![]() |
#1 | ||
R10 Vô Địch Thiên Hạ
![]() Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73 ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
![]()
Hiến pháp Việt Nam năm 1992 đang trong quá tŕnh rà soát sửa đổi với sự đóng góp ư kiến của nhân dân để Quốc hội thực sự là cơ quan quyền lực cao nhất. Với tư cách là một luật sư, tôi xin chia sẻ một số ư kiến quan điểm về tổ chức hoạt động của Quốc hội.
Xét một cách tổng quát, trong điều kiện nguồn lực quốc gia là hữu hạn th́ tại mọi thời điểm sẽ luôn phải lựa chọn để giải quyết trước những vấn đề được đánh giá là đáng quan tâm hơn các vấn đề khác. Khi nguồn lực quốc gia được tập trung dành giải quyết cho vấn đề được đánh giá là quan trọng hơn, khi đó sẽ có nhóm người hưởng lợi từ vấn đề được giải quyết. Đồng thời với đó, các vấn đề khác bị cho là ít quan trọng hơn sẽ chưa được giải quyết và có nhóm bị thiệt tḥi. Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất. Ảnh: VNE Do vậy mà ở mọi thời điểm, trong xă hội luôn luôn tồn tại những nhóm người có quyền lợi không đồng nhất hoặc đối lập nhau. Đại biểu đại diện cho ai? Khi quyền lợi của toàn dân có những điểm không đồng nhất th́ không thể nào có việc một cá nhân đại biểu quốc hội đứng ra đại diện cho quyền lợi của toàn dân. Bởi lẽ đó cá nhân một đại biểu quốc hội chỉ đại diện cho ư chí và nguyện vọng của những cử tri bầu ra ḿnh. Hiến pháp Việt Nam năm 1992 tại Điều 97 quy định như sau: Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ư chí, nguyện vọng cúa nhân dân, không chỉ đại diện cho đơn vị bầu cử ra ḿnh mà c̣n đại diện cho nhân dân cả nước. Ư chí, nguyện vọng của nhân dân phản ánh mối quyền lợi mà nhân dân đeo đuổi, khi quyền lợi của từng nhóm nhân dân là khác nhau th́ một đại biểu không thể đại diện cho tất cả. Một người không thể đại diện bảo vệ quyền lợi cho hai người có quyền lợi đối lập nhau. Điều 9 Luật Luật sư quy định nghiêm cấm luật sư cung cấp dịch vụ pháp lư cho khách hàng có quyền lợi đối lập nhau. Suy rộng ra th́ đại biểu quốc hội cũng có một vài điểm như thế. Trong lần sửa đổi Hiến pháp tới đây, cần làm rơ nội dung đại biểu Quốc hội đại diện cho ư chí, nguyện
Ư chí, nguyện vọng của cử tri nơi này có thể có những đặc điểm không đồng nhất với ư chí, nguyện vọng của cử tri nơi khác - mặc dù tất cả đều chính đáng như nhau. Do vậy việc phủ quyết quyền chọn người đại diện của một nhóm cử tri th́ câu chuyện pháp lư sẽ thế nào? “Quyền miễn trừ” của đại biểu Quốc hội Quốc hội là tổ chức đặc biệt, là tổ chức duy nhất được thành lập bởi những thành viên có một số quyền lợi không giống nhau. Cách thức làm việc của Quốc hội là biểu quyết theo đa số, do chính bởi nhận thức rằng sẽ không có được sự thống nhất trong toàn bộ các đại biểu về tất cả các vấn đề. Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ư chí, nguyện vọng của cử tri bầu ra ḿnh, do vậy hoạt động của đại biểu Quốc hội là nhằm bảo vệ quyền lợi của cử tri. Và khi quyền lợi của cử tri có điểm chưa giống nhau th́ hoạt động của đại biểu Quốc hội thực chất là bảo vệ cử tri bầu ra ḿnh. Đó là hoạt động thảo luận các văn bản chính sách, biểu quyết thông qua các văn bản chính sách. Hiến pháp năm 1992 và Luật tổ chức Quốc hội không sử dụng thuật ngữ “quyền miễn trừ”, không gọi tên “quyền miễn trừ”, nhưng tại Điều 99 Hiến pháp năm 1992 và Điều 58 Luật tổ chức Quốc hội, có quy định nội dung mang ư nghĩa miễn trừ trách nhiệm cho đại biểu trong một số trường hợp đặc biệt. Lần sửa đổi Hiến pháp tới đây nên đưa vào gọi tên “quyền miễn trừ” và mở rộng phạm vi nội dung quyền miễn trừ cho đại biểu Quốc hội. Nội dung căn bản của nó là việc xử lư đại biểu sẽ thông qua một quy tŕnh minh bạch và chặt chẽ nếu cho rằng đại biểu vi phạm pháp luật, mục đích là nhằm khuyến khích đại biểu bảo vệ quyền lợi cho cử tri. Quyền miễn trừ áp dụng cho một số hành vi trước và trong thời gian đương nhiệm. Bản chất con người là không toàn thiện và việc phán xét đúng sai đối với một người sẽ bị ảnh hưởng bởi thiên kiến và quyền lợi. Lần sửa đổi Hiến pháp tới đây cần quy định quyền miễn trừ đối với đại biểu Quốc hội trong một số vấn đề. Đại biểu chuyên trách Đối với mỗi nhóm cử tri th́ các vấn đề của họ luôn luôn là cấp thiết, quan trọng và cần phải giải quyết ngay. Ví dụ: Yêu cầu về cải thiện t́nh trạng quá tải ở bệnh viện; yêu cầu về xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị học tập cho học sinh vùng núi; yêu cầu sửa đổi những quy định bó hẹp cản trở, mở rộng phạm vi quyền hạn hoạt động cho giới Luật sư… Tất cả các yêu cầu đều chính đáng và nhân dân muốn đại biểu dành hết tâm sức cho vấn đề của họ. Các đại biểu có trách nhiệm nêu lên tính chất cấp thiết quan trọng của các vấn đề, khiến cho chính quyền dành mối quan tâm đầu tiên giải quyết cho vấn đề của họ. Thêm nữa, người giữ cương vị chính quyền phải hoạt động không vụ lợi. Người giữ cương vị chính quyền hoạt động công vụ phải tuân theo chính sách và luật pháp, không được để cho các mối quyền lợi thúc đẩy. Trong khi đó toàn bộ hoạt động của đại biểu quốc hội là hoạt động đấu tranh giành quyền lợi cho cử tri. Như thế sẽ là mâu thuẫn nội tại khi một đại biểu giữ cương vị chính quyền. Do vậy trong lần sửa đổi Hiến pháp tới đây, cần quan tâm tới vấn đề đại biểu chuyên trách, đại biểu kiêm nhiệm. Nên chăng, cần tăng số các đại biểu phải chuyên trách trong Quốc hội.
Luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
|
||
![]() |
|
![]() Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua |
![]() Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua |
![]() Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua |
![]() Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua |
![]() Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua |
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn. |