Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 05-16-2013   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Mỹ tố TQ thử tên lửa dưới lốt "khoa học"

Một nhà khoa học Mỹ tại Đại học Harvard nhận định, Trung Quốc mới đây đă phóng một tên lửa lớn, đạt được độ cao 10.000km – độ cao kỷ lục trong quỹ đạo kể từ năm 1976.

Jonathan McDowell, nhà vật lư thiên thể tại Trung tâm vật lư thiên thể Harvard-Smithsonian cho biết, tên lửa được Trung Quốc phóng vào ngày 13/5 vừa qua từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở miền tây nước này. Trung Quốc cho biết đây là loại tên lửa mới Dong Ning-2 ASAT, mang theo thiết bị khoa học nghiên cứu quyển từ trái đất.


Theo nhà khoa học Mỹ, trong tương lai tên lửa có thể được sử dụng mang theo vũ khí chống vệ tinh, với đường đi tương tự. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng cho thấy vụ phóng là nhằm thử khả năng này.

Mỹ vẫn rất lo ngại về khả năng phát triển vũ khí chống vệ tinh của Trung Quốc sau khi Trung Quốc dùng tên lửa để bắn hạ một trong những vệ tinh không c̣n hoạt động của nước này trong quỹ đạo hồi năm 2007. Vụ bắn khi đó đă tạo ra một lượng khổng lồ rác vũ trụ.

McDowell cũng cho rằng, vụ phóng mới đây tương tự như các vụ phóng dùng tên lửa Blue Scout Junior của Không quân Mỹ trong những năm 1960, nhằm nghiên cứu quyển từ trái đất.

Vụ phóng được tiến hành chỉ chưa đầy một tuần sau khi Thứ trưởng Quốc pḥng Mỹ Ashton Carter hé lộ điều mà ông gọi là nỗ lực “từ lâu” nhằm bảo vệ các vệ tinh an ninh quốc gia Mỹ và phát triển các cách thức nhằm đối phó với khả năng chống vệ tinh của các đối phương.

Trước đó, Lầu Năm Góc cũng ra báo cáo dày 83 trang về những phát triển quân sự của Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh đến khả năng ngày một tăng cao trong không gian của Trung Quốc và cho rằng Bắc Kinh đang theo đuổi nhiều hoạt động nhằm ngăn chặn đối thủ của họ sử dụng các thiết bị trong vũ trụ khi xảy ra khủng hoảng.

Tuy nhiên, cho đến nay người phát ngôn Lầu Năm Góc từ chối b́nh luận về vụ phóng tên lửa mới của Trung Quốc.

Vũ Quư

Theo Ashahi
Attached Images
 
tonny_thuong_is_offline  
Old 05-16-2013   #2
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Mỹ tố TQ thử tên lửa dưới lốt "khoa học"

Chính phủ Mỹ tin rằng vụ phóng tên lửa của Trung Quốc trong tuần này là lần thử nghiệm đầu tiên của một tên lửa đánh chặn mới, được dùng để phá hủy một vệ tinh trong quỹ đạo, một quan chức quốc pḥng Mỹ cho biết hôm 15/5.




(Ảnh minh họa)

Trung Quốc đă phóng một tên lửa vào không gian hôm 13/5 nhưng không vật thể nào được đưa vào quỹ đạo, Lầu Năm Góc cho biết hôm 15/5. Tên lửa đă quay lại khí quyển trái đất, trên Ấn Độ Dương.

"Chúng tôi đă lần theo nhiều vật thể trong suốt chuyến bay song không thấy có ǵ được đưa vào quỹ đạo và không có vật thể nào liên quan tới vụ phóng vẫn c̣n trong không gian", Trung tá Monica Matoush, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nói.

Tên lửa đă đi tới độ cao 10.000km phía trên Trái đất, vụ phóng không hết một ṿng quỹ đạo trái đất xa nhất từng có trên thế giới kể từ năm 1976, Jonathan McDowell tại Trung tâm Harvard-Smithsonian về vật lư học thiên thể, cho hay.

Trung Quốc tuyên bố, vụ phóng tên lửa được thực hiện từ Trung tâm phóng vệ tinh Xichang ở tây Trung Quốc, đem theo thiết bị khoa học để nghiên cứu quyển từ trái đất.

Tuy nhiên, môt quan chức quốc pḥng Mỹ cho biết, t́nh báo Washington đă chứng tỏ rằng tên lửa trên có thể được dùng trong tương lai để mang một thiết bị chống vệ tinh đi theo đường tương tự.

Hiện, cả quan chức Mỹ lẫn Lầu Năm Góc đều không đề cập chi tiết tới cái mà tên lửa Trung Quốc đưa vào không gian.

"Đó là tên lửa phóng từ mặt đất mà chúng tôi tin rằng đó là vụ thử nghiệm một tên lửa đánh chặn đầu tiên, được thiết kế để đuổi theo một vệ tinh đang ở trên quỹ đạo", quan chức trên cho hay.

Nghị sĩ Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban t́nh báo Hạ viện Mỹ, từ chối b́nh luận riêng cụ thể về vụ phóng tên lửa song nói Trung Quốc rơ ràng đang có thái độ hiếu chiến hơn trong không gian. "Bất kỳ khi nào có một quốc gia có thái độ hiếu chiến hơn trong không gian th́ điều đó rất đáng lo ngại", Rogers nói tại một hội nghị về an ninh an ninh không gian.

Mỹ hiện vẫn lo ngại về việc Trung Quốc phát triển khả năng chống vệ tinh sau khi Bắc Kinh dùng một tên lửa bắn hạ vệ tinh đă hỏng của nước này trong quỹ đạo hồi 2007, và tạo ra một lượng lớn các mảnh vụn trong không gian.

Vụ phóng tên lửa hồi đầu tuần này của Trung Quốc tương tự như vụ phóng dùng tên lửa Blue Scout Junior của không quân Mỹ vào những năm 1960 để nghiên cứu quyển từ trái đất, McDowell cho hay.

McDowell nói, tất cả những vụ phóng chưa tới một ṿng quỹ đạo trái đất trước đây mà cao hơn 10.000 km đều do Mỹ thực hiện. Mọi vụ thử tên lửa trước kia của Trung Quốc đều chưa tới 2.000 km dù Bắc Kinh đă phóng một thiết bị vào quỹ đạo ở mức xa hơn thế, gồm cả mặt trăng. Hầu hết các vụ phóng chưa tới một ṿng quỹ đạo đều chỉ ở mức 1.500 km.

Tuần trước, Lầu Năm Góc công bố một báo cáo dày 83 trang về những phát triển quân sự của Trung Quốc, trong đó nêu bật khả năng ngày càng tăng của nước này trong không gian và Bắc Kinh đang theo đuổi hàng loạt hoạt động nhằm ngăn chặn các đối thủ sử dụng tài sản đóng tại không gian trong một cuộc khủng hoảng.

Hoài Linh(Theo Reuters)
tonny_thuong_is_offline  
 

Tags
Bắc Kinh, harvard, không quân, Lầu Năm Góc, mỹ, phát triển, Tây Xương, trung quốc, Trung tâm, vũ khí
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.