Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 10-14-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Nếu ai cũng mua vàng cất vào tủ th́ kinh tế lâm nguy

Năm 1997, Hàn Quốc rơi vào cơn khủng hoảng tồi tệ nhất, hàng loạt tập đoàn xương sống của nền kinh tế phá sản. Người dân Hàn Quốc đă tự nguyện bán vàng để kích thích tiêu dùng.
Mỗi ngày đọc báo, tôi thấy hàng loạt thông tin doanh nghiệp “kêu cứu”, mong Nhà nước có chính sách này, gói hỗ trợ kia? Thực ra có “than”, có “khóc” th́ “ông Nhà nước” cũng chả phải trăm tay ngh́n mắt mà “cứu” hết được các doanh nghiệp. Do đó trước hết th́ doanh nghiệp phải tự cứu ḿnh cái đă. Vấn đề là bằng cách nào?

[IMG]http://www.**************/forum/attachment.php?attachmentid=87856&stc=1[/IMG]
1. Điều chỉnh mục tiêu kinh doanh: Hăy đặt mục tiêu là…tồn tại. Trước hết cần duy tŕ cân đối ḍng tiền vào-ra. Khoan tính toán đến thu hồi chi phí đầu tư hay sinh lợi nhuận, hăy tập trung vào duy tŕ ḍng tiền để nuôi sống doanh nghiệp ḿnh.

2. Tối giản các chi phí không cần thiết: thương thảo lại với toàn bộ các nhà cung ứng nguyên vật liệu, dịch vụ, đối tác cho thuê mặt bằng để có được chi phí tối ưu nhất, trên tinh thần là “tôi chết, anh thiệt hại nhiều hơn là giảm giá bán cho tôi lúc này”.

3. Biến chi phí cố định thành chi phí biến đổi: các đơn vị cho thuê mặt bằng nên điều chỉnh một phần doanh thu cố định thành chia sẻ doanh thu với đơn vị thuê (nếu có thể). Doanh nghiệp cần thương thảo điều chỉnh một phần lương nhân viên cố định thành hoa hồng bán sản phẩm (trong thời ḱ đặc biệt khó khăn, mọi nhân viên trong công ty cần phải hỗ trợ kinh doanh, giải phóng hàng tồn).

Nếu quá khó khăn, có thể biến tiền lương nhân viên thành vốn góp cổ phần. Những người tâm huyết sẽ ở lại, ai không đạt được mục tiêu sẽ ra đi, hăy chấp nhận thực tế đó.

4. Điều chỉnh cơ cấu giá bán: trong cơ cấu giá bán luôn có những khoản chi phí cố định và chi phí gián tiếp. Để giải phóng tồn kho, sản sinh ḍng tiền, tạo thanh khoản ngắn hạn, th́ bất cứ hàng hóa nào bán được cao hơn chi phí trực tiếp th́ nên bán. Lưu ư là phương pháp này chỉ áp dụng với các sản phẩm-dịch vụ có độ đàn hồi về giá tốt.

5. Cắt giảm các khâu trung gian: Cắt giảm chi phí trung gian, phân phối, bán lẻ bằng cách cơ cấu lại kênh phân phối. Có những loại hàng hóa chi phí trung gian chiến đền 70%-80% giá thành. Hăy tận dung tối đa các kênh bán hàng trực tiếp, kênh bán sỷ để tiết giảm các chi phí này.

6. Quản lư chặt công nợ: hạn chế giao thương với đối tác đang gặp vấn đề thanh khoản, hăy chiết khấu cho đối tác để đổi lấy việc thanh toán ngay (nếu họ kinh doanh tốt, họ sẽ vay vốn lưu động để trả sớm nếu có lợi hơn về mặt chi phí).

7. Cắt giảm các bộ phận kinh doanh không hiệu quả: nếu tất cả các phương án trên được áp dụng mà bộ phận kinh doanh, sản xuất đó vẫn không cân đối được ḍng tiền. Giải pháp cuối cùng là tạm ngừng kinh doanh- sản xuất để tránh ảnh hưởng đến t́nh h́nh chung… Cũng giống như việc vá một lỗ thủng hoặc cho nước tràn vào một khoang kín, để tránh cho con tàu ch́m hoàn toàn.

8. Trung thực, minh bạch trong công ty và đối với khách hàng: Uy tín trong lúc này đáng giá 10 lần khi kinh doanh thuận lợi. Uy tín được xây dựng trên nền tảng sự trung thực và minh bạch của người chủ doanh nghiệp. Thà công khai khó khăn, chia sẻ kế hoạch khắc phục, c̣n hơn để người lao động/đối tác “đoán ṃ” về thực trạng của doanh nghiệp ḿnh.

Một điều nữa quan trọng không kém, tất cả chúng ta đều đóng vai tṛ là người tiêu dùng hoặc/và người làm công. Chúng ta thấy “ngộp thở” v́ những khó khăn hiện tại, nhưng người chủ doanh nghiệp c̣n “căng” hơn gấp trăm lần. Khi một doanh nghiệp ngă xuống là bao nhiêu con người mất việc, thị trường mất đối thủ cạnh tranh nên giá cả sẽ càng bất hợp lư.

Do đó hăy xem việc chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, giúp việc tiêu thụ hàng hóa trong nước là những cử chỉ tốt đẹp và cao thượng lúc này. Nếu ai cũng “thủ” cho riêng ḿnh, mua vàng về cất trong tủ, th́ kinh tế sẽ càng lâm vào ṿng xoáy không đáy: người tiêu dùng giảm mua, doanh nghiệp phá sản, nhân công thất nghiệp, tiêu dùng lại tiếp tục giảm…. sự hủy hoại sẽ như căn bệnh truyền nhiễm lan khắp mọi nơi.

Năm 1997, Hàn Quốc rơi vào cơn khủng hoảng tồi tệ nhất, hàng loạt tập đoàn xương sống của nền kinh tế phá sản, chính phủ tham nhũng, mất tín nhiệm, ngân hàng lũng đoạn và mất thanh khoản … Nhưng người dân Hàn Quốc đă tự nguyện bán vàng để kích thích tiêu dùng. Không phải v́ một lời kêu gọi nào của doanh nghiệp hay Chính phủ, mà là v́ họ biết đó là cách tự cứu lấy ḿnh.

Ngày nay, Hàn Quốc trở thành điểm sáng kinh tế duy nhất tại châu Á và toàn cầu.

Đỗ Chí Hiếu
VNE

Ư kiến phản hồi

Ynguyen
Câu kết trong bài này của bạn Đỗ chí Hiếu giúp tôi có được trận cười thoải mái trong trận mưa dầm sáng chủ nhật...Cám ơn bạn!
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung5.jpg
Views:	5
Size:	12.7 KB
ID:	415057  
saigon75_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.