới đây," thi tai sao ban lai co nhung loi thieu te nhi nhu vay. Dam noi la nguoi ta DOT. Ban nen nho rang khong biet ma dam hoi la 1 hanh dong dang khen va nen khich le. Dung vi 1 chut hoc thuc ma coi thuong ng khac. Du ban hoc cao den dau ma ko co nhan cach thi cung chi la rac ruoi cua xa hoi ma thoi.
Cam on
Tôi nói thằng này cũng dốt tuốt luôn...! Muốn chỉnh sửa người khác th́ trước tiên viết tiếng việt phải đúng 100% xong mới nói chuyện. Dốt...dốt học nên mới viết sai chính tả như vậy...!"Khoe Khoan" bố mày quên dạy phải thêm chữ g cuối chữ "Khoe Khoang" rồi à...?
lovelypar_is_offline  
Old 04-30-2012   #13
ongco4
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 586
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 13
ongco4 Reputation Uy Tín Level 1
CanadianFlag Resize Kẻ ngứa tai người gai mắt.

Quote:
Originally Posted by khachthahuong View Post
Thành thật xin lỗi bạn, tôi không có ư khoe khang tŕnh độ hay ǵ cả, những ǵ tôi làm được cũng chưa là ǵ so vời nhiều người xung quanh tôi. C̣n rất nhiều điều tôi vẫn phải học hỏi hàng ngày. Sở dĩ tôi kể ra như vậy là v́ có người hỏi tôi rằng tôi học ở đâu ra những điều này (chắc ở trường đại học Trường Sơn), nên tôi chỉ trả lời là học ở đâu vậy thôi.
C̣n về ư kiến của bạn th́ tôi không đồng ư v́ từ nhỏ cha mẹ ông bà tôi dạy rằng "Biết th́ thưa thốt, không biết th́ dựa cột mà nghe". Theo tôi nghĩ, không biết mà phê phán người này người kia hoặc tranh luận với người khác, hoặc chỉ bảo người khác thi không phải là can đảm, mà là dại. Việt Nam bây giờ ra nỗi như vầy là v́ có quá nhiều người không biết ǵ nhưng thích nói. Mai mốt lỡ mà bạn có bệnh ǵ (ai cũng có lúc như vậy), ḿnh chúc bạn may mắn gặp được một bác sĩ không biết ǵ nhưng rất can đảm nói... "bậy" nhé. Lời thật mất ḷng, xin bạn đừng buồn. Tôi không thích nịnh mấy sếp ở VN nên mới chạy qua đây, hihi.
Rất hây , cái câu, (biết th́ thưa thốt, không biết th́ dựa cột mà nghe), đă hơn 20 năm nay mới có người nhắt lại, thật là cảm ơn. thank you.!!!
ongco4_is_offline  
Old 04-30-2012   #14
ThanYBoTay
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ThanYBoTay's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 3,565
Thanks: 115
Thanked 190 Times in 125 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 21
ThanYBoTay Reputation Uy Tín Level 1ThanYBoTay Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by khachthahuong View Post
Xin lỗi bạn nhưng tôi xin được nói là ngôn ngữ của bạn dốt quá nên bạn tưởng người ta sai, nhưng chẳng có ai sai cả. Văn phạm tiếng Pháp viết ngược lại với tiếng Mỹ nên tất cả các chữ viết tắt (acronyms) của tiếng Pháp đều viết ngược lại với tiếng Mỹ. Trong tất cả các sách y khoa tiếng Pháp đều viết như vậy. Tiếng Anh thông dụng hơn nên hầu hết mọi người đều biết DNA và AIDS, nhưng ngừơi pháp khi nói với nhau thi dùng ADN và AIDS. Không có ai sai ở đây cả, chỉ là khác nhau về ngôn ngữ thôi. Các bác sĩ lớn tuổi ở VN dùng tiếng pháp, c̣n thế hệ trẻ hơn th́ dùng tiếng Anh.
Nhân tiện tôi trích dẫn thông tin từ Tự Điển Bách Khoa trên Internet để minh họa cho những ǵ tôi vừa nói.

El ácido desoxirribonucleico, frecuentemente abreviado como ADN (y también DNA, del inglés deoxyribonucleic acid), es un tipo de ácido nucleico, una macromolécula que forma parte de todas las células. Contiene la información genética usada en el desarrollo y el funcionamiento de los organismos vivos conocidos y de algunos virus, y es responsable de su transmisión hereditaria.

El sidaNota 1 o SIDA (acrónimo de síndrome de inmunodeficiencia adquirida), también abreviada como VIH-sida o VIH/sida, es una enfermedad que afecta a las personas que han sido infectadas por el virus de la inmunodeficiencia humana (VIH). Se dice que alguien padece de sida cuando su organismo, debido a la inmunodeficiencia provocada por el VIH, no es capaz de ofrecer una respuesta inmune adecuada contra las infecciones

C̣n ai dạy tôi những điều này, xin thưa là tôi đă tốt nghiệp y khoa ở Việt Nam và sắp hoàn tất chương tŕnh nội trú (residency) ở Mỹ, Texas trong hai tháng tới đây. Tôi đă được nhận vào làm cán bộ giảng dạy ở đại học Texas Tech HSC và sẽ bắt đầu làm việc từ tháng 8. Nếu bạn vẫn cho là tôi nói bậy th́ tôi cũng xin thua v́ bạn học từ một hệ thống khoa học khác chăng.
"Học cho lăḿ,tăḿ cũng phải cởi truôǹg"

"cán bộ giảng dạy" nêú dùng 2 chữ giảng viên thi ̀nghe nó êm cái lô ̉tai hơn,chứ dùng "cán bộ giảng dạy" làm tôi lại liên tưởng đêń những thăǹg "cán bộ quản giáo" cứ đùng đùng bên lô ̉tai trong tù "cải tạo" ngày xưa.

Hỏi thật xin anh đừng giận, nêú anh được mời làm giảng viên cho một Đại học ở Mỹ chứng tỏ anh rât́ giỏi,tôt́ nghiệp Y khoa ở VN sao anh không ở lại VN giúp người dân chữa các bệnh "lạ" bởi ăn cać món "lạ" xuât́ phát từ nước "lạ" mà các đông̀ chi ́không "lạ" thường gọi là người anh em tôt́,cho người dân Việt miǹh bớt khô ̉.
ThanYBoTay_is_offline  
Old 04-30-2012   #15
sac_nguyensinh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
sac_nguyensinh's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 3,447
Thanks: 0
Thanked 38 Times in 35 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
sac_nguyensinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Tôi có cái thắc mắc này: khoảng 10 năm trước, lúc mà pháp luật (dĩ nhiên không phải pháp luật ở Việt Nam) công nhận việc xét nghiệm DNA và có thể dùng làm bằng chứng để hộ trợ các vụ xét xử h́nh sự th́ giá khoảng $ 10,000 , hiện giờ ở Việt Nam chỉ có 5 triệu, chỉ khoảng $ 250 (USD= ± 20000 VND) tại sao lại rớt giá như vậy? Nếu nói UDS mất giá th́ không đúng lắm v́ 10 năm trước 1 USD = ±12.000 vnd thôi. Hay v́ lương công nhân Việt Nam quá rẻ?

Cũng như th́nh thoảng đọc báo Việt Nam, khi các chiến sỉ h́nh sự bị thương chảy máu khi xô xát với các nghi phạm nghiện hút, có nghi vấn bị aids khi bắt giử họ, th́ được đưa đi bv để " tiêm ngừa Sida" cho chắc ắn... theo tôi biết (có thể là không đúng) hiện giờ thế giới vẫn chưa có thuốc tiêm ngừa nhiểm virus này mà. Và họ vẫn c̣n đang vất vă t́m thuốc để chửa bệnh này.

Xin các vị cao minh chỉ giáo.
sac_nguyensinh_is_offline  
Old 04-30-2012   #16
film4u
Banned
 
film4u's Avatar
 
Join Date: Sep 2011
Posts: 299
Thanks: 38
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
film4u Reputation Uy Tín Level 1
Default

film4u_is_offline  
Old 04-30-2012   #17
khachthahuong
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 362
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by ThanYBoTay View Post
"Học cho lăḿ,tăḿ cũng phải cởi truôǹg"

"cán bộ giảng dạy" nêú dùng 2 chữ giảng viên thi ̀nghe nó êm cái lô ̉tai hơn,chứ dùng "cán bộ giảng dạy" làm tôi lại liên tưởng đêń những thăǹg "cán bộ quản giáo" cứ đùng đùng bên lô ̉tai trong tù "cải tạo" ngày xưa.

Hỏi thật xin anh đừng giận, nêú anh được mời làm giảng viên cho một Đại học ở Mỹ chứng tỏ anh rât́ giỏi,tôt́ nghiệp Y khoa ở VN sao anh không ở lại VN giúp người dân chữa các bệnh "lạ" bởi ăn cać món "lạ" xuât́ phát từ nước "lạ" mà các đông̀ chi ́không "lạ" thường gọi là người anh em tôt́,cho người dân Việt miǹh bớt khô ̉.
Rất cám ơn bạn v́ đă chỉ ra điều này, ḿnh cũng nhận ra chữ cán bộ giảng dạy không thích hơp lắm nhưng đă lỡ post rồi không sửa lại được, đây là vài thói quen dùng từ chưa bỏ được.
Bạn hỏi th́ tôi xin nói, tôi không thích ở VN v́ muốn làm sếp phần lớn không phải là v́ anh giỏi, mà là v́ anh là Đảng Viên. Hồi tôi c̣n ở VN, sau khi xong nội trú họ cũng có mời tôi ở lại làm giảng viên, họ gợi ư tôi vô Đoàn (khi c̣n đi học) và sau đó là vô Đảng nhiều lần lắm, nhưng tôi th́ không thích vô Đảng chút nào nên đă từ chối. Tôi ghét nhất là có sếp đảng viên mà dốt, tại v́ sáng nào cũng phải nghe sủa những điều nhảm nhí khi họp giao ban. Nói chung tôi thấy ḿnh không thích hợp bên đó nên chạy qua đây, anh có giỏi đi nữa cũng chưa chắc làm được ǵ.
Ḿnh rất buồn v́ những thông tin từ vn về món lạ, bệnh lạ ở VN. Nói cho cùng th́ cả một nền tảng đạo đức xă hội đang xuống cấp trầm trọng. Những hóa chất đó thực sự đă có từ rất lâu và được dùng vào mục đích khác, nhưng nhiều người VN v́ chạy theo lợi nhuận mà bất chấp. Một khi xă hội suy đồi từ gốc rễ th́ đạo đức chẳng c̣n ư nghĩa ǵ cả. Thật là đáng buồn.
khachthahuong_is_offline  
Old 04-30-2012   #18
khachthahuong
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 362
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1khachthahuong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by sac_nguyensinh View Post
Tôi có cái thắc mắc này: khoảng 10 năm trước, lúc mà pháp luật (dĩ nhiên không phải pháp luật ở Việt Nam) công nhận việc xét nghiệm DNA và có thể dùng làm bằng chứng để hộ trợ các vụ xét xử h́nh sự th́ giá khoảng $ 10,000 , hiện giờ ở Việt Nam chỉ có 5 triệu, chỉ khoảng $ 250 (USD= ± 20000 VND) tại sao lại rớt giá như vậy? Nếu nói UDS mất giá th́ không đúng lắm v́ 10 năm trước 1 USD = ±12.000 vnd thôi. Hay v́ lương công nhân Việt Nam quá rẻ?

Cũng như th́nh thoảng đọc báo Việt Nam, khi các chiến sỉ h́nh sự bị thương chảy máu khi xô xát với các nghi phạm nghiện hút, có nghi vấn bị aids khi bắt giử họ, th́ được đưa đi bv để " tiêm ngừa Sida" cho chắc ắn... theo tôi biết (có thể là không đúng) hiện giờ thế giới vẫn chưa có thuốc tiêm ngừa nhiểm virus này mà. Và họ vẫn c̣n đang vất vă t́m thuốc để chửa bệnh này.

Xin các vị cao minh chỉ giáo.
Trả lời cho câu hỏi của bạn, theo ư kiến của riêng tôi là như vầy
Thứ nhất, khoảng 10 năm trước, VN chưa có kỹ thuật cao để xét nghiệm DNA, PCR cho HIV (kỹ thuật phát hiện gien của virus) nên các xét nghiệm này phải gửi đi nứơc ngoài (Singapore, Úc, Mỹ, Pháp,..) Việc vận chuyển các mẫu xét nghiệm rất phức tạp để bảo đảm kết quả chính xác, và giá thành xét nghiệm của nước ngoài cao hơn ở VN do chi phí vận hành cao hơn. Tất cả những điều này làm cho giá cuối cùng của xét nghiệm rất cao. Ngày nay, VN đă có những kỹ thuật này tại chỗ, nên giá thành dĩ nhiên là rẻ hơn nhiều
Thứ hai, khi tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV hoặc có khả năng nhiễm HIV, hoặc không xác định được nhân thân, việc pḥng ngừa qua các bước sau đây
- Tham vấn và xét nghiệm HIV, v́ anh có thể đă nhiễm từ trước mà không biết
- Nếu thấy cần thiết, sẽ cho người bị tiếp xúc uống các loại thuốc chống virus (2-3 loại) để tiêu diệt HIV khi chúng mới xâm nhập vào cơ thể bạn (lúc này c̣n ít và c̣n yếu nên mới tiêu diệt được), càng sớm càng tốt
- Áp dụng biện pháp chống lây nhiễm cho người thân và người xung quanh bạn (condom cho bạn t́nh của bạn chẳng hạn).
- Tiếp tục xét nghiệm HIV lúc 4, 8 , 12 tuần và sáu tháng để xác định bạn không nhiễm HIV, hoặc nhiễm từ đâu (tùy theo thời gian bắt đầu dương tính, nếu bạn âm tính từ đầu và dương tính 4 tuần sau đó, không phải người đó lây cho bạn, mà bạn đă nhiễm từ trước v́ thông thường khoảng 8 tuần sau khi nhiễm th́ bạn mới dương tính với xét nghiệm.
- hiện tại không có vaccine cho HIV, các thuốc dùng pḥng ngừa hiện nay la thuốc điều trị, và chỉ có tác dụng ngay sau khi tiếp xúc mà thôi.

Nếu có ǵ thắc mắc, chúng ta có thể bàn luận thêm.
khachthahuong_is_offline  
Old 04-30-2012   #19
ThanYBoTay
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ThanYBoTay's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 3,565
Thanks: 115
Thanked 190 Times in 125 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 21
ThanYBoTay Reputation Uy Tín Level 1ThanYBoTay Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by khachthahuong View Post
Rất cám ơn bạn v́ đă chỉ ra điều này, ḿnh cũng nhận ra chữ cán bộ giảng dạy không thích hơp lắm nhưng đă lỡ post rồi không sửa lại được, đây là vài thói quen dùng từ chưa bỏ được.
Bạn hỏi th́ tôi xin nói, tôi không thích ở VN v́ muốn làm sếp phần lớn không phải là v́ anh giỏi, mà là v́ anh là Đảng Viên. Hồi tôi c̣n ở VN, sau khi xong nội trú họ cũng có mời tôi ở lại làm giảng viên, họ gợi ư tôi vô Đoàn (khi c̣n đi học) và sau đó là vô Đảng nhiều lần lắm, nhưng tôi th́ không thích vô Đảng chút nào nên đă từ chối. Tôi ghét nhất là có sếp đảng viên mà dốt, tại v́ sáng nào cũng phải nghe sủa những điều nhảm nhí khi họp giao ban. Nói chung tôi thấy ḿnh không thích hợp bên đó nên chạy qua đây, anh có giỏi đi nữa cũng chưa chắc làm được ǵ.
Ḿnh rất buồn v́ những thông tin từ vn về món lạ, bệnh lạ ở VN. Nói cho cùng th́ cả một nền tảng đạo đức xă hội đang xuống cấp trầm trọng. Những hóa chất đó thực sự đă có từ rất lâu và được dùng vào mục đích khác, nhưng nhiều người VN v́ chạy theo lợi nhuận mà bất chấp. Một khi xă hội suy đồi từ gốc rễ th́ đạo đức chẳng c̣n ư nghĩa ǵ cả. Thật là đáng buồn.
Cám ơn những lời chân thật của anh,chúc anh một tương lai tôt́ đẹp đang chờ anh.
ThanYBoTay_is_offline  
Old 04-30-2012   #20
kô biết
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Feb 2007
Posts: 325
Thanks: 2
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
kô biết Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by khachthahuong View Post
Trả lời cho câu hỏi của bạn, theo ư kiến của riêng tôi là như vầy
Thứ nhất, khoảng 10 năm trước, VN chưa có kỹ thuật cao để xét nghiệm DNA, PCR cho HIV (kỹ thuật phát hiện gien của virus) nên các xét nghiệm này phải gửi đi nứơc ngoài (Singapore, Úc, Mỹ, Pháp,..) Việc vận chuyển các mẫu xét nghiệm rất phức tạp để bảo đảm kết quả chính xác, và giá thành xét nghiệm của nước ngoài cao hơn ở VN do chi phí vận hành cao hơn. Tất cả những điều này làm cho giá cuối cùng của xét nghiệm rất cao. Ngày nay, VN đă có những kỹ thuật này tại chỗ, nên giá thành dĩ nhiên là rẻ hơn nhiều
Thứ hai, khi tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV hoặc có khả năng nhiễm HIV, hoặc không xác định được nhân thân, việc pḥng ngừa qua các bước sau đây
- Tham vấn và xét nghiệm HIV, v́ anh có thể đă nhiễm từ trước mà không biết
- Nếu thấy cần thiết, sẽ cho người bị tiếp xúc uống các loại thuốc chống virus (2-3 loại) để tiêu diệt HIV khi chúng mới xâm nhập vào cơ thể bạn (lúc này c̣n ít và c̣n yếu nên mới tiêu diệt được), càng sớm càng tốt
- Áp dụng biện pháp chống lây nhiễm cho người thân và người xung quanh bạn (condom cho bạn t́nh của bạn chẳng hạn).
- Tiếp tục xét nghiệm HIV lúc 4, 8 , 12 tuần và sáu tháng để xác định bạn không nhiễm HIV, hoặc nhiễm từ đâu (tùy theo thời gian bắt đầu dương tính, nếu bạn âm tính từ đầu và dương tính 4 tuần sau đó, không phải người đó lây cho bạn, mà bạn đă nhiễm từ trước v́ thông thường khoảng 8 tuần sau khi nhiễm th́ bạn mới dương tính với xét nghiệm.
- hiện tại không có vaccine cho HIV, các thuốc dùng pḥng ngừa hiện nay la thuốc điều trị, và chỉ có tác dụng ngay sau khi tiếp xúc mà thôi.

Nếu có ǵ thắc mắc, chúng ta có thể bàn luận thêm.
Cảm ơn những lời giải thích của bạn.
kô biết_is_offline  
 
Page 1 of 3 1 23
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.