Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 04-24-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Mỹ, Nhật tập trận tái chiếm đảo, Trung Quốc nổi giận

Trung Quốc hôm nay (24/4) đă bày tỏ sự tức giận trước việc Mỹ, Nhật lên kế hoạch thực hiện một cuộc tập trận tái chiếm đảo. Bắc Kinh tuyên bố, đó là “hành động khiêu khích” nhưng sẽ không làm cho nước này chùn bước trong quyết tâm “bảo vệ lănh thổ”.


Cuộc vờn đuổi mới nhất giữa tàu thuyền hai nước Trung-Nhật ở vùng tranh chấp

Trước đó, ngày hôm qua (23/4), Nhật Bản đă xác nhận nước này sẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ trong bối cảnh Bắc Kinh và Tokyo đang có cuộc đối đầu căng thẳng v́ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Nhật Bản cho biết, cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật dự kiến diễn ra vào tháng 6 ở ngoài khơi bờ biển California với kịch bản tái chiếm lại một ḥn đảo ở vị trí biệt lập. Mặc dù nội dung của cuộc tập trận này mang đầy hàm ư nhưng Tokyo khẳng định nó không nhằm vào bất kỳ nước nào cụ thể, hăng thông tấn Kyodo cho hay.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đă vô cùng tức giận khi biết tin về kế hoạch tập trận chung giữa Mỹ và Nhật Bản. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – bà Hua Chunying tuyên bố, “áp lực từ nước ngoài” sẽ không thể làm lung lay quyết tâm của Trung Quốc trong việc "bảo vệ chủ quyền lănh thổ" ở biển Hoa Đông.

"Đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào có liên quan, chính phủ Trung Quốc sẽ đáp trả một cách kiên quyết”, bà Hua đă nói như vậy với các phóng viên tại cuộc họp báo định kỳ khi được đề nghị b́nh luận về cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật sắp tới.

"Chúng tôi luôn duy tŕ một lập trường kiên định trong các vấn đề liên quan đến quần đảo Điếu Ngư, đó là giải quyết một cách đúng đắn, quản lư và kiểm soát các vấn đề liên quan thông qua đàm phán và đối thoại song phương”, bà Hua cho biết.

Thông tin về kế hoạch tập trận chung Mỹ-Nhật được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng v́ tranh chấp lănh thổ ở biển Hoa Đông giữa Trung Quốc và Nhật Bản vừa có dịp trỗi dậy trở lại sau cuộc đối đầu căng thẳng giữa tàu thuyền hai nước. Bắc Kinh hôm qua (23/4) đă triển khai một số lượng tàu hải giảm lớn chưa từng có trong nhiều tháng trở lại đây để bám sát và theo dơi đội tàu chở các nhà hoạt động Nhật Bản đến vùng lănh hải quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong chuyến đi thăm ḍ các ngư trường đánh cá.

Bắc Kinh và Tokyo đều lên tiếng phản đối lẫn nhau về vụ “mèo vờn chuột” mới nhất trên biển Hoa Đông nói trên.

Quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á đă rơi xuống mức thấp nhất trong ṿng hơn 40 năm trở lại đây sau khi Tokyo quyết định mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ tay một người chủ sở hữu tư nhân hồi tháng 9 năm ngoái. Kể từ đó, Trung Quốc liên tục đưa tàu thuyền và máy bay vào vùng tranh chấp nhằm t́m cách thay đổi nguyên trạng ở quần đảo tranh chấp đang nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản này. Tuy nhiên, nỗ lực đó của Bắc Kinh vấp phải sự phản đối quyết liệt và đầy cứng rắn của Tokyo. Quan hệ căng thẳng giữa hai nước Trung-Nhật càng trở nên nghiêm trọng v́ sự dính líu của Washington. Với tư cách là đồng minh thân thiết nhất của Nhật Bản, Mỹ được cho là hậu thuẫn cho Tokyo trong cuộc tranh chấp với Bắc Kinh. Đây là điều khiến Trung Quốc tức giận và bất an.

Tướng hàng đầu Mỹ ngầm cảnh báo Trung Quốc

Trong bối cảnh đội tàu Trung, Nhật vừa có cuộc chạm trán đáng lo ngại trên biển Hoa Đông, sĩ quan cấp cao hàng đầu của Mỹ hôm nay đă nhắc giới lănh đạo Trung Quốc nhớ rằng Washington có cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản.

Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, đang ở thăm Trung Quốc đúng thời điểm biển Hoa Đông dậy sóng v́ cuộc “vờn đuổi” mới nhất giữa tàu thuyền hai nước Trung-Nhật.

Đề cập đến cuộc tranh chấp nói trên, ông Dempsey cho các phóng viên ở thủ đô Bắc Kinh biết: “Lập trường của chúng tôi là chúng tôi không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp lănh thổ. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể là Nhật Bản, tôi đă cẩn thận nhắc nhở họ (giới lănh đạo cấp cao Trung Quốc) rằng, Mỹ chắc chắn có nghĩa vụ với Nhật Bản theo hiệp ước đă kư và chúng tôi sẽ tôn trọng hiệp ước đó”.

Theo hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật, Washington có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh Tokyo của ḿnh trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào lănh thổ của Nhật Bản. Mỹ cũng nhiều lần khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong sự kiểm soát của Nhật Bản và v́ thế nó thuộc phạm vi điều chỉnh theo hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật.

Phát biểu trên của Tướng Dempsey rơ ràng là một lời cảnh báo ngầm của Mỹ đối với Trung Quốc. Washington chắc chắn không hề muốn viễn cảnh về một cuộc chiến tranh Trung-Nhật. V́ thế, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ muốn nhắc nhở Bắc Kinh tránh đừng để cuộc tranh chấp giữa họ với Tokyo vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Nếu một cuộc chiến tranh nổ ra, Mỹ không tránh khỏi phải can dự vào cuộc chiến này. Như vậy, hậu quả sẽ thật khó mà tưởng tượng được.

Ông Dempsey cũng bày tỏ quan ngại trước thực tế, những phát biểu qua lại giữa Trung Quốc và Nhật Bản gần đây ngày càng trở nên gay gắt và ẩn chứa nhiều nguy cơ gây bùng nổ xung đột. Hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa tuyên bố sẵn sàng “dùng vũ lực” để ngăn không cho Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Kiệt Linh - (tổng hợp)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2013_2798349.JPG
Views:	7
Size:	33.8 KB
ID:	463784  
johnnydan9_is_offline  
Old 04-24-2013   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

chạm nọc.
NongDan_is_offline  
 

Tags
mỹ, nổi giận, nhật, tập trận, tái chiếm đảo, trung quốc
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.