Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 11-01-2013   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 121,200
Thanks: 9
Thanked 6,253 Times in 5,232 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 32 Post(s)
Rep Power: 141
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Default Măng ngâm: Vừa ăn vừa sợ!

Thông tin cơ quan chức năng phát hiện 70 tấn măng tươi được tẩy trắng bằng axit oxalic, một hóa chất công nghiệp dùng để nhả sét cho sắt, tẩy trắng gỗ ở Tây Ninh đă khiến cho nhiều bà nội chợ lo lắng khi măng vốn dĩ là món ăn khoái khẩu của rất nhiều gia đ́nh. Ngâm cả tháng không hỏng?
Tại các chợ ở Hà Nội, măng đă được luộc chín và ngâm trong các thùng, chậu để bán dần cho khách. Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), bất kỳ gian hàng bán rau nào cũng có một chậu măng củ và măng ngọn được ngâm trong nước. Tuy nhiên, theo các tiểu thương ở đây, v́ măng rất dễ chua nên họ không lấy nhiều mà mỗi đợt chỉ khoảng 10kg để bán.
Khác với tiểu thương ở chợ Nghĩa Tân, những người chuyên cung cấp măng ở chợ đầu mối Dịch Vọng (Cầu Giấy) lại quả quyết: măng đă luộc chín th́ để cả tháng cũng không hỏng.
Theo Bà Vũ Thị Thuận (Thị trấn Mai Sơn- Sơn La) người có kinh nghiệm hàng chục năm thu gom măng tươi trên địa bàn Tây Bắc để cung cấp cho các đầu mối dưới xuôi cho biết: “Măng là thực phẩm dễ hỏng nếu để tươi, chỉ cần thu mua về mà không xử lư ngay th́ rất dễ bị thối ruỗng. Thông thường, măng tươi luộc kỹ và được bảo quản để không bị chua hỏng th́ phải để tủ lạnh, chứ măng tươi đă luộc mà chỉ để ngâm nước thông thường th́ ba ngày là chua không thể ăn nổi”.
Bà Thuận cũng cho biết, việc bảo quản măng cũng có nhiều cách nhưng với khối lượng nhiều hàng tấn th́ bắt buộc phải sử dụng hóa chất để giữ măng được lâu hơn. Cũng theo một tiểu thương ở chợ Dịch Vọng, để măng có độ gịn, bảo quản lâu ngày mà không bị mốc, người ta đă sử dụng hóa chất ngâm, tẩy một thời gian rồi mới đưa ra thị trường.
Nhiều vụ việc lạm dụng hóa chất để ngâm măng chống chua mốc trong thời gian qua cũng đă được cơ quan chức năng phát hiện. Cụ thể là phát hiện hai kho lớn của cơ sở chế biến măng tươi ở khu phố 7, phường Hố Nai, TP.Biên Ḥa do bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh làm chủ, đang lưu trữ hơn 30 tấn măng tươi ngâm, tẩm các loại hóa chất bảo quản để tăng độ gịn, nhiều bao đă bị ẩm mốc. Và mới đây là cơ sở của ông Nguyễn Văn Lâm tại ấp Suối Muồng, xă Thái B́nh, huyện Châu Thành (Tây Ninh) cũng bị Pḥng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện 70 tấn măng tươi được tẩy trắng bằng axit oxalic, một hóa chất công nghiệp dùng để nhả sét cho sắt, tẩy trắng gỗ.
Măng là thực phẩm được nhiều người ưa thích, thế nhưng với cách bảo quản bằng hóa chất, thực phẩm này đang có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Măng tươi ngâm hóa chất có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọngtới sức khỏe. Ảnh: B.H

Làm sao biết măng ngâm hóa chất?
Chị Nguyễn Thu Nga (Khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy) chia sẻ: “Trước thông tin măng ngâm hóa chất tôi rất sợ nên đă không dám mua về ăn. Từ trước tới giờ có biết măng ngâm cái ǵ đâu, người bán nói chỉ ngâm muối và nước lă th́ biết thế. Làm thế nào để phân biệt được măng có ngâm chất độc hại hay không?”.
Chia sẻ trên diễn đàn lamchame, thành viên có tên là Chip cũng tỏ ra lo lắng v́ “đă ăn rất nhiều loại măng này”. “Liệu có bị ảnh hưởng ǵ không khi nhà ḿnh hầu như tuần nào cũng ăn vài bữa”, thành viên này viết.
Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia Công nghệ thực phẩm cho biết: “ Trong măng có chứa chất cyanide, chất này có thể biến đổi thành axit cyanhydric gây độc hại cho cơ thể (oxy hóa tế bào hồng cầu, khiến tế bào này không làm tṛn nhiệm vụ “chuyên chở” oxy). Người ăn măng độc sẽ bị thiếu oxy trong máu thể hiện qua các triệu chứng: nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn hô hấp… Tuy nhiên, nếu măng đă được luộc kỹ, luộc nhiều lần th́ chất độc này được “giải phóng” qua nước, qua bay hơi sẽ không c̣n có hại nữa”. TS Thịnh cũng cho rằng, đối với thực phẩm là măng tươi th́ cần phải được luộc nhiều lần cho đến khi nước trong mới thôi.
Để nhận biết măng có bị ngâm hóa chất hay không, BS dinh dưỡng Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM tư vấn: Tốt nhất nên mua măng tươi về chế biến, nếu điều kiện không cho phép th́ nên t́m mua măng khô ở siêu thị sau đó về luộc kỹ lại rồi mới chế biến. Măng không ngâm hóa chất thường có màu sậm, mùi ngái đặc trưng, dùng tay bấm vào măng không mủn. Măng ngâm hóa chất là măng có màu trắng nhợt nhạt hoặc vàng sẫm do được ngâm với bột măng (màu vàng. Măng ngâm hóa chất nh́n đẹp mắt, vị ngọt, ngon và gị nhơn măng tự nhiên.
“Đối với măng ngâm nước bán ngoài chợ, người tiêu dùng cũng nên thận trọng với những loại măng trắng, mềm v́ rất có thể măng đă được bảo quản bằng hóa chất. Nếu mua về sử dụng th́ tốt nhất nên luộc lại nhiều lần. Măng là thực phẩm dễ ăn, dễ chế biến, tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều”, Bs Thủy nhấn mạnh.
Theo kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm, sản phẩm măng khô và măng tươi trên phạm vi cả nước đă phát hiện nhiều mẫu măng khô tồn dư lưu huỳnh và sulfite, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nếu sử dụng thực phẩm có chứa lưu huỳnh nồng độ cao, lâu dài, sẽ tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi; ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng timmạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, ảnh hưởng chức năng sinh sản, hệ miễn dịch,ảnh hưởng đến sự phát triển của năo.
tm
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	mang_ngam_hoa_chat.jpg
Views:	447
Size:	64.1 KB
ID:	531370  
Romano_is_offline  
Old 11-01-2013   #2
ez4me
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
ez4me's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 12,085
Thanks: 2,780
Thanked 3,498 Times in 1,839 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 583 Post(s)
Rep Power: 31
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
Default

Hết ư kiến luôn.
ez4me_is_offline  
Old 11-01-2013   #3
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,436
Thanks: 0
Thanked 5,961 Times in 3,212 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 985 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

dân việt cộng đang giết người để làm giàu cho nhanh mà
Minhrau is_online_now  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.