Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 11-08-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Tổng tiến công dẹp tin nhắn rác

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa kiến nghị một số biện pháp mạnh để giải quyết dứt điểm nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo gây bức xúc trong xă hội thời gian qua.
Xử lư vấn nạn tin rác, thư rác cần sự phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp.
9,8 triệu tin nhắn rác mỗi ngày
Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác đă có hiệu lực 4 năm, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đă có các thông tư quản lư đăng kư và ḥa mạng thuê bao di động nhằm hạn chế tối đa tin nhắn rác, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 77 bổ sung, sửa đổi một số điều của Nghị định 90 về chống thư rác, nêu rơ đơn vị cung cấp quảng cáo hay nhà mạng nhắn quá một tin quảng cáo đến thuê bao trong một ngày sẽ bị phạt, tuy nhiên, t́nh trạng thư rác, tin rác chưa được cải thiện rơ ràng. Người sử dụng điện thoại, email vẫn thường xuyên nhận được tin rác quảng cáo, tiếp thị, thậm chí quấy rối.
Đối với thuê bao nào bị tố quấy rối, nhà mạng cùng lắm là cắt liên lạc số đó, hủy số để tái sử dụng sau, chứ không làm được ǵ hơn. V́ hầu hết SIM được “mua đại” ở một cửa hàng qua đường nào đó, không đăng kư thông tin chính xác, nên gần như không thể truy chính xác ai là chủ nhân của sim để xử phạt.


Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của công ty an ninh mạng Bkav cho biết, đơn vị này vừa thực hiện khảo sát về hiện tượng tin nhắn rác trên 50.000 người dùng điện thoại di động trong tháng 10. Theo đó, mỗi ngày có khoảng 16.290 tin nhắn rác được gửi tới các thuê bao, mỗi người trung b́nh 3 ngày sẽ nhận một tin rác. Căn cứ vào con số 30 triệu thuê bao thực của Bộ TT&TT đưa ra, Bkav cho rằng một ngày có 9,8 triệu tin nhắn rác gửi đến người dùng di động.
Tính giá cước tin nhắn trung b́nh giữa nội mạng và ngoại mạng là 300 đồng, th́ một ngày nhà mạng thu về khoảng 3 tỷ đồng. Ông Sơn cho rằng khó có thể trách nhà mạng trong vấn đề tin nhắn rác. Theo ông, đơn vị cung cấp mạng di động không được biết nội dung tin nhắn giữa các thuê bao với nhau: "Theo quy định, tin nhắn quảng cáo phải thêm chữ QC ở đầu, nhưng hiện nay các đối tượng gửi tin nhắn rác không làm điều này. Thực ra không riêng Việt Nam mà nước ngoài cũng gặp t́nh trạng như vậy".
Hiện tại, các nhà mạng đều có hệ thống chặn tin nhắn rác, hoạt động bằng cách ngăn thuê bao nhắn tin ồ ạt mà vượt quá số lượng cho phép trong một lần gửi (thường là trên 100 hoặc 200 tin). Tuy nhiên, cách thức này chưa đạt được hiệu quả như mong muốn bởi những đối tượng vi phạm có các biện pháp đối phó.


Mê cung dịch vụ nội dung khó kiểm soát
Về thực trạng cung cấp dịch vụ nội dung, phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, hiện có khoảng 400 công ty cung cấp dịch vụ tin nhắn giải trí trên mạng di động, cung cấp các nội dung như nhạc chuông, h́nh ảnh, h́nh nền, tṛ chơi, kết quả xổ số... 400 nhà cung cấp này trực tiếp hoặc kư kết với vài chục hoặc hàng trăm công ty vệ tinh khác để cùng cung cấp dịch vụ.
Các nhà cung cấp, nhà cung cấp vệ tinh đă trực tiếp hoặc thuê người sử dụng Modem GSM/CDMA hoặc USB 3G, có lắp SIM điện thoại và được kết nối với máy tính để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo từ các thuê bao di động trả trước với tốc độ lên đến 10.000 tin nhắn/giờ.
Những h́nh thức nhắn tin lừa đảo bao gồm: nhắn nội dung hướng dẫn người dùng tải game... để cài đặt vào máy điện thoại nhưng trong quá tŕnh cài đặt, sử dụng thường ngấm ngầm trừ tiền (15.000 đồng) trong tài khoản mà không có bất ḱ thông tin cảnh báo...; tin nhắn lừa đảo, tặng quà nhắm vào lứa tuổi học tṛ, học sinh, sinh viên hay những người ở vùng sâu, vùng xa, thiếu hiểu biết; tin nhắn có nội dung trao giải, trúng thưởng; tin nhắn mạo danh các doanh nghiệp viễn thông di động với mục đích lừa đảo người dùng gọi vào các tổng đài 1900xxxx.


Theo Thanh tra Bộ, khi người sử dụng bị mắc lừa do làm theo hướng dẫn của tin nhắn rác, tin nhắn trả về cho người sử dụng lại hướng dẫn gọi các số 1900xxxx dưới danh nghĩa chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc khiến người dùng bị mắc lừa rất nhiều lần nếu không cảnh giác.
Ngay cả trong quan hệ nội bộ của ḿnh, nhiều nhà cung cấp cho nhà cung cấp vệ tinh thuê lại hệ thống, đầu số để cung cấp dịch vụ nội dung mà thiếu ràng buộc rơ ràng, khiến cho không kiểm soát được nội dung các nhà cung cấp vệ tinh đưa ra, dẫn đến t́nh trạng cung cấp cả thông tin mê tín, đồi trụy…


Sẽ có chế tài mạnh
Thời gian qua, Thanh tra Bộ TT&TT đă phối hợp với Trung tâm VNCERT, Cục Pḥng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) tiến hành thanh tra hơn 50 nhà cung cấp dịch vụ nội dung số và xử phạt 1,624 tỷ đồng, tịch thu 761 triệu đồng, đ́nh chỉ cung cấp dịch vụ đối với 3 doanh nghiệp.
Tuy nhiên, do đa số tin nhắn rác chủ yếu phát sinh từ SIM thuê bao di động trả trước nên việc truy t́m, xác minh các tổ chức, cá nhân đă phát tán tin nhắn rác thông qua thông tin thuê bao c̣n gặp nhiều khó khăn.
V́ thế, Thanh tra Bộ TT&TT cho rằng, cần ban hành Thông tư quy định tài khoản chính (tài khoản 1) điện thoại di động chỉ được dùng để thực hiện các cuộc gọi, nhắn tin thông thường. Việc giao dịch, thanh toán cho dịch vụ nhắn tin giải trí, dịch vụ nội dung chỉ được thực hiện thông qua tài khoản 2, sử dụng các thẻ nạp riêng do doanh nghiệp và công ty cung cấp dịch vụ nội dung phát hành hoặc nạp thẻ thông qua điện thoại.


Dự kiến, một hội nghị ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 11 này nhằm quán triệt chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung không được phát tán tin nhắn rác hay tính tiền của người sử dụng khi không được cung cấp dịch vụ, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, cũng như đề xuất giải pháp ngăn chặn tin nhắn rác, các cơ chế, chính sách nhằm quản lư hiệu quả việc cung cấp dịch vụ nội dung.
Hồng Vân
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images664181_vienthong.jpg
Views:	5
Size:	45.3 KB
ID:	421948  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.