Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 05-01-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Obama sắp “tung” đ̣n hủy diệt vào Assad?

Tổng thống Barack Obama hôm qua (30/4) đă phát đi tín hiệu cho thấy ông này sẽ cân nhắc khả năng thực hiện hành động quân sự nhằm vào Syria nếu có “bằng chứng chắc chắn và thuyết phục” về việc vũ khí hóa học đă được sử dụng trong cuộc nội chiến kéo dài 2 năm qua ở nước này. Nếu điều đó xảy ra th́ đây sẽ là đ̣n hủy diệt nhằm vào Tổng thống Bashar al-Assad bởi chính quyền của cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi cũng đă bị vỡ vụn trong một chiến dịch can thiệp quân sự như thế.


Tổng thống Obama

Bất chấp việc Mỹ có kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria, Tổng thống Obama vẫn kêu gọi sự kiên nhẫn trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày hôm qua (30/4). Theo lời ông Obama, ông cần có thêm những bằng chứng thuyết phục hơn về việc các cơ quan t́nh báo Mỹ đă phát hiện ra vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria như thế nào, khi nào và ai là người sử dụng loại vũ khí hủy diệt hàng loạt đó. Nếu những câu hỏi trên được giải đáp, Tổng thống Obama cho biết, ông sẽ cân nhắc các hành động mà Lầu Năm Góc và cộng đồng t́nh báo chuẩn bị cho ông trong t́nh huống Syria vượt qua “lằn ranh đỏ” về việc sử dụng vũ khí hóa học.

"Có những lựa chọn đang được đặt sẵn ra cho tôi. Hiện tại, những lựa chọn đó đang được đặt sang một bên bởi chúng tôi chưa thực hiện nó”, ông Obama đă phát biểu như vậy tại pḥng họp báo chật kính người ở Nhà Trắng. Tuy nhiên, Nhà lănh đạo nước Mỹ đă đặt ra viễn cảnh về một sự can thiệp sâu hơn của nước này vào cuộc nội chiến ở đất nước Syria và đó chắc chắn sẽ là một sự can thiệp về quân sự.

Đây có lẽ là những lời đe dọa trực diện nhất và rơ ràng nhất mà Tổng thống Obama gửi đến chính quyền của ông Assad. Nếu Mỹ quyết định phát động một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria như đă làm với Libya trước đây th́ đó chắc chắn sẽ là một đ̣n hủy diệt thực sự đối với chính quyền của Tổng thống Assad.

Hiện tại, ngoài sự giúp đỡ về vũ khí cho phe nổi dậy Syria, một số cơ quan chính phủ khác của Mỹ cũng đang bàn kế hoạch thiết lập vùng cấm bay ở Syria hoặc thực hiện những cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu định sẵn. Đây là nguồn tin được tiết lộ từ những quan chức có quan hệ mật thiết với việc lên các kế hoạch đó. Tuy nhiên, các quan chức giấu tên này thừa nhận, đến giờ Tổng thống Obama vẫn chưa quyết định tiến hành bất kỳ kế hoạch nào được đề xuất ở trên.

Hiểu rơ bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào khu vực Trung Đông bất ổn đều có thể gây ra những hệ lụy phức tạp và nguy hiểm, Tổng thống Obama ám chỉ Mỹ sẽ tránh hành động đơn phương. Một phần lư do chính của việc Mỹ đang dựng lên một cái cớ chắc chắn về việc chính quyền của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học là nhằm để tránh cho Mỹ bị đẩy vào một t́nh huống mà “chúng ta không thể huy động được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế cho những việc chúng ta đang làm”, ông Obama nói.

Mặc dù mạnh miệng tuyên bố sẽ can thiệp vào Syria, ông chủ Nhà Trắng đến nay vẫn chống lại những lời kêu gọi đ̣i Mỹ mở rộng sự giúp đỡ cho phe nổi dậy Syria ra ngoài phạm vi cung cấp sự trợ giúp không gây sát thương. Điều này đă khiến cho một số đồng minh của Mỹ và kể cả một số nghị sĩ Mỹ tức giận. Những người này cho rằng, cái chết của 70.000 người Syria đă đủ là một cái cớ để Mỹ phản ứng mạnh hơn với cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông này.

Tuy vậy, với tư cách là Nhà lănh đạo của nước Mỹ, ông Obama quá hiểu về hậu quả của việc nước này dính líu thêm vào một cuộc chiến tranh nữa ở Trung Đông sau hai cuộc chiến để lại hậu quả quá lớn về người và của ở Iraq cũng như Afghanistan.

Bản thân người dân Mỹ cũng quá chán ngán với việc quân đội nước này tham gia vào hết cuộc chiến tranh này đến cuộc chiến tranh khác. Theo cuộc thăm ḍ dư luận mới nhất được New York Times/CBS News thực hiện mới đây, hầu hết người dân Mỹ kiên quyết phản đối việc nước họ can thiệp vào Syria.

62% người Mỹ thẳng thắn cho biết, nước họ không có trách nhiệm phải làm điều ǵ đó ở Syria.

Trong khi Tổng thống Obama nhấn mạnh, mọi sự lựa chọn đang được đặt lên bàn th́ ông này cũng thể hiện cho thấy, ông không hề muốn binh lính của ḿnh phải tham chiến ở Syria. Thậm chí, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng ḥa John McCain – người liên tục thúc ép Mỹ can thiệp mạnh tay hơn vào t́nh h́nh Syria, cũng cho rằng, việc đưa quân Mỹ vào Syria là một sai lầm.

Thủ lĩnh Hezbollah ngầm cảnh báo Mỹ

Ngay sau khi Tổng thống Obama đưa ra lời đe dọa sẽ can thiệp quân sự vào Syria, thủ lĩnh nhóm chiến binh Hezbollah - Hassan Nasrallah đă tuyên bố trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền h́nh rằng, Hezbollah có thể can thiệp sâu hơn vào Syria. Ông này đồng thời cảnh báo, Syria có “những người bạn thực sự” và những người bạn đó không cho phép Syria “rơi vào tay” Mỹ, Israel hay những kẻ cực đoan Hồi giáo – lực lượng mà chính phủ Syria thường đổ lỗi đă gây ra cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua ở đất nước này.

Những người bạn mà ông Nasrallah nói đến dường như là Iran – “người bảo trợ” cho cả nhóm Hezbollah và chính phủ Syria, cũng như chính bản thân nhóm chiến binh do ông này làm thủ lĩnh. Hezbollah là một nhóm chiến binh thiện chiến, có tổ chức rất chặt chẽ. Nhóm này đă được mài sắc khả năng chiến đấu thông qua các cuộc chiến đấu với quân đội Israel ở phía nam Li-băng trong suốt nhiều năm qua. Hezbollah được cho là c̣n hoạt động hiệu quả hơn cả quân đội của Li-băng. Nhóm chiến binh này dựa vào nguồn cung cấp vũ khí từ Iran và Syria.

“Các bạn sẽ không thể lật đổ được Damascus và các bạn cũng không thể lật đổ được chính quyền ở đó bằng hành động quân sự. Cuộc chiến sẽ kéo dài”, ông Nasrallah cho biết.

Nhấn mạnh đến nguy hiểm đang chờ đợi ở phía trước, thủ lĩnh nhóm chiến binh Hezbollah cho rằng, phe nổi dậy Syria sẽ không thể tự ḿnh đánh bại được lực lượng của ông Assad đồng thời tuyên bố, các bạn bè của chính phủ Syria sẽ can thiệp vào để trợ giúp chính quyền của ông Assad nếu thấy cần thiết.

Hezbollah và Iran là đồng minh thân thiết của Tổng thống Assad. Phe nổi dậy cáo buộc, Hezbollah và Iran đă phái chiến đấu cơ đến giúp quân đội Syria.

Kiệt Linh - (tổng hợp)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2013_2898494.jpg
Views:	8
Size:	40.8 KB
ID:	466023  
johnnydan9_is_offline  
 

Tags
đ̣n hủy diệt, Assad, obama, tung
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.