Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 11-03-2013   #1
PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Oct 2013
Posts: 104,378
Thanks: 9
Thanked 7,349 Times in 6,518 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 116
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Default Tin nhà ngoại cảm, nhận được hài cốt liệt sĩ là... tổ mối

Trong một buổi sáng mà nhóm nhà ngoại cảm t́m được 9 hài cốt liệt sĩ. Đương nhiên, đó đều là đất và tổ mối, thứ rất sẵn ở những quả đồi thưa cây cối.

Theo phân tích của nhà báo Đào Thanh Tuy - người đă từng theo chân các nhà ngoại cảm ‘nổi tiếng’ th́ ở Việt Nam không hề có nhà ngoại cảm.

Câu chuyện rất nhiều nhà ngoại cảm, trong đó có Phan Thị Bích Hằng bị “vạch trần” và được cho là lừa bịp hàng triệu người trong việc t́m hài cốt liệt sĩ đang trở thành điểm nóng dư luận. Nhiều luồng tranh căi đă được đặt ra và mọi người đă đặt câu hỏi: “Thực hư khả năng thực sự của các nhà ngoại cảmnhư thế nào trong việc t́m hài cốt trong những năm qua?”.

Để có câu trả lời, chúng tôi t́m gặp nhà báo Đào Thanh Tuy – đang công tác tại Báo Gia đ́nh và Cuộc sống - người t́m hiểu kỹ và đă nhiều lần theo chân các nhà ngoại cảm ‘nổi tiếng’ đi t́m mộ liệt sĩ.


Nhà báo Đào Thanh Tuy trong chuyến tác nghiệp ở rừng Trường Sơn.Nhà báo Đào Thanh Tuy trong chuyến tác nghiệp ở rừng Trường Sơn.
Qua quá tŕnh t́m hiểu, trải nghiệm thực tế, anh đánh giá như thế nào về hiện tượng ngoại cảm ở Việt Nam?


Thế nào là ngoại cảm, định nghĩa nhàngoại cảm ở Việt Nam chưa rơ ràng. Thường th́ mọi người hiểu rằng nhà ngoại cảm là những người có khả năng đặc biệt, có thể nh́n thấu chuyện tương lai, quá khứ và đặc biệt là hiểu và nắm bắt được ư nghĩ hay những chuyện đă, đang diễn ra ở “thế giới người âm” mà một người b́nh thường không thể biết được…

Tuy nhiên, trong những trải nghiệm thực tế, tôi thấy không hề có chuyện đó. Trên thế giới cũng chỉ có một vài người được cho là có những khả năng đặc biệt đó và họ như vật báu của loài người. C̣n ở ta th́ sao, những người được cho là nhà ngoại cảm, người có khả năng đặc biệt nhan nhản. Đến bây giờ thật khó có thể thống kê hết được số lượng những “nhà ngoại cảm” đang hoạt động ở Việt Nam.

Qua những trải nghiệm thực tế, tôi thực sự chưa thấy những nhà ngoại cảm, kể cả những người tiếng tăm lừng lẫy có những khả năng đặc biệt ấy. Tất cả những “tiếng tăm” mà họ có được đều là do đồn thổi, hoặc do họ tự thổi phồng khả năng của ḿnh, c̣n thực tế th́ không như vậy. Chính v́ thế, cá nhân tôi có thể khẳng định, những người vẫn được cho hoặc là tự cho ḿnh có khả năng ngoại cảm ấy không thể t́m mộ liệt sĩ chính xác được nếu trong tay họ không có bất cứ thông tin ǵ về hài cốt cần t́m ấy.

Câu chuyện thực tế nào khiến anh khẳng định điều đó?

Tôi đă t́m hiểu rất nhiều những nhà ngoại cảm một thời được người dân tôn sùng như những bà thánh, ông thần. Nhưng, sau những lần thực tế ấy th́ chỉ c̣n những nỗi thất vọng. Tôi c̣n nhớ vào năm 2008, tôi có theo một nhóm các nhà ngoại cảm có tiếng cùng nhiều thân nhân liệt sĩ vào chiến địa Khe Sanh (Quảng Trị) để t́m hài cốt liệt sĩ. Tôi đă rất háo hức trong chuyến đi này bởi khát khao được tận mắt thấy các nhà ngoại cảm thi triển khả năng đặc biệt của ḿnh trong việc t́m mộ liệt sĩ.

Tuy nhiên, sau chuyến đi đó th́ tôi hoàn toàn thất vọng và không c̣n trông mong, hy vọng ǵ ở những người luôn tự xưng ḿnh có khả năng ngoại cảm nữa. Chuyến đi đó không chỉ riêng tôi và các đồng nghiệp báo chí thất vọng mà ngay cả thân nhân liệt sĩ cũng ngán ngẩm bởi bị các nhà ngoại cảm dồn vào thế khó, buộc phải “ngậm bồ ḥn làm ngọt”.

Trong đoàn, có một giảng viên đại học dạy Toán. Giảng viên này vào Khe Sanh t́m hài cốt bác ruột ḿnh. Bác anh hi sinh đă chừng 40 năm, ở quả đồi dốc đó cũng đă có nhiều thay đổi về địa h́nh, tuy nhiên, các nhà ngoại cảm t́m hài cốt bác anh rất đơn giản. Với cái cuốc bé xíu cùng chiếc bay xây trong tay, các nhà ngoại cảm chỉ gẩy nhẹ trên mặt đất là thấy… hài cốt. Hài cốt là ǵ, là đất, là tổ mối và tuyệt nhiên không có bật cứ di vật ǵ. Chứng kiến cảnh đó, giảng viên này cũng chẳng thể tin những thứ mà các nhà ngoại cảm đó t́m được lại là xương cốt của bác ḿnh.


Những h́nh ảnh mà nhà báo Đào Thanh Tuy chụp lại được trong những chuyến công tác của ḿnh.

Những thứ mà các nhà ngoại cảm cho rằng đây là hài cốt liệt sĩ trong chuyến t́m mộ ở Khe Sanh.

Những thứ mà các nhà ngoại cảm cho rằng đây là hài cốt liệt sĩ trong chuyến t́m mộ ở Khe Sanh.Những thứ mà các nhà ngoại cảm cho rằng đây là hài cốt liệt sĩ trong chuyến t́m mộ ở Khe Sanh.
Trên đường về, anh giảng viên này rất bối rối, không biết xử trí sao với “hài cốt” ấy. Nếu mang đống đất lẫn tổ mối này về để cả họ thờ cúng th́ lương tâm anh chẳng được yên, bởi nghĩ đó là việc làm giả dối mà “quẳng” vào bụi cây nào đó phi tang cũng chẳng đặng, bởi bao tiền của đă dốc vào chuyến đi này. Sau cùng, anh chọn giải pháp gửi “hài cốt” đó lại nghĩa trang Đường 9 (Quảng Trị).
Lần đi đó, trong một buổi sáng mà nhóm nhà ngoại cảm t́m được 9 hài cốt liệt sĩ. Đương nhiên, đó đều là đất và tổ mối, thứ rất sẵn ở những quả đồi thưa cây cối. Tất thảy những “hài cốt” trên đều không có bất cứ di vật ǵ như cúc áo, đế dày dép, dây thắt lưng da hay răng, tóc. Tuy nhiên, những “hài cốt” trên đều được các nhà ngoại cảm đặt tên và chuyển cho thân nhân- những người đi t́m kiếm chuyến đó.





Những thứ mà các nhà ngoại cảm cho là hài cốt liệt sĩ


Như anh nói, nhiều “nhà ngoại cảm” bốc nhầm mộ, thậm chí là nhầm xương người với xương động vật hay hiện tượng áp vong khiến người trong gia đ́nh bị điên loạn... Vậy tại sao người ta vẫn t́m đến nhà ngoại cảm và có một niềm tin tuyệt đối vào khả năng đó?

Người Việt ḿnh có quan niệm dù sống ở đâu nhưng khi chết th́ cũng muốn thi thể nằm ở quê cha đất tổ. Đối với những gia đ́nh có thân nhân là liệt sĩ nhưng bị thất lạc về hài cốt th́ khát vọng được đưa con em, người thân ḿnh về quê để nhang khói, để sống trong ṿng tay của quê hương, bản quán càng cháy bỏng hơn. Bởi thế, những gia đ́nh có thân nhân là liệt sĩ luôn đau đáu một mong muốn là đưa liệt sĩ về. Họ không muốn để liệt sĩ nằm lại đâu đó ở nơi rừng thiêng, nước độc. Thậm chí, dù liệt sĩ đă được quy tập ở nghĩa trang họ cũng vẫn t́m mọi cách để đón về. Họ nghĩ trần sao th́ âm vậy, liệt sĩ nằm một ḿnh sẽ lạnh lẽo, sẽ không tiện bề khói nhang. Tôi đă thấy nhiều cụ ông, cụ bà dù lưng c̣ng chân mỏi vẫn lụ khụ vượt rừng vượt suối đi t́m hài cốt con ḿnh. Họ bảo, không đưa được con về th́ họ có chết cũng không nhắm mắt.

Điều đầu tiên, những gia đ́nh ấy sẽ t́m kiếm mộ liệt sĩ qua thông tin chính thống từ đơn vị, đồng đội và các cơ quan liên quan. Nhưng nếu không có kết quả th́ điều bấu víu, cánh cửa cuối cùng là họ là t́m đến nhà ngoại cảm. Họ không có sự lựa chọn nào khác. Ở đây cần phải hiểu là họ t́m đến nhà ngoại cảm như một giải pháp t́nh thế. Họ chấp nhận sự phiêu lưu, thậm chí, chỉ để bản thân ḿnh nhẹ nhàng rằng đă làm hết cách. Chuyện này giống như ở gia đ́nh có người bị bệnh nan y cầm chắc cái chết trong tay. Dù biết bệnh đó không thuốc nào chữa khỏi nhưng mọi người vẫn cứ t́m đủ cách chạy chữa, thuốc thang dù biết việc đó là vô ích và tốn kém.

Mặt khác nguy hại hơn, không hiểu tại sao mà các cơ quan chức năng liên quan đă mặc nhiên công nhận tất cả những ǵ mà các nhà ngoại cảm t́m kiếm, mặc nhiên công nhận đó là hài cốt liệt sĩ rồi làm lễ truy điệu ŕnh rang mà chẳng cần kiểm tra, xét nghiệm ǵ. Chính bởi sự dễ dăi đó nên các nhiều nhà ngoại cảmkhông có lương tâm đă thả sức lộng hành, nhũng nhiễu. Nếu bất cứ hài cốt nào t́m được cũng đều phải qua xét nghiệm ADN rồi mới công nhận th́ tôi nghĩ các nhà ngoại cảm đă chẳng thể tự tung tự tác như thời gian qua.

Hiện nay việc t́m mộ rất lộn xộn, không ai quản lư và nhiều người đang đặt câu hỏi là có không việc các cơ quan chức năng ‘bật đèn xanh’ để các nhà ngoại cảm hoạt động, để thân nhân liệt sĩ chỉ c̣n cách duy nhất là tuyệt đối tin vào kết quả t́m mộ của ngoại cảm?

Nhà ngoại cảm lấy ḷng tin như thế nào?

Vậy theo anh để lấy ḷng tin của mọi người, các nhà ngoại cảm đă làm như thế nào?

NB Đào Thanh Tuy: Nhà ngoại cảm phải tạo cho những người đi t́m hài cốt ḷng tin tuyệt đối, những lời nói của nhà ngoại cảm họ đều coi là đúng. Khi có ḷng tin đó rồi, nhà ngoại cảm sẽ điều khiển người đi t́m theo ư họ. Rất nhiều trường hợp, nhàngoại cảm tạo dựng ḷng tin rất công phu.

So với một người b́nh thường, họ có nhiều thông tin, hiểu biết về t́m mộ liệt sĩ từ cơ quan quản lư, gia đ́nh, người dân.... Họ đă có thời gian thực địa, đến nhiều nghĩa trang, những cánh rừng trước kia là chiến địa. Họ sử dụng kênh thông tin mà họ thu thập được như một ‘bảo bối’. Theo tôi, mỗi khi nhận t́m mộ thất lạc cho ai th́ việc đầu tiên nhà ngoại cảm đó phải dựa vào “kho thông tin” mà ḿnh đă thu thập được từ trước. Nếu những thông tin này không có tác dụng th́ họ mới bắt đầu sử dụng đến… khả năng ngoại cảm. Thường th́ khi các nhà ngoại cảm đă sử dụng đến “khả năng đặc biệt” của ḿnh th́ việc t́m mộ ấy không bao giờ có… kết quả tốt.

Điều tôi thấy mỗi lần đi theo nhà ngoại cảm là họ quay video, chụp ảnh, thu thập thông tin ở nơi thực địa. Khi có người đến nhờ t́m hài cốt, họ gọi điện ở xa, nói sẽ gọi “vong” lên, hướng dẫn người nhà đến nghĩa trang nọ, cánh rừng kia t́m mộ. Tại những nơi ấy, họ sẽ chỉ cụ thể đặc điểm, chi tiết những vật cố định như cây cối, ao hồ, sông suối để người đi t́m mộ tin là nhà ngoại cảm có “con mắt thần”, dù không có mặt nhưng vẫn chỉ rơ đến từng chi tiết cảnh vật quanh khu vực đó. Người đi t́m mộ đâu biết rằng những thứ đó đă nằm trong máy tính của nhà ngoại cảm từ trước đó rồi.


Nhà ngoại cảm t́m hài cốt trong rừng.


Đa phần người dân đều không thử ADN, thứ nhất v́ chi phí, thứ hai thường nhà ngoại cảm nói thử ADN là không tôn trọng vong linh của liệt sĩ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bởi biết chắc hài cốt liệt sĩ đó là chính xác bằng những thông tin chính thống th́ nhà ngoại cảm lại khuyên gia đ́nh đi thử ADN. Và đương nhiên, những trường hợp này được cái nhà ngoại cảm lấy làm điển h́nh để quảng bá khả năng của ḿnh.

Trong bài “Sự thật đằng sau tấm áo choàng ngoại cảm”, anh có tham gia đóng giả người đi t́m mộ bị vong nhập sau khi nhận được sự trợ giúp của nhà ngoại cảm. Lư do nào khiến anh t́m hiểu về vấn đề nhạy cảm này và điều anh thấy sau những lần thực địa đó?

Đóng giả “vong nhập” là để xem các nhà ngoại cảm nói thế nào. Thực tế, các nhà ngoại cảm nói tào lao, làm phép kiểu dọa trẻ con chứ bản thân tôi và nhiều đồng nghiệp khác th́ không thấy có dấu hiệu bất thường nào xảy ra cả. “Áp vong”, theo các nhà khoa học th́ có thể học được trong ṿng vài chục phút và đây cũng chỉ là một h́nh thức tâm lư. Các nhà ngoại cảm phán đoán tâm lư rất tốt, họ làm các động tác khiến người khác bị rối loạn đầu óc, không kiểm soát được cả về phát ngôn lẫn hành động.

Ban đầu tôi đi không phải là để điều tra mà chỉ thỏa măn trí ṭ ṃ xem thực tế trên đời này… có ma hay không có ma, giải đáp các nhà ngoại cảm có khả năng thật không? Nhưng sau này, chứng kiến và thất vọng về cái gọi là “khả năng ngoại cảm” th́ tôi mới quyết định điều tra, viết bài. Tôi không muốn gây hấn với bất cứ ai, mục đích của tôi là chỉ muốn người dân cần b́nh tĩnh, cần suy nghĩ kỹ lưỡng trong việc cậy nhờ các nhà ngoại cảm t́m mộ thân nhân ḿnh. Tôi chỉ muốn gửi đến mọi người thông tin rằng, hiện tượng ngoại cảm ở nước ta rất phức tạp, mọi người nên thận trọng trước quyết định của ḿnh kẻo lại vướng vào cảnh tiền mất tật mang.

Trân trọng cảm ơn anh!

Theo Tri Thức Trẻ
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.JPG
Views:	15
Size:	80.7 KB
ID:	531817  
PinaColada_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.