Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 10-17-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Những chuyện lạ lùng về giếng “ma” Hà Tĩnh

Mấy năm về trước, đêm nào giếng cũng phát ra tiếng động lạ như người múc nước. Đặc biệt, tiếng này chỉ phát ra ban đêm, c̣n ban ngày th́ yên ắng.
Giếng cổ ma quái này được nhóm nghiên cứu của Bảo tàng Hà Tĩnh t́nh cờ phát hiện cách đây ít lâu sau một chuyến khảo sát khu di tích ở xóm Hữu Quyền, xă Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên. Theo người dân địa phương th́ giếng mà nhóm nghiên cứu phát hiện ẩn chứa rất nhiều hiện tượng lạ lùng, khó lư giải...
Giếng phát ra tiếng động lạ?
Giếng “ma” ở xóm Hữu Quyền có tên gọi là giếng Cḥm. Từ trước đến nay, ở làng Hữu Quyền có 3 chiếc giếng cổ, đó là giếng Cḥm, giếng Đá và giếng Thềm. Ba giếng này tạo thành một h́nh tam giác án ngữ ba góc của làng, cả ba đều có kiểu cấu trúc như nhau là h́nh vuông, sâu khoảng 3 – 4m, rộng 2m, xung quanh được ốp những phiến gỗ quí, qua nhiều thế kỷ mà vẫn cứng như đá, đen như than. Tuy nhiên, giếng Thềm và giếng Đá không thấy khắc những kư tự lạ trên gỗ như ở giếng Cḥm.
Theo bà Bùi Thị Tứ, ở làng Hữu Quyền th́ giếng Cḥm ẩn chứa rất nhiều điều kỳ quái. Mấy năm về trước, đêm nào giếng cũng phát ra tiếng động lạ giống như người múc nước. Quá lạ lùng, nhiều người đă ŕnh ṃ xem có người nào múc nước đêm khuya hay không, thế nhưng không phát hiện được người nào, trong khi tiếng kẽo kẹt múc nước th́ vẫn cứ đều đều phát ra khiến nhiều người run sợ. Đặc biệt, tiếng kêu này chỉ phát ra vào ban đêm, c̣n ban ngày th́ yên ắng.
Giếng Chăm có h́nh vuông được người dân bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Ông Trần Hữu Minh, Phó thôn Hữu Quyền cho biết: “Trước đây, gia đ́nh tôi có bà o chết đuối tại giếng Cḥm, lúc đó bà ấy đi cắt cỏ trâu hay làm đồng ǵ đó rồi qua giếng rửa chân, nhưng không rơ làm sao mà lại bị rơi thẳng xuống giếng rồi chết ở đó. Sau đó dân làng phải thắp hương, làm lễ cúng th́ mới vớt được xác bà o lên đem đi chôn cất. Cũng có người cho rằng chuyện này là do ma làm, nhưng chúng tôi th́ không tin lắm”.
Giếng không bao giờ cạn
Dẫn chúng tôi đến giếng Cḥm, ông Trần Hữu Đạt, Trưởng thôn Hữu Quyền trầm trồ rằng: “Vào mùa khô, người dân bốn xă là Cẩm Quang, Cẩm Quan, Cẩm Huy và Cẩm Tiến đổ xô đến đây để múc nước uống. Mặc dù vậy nhưng nước trong giếng chưa bao giờ cạn, bởi dưới đáy có một mạch nước rất lớn lúc nào cũng tuôn trào. Tuy nhiên, nước dâng lên đến thành giếng th́ mạch nước ngừng chảy v́ thế mà nước không bao giờ tràn được ra ngoài.
Một điều lạ khác là trong khi tất cả các giếng xung quanh đều bị nhiễm phèn, sắt vàng khè th́ nước giếng Cḥm vẫn trong vắt, ngọt lịm... Theo tôi được biết th́ ở Cẩm Xuyên, ngoài giếng Cḥm ra c̣n có giếng Vàng cách đây vài cây số cũng có hiện tượng lạ lùng tương tự giếng Cḥm”.
Gần một thế kỷ trôi qua nhưng giếng Cḥm chỉ bị sứt mẻ một góc nhỏ.

Khi được hỏi về lịch sử của giếng Cḥm, người dân làng Hữu Quyền từ già tới trẻ không ai biết, chỉ có điều cứ đời này qua đời khác, các thế hệ con dân trong làng vẫn bảo ban con cháu là sống chết ǵ vẫn phải bảo vệ cho được giếng Cḥm.
Ông Trần Hữu Minh cho biết: “Ở làng có thông lệ là vào tháng 6 âm lịch hằng năm, dân làng phải tổ chức tát giếng để cầu mong cuộc sống an lành, mùa màng bội thu giống như mạch nước không ngừng tuôn chảy dưới đáy giếng. Việc tát giếng là thông lệ, thế nhưng trước khi tát giếng không cần làm lễ cúng hay thắp hương ǵ cả, thông lệ của làng th́ cứ thế mà triển khai”.
Trước đây, việc tát giếng do đoàn thanh niên trong làng đứng ra đảm nhiệm, thanh niên sẽ đứng thành hai hàng quanh giếng thay nhau múc nước, khi nước rút bớt đi th́ phải xuống kỳ cọ, lau chùi những phiến gỗ cho sạch và vớt những thứ rác rưởi, bùn đất bao trùm mạch nước dưới đáy giếng.
Đầu thế kỷ XIX, thực dân Pháp cho trùng tu, cơi nới giếng Cḥm như h́nh dạng ngày nay.

Ông Minh trầm trồ: “Tát giếng nào th́ không biết nhưng đụng đến giếng Cḥm th́ vất vả lắm chú ơi, đoàn thanh niên thay nhau múc nước bở hơi tai mới theo kịp tốc độ phun nước của mạch dưới giếng, có thời điểm, làng huy động tới 3 máy hút nước cỡ lớn mới đánh vật được với cái giếng kỳ lạ này và thời gian hút nước nhằm vào mùa khô cũng là nhằm vào lúc lưu lượng nước trong mạch phun ra giảm đi th́ mới thau giếng thành công”.
Trước những hiện tượng kỳ lạ ở giếng Cḥm, chúng tôi đă t́m đến Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh để t́m lời giải. Ông Lê Bá Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng cho biết: “Đây là giếng rất quư hiếm, thuộc thời kỳ Chăm Pa cách đây hàng trăm năm. Ngay sau khi phát hiện, Bảo tàng tỉnh đă lập hồ sơ đề nghị công nhận Di tích Lịch sử cần được bảo vệ”.

“Đă từ lâu, dân làng chúng tôi mong muốn được các cấp chính quyền hỗ trợ xây một tháp nước ngay cạnh giếng Cḥm cùng với đường dẫn đến tất cả các hộ dân trong làng, xă v́ đây là nguồn nước sạch, được người dân bảo vệ từ hàng trăm năm nay để sử dụng. Nếu có nước sạch giếng Cḥm, người dân sẽ không phải dùng nước bẩn và cũng không phải trả tiền cho các nhà máy nước nữa”.
Ông Trần Hữu Minh

Quách Trần
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	gieng%201_hdnj.jpg
Views:	642
Size:	60.3 KB
ID:	526775  
Old 10-17-2013   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,444
Thanks: 0
Thanked 5,970 Times in 3,215 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 989 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

ma quái thấy ghê quá
Minhrau_is_offline  
Old 10-17-2013   #3
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,620
Thanks: 7,418
Thanked 46,625 Times in 13,061 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 141
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Giong Giếng nha` tui o Viet Nam ..khi con` nho? , keo' nuoc bang gao` thiec
Nang thay ba` co^'....
florida80_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.