Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 09-07-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Khoảng trống ám ảnh trên giấy khai sinh của trẻ có mẹ đơn thân

Những năm gần đây, trào lưu sinh con và nuôi dạy con một ḿnh ngày càng phổ biến hơn trong giới phụ nữ trẻ. Một trong những nỗi ám ảnh với những người phụ nữ này là chuyện bỏ trống phần tên cha trong giấy khai sinh của đứa trẻ.

Bên thiếu vắng, bên chối từ

Trùng hợp thế nào mà cơ quan đó có hẳn hai người phụ nữ làm mẹ đơn thân. Giống nhau ở những giọt nước mắt đôi lúc lén rơi v́ tủi thân, ở nghị lực vượt khó ở mọi lúc mọi nơi v́ luôn xác định “trên đời chỉ có mẹ con ta”, ở sự đồng cảm sẻ chia của đồng nghiệp, bạn bè v́ cái quyền được làm mẹ của mỗi người phụ nữ… Nhưng, hai người mẹ đơn thân ấy cũng khác nhau nhiều lắm.

Thân là con gái nông thôn, gia cảnh vất vả, bố mẹ nghèo, đông con nhưng bằng sự nỗ lực của bản thân, cô đă vươn đến ánh đèn thành phố với tấm bằng thạc sĩ kinh tế xuất sắc và một công việc ổn định. T́nh yêu của cô với một anh bạn cùng khóa thạc sĩ cũng đă sắp đến ngày hái quả, th́ Thân nhận được một bức thư chia tay gửi qua mail với lư do không hợp, nhưng nguyên nhân sâu xa sau đó th́ Thân hiểu.

Đó là t́nh yêu tính toán với con gái ông giám đốc nơi cơ quan anh ta công tác để rộng đường danh vọng. Người bạc bẽo Thân chẳng tiếc, chỉ hận một nỗi, đứa con của anh ta đang dần lớn trong bụng Thân. Ngày con gái đủ 3 tuổi cũng là ngày Thân đệ đơn ra ṭa xin nhận cha cho con, để cho cuộc đời con sau này khỏi tủi phận không cha. Nhưng quyết tâm đó của cô đă thất bại khi trước phiên ṭa mấy ngày, bố đứa con của cô đă lẳng lặng biến mất, số điện thoại, địa chỉ mail của anh ta tất cả đều bị hủy bỏ.

Khác với Thân, Thảo là gái thành phố, sinh ra và lớn lên trong một gia đ́nh nhiều ảnh hưởng Tây học, bản thân cô cũng đă có gần mười năm ngao du học hành và làm việc ở nước ngoài nên chuyện chồng con với Thảo không quá nặng gánh. Ba mươi bảy tuổi, bạn bè tất cả đă hai con đề huề cô vẫn đi về lẻ bóng với tuyên bố xanh rờn: “Sẽ làm mẹ đơn thân ở tuổi 40”.

Tưởng Thảo đùa nào ngờ cô làm thật. Đứa bé trai ra đời khỏe mạnh, Thảo ra phường làm giấy đăng kư khai sinh cho con để trống phần tên cha, mặc cho nhiều người khuyên nên có lời với cha đứa trẻ cho đời đứa bé sau này khỏi thiệt tḥi. Thảo nuôi con một ḿnh được hai năm th́ bỗng một ngày cha đứa trẻ t́m đến.

Hóa ra dù trước kia anh ta đă thỏa thuận là chỉ “giúp đỡ” Thảo chứ không muốn bị ràng buộc và Thảo cũng làm đúng theo thỏa thuận đó, nhưng giờ đây, không hiểu nghĩ ǵ, anh ta lại đổi ư đ̣i xin được nhận con và đứng tên trong giấy khai sinh của bé. Không muốn dây dưa rắc rối với gia đ́nh riêng của anh ta nên Thảo từ chối, anh ta dọa sẽ kiện ra ṭa đ̣i con.

Ṭa thua, vợ thiệt v́… luật định

Trong cuộc sống trường hợp những bà mẹ đơn thân khát khao “trả lại tên người cha” cho đứa con của ḿnh dù chỉ là trên giấy khai sinh như Thân, hay những bà mẹ trốn chạy sự truy t́m của người bố của con ḿnh như Thảo đều không hiếm. Và rất nhiều người trong số họ đă phải đối diện với nỗi buồn-vui từ những quy định pháp luật.
Việc nhận cha, mẹ, con theo quy định được thực hiện, nếu bên nhận, bên được nhận là cha, mẹ, con c̣n sống vào thời điểm đăng kư nhận cha, mẹ, con và việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện và không có tranh chấp. (Trích Điều 32. Điều kiện đăng kư việc nhận cha, mẹ, con- Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng kư và quản lư hộ tịch)
Theo Luật sư Đinh Thị Quỳnh Như, Công Ty tư vấn luật An Luật: “Đối với nhiều vụ việc “nhận cha cho con”, nếu người cha không tự thấy được trách nhiệm của ḿnh th́ đành phải cậy nhờ vào giám định ADN để làm căn cứ xét xử. Nhưng nhiều trường hợp, người mẹ có đủ tiền xét nghiệm ADN nhưng cũng không thể tiến hành để có kết quả cho ṭa xét xử, bởi người cha đă… biến mất.
Ngay cả trong trường hợp t́m ra người cha, có người c̣n không chịu xét nghiệm ADN. Lúc đó, mọi thứ lại không thể giải quyết được v́ luật không quy định trong trường hợp này phải xử lư như thế nào. Ṭa không thể buộc họ phải phối hợp để xét nghiệm.”
C̣n với trường hợp như của Thảo, theo Luật sư Nguyễn Thành Công, Công ty Đông Phương Luật, trào lưu mẹ đơn thân hiện nay khá phổ biến nhưng nếu rơ ràng quan hệ con với cha chứng minh qua giấy tờ th́ có quá nhiều hệ luỵ mà cá nhân mỗi người chưa thể lường hết, nên rất cần cân nhắc thấu đáo. Những hệ lụy cá nhân ở đây là ǵ?

Luật pháp quy định, mọi đứa trẻ sinh ra dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều có quyền được đăng kư khai sinh. Những đứa trẻ là con ngoài giá thú hoàn toàn có thể có tờ giấy khai sinh với đầy đủ tên cha mẹ, cho dù những người sinh thành ra chúng chưa một lần đăng kư kết hôn với nhau, chỉ miễn sao đôi bên đều công nhận việc sinh ra đứa trẻ.

Thế nhưng, xét ở góc độ phạm trù đạo đức xă hội, đa số trường hợp, chính việc làm này đă khiến cho rất những người vợ theo luật không hề hay biết về “sản phẩm” kiếm thêm hay “tặng cho” của chồng, lại c̣n được pháp luật công nhận. Và, đến một ngày nào đó, quyền thừa kế số tài sản mà họ đă chung lưng đấu cật với chồng bao nhiêu năm sẽ phải được sẻ chia một cách hợp pháp cho những cả đứa con “trong luồng” của họ, lẫn “ngoài luồng” của chồng.

Dương Nhi
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nhaphoc1-9-0858e.jpg
Views:	12
Size:	43.1 KB
ID:	406067  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.