Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 05-01-2013   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Những ngôi làng bí ẩn trong vách đá từ thời cổ xưa

Đó là những dăy nhà hang được "chạm khắc" vào bề mặt của vách núi cao chót vót, trông xa giống như tổ mối khổng lồ...

Từ xưa, để tự bảo vệ ḿnh khỏi những mối nguy hiểm bên ngoài, con người đă biết trú ngụ, xây dựng những ngôi nhà trong vách núi cheo leo, tuy nguy hiểm nhưng rất an toàn.

1. Vách đá Bandiagara, Mali

Ở vùng đất hoang vu này cách đây khoảng 1.000 năm là nơi cư trú của nhóm người bí ẩn có tên gọi là Tellem (hay “người tí hon màu đỏ”).

Với đôi bàn tay khéo léo của ḿnh, họ đă dựng những ngôi nhà đắp bùn, mái tranh bám sát vào vách núi sa thạch cao gần 500m so với mặt cát bằng phẳng phía dưới. Không chỉ vậy, họ c̣n dựng xây làng xóm ở chân vách tạo nên một nét độc đáo cho quần thể Bandiagara.


Với địa thế vô cùng hiểm trở, những ngôi nhà này tuy cheo leo nhưng lại rất an toàn trước bất kỳ cuộc tấn công hay xâm lược nào. Những người Tellem tiếp tục xây dựng, phát triển khu vực này lên đến 289 ngôi làng. Họ sử dụng những ngôi nhà hang như một nơi an toàn tuyệt đối để làm chỗ cất trữ, nghĩa trang, nhà thờ, thánh đường…


Vào thế kỷ XIV, người Dogon đến xâm chiếm và xua đuổi người Tellem ra khỏi vùng đất mà họ đă dày công xây dựng, cho đến nay, người Dogon vẫn là những cư dân trú ngụ tại khu vực này.

2. Lâu đài Uchisar, Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

Nghệ thuật xây nhà trong vách đá ở Thổ Nhĩ Kỳ đă có lịch sử hơn 4.000 năm và đỉnh cao của nó chính là lâu đài Uchisar. Lâu đài được xây bao quanh một ngọn núi, với vô số pḥng rỗng thông nhau cùng nhiều đường hầm bí mật khác...



(Click vào h́nh để ngắm nh́n khung cảnh của Uchisar 360 độ).


Nơi này ban đầu được cho là một khu quân sự, tuy nhiên do sự ăn ṃn của thời gian và gió, toàn bộ đường hầm đă bị sập khiến cho việc chứng minh vô cùng khó khăn.


Bên cạnh việc dùng để ở, toàn bộ phần phía Bắc của Uchisar được dùng để làm… nhà cho chim bồ câu. Các ngôi nhà phần lớn đều được sơn màu trắng nhằm thu hút chim bồ câu. Cư dân ở đây sẽ đến đó thu hoạch phân chim bồ câu bởi nó là một loại phân bón tự nhiên vô cùng tốt cho cây trồng.


3. Vách đá Gila, New Mexico

Thoạt nh́n, với vị trí địa lư dốc và gồ ghề, những vách đá ở Gila, phía Tây Nam New Mexico ban đầu có vẻ trông vô cùng khắc nghiệt.



(Click vào ảnh để ngắm nh́n quang cảnh vách đá Gila, New Mexico 360 độ).

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, những người Mogollon cuối thế kỷ XIII đă biến nơi đây trở thành "thiên đường" để sinh sống. Họ xây dựng nhà cửa trên chính những vách núi lửa này.


Các ngôi nhà đều nối liền với nhau và cho đến nay, 46 pḥng vẫn c̣n nguyên vẹn. Những ngôi nhà này đă được phát hiện bởi một người di cư châu Âu vào năm 1878.


Trong những năm đầu thế kỷ XX, một số nhà khảo cổ c̣n t́m thấy các xác ướp ở đây. Một trong số đó là xác ướp của một đứa trẻ sơ sinh có tên "Zeke", đang được chăm sóc bởi Viện Smithsonian.


4. Vách đá Mesa Verde, Colorado, Mỹ

Thị trấn Mesa Verde nằm ở phía Tây Nam bang Colorado, là quê hương của những ngôi nhà nằm trên vách đá nổi tiếng của người Anasazi cổ đại. Nó có thể là khu bảo tồn khảo cổ học quan trọng nhất của nền văn hóa người da đỏ bản địa tại Mỹ.


Vào thế kỷ XII, người Anasazi đă bắt đầu xây dựng những khu nhà nằm không quá sâu trong các hang động, bên dưới các gờ đá nhô ra dọc theo bức tường của hẻm núi. Số lượng ngôi nhà được xây dựng lên tới khoảng 200 nhà.



(Click vào h́nh để ngắm nh́n khung cảnh vách đá Mesa Verde, Colorado 360 độ).


Vào năm 1300, tất cả cộng đồng người Anasazi đột nhiên rời khỏi khu vực Mesa Verde mà họ đang sinh sống, nhưng các tàn tích vẫn c̣n được bảo quản gần như hoàn hảo.


Chưa có lư do nào giải thích được việc ra đi đột ngột này. Giả thuyết được đưa ra là bởi việc mùa màng kém do hạn hán hay sự xâm nhập, đe dọa của các bộ lạc khác.


5. Làng Kandovan, miền Đông Azerbaijan, Iran

Kandovan thuộc tỉnh miền Đông Azerbaijan, gần Osku và Tabriz, Iran là một làng du lịch ở Iran có những ngôi nhà kiểu hang động với h́nh thù trông như tổ mối khổng lồ. Một số ngôi nhà ở đây đă ít nhất 700 năm tuổi và vẫn có người sinh sống trong đó.




Những ngôi nhà nằm bên trong hang h́nh nón, được h́nh thành từ tro bụi núi lửa tích tụ lại. Không chỉ vậy, Kandovan c̣n nổi tiếng với vẻ đẹp danh lam thắng cảnh và trở thành điểm thu hút khách du lịch đến nghỉ dưỡng. Nước khoáng ở đây được cho là rất tốt trong việc hỗ trợ chữa các bệnh về thận.

6. Sassi di Matera, Basilicata, Italy

Tên "Sassi di Matera" có nghĩa là "đá của Matera". Đó là tên của những ngôi nhà hang động được xây dựng dưới vành của một khe núi ở phía Nam thành phố Matera, Italy.


Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện, có sự xuất hiện của con người trong các hang động ở đây từ thời kỳ đồ đá cũ. Nó thậm chí có thể c̣n là một trong những khu định cư đầu tiên của người Italia.


Nhờ có các công cụ bằng sắt, đồng, những ngôi nhà hang này được đào trực tiếp vào đá và có cấu trúc cũng như chất lượng hơn hẳn các khu nhà hang nơi khác. Không chỉ vậy, những ngôi nhà ở đây đều có hệ thống thoát nước mưa và nước thải riêng. Tuy nhiên theo thời gian, việc sinh sống ở đây dần trở nên không hợp vệ sinh nữa. Đến năm 1950, chính phủ đă cho cải tạo một số hang động thành nhà hàng, khách sạn và biến nơi đây thành một nơi nghỉ mát nổi tiếng. Mặc dù vậy, toàn bộ cấu trúc nhà hang ở Matera vẫn được giữ nguyên.



theo kenh14
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vach-da-kp-kenh14-ava-14687.jpg
Views:	4
Size:	7.7 KB
ID:	465775  
jojolotus_is_offline  
 

Tags
địa danh, du lịch, lịch sử, nguy hiểm, núi đá
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.