Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 05-18-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Tàu chiến Trung Quốc “truy đuổi tàu chở thị trưởng Philippines”

Báo chí Philippines hôm nay (18/5) đồng loạt cáo buộc, một tàu chiến của Trung Quốc đă đuổi theo và bám sát một cách đầy khiêu khích một con tàu của Philippines chở theo một "thị trưởng" của nước này và gần 200 hành khách khác.

Theo báo chí Philippines, tàu chở “thị trưởng” tái đắc cử của Kalayaan, đơn vị hành chính Philippines thiết lập trái phép trên đảo Thị Tứ, thuộc Trường Sa của Việt Nam, đă bị tàu chiến của Trung Quốc quấy nhiễu khi đang trở về Palawan từ đảo Thị Tứ. Đây là ḥn đảo thuộc chủ quyền không thể tranh căi của Việt Nam ở Trường Sa nhưng đang bị Philippines chiếm đóng.



Băi cạn Scarborough - nơi chứng kiến cuộc đối đầu căng thẳng giữa tàu thuyền hai nước Trung Quốc và Philippines hồi năm ngoái.

“Thị trưởng” Eugenio Bito-onon cho biết, tàu chiến Trung Quốc đến từ mạn phía đông và dùng đèn cực sáng để rọi trong khi đuổi theo và bám sát tàu M/T Queen Seagull của Philippines sáng sớm hôm 16/5.

"Tàu chiến Trung Quốc có lúc chỉ cách tàu của chúng tôi có 30m”, ông Bito-onon cho biết.

Theo lời ông Bito-onon, tàu chiến Trung Quốc chỉ dừng truy đuổi sau khi tàu của họ đến khu vực quanh băi Trăng Khuyết ở Trường Sa, nơi một tàu chiến Trung Quốc bị mắc cạn hồi năm ngoái.

“Trong suốt một giờ đồng hồ, tàu chiếnTrung Quốc đă bám đuổi tàu của chúng tôi”, “Thị trưởng” Bito-onon cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại ngay sau khi con tàu M/T Seagull cập cảng Buliluyan ở thành phố Bataraza, phía nam Palawan.

Một số nguồn tin khác cho rằng, có tới hai tàu nước ngoài quấy nhiễu tàu của Philippines và đó đều là những con tàu hải quân lớn.

Báo chí Philippines c̣n đưa thêm tin, rất nhiều tàu chiến và tàu hải giám Trung Quốc đă được triển khai tới khu vực trong nhiều ngày qua trong động thái hiếu chiến nhằm thể hiện tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc.

Tuần trước, Philippines đă kêu gọi Trung Quốc lùi bước trong việc xác lập các đường biên giới biển ở Biển Đông, nói rằng bất kỳ hành động xâm nhập nào vào khu vực đặc quyền kinh tế của họ đều là sự vi phạm luật quốc tế.

Cuộc đối đầu căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc được châm ng̣i từ một cuộc va chạm tàu thuyền hai nước ở khu vực băi cạn Scarborough hồi tháng 4 năm ngoái. Khi đó, một máy bay do thám của Hải quân Philippine phát hiện 8 tàu đánh cá của Trung Quốc lượn lờ đánh bắt cá ở khu vực băi cạn Scarborough. Ngay lập tức, Philippines đă điều tàu chiến lớn nhất của nước này - BRP Gregorio del Pilar đến khu vực để kiểm tra sự hiện diện của ngư dân Trung Quốc. Lực lượng Hải quân Philippine đă phát hiện nhiều san hô, sinh vật biển, trong đó có cá mập vẫn c̣n sống, trên một trong những con tàu của Trung Quốc.

Tuy nhiên, khi tàu Philippine chưa kịp ra tay hành động th́ hai tàu hải giám của Trung Quốc đă nhanh chóng xuất hiện. Hai con tàu này ngang nhiên đi vào chắn giữa tàu của Hải quân Philippine và những con tàu đánh cá của Trung Quốc để ngăn không cho Philippine bắt giữ các ngư dân của họ.

Sau vụ va chạm trên, hai nước Philippines và Trung Quốc rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng. Cả hai đều cố gắng t́m kiếm một giải pháp ngoại giao nhưng không bên nào chịu lùi bước.

Kiệt Linh - (tổng hợp)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2013_3153883.jpg
Views:	7
Size:	26.7 KB
ID:	472491  
johnnydan9_is_offline  
 

Tags
philippines, tàu chở thị trưởng, tàu chiến, trung quốc, truy đuổi
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.