Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 08-28-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Đ́nh chỉ thi công trùng tu 'dởm' chùa Trăm gian

Chiều 27/8, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Khánh Hải có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng đ́nh chỉ thi công, tu bổ tại Di tích chùa Trăm gian và có biện pháp xử lư sai phạm.
Trước đó, ngày 24/8, Cục Di sản văn hóa và Thanh tra Bộ VH-TT-DL đă đến Di tích chùa Trăm gian, xă Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội và kết luận việc tiến hành tu sửa chùa Trăm gian đă vi phạm Luật Di sản văn hóa.
Theo Bộ VH-TT-DL, tại thời điểm kiểm tra, công tŕnh nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp từ gác chuông lên sân tiền đường đă bị nhà chùa dỡ bỏ hoàn toàn và được xây dựng mới. Nhà Tổ cơ bản đă được lợp mái, gác Khánh đă bị nhà chùa loại bỏ, để chất đống phía sau chùa và không được bảo quản tốt;
Bậc cấp lên sân tiền đường được làm mới hoàn toàn bằng đá xanh, các cấp bậc đá cũ c̣n khả năng sử dụng được nhà chùa để ngổn ngang trong khu vực sân chùa.
Sư trụ tŕ chùa Trăm gian đă nhận trách nhiệm tự ư tháo dỡ, thi công tu bổ nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp phía trước tiền đường khi chưa được sự đồng ư của các cấp có thẩm quyền, đồng thời đơn vị thi công do nhà chùa thuê đều là thợ địa phương không có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.
Di tich ngàn năm tuổi đă bị đập bỏ để dựng thành công tŕnh… một ngày tuổi.
Theo ông Trần Thành, Phó Trưởng Pḥng Quản lư di tích, Cục Di sản văn hóa, trong số các hạng mục của Di tích chùa Trăm gian, hai hạng mục quan trọng nhất là Tam Bảo (Thượng điện) và hệ thống tượng trong chùa hiện vẫn c̣n nguyên trạng, chưa bị ảnh hưởng bởi các vi phạm trong quá tŕnh tu bổ di tích.
Tuy nhiên, với những vi phạm xảy ra tại Di tích chùa Trăm gian như trên, Bộ VH-TT-DL đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năngđ́nh chỉ thi công tại Di tích chùa Trăm gian và có biện pháp xử lư sai phạm; Bảo vệ toàn bộ kết cấu kiện gỗ, chân tảng, ngói lợp cũ của nhà Tổ, gác cũ và đá bậc cấp cũ trước sân tiền đường. Đồng thời nhanh chóng xây dựng phương án phục hồi nguyên trạng nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp sân trước tiền đường trên cơ sở tái sử dụng tối đa các cấu kiện cũ của công tŕnh…
Được biết, trước đó, sau khi nhận được công văn đề nghị của Sở VH-TT-DL TP Hà Nội ngày 15/3/2010 về Thoả thuận thiết kế bản vẽ thi công tu bổ tôn tạo Di tích chùa Trăm gian, bao gồm các hạng mục: tu bổ Thiêu hương, Thượng điện, nhà Tổ, nhà để trống – khánh, Cục Di sản văn hóa đă có công văn số 425/DSVH-DT đề nghị Sở VH-TT-DL TP Hà Nội lưu ư một số điểm. Trong đó nhấn mạnh cần tổ chức đánh giá t́nh trạng kỹ thuật, phân loại cấu kiện kiến trúc ngay sau khi hạ giải công tŕnh để xác định giải pháp tu bổ cụ thể trên nguyên tắc giữ ǵn tối đa yếu tố gốc của di tích và các cấu kiện kiến trúc gỗ, chân tảng c̣n khả năng sử dụng. Đồng thời, có phương án bảo tồn và lưu giữ những cấu kiện không c̣n khả năng sử dụng nhưng có giá trị chỉ định niên đại và trang trí nghệ thuật. Cục Di sản văn hóa sẽ tham gia quá tŕnh lựa chọn, phân loại các cấu kiện kiến trúc nêu trên.
Cũng trong công văn nói trên, Cục Di sản văn hóa đă đề nghị Sở VH-TT-DL TP Hà Nội bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế, sau đó gửi tới Cục Di sản văn hóa một bộ hồ sơ đă được chỉnh sửa bổ sung trước khi phê duyệt theo thẩm quyền. Đồng thời công bố công khai dự án đă được phê duyệt để chính quyền và nhân dân địa phương được biết trước khi triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành.
Tuy nhiên, ông Trần Thành cho biết, kể từ sau khi có công văn này cho đến khi chùa Trăm gian được tiến hành tu bổ, Cục Di sản văn hóa chưa nhận bộ hồ sơ đă được chỉnh sửa bổ sung theo yêu cầu của Cục tại văn bản số 425/DSVH-DT.
C̣n theo thông tin từ Văn pḥng UBND TP Hà Nội, hiện UBND TP đă yêu cầu Sở VH-TT-DL TP Hà Nội báo cáo về vụ việc vi phạm tại Di tíchchùa Trăm gian.
Chùa Trăm gian là di tích lịch sử quốc gia c̣n có tên gọi khác là Chùa Quảng Nghiêm và chùa Tiên Lữ. Chùa nằm trên một quả đồi cao khoảng 50m, ở thôn Tiên Lữ, xă Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Chùa được lập từ đời Lư Cao Tông, niên hiệu Trinh Phù thứ 10 (1185). Đến thời nhà Trần, có ḥa thượng B́nh An, quê ở Bối Khê, tu ở đây, tương truyền là người có nhiều phép lạ. Sau khi ông mất, dân làng xây tháp để giữ ǵn hài cốt và tôn gọi là Đức Thánh Bối. Chùa Trăm gian là một quần thể kiến trúc độc đáo. Theo cách tính cứ 4 góc cột là một gian th́ chùa có cả thảy 104 gian.
Ở sân chùa có gác chuông hai tầng, tám mái được dựng vào năm Quư Dậu (1693), niên hiệu Chính Ḥa, đời Lê Hy Tông, là một công tŕnh kiến trúc có giá trị nghệ thuật cao. Chùa c̣n giữ được nhiều di vật và tượng quư, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách gần xa đền thăm quan hàng năm.
Theo Chinhphu.vn
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	brangelina.jpg
Views:	12
Size:	56.8 KB
ID:	403520  
saigon75_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.