Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 11-10-2013   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Thanks: 11
Thanked 12,810 Times in 10,215 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Một vấn đề đáng để suy nghĩ: Câu chuyện của một bệnh nhân tự quyết định kết thúc mạng sống của ḿnh

Tim thích vào rừng săn bắn nai, vào chiều hôm thứ Bảy, Tim đă bị rơi từ một cây cổ thụ cao 16 feet và bị chấn thương cột sống khiến Tim bị liệt từ vai xuống và phải nhờ đến sự hỗ trợ của máy móc để thở. Nhưng năo của Tim không bị ảnh hưởng bởi tai nạn này.

Môt người chồng mới cưới và là một người cha tương lai đă yêu cầu gia đ́nh tắt những máy móc hỗ trợ để anh ta có thể chết.

Tim Bowers, 32 tuổi, người vùng Indiana đă bị liệt nửa người từ thắt lưng trở xuống sau khi rơi từ trên cây xuống. Tim vốn là một người rất yêu thích các hoạt động ngoài trời. Anh đi câu cá, đi dă ngoại và c̣n phụ giúp những công việc ở nông trại của cha anh. Tim đă dành thời gian cho niềm đam mê hoạt động ngoài trời của ḿnh, mặc dù anh vừa bước vào cuộc sống mới - cuộc sống hôn nhân, sắp trở thành một người cha và c̣n việc quản lư một cửa hàng kinh doanh xe đang rất thành công.

Tim thích vào rừng săn bắn nai, vào chiều hôm thứ Bảy, Tim đă bị rơi từ một cây cổ thụ cao 16 feet và bị chấn thương cột sống khiến Tim bị liệt từ vai xuống và phải nhờ đến sự hỗ trợ của máy móc để thở. Nhưng năo của Tim không bị ảnh hưởng bởi tai nạn này.

Phải đối mặt với những tiên liệu nặng nề từ phía bác sĩ, gia đ́nh Tim đă hỏi các bác sĩ tại bệnh viện Fort Wayne’s Lutheran một câu hỏi khó: “Liệu các bác sĩ có thể làm Tim hồi tỉnh khỏi tác dụng của thuốc an thần để anh được biết rơ về t́nh trạng sức khoẻ hiện tại của anh và đưa ra quyết định cho chính sự sống chết của anh?” Các bác sĩ đă đồng ư với quyết định này của gia đ́nh.

Trước đây, Tim từng nói với vợ của anh rằng anh không muốn sống cuộc sống trên một chiếc xe lăn. V́ thế gia đ́nh cũng đă phần nào đoán trước được quyết định của Tim. Tim và vợ của anh, Abbey chỉ vừa kết hôn vào ngày 03 tháng 08 vừa rồi, họ đang chờ đón sự ra đời của một bé trai. Tim sẽ chắng bao giờ nh́n thấy mặt con trai của ḿnh nếu anh từ chối cuộc sống trên xe lăn.

Tim và em gái Jenny. Photo Courtesyailymail

Em gái của Tim, Jenny Shultz là một y tá v́ vậy cô hiểu rất rơ t́nh trạng của anh trai ḿnh hiện nay, mức độ tổn thương của Tim rất nghiêm trọng, các đốt sống C3, C4, C5 đă bị dập nát hết. Mặc dù năo của Tim không bị tổn thương, nhưng chức năng tự tái tạo và chữa lành của cơ thể Tim đă không c̣n nữa. Nếu tiến hành phẫu thuật nối lại các đốt sống, Tim chỉ có thể ngồi dậy được, nhưng không bao giờ có thể đi bộ, hoặc bồng con được nữa. Tim sẽ phải sống suốt phần đời c̣n lại trong một bệnh viện phục hồi chức năng, phải nhờ đến sự trợ giúp của một chiếc máy tính để có thể thở. Và dĩ nhiên, anh sẽ không thể tiếp tục tận hưởng niềm đam mê các hoạt động ngoài trời của ḿnh được nữa.

Jenny kể lại: “Chúng tôi hỏi Tim, liệu anh có muốn sống tiếp một cuộc sống như vậy hay không, anh lắc đầu một cách dứt khoát. Anh ấy muốn nói chuyện với chúng tôi, nhưng không thể v́ anh phải mang ống thở”.

Jenny nói với Tim rằng nếu ống thở bị tháo ra, họ không chắc rằng anh có thể sống được bao lâu nữa, nhưng khi cô hỏi nếu anh thấy khó thở, họ sẽ đưa ống thở lại cho anh, Tim lắc đầu từ chối. Bác sĩ cũng hỏi Tim câu hỏi tương tự, anh vẫn lắc đầu.

Vụ tai nạn xảy ra vào hôm thứ Bảy, người ta rút ống thở của Tim vào Chủ Nhật, chỉ một ngày sau đó. Trong năm giờ cuối cùng của Tim, anh dành thời gian cho gia đ́nh và bạn bè ḿnh. Có khoảng 75 người đă đến và tập trung ở pḥng chờ. Họ cùng nhau cầu nguyện và hát những bài hát mà Tim yêu thích.

Jenny nghẹn ngào kể lại: “Tôi chỉ nhớ rằng Tim nói nhiều lần câu anh ấy yêu tất cả chúng tôi và anh đă sống một cuộc sống tuyệt vời. Lúc biết ḿnh sắp đi, anh nói với chúng tôi: “Tôi đă sẵn sàng, tôi sẵn sàng rồi.”

Jenny và gia đ́nh cô cho hay: “Chúng tôi biết rằng không ai có thể biết trước được lúc nào ḿnh sẽ ra đi, nhưng chúng tôi cảm thấy được an ủi v́ Tim đă có thể tự đưa ra lựa chọn cho chính cuộc sống của anh. Mặc dù cả hai lựa chọn đều không phải là những ǵ mà chúng tôi mong muốn.”

Một nhà nghiên cứu về đạo đức y tế nhận định: “Đây là một trường hợp hiếm hoi mà bệnh nhân có thể tự ḿnh đưa ra quyết định cho chính cuộc sống họ, đặc biệt là không lâu sau khi bị chấn thương”.

Thông thường, các bệnh nhân sẽ đổi ư định sau khi gặp những người “cố vấn về tinh thần” và có thời gian nói chuyện với gia đ́nh của họ.

Theo tiến sĩ Paul Helft, giám đốc của Trung tâm Charles Warren Fairbanks Center for Medical Ethics ở Indianapolis nói: “Các bệnh nhân có quyền về mặt pháp lư và đạo đức để được tự quyết định về việc có dừng sử dụng những máy móc hỗ trợ hay không, điều này đă diễn ra nhiều thập kỷ nay. Một phần là do phán quyết từ ṭa án, một phần là do những cải cách trong vấn đề đạo đức y dược: chú trọng hơn đến quyền của bệnh nhân, bao gồm quyền tự quyết định.”

Linh Nguyễn
Cali Today News
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tim.jpg
Views:	18
Size:	39.6 KB
ID:	534363  

Last edited by vuitoichat; 11-10-2013 at 15:06.
vuitoichat_is_offline  
Old 11-10-2013   #2
longph25
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jun 2009
Posts: 226
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 16
longph25 Reputation Uy Tín Level 1longph25 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Tim biet nghi~ biet' thuong yeu moi nguoi biet tran trong cuoc song' quy gia' cua minh`va biet' ra di dung' luc' . Bao gio` cho den' thang 10, vi` tinh` thuong bon CSVN thoi^' rua*~ muc nat' xau' xa moi' cham^' dut' cuoc song' den toi^' nguyen^` rua~ hoi^' lo^. tham nhung~ cua minh`giai~ phong' dan toc day^.
longph25_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.