Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 12-02-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Triều Tiên lại khiến các cường quốc “phát sốt”

CHDCND Triều Tiên hôm qua (1/12) lại khiến các cường quốc “sôi sùng sục” khi thông báo kế hoạch thực hiện một vụ phóng tên lửa tầm xa vào thời gian khoảng giữa tháng này. Vụ phóng tên lửa sắp tới diễn ra đúng lúc Hàn Quốc tiến hành cuộc bầu cử tổng thống quan trọng. Điều này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao đáng lo ngại giữa hai miền Triều Tiên và châm ng̣i cho t́nh h́nh căng thẳng lan khắp khu vực.

Theo thông báo của hăng thông tấn chính thức của nhà nước Triều Tiên - KCNA đưa ra ngày hôm qua, B́nh Nhưỡng sẽ thực hiện một vụ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ trong khoảng thời gian từ 10 đến 22/12.

Triều Tiên tuyên bố, vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ của họ là nhằm phục vụ cho các mục đích ḥa b́nh. Vụ phóng tên lửa sắp tới diễn ra vào thời điểm nước láng giềng Hàn Quốc đang cấp tập chuẩn bị cho một cuộc bầu cử tổng thống và nó cũng trùng với dịp kỷ niệm một năm ngày mất của cố Lănh đạo Kim Jong Il. Chủ tịch Kim Jong Il qua đời hôm 17/12 năm ngoái.

Đây là nỗ lực phóng tên lửa tầm xa thứ hai của Triều Tiên kể từ khi Chủ tịch Kim Jong Un lên nhậm chức sau khi cha ông qua đời cách đây gần một năm. Trước đó, hồi tháng 4, B́nh Nhưỡng từng tiến hành phóng một tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ bất chấp sự phản đối dữ dội của các cường quốc. Tuy nhiên, vụ phóng tên lửa này đă thất bại.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên cho biết, các nhà khoa học đă “phân tích những vấn đề” trong vụ thử thất bại hồi tháng 4 và đă cải thiện độ chính xác của tên lửa Unha và vệ tinh Kwangmyongsong, hăng tin KCNA cho biết.

Triều Tiên đă đưa ra thông báo về vụ phóng tên lửa tầm xa mới sau khi báo chí nước ngoài đưa tin hàng loạt về những hoạt động sôi động của Triều Tiên ở khu thử bên bờ biển phía tây được phát hiện qua các h́nh ảnh thu được từ vệ tinh.

Các nước “phát sốt” trước tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Cũng không khác ǵ hồi tháng 4, ngay sau khi B́nh Nhưỡng thông báo kế hoạch phóng tên lửa tầm xa, các nước đă liên tiếp lên tiếng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ.

Dù Triều Tiên tuyên bố, mục đích vụ phóng tên lửa của họ là v́ ḥa b́nh nhưng các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lại tin rằng, vụ phóng tên lửa của B́nh Nhưỡng thực chất là một vụ thử công nghệ tên lửa tầm xa nhằm phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Hàn Quốc đă miêu tả thông báo về vụ phóng tên lửa mới là “một động thái thách thức nghiêm trọng” và là “một thách thức đối với cộng đồng quốc tế”. Các quan chức Hàn Quốc c̣n cáo buộc Triều Tiên đang t́m cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống của họ.

Sau Hàn Quốc, đến lượt Mỹ cũng lên án mạnh mẽ kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Victoria Nuland cho biết trong một tuyên bố rằng, “vụ phóng tên lửa sắp tới của Triều Tiên là một hành động khiêu khích nghiêm trọng, đe dọa đến ḥa b́nh và an ninh trong khu vực.

"Bất kỳ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đều vi phạm trực tiếp các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Việc đổ các nguồn lực hiếm hoi vào phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa chỉ khiến Triều Tiên ngày một bị cô lập hơn nữa và bị nghèo đói hơn nữa”, bà Nuland đă nói như vậy.

Trong khi đó, Nhật Bản đă quyết định hoăn các cuộc đàm phán với Triều Tiên sau khi B́nh Nhưỡng đưa ra thông báo về vụ phóng tên lửa sắp tới. Hăng tin Kyodo News đưa tin, quyết định này đă được Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đưa ra sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Koichiro Gemba, Bộ trưởng Quốc pḥng Satoshi Morimoto và Tổng thư kư nội các Osamu Fujimura.

Thủ tướng Noda cho biết, ông đă thông báo với phía Triều Tiên về quyết định hoăn các cuộc đàm phán đồng thời nói thêm rằng, việc Triều Tiên có kế hoạch phóng tên lửa tầm xa là một điều “thực sự đáng tiếc”.

Chưa dừng lại ở đó, Bộ trưởng Quốc pḥng Morimoto c̣n nhanh chóng ban hành lệnh phá hủy tên lửa Triều Tiên. Cụ thể, Lực lượng Pḥng vệ Nhật Bản được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng để có thể phá hủy tên lửa của Triều Tiên nếu nó gây nguy hiểm cho Nhật Bản.

Thủ tướng Noda cũng chỉ thị cho các bộ ngành có liên quan áp dụng tất cả các biện pháp có thể để bảo đảm an ninh cho Nhật Bản trong thời gian Triều Tiên tiến hành phóng thử tên lửa. Ông Noda cũng cho biết, Tokyo sẽ bắt tay hợp tác với Mỹ, Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc để ngăn chặn vụ phóng sắp tới của B́nh Nhưỡng.

Triều Tiên dưới sự lănh đạo của Chủ tịch Kim Jong Un đă cam kết sẽ củng cố kho vũ khí hạt nhân trừ khi Washington từ bỏ cái mà nước này gọi là “chính sách thù địch” đối với họ. B́nh Nhưỡng cho biết, họ đang chế tạo bom để bảo vệ ḿnh trước mối đe dọa hạt nhân của Mỹ trong khu vực.

Triều Tiên tin rằng, nếu họ phóng tên lửa tầm xa lần này thành công th́ điều đó sẽ giúp họ tăng vị thế trong các cuộc đàm phán với Hàn Quốc và Mỹ bởi “thành công này đồng nghĩa với việc Triều Tiên đang tiến gần hơn tới việc phát triển tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân”.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về việc các nhà khoa học Triều Tiên đă khắc phục được những vấn đề khiến vụ phóng vệ tinh hồi tháng 4 của họ thất bại.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters, THX, RIA)
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2012_667408.jpg
Views:	111
Size:	21.7 KB
ID:	428992  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.