Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 03-08-2013   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,086
Thanks: 11
Thanked 12,856 Times in 10,251 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Bộ ngoại giao Mỹ vinh danh Blogger Tạ Phong Tần

Blogger Tạ Phong Tần, tiếng nói và cây viết yêu nước thuộc Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do ở Saigon, sách nhiễu, đe dọa, bị bắt rồi bị xử án mười năm tù v́ tội tuyên truyền chống phá nhà nước, là một trong số mười phụ nữ kiệt xuất và dũng cảm trên thế giới được ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry vinh danh hôm nay, ngày 8 tháng ba, với giải thưởng Phụ Nữ Quốc Tế Dũng Cảm.

Người phụ nữ kiệt xuất


Blogger Tạ Phong Tần tại phiên sơ thẩm sáng 24/9/2012 tại Ṭa án Nhân dân TPHCM
Photo by Nguyễn Lân Thắng



Bản tin gởi đi từ pḥng báo chí Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay buổi lễ vinh danh và trao giải Phụ Nữ Quốc Tế Dũng Cảm cho mười khuôn mặt nữ kiệt xuất thế giới, trong đó có blogger Tạ Phong Tần đang ngồi tù ở Việt Nam, sẽ diễn ra vào lúc 3 giờ chiều hôm nay, giờ Washington, tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Vinh danh các phụ nữ được chọn là tổng trưởng ngoại giao John Kerry,với sự hiện diện danh dự của đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama.

Và sự việc chừng như có ư nghĩa hơn khi diễn ngày hôm nay, 8 tháng Ba, Ngày Quốc Tế Phụ Nữ, là ngày mà Việt Nam cũng như các nước trên thế giới thường lên tiếng ca ngợi nữ quyền và những khuôn mặt nữ giới gọi là tiến bộ và dũng cảm.

Một phụ nữ được vinh danh được công nhận như vậy th́ đó là vinh dự không chỉ cho chị Tạ Phong Tần mà c̣n cho chính em và cho tất cả phụ nữ Việt Nam.
Blogger Huỳnh Thục Vy
Nhưng đối với cô Tạ Khởi Phụng, em ruột blogger Tạ Phong Tần, tin vui đến trong cảnh nhà cô quạnh sau khi mẹ tự thiêu chết và chị vẫn ngồi tù khiến cô không biết bày tỏ điều ǵ:

“Buồn vui lẫn lộn, vui v́ chị em được vinh dự đó, nhưng gia đ́nh em giờ đang khổ sở em cũng không biết nói sao. Mười năm tù năm năm quản chế là mười lăm năm chứ ít đâu. Em chỉ muốn làm sao cho chị em ra khỏi chỗ đó thôi, mong muốn chị em thoát nạn thôi, ngoài ra em không mong ǵ hết.”

Bà Dương Thị Tân, vợ Blogger Điều Cày, bị xét xử cùng ngày với blogger Tạ Phong Tần hồi tháng Chín năm ngoái với bản án 12 năm tù giam, nói rằng suy nghĩ đầu tiên của bà là cảm động, vui mừng và thương xót:

“Thực sự hâm tâm tôi vui v́ ngoài gia đ́nh ra th́ có thể nói tôi là người thân cận với cô Tạ Phong Tần nhất. Trong những năm tháng vừa qua, ngoài cái lo công việc để cuộc sống tồn tại, cô c̣n phải đối diện với rất nhiều cam go từ phía nhà cầm quyền, tức là khủng bố, đe dọa, trấn áp. Nói chung họ làm như thế ḥng suy kiệt ư chí của một con người kiên cường. Tôi rất mừng mà nói rằng đây là sự vinh danh kịp thời và xứng đáng cho Tạ Phong Tần. Đấy cũng là niềm an ủi cho gia đ́nh trước những biến cố và những mất mát quá lớn lao của họ.”

Vinh dự cho phụ nữ Việt Nam

Người luôn ngưỡng mộ và đồng cảm với blogger Tạ Phong Tần, blogger Huỳnh Thục Vy cho biết cô ước ao có thể nhân dịp này gởi một lời thăm hỏi sức khỏe trực tiếp đến người phụ nữ kiên cường sau những chấn song của trại giam:

Đám tang của bà Đặng Thị Kim Liêng. Photo courtesy of danlambao

“Em cảm thấy vui mừng và hơi bất ngờ nữa. Một nhà tranh đấu dũng cảm mà là một phụ nữ được vinh danh được công nhận như vậy th́ đó là vinh dự không chỉ cho chị Tạ Phong Tần mà c̣n cho chính em và cho tất cả phụ nữ Việt Nam, đặc biệt những phụ nữ đang bị khó khăn trong sự đàn áp của chính quyền Việt Nam. Điều này có lẽ mang lại niềm an ủi lớn cho chị Tạ Phong Tần sau những mất mát những đau khổ mà chị ấy phải gánh chịu trong thời gian qua. Nhân dịp này em muốn được gởi lời chúc sức khỏe đến chị Tạ Phong Tần.”

Từ Australia, cô Bảo Khánh, giám đốc đài phát thanh Vietnam Sydney Radio, chia sẻ nguồn tin Tạ Phong Tần được vinh danh, đặc biệt trong ngày Phụ Nữ Quốc Tế, mang lại cho cô niềm hy vọng:

“Bảo Khánh từng nói chuyện nhiều với chị Tạ Phong Tần, biết chị là con người khẳng khái, dũng cảm và bất khuất. Tin này làm cho ḿnh cảm thấy như là thế giới đă nh́n được người phu nữ Việt Nam, thấy được sự đàn áp những người yêu nước. Mong rằng thế giới sẽ c̣n nh́n thấy được nhiều hơn nữa những phụ nữ như chị Tạ Phong Tần bởi c̣n những phụ nữ Việt Nam khác hiện giờ trong chốn lao tù chỉ v́ yêu quê hương yêu dân tộc của ḿnh như Đỗ Thị Minh Hạnh như Phương Uyên. Hy vọng trong tương lai quốc tế, nhất là chính phủ Hoa Kỳ, thấy được nhiều hơn những con người can đảm ở Việt Nam, dám hy sinh cuộc sống của ḿnh cho đất nước cho dân tộc.”

Sự kiện nhà báo tự do kiêm blogger Tạ Phong Tần được Bộ Ngoại Giao Mỹ vinh danh với giải thưởng Phụ Nữ Quốc Tế Dũng Cảm c̣n lôi kéo sự ngạc nhiên và phấn khởi từ các tổ chức nhân quyền quốc tế thường lên tiếng về quyền con người và những bản án nặng nề đối với giới blogger ở Việt Nam.

Từ Thái Lan trở về Hoa Kỳ trong chuyến công tác ngắn hạn, phó giám đốc chuyên trách Châu Á của Human Rights Watch, ông Phil Robertson, phát biểu:

Qua sự kiện tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần được vinh danh th́ chính quyền Việt Nam c̣n chờ ǵ mà không trả tự do và trả lại quyền công dân cho cô ngay tức khắc.
Phil Robertson

“Rằng Giám sát Nhân Quyền thực sự vui mừng khi Bộ Ngoại Giao Mỹ quyết dịnh vinh danh Tạ Phong Tần, một quyết dịnh hợp lư, xứng đáng đối với người phụ nữ vô cùng can đảm luôn cất tiếng dơng dạc về những điều mà cô tin tưởng là đúng. Cô hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng cao quí này.

Ông nói đây là sự lựa chọn đúng đắn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, chỉ tiếc một điều Tạ Phong Tần không thể có mặt để tự ḿnh nhận lănh vinh dự ấy. Qua sự kiện tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần được vinh danh th́ chính quyền Việt Nam c̣n chờ ǵ mà không trả tự do và trả lại quyền công dân cho cô ngay tức khắc.”

Đồng cảm nghĩ với ông Phil Robertson của Human Rights Watch, giám đốc thông tin báo chí khu vực Á Châu Thái B́nh Dương trong Amnesty International, ông Olof Blomqvist, nhận định:

“Ân Xá Quốc Tế đánh giá cao quyết định vinh danh Tạ Phong Tần vào hàng những phụ nữ dũng cảm và kiên cường trên thế giới. Thật đáng tiếc là Tạ Phong Tần c̣n trong ṿng lao lư những mười năm nên không thể đến nhận giải thưởng.”

Amnesty International một lần nữa kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay cho một người muốn cổ vũ tự do và dân chủ trên blog của ḿnh v́ đó không phải là tội h́nh.

Hăy chứng tỏ với thế giới rằng Việt Nam có tự do báo chí và tự do ngôn luận, hai quyền căn bản mà Việt Nam từng nhiều lần khẳng định là được thực thi bởi nhà nước Việt Nam, giám đốc chuyên trách Châu Á Thái B́nh Dương Olof Blomqvist của Ân Xá Quốc Tế kết luận.

theo rfa
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Ta-Phong-Tan-305.jpg
Views:	9
Size:	23.9 KB
ID:	449210  
vuitoichat_is_offline  
 

Tags
Bộ Ngoại Giao, Mỹ vinh danh Blogger, Tạ Phong Tần
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.