Khốc liệt thị trường thức ăn nhanh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khốc liệt thị trường thức ăn nhanh
Thị trường thức ăn nhanh trong nước đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt nhưng hoàn toàn vắng bóng các doanh nghiệp Việt.

Các thương hiệu thức ăn nhanh nước ngoài tràn ngập VN - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ngày 22.11, cửa hàng đầu tiên của chuỗi cà phê và bánh đến từ Mỹ Dunkin’ Donuts đă khai trương tại TP.HCM. Trước đó, thương hiệu thức ăn nhanh đứng thứ 2 của Mỹ là Burger King đă có mặt tại VN và chỉ vài tháng nữa, “người khổng lồ” McDonald's cũng sẽ hiện diện. Như vậy, hầu hết các "ông lớn" của ngành công nghiệp thức ăn nhanh thế giới đă có mặt tại VN.
Cuộc đua của các thương hiệu ngoại



Giá trị hơn 500 triệu USD
Trong một bản nghiên cứu công bố tháng 11.2012, hăng tham vấn thị trường Euromonitor International đă thẩm định rất lạc quan về đà tăng trưởng của thị trường thức ăn nhanh VN, lên đến 26% vào năm 2011 - trị giá ước lượng là trên 500 triệu USD - và sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ 15% trong năm 2014.

Điểm mặt các thương hiệu thức ăn ngoại đă vào, một số đă có chỗ đứng khá tốt tại thị trường VN như: KFC, Lotteria, Burger King, Subway, Jollibee, Pizza Hut, Domino’s Pizza… Trong đó, Lotteria (Hàn Quốc) được coi là “anh cả” với hơn 160 cửa tiệm, theo sau là KFC (Mỹ) đă mở 140 cửa tiệm và đứng thứ 3 là Jollibee (Philippines) với hơn 30 cửa tiệm. Theo thống kê từ Bộ Công thương, doanh số ngành thức ăn nhanh tăng khoảng trên 20% mỗi năm, năm 2010 tăng đến 30%, tập trung phần lớn vào những thương hiệu đă định vị tại thị trường thức ăn nhanh VN từ hơn chục năm qua. Riêng KFC, Lotteria, Jollibee luôn có mức tăng trưởng trên 30% với KFC chiếm 15% thị phần sau đó là 2 thương hiệu Lotteria và Jollibee.
Nóng ḷng trước các đối thủ đi trước, Burger King dù chỉ mới vào VN từ cuối năm 2012, nhưng thương hiệu này đến nay đă có gần 20 cửa tiệm tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Trung b́nh một tháng mở một cửa tiệm. Bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thực phẩm và giải khát Cánh Diều Xanh (BKV) - đơn vị mua nhượng quyền Burger King tại VN, cho biết trước mắt sẽ phát triển nhanh nhất các vị trí đắc địa và trải rộng khắp các tỉnh thành. Sau Burger King, Subway cũng ráo riết đầu tư hệ thống cửa tiệm, định vị thương hiệu bằng sản phẩm sandwich tươi. Dunkin’ Donuts cũng cho biết sẽ mở cửa tiệm thứ 2 tại quận Phú Nhuận (TP.HCM) trong năm nay. Chưa có thống kê cụ thể, song chắc chắn các thương hiệu thức ăn nhanh ngoại khác đều có chiến lược để giữ và mở rộng thị phần, chuẩn bị cho năm 2014 được dự báo sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn.
Doanh nghiệp nội địa trắng tay



Không có mặt trong chiếc bánh thị phần thức ăn nhanh, DN nội địa cũng mất sân ở mảng cung cấp nguyên liệu cho các thương hiệu thức ăn nhanh ngoại

Doanh nhân Hoàng Tiến Thịnh

Có gần đủ mặt các kỳ phùng địch thủ thức ăn nhanh ngoại nhưng thị trường này hoàn toàn vắng bóng doanh nghiệp (DN) nội địa. Ông Lư Quí Trung, nhà sáng lập chuỗi thương hiệu Phở 24 được coi là người tiên phong trong việc tạo khái niệm thức ăn nhanh "Made in VN", từng đưa ra dự báo: “Với tốc độ phát triển, xu hướng ẩm thực hiện đại, thức ăn nhanh sẽ phát triển rất nhanh tại VN. Nếu DN nội không chuẩn bị để đón đầu xu hướng này, các nhà đầu tư ngoại sẽ chiếm mất chiếc bánh thị phần”. Dự báo này đă trở thành hiện thực. Chuỗi thương hiệu Phở 24 đă được nhượng lại cho chủ chuỗi Highland Coffee. Tham vọng phát triển chuỗi thức ăn nhanh kiểu VN mang thương hiệu K-Do của Công ty bánh kẹo Kinh Đô cũng không như kỳ vọng. Thương hiệu cơm kẹp của Vietmac, dù nỗ lực tạo nên sự khác biệt là đưa món ăn hằng ngày của người Việt trở thành món ăn nhanh, nhưng hoạt động mở rộng chuỗi thương hiệu này vẫn hết sức dè dặt.
Không có mặt trong chiếc bánh thị phần thức ăn nhanh, DN nội địa cũng mất sân ở mảng cung cấp nguyên liệu cho các thương hiệu thức ăn nhanh ngoại. Từng có dự báo cho rằng, khi các nhà kinh doanh thức ăn nhanh đổ vào VN, sẽ tạo ra cơ hội cho các DN nội địa trong việc chuẩn hóa và cung ứng sản phẩm. Một số nhà kinh doanh chia sẻ, quá khó để trở thành đối tác cung cấp nguyên liệu bởi không thể vượt qua được những đ̣i hỏi cao từ đối tác. “Sự ổn định về chất lượng sản phẩm, kích cỡ, số lượng… tưởng là đơn giản nhưng là thách thức đối với nhà kinh doanh nếu muốn tham gia trở thành đối tác chuỗi thức ăn nhanh”, doanh nhân Hoàng Tiến Thịnh, người từng tham gia chào hàng thịt gà với đối tác thức ăn nhanh của Mỹ tại thị trường VN chia sẻ. Đó là thực tế. Sau khi kư kết với Good Day Hospitality, McDonald’s sẽ hỗ trợ t́m đối tác xây dựng chuỗi cung cấp nguyên liệu thịt cho cửa tiệm sau này. Với Dunkin’ Donuts, thời gian đầu, 80% các loại nguyên liệu làm bánh cũng sẽ được nhập khẩu. Với KFC th́ tỷ lệ sử dụng nguyên liệu nội địa khoảng 30%.
Chủ Công ty bánh kẹo Á Châu (ABC), ông Kao Siêu Lực, từng tiết lộ đă làm việc và đang đầu tư nghiên cứu để làm bánh ḿ cung cấp cho McDonald’s ở VN trong năm tới. Hiện tại, hầu hết thương hiệu thức ăn nhanh đă vào VN đều đặt bánh ḿ tại ABC. Do mỗi thương hiệu có một vị bánh khác nhau, nên công ty phải đầu tư nhiều dây chuyền sản xuất với nhiều công thức, bí quyết khác nhau. Ông Lực cũng cho biết qua tốc độ cung cấp bánh ḿ của ABC cho các chuỗi thức ăn nhanh cho thấy, thị trường này đang là “con gà đẻ trứng vàng” rất tốt. Doanh số từ việc cung ứng bánh cho các công ty kinh doanh thức ăn nhanh chỉ chiếm 2% tổng doanh số của ABC, năm nay dự báo sẽ trên 30%.
Dự kiến năm sau, thị trường bán lẻ mở rộng hơn cho nhà đầu tư ngoại, các nhà bán lẻ ngoại cũng sẽ là nhà cung cấp nguyên liệu giá tốt cho các chuỗi thức ăn nhanh này. Như vậy, DN nội địa coi như trắng tay từ một thị trường lớn.

Triết lư của McDonald’s
Triết lư của McDonald’s là mang lại một khởi nghiệp cho một người sau khi làm thuê chán chê, muốn trở thành ông chủ. Cũng trong bộ nguyên tắc của tập đoàn này, thường người mua nhượng quyền cũng chính là người được tập đoàn trực tiếp đào tạo theo chuẩn hóa của McDonald’s mọi việc từ lau bàn, tiếp khách, phục vụ khách, đứng bếp, thu tiền... cho đến trở thành ông chủ cửa tiệm. Sau khi kư kết, họ trực tiếp đến VN để giúp thiết kế mặt bằng theo chuẩn hóa, rồi tổ chức đào tạo tại Mỹ cho nhân viên của cửa tiệm... Theo tôi được biết, đến nay vị trí của cửa hàng đầu tiên của McDonald’s vẫn chưa biết ở đâu, không biết việc mở cửa tiệm này vào đầu năm nay có kịp không. Hơn nữa, với quy định phải mất một năm để người mua nhượng quyền học việc từ tập đoàn th́ không rơ anh Nguyễn Bảo Hoàng (người đưa McDonald’s vào VN - PV) có được đặc cách nào khác so với yêu cầu khắt khe của tập đoàn không.
Ông Robert Trần (Tổng giám đốc Công ty tư vấn chiến lược Robenny)
Nguyên Nga
Thanhnien

saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
saigon75's Avatar
Release: 11-29-2013
Reputation: 578


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung7.jpg
Views:	397
Size:	70.5 KB
ID:	540668   Click image for larger version

Name:	cua-da.jpg
Views:	394
Size:	66.0 KB
ID:	540669   Click image for larger version

Name:	tu-tu.jpg
Views:	392
Size:	65.9 KB
ID:	540670  
saigon75_is_offline
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72 saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Old 12-01-2013   #2
Mrkhung
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Jul 2013
Posts: 151
Thanks: 1
Thanked 24 Times in 21 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 11
Mrkhung Reputation Uy Tín Level 1
Default

thanks ban da chia se
Mrkhung_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07939 seconds with 12 queries