Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 05-23-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Vi phạm hợp đồng đặt cọc: Người mua luôn thiệt?

Dù Bộ luật Dân sự (BLDS) có quy định về đặt cọc và để hướng dẫn giải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự có đặt cọc, Hội đồng thẩm phán TANDTC có một Nghị quyết trong đó có quy định về vấn đề này. Tuy nhiên, trên thực tế việc giải quyết tranh chấp không đơn giản, và phần thua trong các vụ việc này đều thuộc về bên đặt cọc…


“Ngậm đắng nuốt cay” khi người bán bội tín
Hai vợ chồng chị Nguyễn Thanh Nga (Từ Liêm, Hà Nội) đều công tác trong một cơ quan nhà nước, lương tháng “ba cọc ba đồng”. Bởi vậy, măi đến đầu năm 2013, khi giá cả nhà đất đang “dưới đáy”, hai vợ chồng chị mới quyết định vay mượn, gom góp để mua một căn hộ ở khu tập thể cũ. Theo thỏa thuận, anh chị đặt cọc trước 50 triệu đồng, sau 10 ngày sẽ trả 80% số tiền c̣n lại; khi nào hoàn tất thủ tục mua bán sẽ thanh toán nốt.
Tuy nhiên, 10 ngày sau, khi chị mang tiền đến nhà người bán theo thỏa thuận th́ bà này lại viện lư do không bán nhà nữa do người chồng không đồng ư. Người này trả lại tiền và nói mong chị thông cảm nhận lại. Tuy nhiên, chị Nga không đồng ư và dọa kiện bà này ra Ṭa, buộc bà phải nộp gấp đôi tiền phạt v́ đă bội tín.
Khi chị Nga chưa nhận lại tiền đặt cọc th́ sau lưng chị, người bán nhà đă “âm thầm” bán căn hộ nói trên cho một người khác với giá chênh lệch so với giá đă bán cho chị là hơn 100 triệu đồng. Chị Nga định “kiện” bà này cho ra nhẽ nhưng suy đi tính lại cuối cùng chị phải cầm 50 triệu đồng về và tự an ủi mua nhà đất phải có duyên…


Rất nhiều trường hợp như của chị Nga, sau khi đặt cọc th́ bị bên bán “đánh tháo” v́ họ t́m được nguời mua với giá cao hơn. V́ thế những người có kinh nghiệm đi mua nhà, khi lập giao kết (dù bằng giấy viết tay) cũng ràng buộc bên bán bằng điều khoản, nếu bên bán không bán nhà đất nữa th́ ngoài việc phải trả lại tiền đặt cọc, phải chịu phạt một số tiền nhất định. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, v́ bán được giá hơn so với người mua cũ, nhiều người bán nhà đă chấp nhận bị phạt theo thỏa thuận để bội tín.


Phạt gấp đôi… có cũng bằng không
Theo khoản 2, Điều 358 BLDS th́ “trong trường hợp hợp đồng dân sự được giao kết, thực hiện th́ tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự th́ tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự th́ phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác”.
Nghị quyết 01/2003/NQ-HĐTP ngày 16/4/2003 của Hội đồng thẩm phán TANDTC "hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết một số loại tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đ́nh" cũng đă hướng dẫn giải quyết tranh chấp về đặt cọc mà các bên không có thoả thuận khác về việc xử lư đặt cọc.
Quy định như vậy, nhưng trên thực tế, bao giờ người đặt cọc cũng phải chịu nắm “đằng lưỡi” v́ muốn đ̣i được “khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc” họ phải kiện tranh chấp hợp đồng đặt cọc ra Ṭa án với rất nhiều quy tŕnh tố tụng chặt chẽ, kéo dài. Đó là chưa kể nhiều vụ phải xử đi xử lại, khi thắng cuộc cũng khó đảm bảo thi hành án.
Do đó, với những vụ mà số tiền đặt cọc không lớn, thông thường bên đặt cọc phải chấp nhận phần thiệt là lấy số tiền đă đặt cọc về mà không được “bồi thường” ǵ thêm. C̣n trong các vụ mà số tiền đặt cọc có giá trị lớn th́ người mua càng thiệt hại nhiều hơn, do số tiền này bị bên bán lợi dụng gửi vào ngân hàng hưởng lăi suất hoặc dùng để làm vốn đầu tư, quay ṿng….
Bên cạnh đó, cũng theo Nghị quyết số 01 “Trong các trường hợp được hướng dẫn… nếu cả hai cùng có lỗi hoặc trong trường hợp có sự kiện bất khả kháng hoặc có trở ngại khách quan th́ không phạt cọc”, tuy nhiên, việc xác định sự kiện bất khả kháng hay “trở ngại khách quan” cũng rất khó v́ pháp luật hiện chưa dự liệu hết các t́nh huống xảy ra trên thực tiễn. Mặt khác, các căn cứ để chứng minh có sự kiện bất khả kháng và trở ngại khách quan không phải ai cũng làm được
Thận trọng trong giao kết hợp đồng, t́m hiểu kỹ các thông tin về tài sản cũng như người tham gia giao dịch (có đủ năng lực hành vi hay không)…th́ nhiều ư kiến cho rằng quá tŕnh sửa đổi BLDS cũng cần sửa đổi các quy định về đặt cọc như tài sản là đối tượng đặt cọc, nâng mức phạt cọc khi bên nhận đặt cọc vi phạm cam kết, không thực hiện hợp đồng đă xác lập …th́ mới hạn chế các tranh chấp về đặt cọc và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bên tham gia giao dịch dân sự.


Trong trường hợp hợp đồng dân sự được giao kết, thực hiện th́ tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự th́ tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự th́ phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác”. (Khoản 2 điều 358 BLDS)
Thu Hằng
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images674029_t_i_xu_ng__14_.jpg
Views:	46
Size:	4.2 KB
ID:	474689  
 

Tags
đặt cọc, hợp đồng, Người mua luôn thiệt, vi phạm
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.