Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 10-12-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Chưa bảo đảm được thời hạn cấp phiếu Lư lịch tư pháp

Bên cạnh những kết quả đạt được th́ sau 2 năm triển khai Luật Lư lịch tư pháp (LLTP), công tác xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP vẫn gặp phải những lúng túng nhất định, đă có một số trường hợp cấp Phiếu LLTP không đúng với thời hạn quy định… Đây là các vướng mắc được đề cập tại tọa đàm “Hai năm thực hiện Luật LLTP” do Bộ Tư pháp tổ chức vào hôm qua (11/10).
Thứ trưởng Phạm Quư Tỵ phát biểu khai mạc
Lúng túng trong xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phạm Quư Tỵ nhấn mạnh: “Luật LLTP là đạo luật quan trọng liên quan trực tiếp đến quyền của công dân và hoạt động của các cơ quan tư pháp, đặc biệt là tạo cơ sở pháp lư để triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP, đáp ứng yêu cầu quản lư nhà nước và nhu cầu cấp Phiếu LLTP ngày càng tăng của công dân, bảo đảm phù hợp với tiến tŕnh cải cách tư pháp, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập quốc tế”.


Sau khi Luật LLTP có hiệu lực từ ngày 1/7/2010, với việc ban hành hàng loạt văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP được quan tâm triển khai trong phạm vi cả nước. Đến nay, Trung tâm LLTP quốc gia đă nhận được 110.658 thông tin, trong đó có 89.842 thông tin LLTP về án tích; thực hiện cập nhật 99.896 thông tin vào phần mềm tiếp nhận thông tin, làm thủ tục sao gửi cho các Sở Tư pháp 28.905 giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù, giấy chứng nhận đặc xá. Các Sở tư pháp cũng nhận được hơn 180.000 thông tin LLTP, lập 118.023 bản LLTP và gửi các thông tin LLTP cho Trung tâm LLTP quốc gia theo quy định…


Tuy nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm LLTP quốc gia Đỗ Thị Thúy Lan chia sẻ, việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật LLTP c̣n chậm, chưa giải quyết dứt điểm t́nh trạng Luật chờ Nghị định, Thông tư hướng dẫn. Đặc biệt, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP vẫn khó khăn, lúng túng từ định hướng, quy mô, cấu trúc cơ sở dữ liệu cho tới việc tổ chức thực hiện, từ công nghệ, kỹ thuật cho tới quy tŕnh, thủ tục và các tác nghiệp cụ thể.
Nguyên nhân được chỉ ra là, mặc dù Luật LLTP và Luật Thi hành án h́nh sự đă nêu rất rơ ràng nhiệm vụ của các cơ quan có liên quan trong việc cung cấp thông tin LLTP cho cơ quan quản lư cơ sở dữ liệu LLTP để xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP nhưng chưa có cơ chế bảo đảm thực hiện nhiệm vụ này. V́ vậy, sự phối hợp giữa các cơ quan chưa được tiến hành theo quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn. Thậm chí ở nhiều địa phương, một số cơ quan Ṭa án, cơ quan có liên quan c̣n chưa gửi thông tin LLTP cho Sở Tư pháp.


Chưa bảo đảm được thời hạn cấp Phiếu
Luật LLTP quy định, thời hạn cấp phiếu LLTP không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp phiếu LLTP là công dân Việt Nam đă cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích th́ thời hạn không quá 20 ngày. Song theo phản ánh của nhiều Sở Tư pháp, thời hạn này chưa được bảo đảm.
Chẳng hạn, tại An Giang trong 2 năm qua, Sở Tư pháp đă cấp phiếu LLTP cho 6.060 trường hợp, nếu thời gian cư trú trong tỉnh được thực hiện đúng là 10 ngày, c̣n ngoài tỉnh là 30 ngày, TP.HCM và nước ngoài là 35 ngày th́ chưa đúng Luật, khiến cho nhiều công dân “kêu” về thời gian tiếp nhận và trả kết quả lâu hơn so với quy định. Đại diện Sở Tư pháp An Giang cho biết đă nhiều lần đề xuất với cơ quan Công an và ngành Ṭa án nhưng vẫn không rút ngắn được thời gian.


Hay ở TP.Đà Nẵng, Sở Tư pháp nhận được 5.190 hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP, trong đó đă cấp 5.081 hồ sơ, 109 hồ sơ đang trong quá tŕnh xác minh. Tuy nhiên, t́nh trạng hồ sơ trễ hạn vẫn tồn tại, thời gian đầu tỷ lệ hồ sơ trễ hạn chiếm khoảng 20 – 25% tổng số hồ sơ cấp.
Sau khi Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP hướng dẫn tŕnh tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP được ban hành, công tác xác minh của Công an TP. đă nhanh đáng kể. Có điều, tỷ lệ hồ sơ trễ trên tổng số hồ sơ cấp trong thời gian 6 tháng gần đây (từ ngày 3/4 - 30/9/2012) vẫn là 15%. Tất cả các trường hợp, Sở Tư pháp đều phải có văn bản thông báo rơ lư do trễ hẹn cho công dân.
Thục Quyên
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images663149_Thu_truong_Pham_Quy_Ty_phat_bieu_khai_mac.JPG
Views:	5
Size:	17.5 KB
ID:	414703  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.