Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 03-15-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Cơ hội lớn cho người ít tiền mua nhà

Mức lãi suất hỗ trợ vay mua nhà 6%/năm dự kiến bắt đầu áp dụng từ 15/4/2013 và kéo dài trong vòng 3 năm. Sau ngày 15/4/2016, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố mức lãi suất cho vay phù hợp để tiếp tục hỗ trợ khách hàng đã vay vốn. Thời hạn vay vốn tối thiểu 10 năm, và thời gian hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm.
Hình minh họa
Có thể được áp dụng từ 15/4
Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02. Theo đó các đối tượng vay vốn bao người thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội; đối tượng thu nhập thấp mua nhà thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2. Doanh nghiệp xây nhà xã hội hoặc từ nhà thương mại chuyển sang nhà xã hội cũng thuộc đối tượng thụ hưởng.
Ngoài hợp đồng thuê mua nhà, khách hàng phải có đề nghị vay để mua hoặc thuê một căn nhà duy nhất để và cam kết chưa từng được hỗ trợ lãi suất từ các ngân hàng khác.


5 ngân hàng thương mại sẽ phải dành vốn tối thiểu 3% tổng dư nợ cho vay tại thời điểm cuối năm trước để cho vay các đối tượng trên. Thời gian áp dụng hỗ trợ lãi suất cho khách hàng tối đa là 10 năm đối với trường hợp khách hàng là đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và 5 năm đối với khách hàng là doanh nghiệp, nhưng không vượt quá thời điểm 15/4/2023.
Đến ngày 15/4/2023, các ngân hàng hoàn trả hết khoản vay tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước và dư nợ còn lại của khách hàng tại các ngân hàng từ thời điểm này được chuyển sang hình thức cho vay bằng nguồn vốn của ngân hàng.
Khách hàng vay mua, thuê , thuê mua nhà thì số tiền vay tối thiểu là 80% phương án vay và 70% đối với doanh nghiệp (khách hàng có vốn tham gia vào phương án vay theo quy định của ngân hàng nhưng không quá 20% đối với người mua, thuê, thuê mua nhà và 30% đối với doanh nghiệp).
Ngân hàng Nhà nước dành tối đa 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ 5 ngân hàng thương mại thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở qua hình thức tái cấp vốn. Thời gian giải ngân tái cấp vốn từ 15/4/2013 đến 15/4/2016.


Đảm bảo sự ổn định lãi suất?
Dự thảo Thông tư cũng cho biết, lãi suất cho vay là 6% mỗi năm trong thời hạn 3 năm kể từ ngày 15/4/2013. Sau ngày 15/4/2016, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố mức lãi suất cho vay phù hợp để tiếp tục hỗ trợ khách hàng đã vay vốn. Ngân hàng xem xét và quyết định việc cho vay có bảo đảm hay không có bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật.
Mức độ ổn định lãi suất là một trong những điều mà người đi vay tiền quan tâm bậc nhất, vì không ít khách hàng rút ra bài học sâu sắc từ chính sách lãi suất. Vì thế, mức lãi suất hấp dẫn 6%/năm trong 3 năm thực sự là một tin vui cho khách hàng, giúp họ yên tâm trước mối lo ngại về việc thả nổi lãi suất, tức là điều chỉnh 3 tháng một lần theo thị trường, đồng thời cũng tránh được nguy cơ đối mặt với rủi ro.
Cam kết giữ chính sách ưu đãi trong một khoảng thời gian 3 năm như ghi nhận trong dự thảo Thông tư được các chuyên gia đánh giá là một điểm lợi thế quan trọng của văn bản này.
Tuy nhiên, người mua nhà có thể vẫn phải đối mặt với một trở ngại là tài sản thế chấp, bởi đa phần người mua nhà xã hội, người thu nhập thấp là những người không có tài sản thế chấp. Hiệp hội Bất động sản Việt Nam từng đưa ra ý kiến rằng, việc yêu cầu tài sản thế chấp với người thu nhập thấp khi vay vốn ngân hàng mua nhà là ách tắc cần tháo gỡ.
“Chẳng hạn, thay vì yêu cầu phải có tài sản, người vay có thể dùng chính ngôi nhà họ mua để bảo đảm cho nguồn vốn họ vay từ ngân hàng” – ông Nguyễn Quang Vinh, chuyên gia kinh tế, bình luận. “Nói cách khác, để chính sách không chỉ nằm trên giấy, quy định tín dụng phải chặt chẽ nhưng cũng phải phù hợp thực tiễn”.
Lê Vân
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images670350_ImageHandler.ashx.jpg
Views:	5
Size:	115.3 KB
ID:	451059  
johnnydan9_is_offline  
 

Tags
cơ hội, ít tiền, lớn, mua nhà, người
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.