Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 07-22-2012   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Thanks: 11
Thanked 12,809 Times in 10,214 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Có Những Di Sản Văn Hóa


Bạn thân,


Có những di sản văn hóa mang theo những mảng hồn dân tộc, mà chúng ta khi nhớ tới vẫn luôn luôn cảm động, v́ đó là một phần lịch sử mở nước, dựng nước của ông bà ḿnh.


Thí dụ, thể thơ lục bát. Một cách gieo vần độc đáo, hoàn toàn dị biệt với thể thơ quan trường chịu ảnh hưởng văn hóa phương Bắc. Phải chăng đó là những bước định h́nh cho tiếng nói riêng biệt và cơ cấu ngữ âm nhiều dấu giọng của phương Nam?

Hay thể nhạc vọng cổ và cải lương. Một lời ca của những người đi mở đất về hướng Nam, cất lời ca để người bên ghe chài khác nghe vọng tới vào lúc trăng tà… và khi giọng trầm xuống cũng làm ch́m đắm những người lưu xứ, liều ḿnh về Nam khai vỡ những luống đất mới.

Hay là môn vơ B́nh Định, một di sản văn hóa độc đáo, khác hẳn với những vơ phái Trung Quốc hay Đại Hàn. Phải chăng, vơ B́nh Định khởi đầu mang tính thực dụng, là môn vơ của người nông dân Nam tiến dùng để tự vệ trước thú rừng, và rồi dùng để quy tập binh sĩ cho những cuộc nổi dậy v́ nghĩa lớn, để tới cao điểm là h́nh thành binh đội cho Quang Trung đánh bại quân nhà Thanh.

Trong đó, một bài kiếm pháp chỉ truyền cho ít người vừa được nói tới. Báo Nông Nghiệp VN trong bài “Truyền nhân Song Phượng kiếm” đă kể về bài kiếm Song Phượng của nữ tướng Bùi Thị Xuân:

“…Nữ vơ sĩ Trần Thị Trà Huy (SN 1989) quê ở xă Phước Thuận, huyện Tuy Phước. Cơ duyên khiến Trà Huy bước vào nghiệp vơ như sau: “Năm cháu 12 tuổi, mẹ thấy cháu ốm yếu quá nên quyết định gửi em vào ngôi chùa Long Phước nhằm học chút ít vơ nghệ, chủ yếu để cho khỏe người…”

Bản tin nói, cô nữ vơ sĩ Trần Thị Trà Huy đă trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất được chọn vào Đội tuyển vơ cổ truyền của huyện đi tham dự giải vơ cổ truyền toàn tỉnh B́nh Định năm 2002, “đă đem về cho đoàn chiếc HCĐ ở nội dung biểu diễn.”

Rồi dự Liên hoan Quốc tế vơ cổ truyền thế giới lần thứ V tại Hàn Quốc (2007)… và cô “Huy xuất sắc đoạt HCV,” và tiếp sau đó đoạt HCB tại Giải vô địch vơ cổ truyền toàn quốc.

Bản tin báo Nông Nghiệp VN kể về bài kiếm pháp:

“…Sự luyện tập chăm chỉ và ḷng ham học hỏi của môn sinh Trần Thị Trà Huy đă khiến HLV Trần Duy Linh quyết định truyền dạy bài kiếm Song Phượng, một bài kiếm do nữ tướng Bùi Thị Xuân biên soạn trong thời gian bà huấn luyện đội tượng binh ở vùng Tây Sơn thượng đạo.

Tương truyền, trên băi huấn luyện đội tượng binh, ngày nào nữ tướng Bùi Thị Xuân cũng nh́n thấy 1 đôi chim phượng rực rỡ bay lượn trên vùng trời tại băi tập, và chúng chỉ bay đi buổi tập kết thúc. Một đêm, bà nằm mộng thấy từ trên núi cao, đôi chim phượng hoàng ấy bay về, miệng mỗi con ngậm một thanh kiếm sáng quắc. Đôi chim phượng lượn ṿng nhiều lần rồi nhả kiếm trước mặt bà, như là ban tặng. Bà nhận báu kiếm, lạy tạ trời đất tổ nghiệp rồi tỉnh giấc. Sau đó, từ hấp dẫn mănh liệt của đôi phượng hoàng trong giấc mơ đă khiến bà gắn bó với đôi chim phượng có mặt hàng ngày tại những buổi tập trong cánh rừng Tây Sơn thượng đạo, bà rút gươm múa theo nhịp lượn của chúng.

Rồi một đêm không ngủ được, thần trí anh minh lạ thường, bà đem nghiên bút trút mạch hứng khởi cho ra đời bài vơ Song Phượng kiếm. Đó là vào 20 tháng Chạp, tiết Đại Hàn, năm Canh Dần (1770). Sau đó, bà truyền dạy bài kiếm này cho nhiều chị em, có 4 trong số đó cùng bà trở thành những kiếm khách thần sầu mà lịch sử ghi nhận là Tây Sơn ngũ phụng thư, gồm: Bùi Thị Xuân, Bùi Thị Nhạn (vợ hoàng đế Quang Trung), Trần Thị Lan (vợ đô đốc Nguyễn Văn Tuyết), Nguyễn Thị Dung (vợ tướng Trương Đăng Đồ) và Huỳnh Thị Cúc.

Theo vơ sư Trần Duy Linh, bài vơ Song Phượng kiếm ông đă được vơ sư Nguyễn Đông Hải truyền thụ cách đây gần 20 năm…”

Thế đấy… bài kiếm không chỉ là những chiêu thức để tự vệ và tấn công. Nhưng cũng là tinh hoa một đời vơ học của nữ tướng họ Bùi, và là một phần sức mạnh của đoàn nữ binh nhà Tây Sơn.

Đó là di sản văn hóa dân tộc… là những ǵ ǵn giữ cho quê nhà không bị vó ngựa nhà Thanh cày nát, và giữ ǵn cho chúng ta c̣n nói được ngôn ngữ Việt như ngày hôm nay.

Đó là một di sản văn hóa, dị biệt với gốm Bát Tràng và ca cải lương v́ không thuần tuư chỉ là nghệ thuật, mà c̣n là những bước đi sinh tử của dân tộc. Hễ thua là chết với người phương bắc. Bài học đó bây giờ vẫn đúng với các diễn biến ngoà́ Biển Đông.

Theo VietBao
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	11
Size:	39.5 KB
ID:	396117  
vuitoichat_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.