Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 05-02-2013   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Thế giới tuần qua: Khủng bố tại Trung Quốc

- Tiếp tục những thông tin nóng xung quanh vụ xung đột đẫm máu tại Tân Cương, Trung Quốc; Thêm ba nghi phạm vụ đánh bom ở Boston, Mỹ đă bị nhà chức trách bắt giữ... là những tin đáng chú ư nhất tuần qua.

Nổi bật

Hôm 30/4, Tân Hoa xă cho biết, cảnh sát Trung Quốc đă bắt giữ 19 người, tịch thu nhiều chất nổ, vũ khí tự tạo sau vụ xung đột giữa người dân và giới chức địa phương hôm 23/4 tại Tân Cương, làm 21 người chết.

Theo hăng tin Reuters, Trung Quốc đă gọi xung đột trên là một vụ tấn công khủng bố, c̣n Đại hội người Duy Ngô Nhĩ thế giới lưu vong th́ cho rằng một sỹ quan bắn chết một thanh niên nên khiến người dân trả thù.


Lực lượng an ninh Trung Quốc tại Tân Cương. (Ảnh: AP)

Theo nguồn tin của Tân Hoa xă, 19 người bị bắt mới đây đă "thường xuyên xem các băng video ủng hộ cho chủ nghĩa cực đoan và khủng bố tôn giáo cũng như đă tham gia vào những nghi lễ truyền giáo phạm pháp".

"Tính từ đầu tháng 12/2012, số người này đă tụ tập cùng nhau nhằm tập luyện và thực hành những kỹ năng giết người mà họ đă học được từ những đoạn video của những thành phần khủng bố", Tân Hoa xă cho hay.

Ngoài ra, nhóm này c̣n tiến hành thử nghiệm thuốc nổ, bom tự chế, các thiết bị điều khiển từ xa và có kế hoạch "thực hiện điều ǵ đó to lớn" tại các khu vực đông người ở thành phố Khách Thập trong vài tháng tới.

Thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc Meng Hongwei nói rằng, cảnh sát c̣n tịch thu một lượng chất nổ và vũ khí tự chế cùng cờ "Đông Turkistan", hăng thông tấn nhà nước của Trung Quốc, Tân Hoa, cho biết thêm.

Ông Meng cảnh báo về sự phức tạp của cuộc chiến chống khủng bố ở Tân Cương. Ông cho biết cuộc chiến này rất nghiêm trọng, bị kích động và ảnh hưởng từ nhóm khủng bố ly khai nước ngoài "Đông Turkistan".

Ông Meng cũng nhấn mạnh rằng, chính chủ nghĩa ly khai, chủ nghĩa cực đoan và khủng bố đă gây ra thiệt hại lớn cho sự thịnh vượng và ổn định ở Tân Cương, là kẻ thù chung của nhân dân các dân tộc ở Tân Cương.

Xung đột đẫm máu hôm 23/4 là vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra ở khu vực này kể từ sau vụ bạo loạn hồi tháng 7 năm 2009, khi gần 200 người thiệt mạng ở thủ phủ Urumqi của Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

Tin vắn

- Cảnh sát Mỹ ngày 1/5 cho biết, họ đă bắt giữ được thêm ba người t́nh nghi có liên quan đến vụ đánh bom đẫm máu tại giải đua marathon tại Boston thuộc bang Massachusett.

- Các nhà chức trách Myanmar hôm 1/5 cho hay, một người thiệt mạng cùng 9 người khác đă bị thương trong vụ bạo động tôn giáo mới nhất ở khu vực miền trung quốc gia này.

- Cộng ḥa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hôm 30/4 đă lên tiếng cảnh báo sẽ không bao giờ tha thứ nếu như Hàn Quốc có hành động nhằm đóng cửa khu công nghiệp Kaesong.

- Sáng ngày 29/4, một chiếc máy bay dân dụng của Nga đă bị bắn 2 quả tên lửa đất đối không khi đang bay trên bầu trời Syria. Trên khoang khi đó có khoảng 200 hành khách.

- Nguồn tin cảnh sát Iraq hôm 29/4 cho hay, đă xảy ra ba vụ đánh bom xe ở phía nam thủ đô Baghdad của nước này khiến ít nhất 16 người thiệt mạng, 70 người khác bị thương.

- Hôm 29/4, trung tâm thủ đô Praha của Cộng ḥa Czech đă bị một vụ nổ làm cho rung chuyển, khiến cho ít nhất 40 người bị thương và cư dân ở nhiều ṭa nhà buộc phải sơ tán.

- Hôm 28/4, một người đàn ông đă nổ súng ở ngoài phủ Thủ tướng Italy tại Rome giữa lúc chính phủ liên minh mới đang làm lễ nhậm chức cách đó 1km, làm 2 cảnh sát bị thương.

- Lực lượng tuần duyên Nhật Bản sáng 28/4 lại phát hiện 3 tàu hải giám Trung Quốc ngoài các vùng lănh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên Hoa Đông.

- Hôm 27/4, 3 vụ đánh bom đẫm máu đă xảy ra tại thành phố cảng Karachi ở khu vực miền nam của Pakistan, khiến cho 2 người bị thiệt mạng cùng với 43 người khác bị thương.

- Hôm 26/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lần đầu tiên dùng tới cụm từ "lợi ích cốt lơi", khi tuyên bố chủ quyền của nước này đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Tin ảnh


Số người chết trong vụ sập nhà ở Bangladesh đă lên tới 350 người. (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn

Theo tờ Bangkok Post, hôm 30/4 cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đă bày tỏ mong muốn trở về quê hương: "Tôi muốn về nhà".

"Hăy nhắn với đảng Dân chủ là đừng có lo lắng. Nếu trở về, tôi sẽ không muốn bất cứ điều ǵ. Tôi cũng sẽ không đ̣i hỏi bất cứ vị trí nào".

Kỷ niệm

Ngày 2/5/1945, Bộ Chỉ huy quân Đức tại thành phố Berlin đầu hàng. Trận công phá Berlin kết thúc bằng chiến thắng vang dội của Hồng quân Liên Xô.

Thanh Vân (tổng hợp)
theo vnn
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	5
Size:	96.0 KB
ID:	466141  
tonny_thuong_is_offline  
 

Tags
khủng bố, Tân Cương, thương vong, trung quốc, va chạm, xung đột
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.