Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 05-21-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Lư giải sự tự tin của Philippines ở Biển Đông

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm nay (21/5) đă đăng tải một bài viết phân tích nguyên nhân dẫn đến cái mà nước này gọi là “sự quá tự tin” của Philippines ở Biển Đông.

Sau sự kiện Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines bắn chết một ngư dân của Vùng lănh thổ Đài Loan, Trung Quốc có vẻ như hơi choáng váng. Theo bài báo trên tờ Thời báo Hoàn cầu, nh́n lại lịch sử cuộc đối đầu giữa Philippines và Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, Bắc Kinh thấy rằng Philippines luôn giữ một lập trường “liều lĩnh, táo bạo và bất cẩn”. Tờ báo Trung Quốc đưa ra dẫn chứng về việc Hải quân Philippines định bắt giữ các ngư dân Trung Quốc ở băi cạn Scarborough hồi năm ngoái.

Trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, Trung Quốc thường xuyên đưa tàu thuyền vào quấy nhiễu, đe dọa tàu thuyền của các nước khác.



Ngoài đưa ra ví dụ trên làm bằng chứng chứng minh cho cái mà nước này miêu tả về sự “quá tự tin” của Philippines ở Biển Đông, tờ Thời báo Hoàn cầu c̣n đưa ra hai dẫn chứng khác là việc Tổng thống Philippines Benigno Aquino III thúc ép Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN thảo luận về cuộc tranh chấp ở Biển Đông năm 2012 và sự kiện Manila chính thức đưa tranh chấp lănh thổ giữa nước này với Trung Quốc lên giải quyết ở ṭa án quốc tế theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Tờ Thời báo Hoàn cầu đă đặt câu hỏi: “Điều ǵ khiến Philippines – một nước yếu hơn Trung Quốc, lại dám khiêu khích như vậy?” Sau khi đưa ra câu hỏi này, tờ báo nổi tiếng là hiếu chiến của Trung Quốc đă đưa ra 4 nguyên nhân để lư giải cho cái mà họ gọi là “những động thái hiếu chiến và ngạo mạn của Philippines”.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, lư do đầu tiên là sự chia cắt giữa Trung Quốc và Vùng lănh thổ Đài Loan. Tờ báo này cho rằng, t́nh trạng chia cắt trên đă khiến hai bên thiếu sự hợp tác trong việc bảo vệ “lợi ích chung ở Biển Đông”, từ đó tạo lợi thế cho Philippines khoét sâu vào.

Lư do thứ hai mà tờ báo Trung Quốc đưa ra là Mỹ. Tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng, Mỹ đă “nhắm mắt làm ngơ và luôn giữ thái độ bao dung, nuông chiều đối với các hành động hiếu chiến của Philippines”. “Kể từ khi chính quyền của Tổng thống Barack Obama thông báo chính sách quay trở lại Châu Á, việc kiềm chế Trung Quốc đă trở thành một trong những phần chiến lược quan trọng nhất trong chính sách này. Không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, cách tốt nhất chính là làm cho cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng kéo dài không ngừng. Cây to cho bóng lớn. Những nước có cái nh́n thiển cận, chỉ nh́n vào lợi ích ngắn hạn đă vui vẻ để cho Mỹ lợi dụng”, tờ báo của Trung Quốc đă viết như vậy.

Tờ báo trên c̣n nói thêm rằng, “kiểu mối quan hệ đôi bên cùng có lợi đă kéo Mỹ và Philippines lại gần nhau và đó cũng là lư do tại sao cuộc tranh chấp ở Biển Đông leo thang kể từ khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức”.

Lư do thứ ba mà tờ Thời báo Hoàn cầu chỉ ra là nước yếu bao giờ cũng có lợi trong việc t́m kiếm sự thông cảm của các nước khác. Theo tờ báo của Trung Quốc, Philippines ở thế bất lợi trong cuộc đối đầu với Trung Quốc xét về sức mạnh nhưng lại có lợi thế trên chính trường quốc tế. Lợi thế đó là, Philippines có thể lôi kéo sự ủng hộ của một số nước đang có tranh chấp với Trung Quốc hoặc đang quan ngại về sự nổi lên của Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng, bất kỳ khi nào có xung đột xảy ra dù ai châm ng̣i trước th́ Trung Quốc đều bị gán là nước “hiếu chiến, hung hăng và độc đoán”.

Cuối cùng, tờ báo của Trung Quốc nghĩ rằng, nước họ thiếu chiến lược đối phó nên mới bị đẩy vào t́nh thế bất lợi trong cuộc đối đầu với Philippines.

Manila rất giỏi trong việc đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông bằng cách sử dụng những chiến lược khác nhau. Ví dụ như Philippines biết cách t́m kiếm sự thông cảm của người dân thế giới thông qua các cuộc xung đột cấp địa phương với Trung Quốc trong khi kiềm chế và cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực bằng cách dựa vào các cường quốc phương Tây thông qua ngoại giao đa phương và luật pháp quốc tế, tờ Thời báo Hoàn cầu đă viết như vậy.

Tờ Thời báo Hoàn cầu là một tờ báo vốn nổi tiếng bởi những quan điểm diều hâu và hiếu chiến trong các cuộc tranh chấp biển giữa Trung Quốc với các nước láng giềng. Với bài báo trên, người ta lại nhớ đến việc Bắc Kinh từng lớn tiếng tố cáo Philippines dọa dẫm, bắt nạt họ sau khi hai nước này có cuộc đối đầu quyết liệt ở băi cạn Scarborough thuộc Biển Đông.

Trong khi chỉ trích Philippines táo tợn, hiếu chiến th́ Trung Quốc liên tiếp có những hành động xâm phạm chủ quyền các nước khác ở Biển Đông, quấy nhiễu tàu thuyền các nước khác đồng thời dương oai diễu vơ ở các khu vực tranh chấp. Những hành động của Trung Quốc trong nhiều tháng qua ở Biển Đông đă khiến nhiều nước láng giềng bất b́nh.

Kiệt Linh - (GT)
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2013_3191244.jpg
Views:	6
Size:	85.0 KB
ID:	473761  
Old 05-21-2013   #2
dk302005
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 3,266
Thanks: 0
Thanked 810 Times in 443 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 108 Post(s)
Rep Power: 19
dk302005 Reputation Uy Tín Level 6
dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6dk302005 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Its mean Philippines smarter than China.
dk302005_is_offline  
 

Tags
Biển Đông, lư giải, philippines, sự tự tin
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.