Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 04-25-2013   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 41
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Default Nhức nhối những chiêu tṛ “phù phép” gia cầm lậu

Trước đây, gà lậu được tuồn vào nội địa bằng xe tải, xe gắn máy th́ nay "đi" bằng cả xe con hạng sang. Trước nhập gà lậu sống, giờ gà lậu về đến gần cửa khẩu th́ được giết mổ, đóng thùng xốp mới đưa về nội địa...

Đột kích những điểm nóng gà lậu vùng biên

Đến thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn) vào buổi chiều tối, ít ai có thể ngờ được ở phố núi giáp biên này lại có thể sôi động đến vậy. Ban ngày, phố núi núp ḿnh trong một vẻ khá b́nh lặng nhưng cứ khi bóng chiều đổ xuống, hàng chục xe máy, “xe cóc” và cả những chiếc xe con đắt tiền dán kính đen kín bưng gầm rú, ầm ầm lao ra quốc lộ 1 xuôi về TP Lạng Sơn. Trên mỗi chiếc xe đều xếp đầy những thùng các-ton, bao tải và lồng gà lèn chặt.

Tại vùng biên Lạng Sơn, gia cầm nhập lậu chủ yếu tuồn qua biên giới ở các đường ṃn ở khu vực băi Gianh, đồi thông, cột cờ thuộc thôn Kéo Kham. Cao điểm có ngày tới 300 gánh gà được vận chuyển qua đây mà mỗi gánh ít nhiều cũng cả trăm con.



Gà lậu được vận chuyển rầm rập trên quốc lộ 1A tại tỉnh Lạng Sơn.

Theo thông tin từ chính những đầu nậu gà “trọc đầu” th́ tại bên kia biên giới, một cân gà Trung Quốc thải loại chỉ có giá khoảng 20.000 đồng/kg nhưng khi về tới Lạng Sơn giá đă lên tới 50.000 đồng/kg, nếu về xuôi giá sẽ gấp đôi. V́ thế dù chủng virus cúm A/H7N9 đang ŕnh rập có nguy cơ lớn xâm nhập vào nước ta, trong nước cúm gia cầm H5N1 đang bùng phát tại nhiều địa phương, bất chấp những mối nguy hiểm đó, tình trạng buôn lậu và vận chuyển gia cầm vẫn diễn ra nóng bỏng.

Thiếu tá Phùng Anh Nguyên - Phó trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quưt (Lạng Sơn) - cho biết t́nh trạng buôn bán vận chuyển gia cầm lậu vẫn diễn ra căng thẳng từ trước và sau Tết Nguyên đán đến nay. Dù lực lượng chức năng “căng ḿnh” hết công suất nhưng vẫn không thể xử lư triệt để được. Thậm chí, nhiều đối tượng vận chuyển, buôn bán gia cầm lậu bất chấp nguy hiểm lao thẳng xe vào đội h́nh chốt chặn hoặc sẵn sàng “đua xe” với lực lượng cơ động.



Các cơ quan chức năng tại Lạng Sơn đưa gà lậu đi tiêu hủy.

Tại Móng Cái - Quảng Ninh, nạn gà lậu cũng đang là một thực trạng gây nhức nhối. Với đặc thù địa lư có cả biên giới đường bộ, đường sông và đường biển nên t́nh trạng buôn bán, vận chuyển gia cầm lậu tại đây diễn ra rất nóng bỏng. Trạm kiểm soát liên hợp Km 15 (Móng Cái - Quảng Ninh) được coi là điểm thắt nút của quốc lộ 18 từ biên giới Móng Cái và nội địa, hầu như không tuần nào lực lượng chức năng ở đây không bắt được vài vụ gia cầm lậu.

Theo thống kê từ đội kiểm soát chống buôn lậu tại Trạm kiểm soát liên hợp, chỉ trong ṿng một tháng qua, lực lượng chức năng của trạm đă phát hiện bắt giữ tới 10 vụ vận chuyển với hơn 9.900 con gà gống, gần 1 tấn gà thịt thải loại và hàng chục ngàn quả trứng gia cầm.

Trong khi đó, mới đây nhất, tại trại nuôi gà gia đ́nh thôn 1, Hải Tiến,TP Móng Cái (Quảng Ninh) vừa phát hiện virus cúm A H5N1 khi có đến 234/600 con bị chết. Ổ cúm H5N1 này nhiều khả năng có liên quan đến mầm bệnh từ gia cầm lậu.



Dùng thuyền vận chuyển gia cầm giống nhập lậu bị lực lượng biên pḥng phối với hải quan bắt giữ ở Móng Cái, Quảng Ninh.

Những chiêu tṛ “phù phép” gia cầm nhập lậu vùng biên

Trước đây, để vận chuyển được gia cầm lậu trót lọt, các đầu nậu thường tổ chức tập kết hàng tại biên kia biên giới, thuê người dân địa phương vận chuyển qua các đường ṃn, lối mở biên giới, cánh gà cửa khẩu. Từ đây gà lậu được đưa vào các điểm tập kết gần biên giới, nhà dân hoặc trong rừng nhằm cất giấu, nuôi giữ tạm thời để hợp thức hóa; khi có cơ hội sẽ vận chuyển tới các tỉnh thành sâu trong nội địa.

Hiện nay, trước sự truy bắt gắt gao của các cơ quan chức năng, các đầu nậu đã bày ra đủ chiêu tṛ “phù phép”. Thay v́ vận chuyển gà nhập lậu bằng xe tải, xe gắn máy, các đối tượng sử dụng cả xe con hạng sang; thậm chí tại các vùng sông nước, các đầu nậu c̣n dùng cả bè mảng để vận chuyển gà lậu.

Không chỉ thay đổi phương tiện vận chuyển, các đối tượng c̣n thay đổi cả cách thức vận chuyển. Lănh đạo Đội Quản lư thị trường số 1 - Lào Cai cho biết sau khi bị đánh mạnh ở Lạng Sơn, Quảng Ninh, các đối tượng buôn lậu đă sử dụng thủ đoạn mới là cũng nhập gà sống nhưng khi về đến gần cửa khẩu th́ tiến hành giết mổ tập trung rồi đóng thịt vào thùng xốp ướp đá, vận chuyển bằng xe lạnh về nội địa tiêu thụ.



Gà lậu tuồn vào đến tận các tỉnh nội địa th́ bị bắt giữ tại Bắc Giang.

Thượng tá Ninh Văn Hợp - Đồn trưởng Đồn biên pḥng cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) cho biết: “Khu vực xóm Kéo Kham, Băi Gianh đây là những điểm nóng về vận chuyển gia cầm lậu qua biên giới. Tại các điểm nóng này, đồn đă tổ chức chốt chặn thường xuyên, dùng dây thép gai rào kín các đường ṃn. Nhưng các đối tượng buôn lậu đă mở thêm nhiều đường ṃn khác, rồi thuê cửu vạn là người dân địa phương gánh gà lậu qua biên giới. Nguy hiểm hơn, không ít lần anh em truy bắt, đối tượng vận chuyển gia cầm c̣n tổ chức đánh cướp lại, hoặc vứt bỏ cho gà lậu chạy lung tung vào những khu vực trên biên giới mà vẫn c̣n sót lại nhiều vật liệu nổ”.

Không chỉ có gia cầm thịt, gia cầm giống lậu cũng đang được tuồn ồ ạt vào nội địa. đối tượng tổ chức vận chuyển gia cầm, con giống nhập lậu từ Cao Bằng vào nội địa trà trộn với giống vật nuôi trong nước để nuôi một thời gian sau đó mang đi tiêu thụ.

Anh Thế - Quốc Đô
woaini1982_is_offline  
Attached Images
 
 

Tags
buôn lậu, Cao Bằng, Hữu Nghị, Lạng Sơn, liên hợp, Móng Cái, Quảng Ninh, thùng, tra, trung quốc
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.