Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 04-10-2013   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 41
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Default Người đàn ông trở về sau 40 năm được... cúng giỗ

Sau một thời gian t́m kiếm người em tên Sướng mà không thấy, ngỡ em ḿnh đă chết, gia đ́nh ông Ân đă lập bàn thờ, năm nào cũng làm giỗ cho em. Bất ngờ gần 40 năm sau, người em trai "thiên cổ" ấy trở về...

Mỗi năm được cúng 3 cái giỗ

Đầu tháng 3/1975, cũng như hàng vạn gia đ́nh phải sơ tán khắp nơi v́ bom đạn chiến tranh, gia đ́nh ông Ân gồm cha ông là Lê Văn Bốn (SN 1927), mẹ là Lê Thị Hiển (SN 1930) cùng 9 người con rời ngôi nhà ở thị xă Pleiku đi xuống các huyện phía đông nam để tránh bom đạn.

Khi họ đi đến đoạn giáp ranh 2 huyện Phú Bổn và Krông Pa th́ bỗng dưng chiếc cầu bắc qua sông bị găy (nay là cầu Lệ Bắc). Ḍng người đi tránh nạn rơi vào hỗn loạn, cha mẹ, anh em thất lạc nhau. Gia đ́nh ông Bốn bị lạc người con thứ 5 là Lê Văn Sướng (khi đó lên 9 tuổi). Cả gia đ́nh đă chia nhau đi khắp nơi t́m Sướng nhưng không thấy.

Ngày 17/3/1975, thị xă Pleiku hoàn toàn được giải phóng. Gia đ́nh ông Bốn quay trở lại nhà cũ với hy vọng sẽ t́m lại được người con bị thất lạc. Nhưng cậu bé Sướng vẫn không thấy trở về. Một năm sau đó, vợ chồng ông Bốn sinh thêm được 1 người con gái đặt tên là Lê Thị Hồng. Đến năm 1977, ông Bốn qua đời.



Vợ chồng ông Ân kể về câu chuyện thất lạc của người em trai

Mọi hy vọng về Sướng lúc này đă tắt. Ông Lê Văn Ân (SN 1955, anh trai ông Sướng, hiện trú tại phường Tây Sơn, TP Pleiku) kể: “Lúc đó bom đạn chiến tranh ác liệt. Gia đ́nh tôi cố gắng t́m kiếm khắp nơi mà không thấy em tôi nên cứ tưởng nó đă chết”. Do không biết đích xác ông Sướng mất vào ngày nào nên hàng năm gia đ́nh ông Ân làm đám giỗ cho ông Sướng gộp vào ngày của giỗ cha ḿnh. Vài năm sau, cụ bà Hiển mất, rồi sau đó là cái chết của người anh trai thứ 4 của ông Sướng. Từ đó, mỗi lần gia đ́nh ông Ân tổ chức đám giỗ cho cha, mẹ và em trai thứ 4 th́ đều làm giỗ góp cho ông Sướng.

“Gia đ́nh đâu có biết chú ấy mất ngày nào, cứ mỗi lần làm giỗ cho cha, mẹ và em trai th́ đều làm giỗ luôn cho chú ấy. Mỗi năm chú ấy được làm đám giỗ 3 lần, được đốt 3 bộ quần áo giấy. Lễ, tết đều đọc tên mời chú ấy về đoàn tụ với gia đ́nh”, vợ ông Ân - bà Cao Thị Hạnh Phúc - nói.

Cuộc đoàn tụ với người em "thiên cổ"

Về phần cậu bé Sướng, sau khi bị lạc đă được một người đàn ông J’rai tên Ơ Bơng đem vào tận rừng sâu (nay thuộc xă Chư H’răng, Krông Pa, Gia Lai) nuôi dưỡng, nhận làm con nuôi, đặt tên là Ksor H’Lim.

Sống cùng với gia đ́nh cha mẹ và 2 chị gái nuôi, H’Lim dần dần quên đi quá khứ của ḿnh, bắt đầu cuộc sống như một người J’rai thực thụ. Sau này ông Sướng lập gia đ́nh với một người phụ nữ J’rai, có với nhau 4 người con.

37 năm trôi qua, hàng ngày ông Sướng vẫn giáp mặt người em gái tên Hồng mà ông chưa một lần biết mặt, do chị Hồng hàng ngày vẫn đi đón con ở ngôi trường cạnh chỗ ông Sướng làm thợ mộc.

T́nh cờ, trong một lần người em gái thứ 6 trong gia đ́nh tên Loan xem chương tŕnh Như chưa hề có cuộc chia ly phát sóng vào khoảng tháng 5/2012, chứng kiến một người đàn ông ở Quảng Ngăi vào tận Krông Pa nhận ông Ksor H’Lim là con nhưng không phải. Chị Loan thấy ông Ksor H’Lim này có nhiều nét giống các anh trai ḿnh. Một ư nghĩ lóe lên trong đầu chị Loan: “Có thể đây chính là người anh đă mất của ḿnh”.



Ông Sướng (trái) đoàn tụ cùng gia đ́nh ḿnh bên cạnh ông Ân

Giống th́ giống thật, nhưng người đàn ông này lại là người J’rai và nói tiếng J’rai - cả gia đ́nh thắc mắc. Nhưng rồi ḍng máu ruột thịt đă dẫn đường cho họ. 3 ngày sau, họ mang theo di ảnh người anh trai kế của H’Lim xuống tận Buôn Líp để t́m gặp em. Ông H’Lim không nhớ ra điều ǵ, chỉ thấy người trong ảnh quen quen. Trước khi ra về, ông Ân để lại số điện thoại của ḿnh cho ông H’Lim với hy vọng người này sẽ nhớ ra điều ǵ đó.

Lục t́m lại quá khứ, ông H’Lim mới nhớ ra và gọi điện cho ông Ân, kể rằng trước kia ḿnh từng sống ở một ngôi nhà nhỏ, phía sau có cây mít, phía trước nhà cũng có một cây to, có 1 khoảng sân rộng bằng xi măng… Nghe ông H'Lim nói vậy, toàn thân ông Ân run lên, vỡ ̣a hạnh phúc: Đúng em trai ḿnh đây rồi.

Để khẳng định chắc chắn, ông quay lại Buôn Líp đón ông H’Lim lên thành phố để thăm lại nơi họ từng sống. Và quá khứ đă ùa về hiện hữu trước mắt ông H’Lim: đây là ngôi nhà của thằng bạn ông hay chơi, ngôi nhà này trước kia là băi đất trống; thung lũng Phạm Hồng Thái là nơi ông và bạn đi bắt dế bị người đồng bào đuổi… Những kư ức này hoàn toàn trùng khớp với bối cảnh thời bấy giờ.



Hạnh phúc của ông Sướng khi được đoàn tụ với người thân

Không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, ông H’Lim chính đă đứa em tên Sướng đă thất lạc gần 40 năm nay của gia đ́nh ông Ân. Cuộc hội ngộ diễn ra trong trùng trùng nước mắt.

Để chia sẻ niềm hạnh phúc khó tin này, gia đ́nh ông Ân đă làm tiệc thật lớn, mời bà con cḥm xóm và toàn bộ họ hàng đến chia vui. Cả gia đ́nh sau đó cũng xuống Buôn Líp để mở tiệc và thông báo với bà con về cuộc đoàn tụ này.

“Em tên Sướng mà chẳng sướng chút nào. Vậy là từ nay chị dâu không phải đốt quần, áo giấy cho em nữa nha” - ông Sướng nói trong nghẹn ngào nước mắt.

Thiên Thư - DânTrí
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.JPG
Views:	9
Size:	81.5 KB
ID:	458789  
woaini1982_is_offline  
 

Tags
anh trai, gia đ́nh, gia lai, hạnh phúc, hỗn loạn, Lê Thị Hồng, người em, pleiku, Quảng Ngăi, Tây Sơn
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.