Go Back   VietBF > Funny Boxes > Bad News | Tin Xấu

 
 
Thread Tools
Old 01-19-2014   #1
PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Oct 2013
Posts: 106,050
Thanks: 9
Thanked 7,432 Times in 6,597 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 118
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Default Nỗi khiếp sợ mang tên trùng tang và chuyện về ngôi chùa “nhốt vong” lớn nhất Việt Nam

ANTĐ - Cách Hà Nội khoảng 40km, chùa Hàm Long (xă Nam Sơn, TP Bắc Ninh) đă xấp xỉ ngh́n năm tuổi, nằm trên sườn một quả đồi với những cây cổ thụ cả trăm năm tuổi. Trái với vẻ rêu phong cổ kính và u tịch, ngôi chùa này thường xuyên tấp nập khách thập phương với những chiếc ôtô biển số ngoại tỉnh. Không giống như những ngôi chùa khác, khách đến lễ chùa cầu may, văn cảnh hay t́m kiếm sự thư thái trong cuộc sống, ở chùa Hàm Long nhiều người vẫn đội khăn tang hoặc gắn băng đen, gương mặt rầu rĩ, vừa thắp hương vừa sụt sùi… Họ đến đây để làm một công việc chẳng đặng - "nhốt" vong.


Nỗi ám ảnh vong về bắt người thân

Chúng tôi đến chùa Hàm Long vào ngày đầu tháng 12 âm lịch, đây là thời điểm chùa vắng nhất trong năm nhưng cũng phải có 4-5 chiếc ôtô biển số các tỉnh miền Bắc đỗ ở sân chùa, chưa kể những người ở gần đi xe máy hoặc dân địa phương. Hầu hết đều có chung một mục đích là đến chùa gửi vong, cúng vong hoặc chuộc vong về. Ông Nguyễn Văn Thành (Thạch Thất, Hà Nội) buồn bă chia sẻ, gia đ́nh ông lên đây để cúng vong cho người cháu mới mất năm 2013. Chả là ḍng họ nhà ông chỉ trong ṿng 6 năm trở lại đây đă có tới 10 người chết, điều đáng nói là những người chết toàn là người trẻ, đang khỏe mạnh hoặc có bệnh tật cũng không đến nỗi nghiêm trọng quá.

"Trong họ nhà tôi, các cụ trên dưới trăm tuổi cũng phải 6-7 cụ, nhưng người già không chết, lại chết toàn người trẻ, càng người chết sau càng trẻ dần. Mộ người này chưa xanh cỏ th́ lại phải chôn người khác. Riêng năm 2013 có tới 3 người cùng sinh năm Bính Ngọ, toàn những người 60-70kg đổ ra chết khiến cả họ hoang mang. Gia đ́nh tôi các cụ cũng toàn thầy đồ cả nên xem sách và xem thầy th́ biết nguyên nhân do trùng tang. V́ vậy khi người cháu mới mất, gia đ́nh đă bàn bạc thống nhất đem vong cháu lên chùa để gửi".

Ông Hà Mạnh Uyển (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đến chùa Hàm Long cũng với mục đích gửi vong người vợ quá cố của ḿnh. Ông cho biết vợ ông mất năm kia do đột quỵ, đi xem th́ thầy bảo mất vào "giờ độc", nếu không "nhốt trùng" th́ gia đ́nh sẽ gặp nhiều điều xúi quẩy, thậm chí vong có thể về bắt con cháu đi theo. Tá hỏa, gia đ́nh ông đă t́m hiểu khắp nơi và được biết chùa Hàm Long nổi tiếng về việc "nhốt trùng" nên đă mang vong vợ ông lên đây gửi, chờ được 3 năm th́ sẽ lại rước về.

Trùng tang có lẽ là nỗi lo lắng, khiếp sợ nhất của gia đ́nh có người chết. V́ vậy gia đ́nh nào có người mất mà xem thầy phán là trùng tang th́ ḍng họ ăn không ngon, ngủ không yên, không biết rồi đây tai họa sẽ rơi vào ai. Một bà cụ bán hàng sát cổng chùa Hàm Long dường như đă "thuộc ḷng" những chuyện trùng tang. Cụ cho biết: Trùng tang th́ có ba loại là trùng nhật, trùng niên và trùng tam sa. Hậu quả nhẹ th́ gia đ́nh, con cháu làm ăn trắc trở, nặng th́ thần trùng sẽ về bắt con cháu đi theo. Có gia đ́nh bị bắt 1 người, nhưng có gia đ́nh bị bắt đến 9 người trong ṿng có 3 năm. V́ vậy, khi gia đ́nh có người qua đời th́ thường đi xem thầy xem người chết có "sạch giờ" không, nếu chết đúng vào giờ trùng, rơi vào kiếp sát (Dần, Thân, Tỵ, Hợi) th́ phải đi cắt trùng hoặc gửi vong.

C̣n nhớ cách đây 2 năm, tại một gia đ́nh ở Yên Nghĩa, Hà Đông trong 1 ngày có đến 2 cái chết của bố chồng và con dâu. Bố chồng là ông Nguyễn Đức M. mất chưa đầy 2 tiếng th́ người con dâu là Nguyễn Thị D. cũng ra đi, trước đó vài tháng th́ cháu ruột của ông M cũng v́ bệnh hiểm nghèo mà mất. Những cái chết của gia đ́nh ông Nguyễn Văn M làm người dân quanh làng và những người c̣n sống trong gia đ́nh ông hoang mang tột độ, cho rằng "thần trùng" về bắt. Hay một gia đ́nh khác ở Tây Hồ, Hà Nội cũng rơi vào cảnh tương tự khi bố chồng mất khoảng 5 tiếng th́ người con dâu đang khỏe mạnh cũng ngă ra chết… Tất cả những cái chết đó v́ không thể có sự lư giải rơ ràng nào nên người ta đều cho rằng gia đ́nh bị trùng tang.

Ngôi chùa "nhốt trùng" lớn nhất Việt Nam

Theo dân gian, nhà có người chết trùng phải lập tức gửi vong người đó lên chùa, tuy nhiên không phải chùa nào cũng giữ được vong chết trùng mà người ta cho rằng chùa có nhốt được vong hay không phụ thuộc vào sự linh thiêng của chùa và mức độ cao tay của vị sư trụ tŕ. Người dân quanh chùa Hàm Long cho biết, ngôi chùa này hôm nào cũng đông, đông nhất là rằm mùng một. Ngay cả những ngày chúng tôi có mặt được cho là thời điểm ít khách nhất trong năm th́ số lượng khách vẫn khá đông, đa phần là người nhà đến sắm lễ để cúng vong linh người quá cố nhân ngày giỗ.

Thông thường khi đến gửi vong, người nhà cần đem đến một bức ảnh và những thông tin về người mất như tên, tuổi, ngày, giờ mất, giờ liệm, giờ chôn cất người quá cố. Nhà chùa sẽ cho những người thân trong gia đ́nh một lá bùa để đeo trong 3 năm nhằm tránh tai họa. Hiểu một cách nôm na, việc gửi vong lên chùa Hàm Long giống như việc "nhốt vong" vào trong ngục. Nếu vong chết vào ngày, giờ xấu sẽ không siêu thoát được mà đi lung tung, quỷ sứ bắt được nó sẽ tra tấn khiến vong khai ra tên họ người nhà và người nào càng hợp với vong càng dễ bị bắt đi. Người đem vong đi gửi, kiêng người cùng huyết thống trực hệ. Trong thời gian gửi vong (3 năm), th́ gia đ́nh không được cúng, hay thắp hương gọi người quá cố v́ như vậy vong nghe thấy gọi tên ḿnh sẽ theo về, việc gửi vong thất bại. Sau 3 năm, khi "thay nhà" cho người chết, và sau khi xin vong từ chùa về, th́ gia đ́nh mới được cúng như b́nh thường.

Sở dĩ chùa Hàm Long được dân gian cho là nơi có khả năng "nhốt trùng" v́ ngôi chùa là nơi tu tập của Ḥa thượng Trịnh Thập, pháp danh là Như Trừng Lân Giác - người đă phát tâm viết kinh "Thập nguyện cứu sinh" để tụng tŕ. Sau khi sư tổ viên tịch để lại 2 ngọn tháp: tháp xây gạch chứa xá lợi của ngài, c̣n tháp bằng đá gọi là tháp tổ Như Trừng Lân Giác (Cứu Sinh) chứa công phu tu tập cả đời của ngài. Sinh thời, sư tổ thấy chúng sinh quá lo sợ v́ những cái chết liên tục trong gia đ́nh, ḍng họ - mà nay ta gọi là "trùng tang", ngài đă tạo ra kinh "Thập nguyện cứu sinh", và bộ ván in khắc phù giải, giúp cho những vong hồn được siêu linh. Ngôi chùa này cũng là nơi tu tập của các cao tăng như ngài Dương Không Lộ có pháp theo vạn pháp quy tông của phái Bắc Tông chữa trị các loại trùng hiệu quả.

Để cúng thí thực cho các vong hồn, nhà chùa hôm nào cũng nấu hai nồi cháo lớn, làm 2 lần để cho vong ăn, đồng thời tụng kinh niệm phật để vong hồn được siêu thoát. Theo những lời truyền lại th́ nếu hôm nào nhà chùa không cúng cháo th́ đêm hôm đó gia súc, gia cầm trong làng lăn ra chết hàng loạt, đó là v́ vong đói nên đi t́m thức ăn. Tuy nhiên trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ḥa thượng Thích Thanh Điệp (chùa Hàm Long) cho rằng thực tế từ trước đến giờ không hôm nào nhà chùa không nấu cháo cúng vong nên câu chuyện trên chưa được chứng thực.

"Nhốt trùng" - liệu có phải mê tín dị đoan?

Thực tế th́ chưa có giải thích khoa học chính thống nào về trùng tang và khả năng nhốt vong mà đó chỉ là quan niệm dựa trên những đúc kết của dân gian. Lư thuyết th́ trùng tang phải là 3 năm liền xảy ra liên tiếp những cái chết mới được coi là trùng tang. Tuy nhiên do nỗi lo sợ của người dân nên cứ thấy gia tộc có nhiều người chết trong thời gian ngắn th́ họ coi đó là trùng tang.

Tuy nhiên, ở khía cạnh khoa học, có nhà khoa học th́ cho rằng việc gia đ́nh, ḍng họ có nhiều người cùng mất trong một thời gian ngắn là do cơ chế cộng hưởng sóng điện từ và trường năng lượng mang tính chất huyết thống, ḍng họ; có người th́ cho rằng trùng tang đơn giản chỉ là sự trùng hợp mang tính ngẫu nhiên. Dù chưa có giải thích nào được chứng minh rơ ràng theo kiểu "mắt thấy, tai nghe" nhưng rơ ràng trùng tang chỉ là một quan niệm "siêu thực" tồn tại trong tín ngưỡng, thế giới tâm linh của con người. Nó càng trở nên đáng sợ khi con người luôn luôn lo lắng về sinh mạng của ḿnh, bởi "sinh có hẹn, tử bất kỳ", người ta luôn muốn giải tỏa những lo lắng ấy bằng những niềm tin tâm linh.

Thật ra ngay cả trong Phật giáo cũng chưa có quan niệm về trùng tang. Ḥa thượng Thích Thanh Điệp cho hay, Phật giáo quan niệm sống chết là chuyện thường niên, do nghiệp lực của tự thân mỗi người chi phối. Sống và chết chỉ là hai hiện tượng trong tiến tŕnh luân hồi bất tận. Nghiệp tuy có chung và riêng song nghiệp riêng vẫn giữ vai tṛ chủ động, quyết định, có tính cách độc lập, không ai có thể thay thế cho ai. V́ thế trong Phật giáo không có tài liệu nào nói về việc ngày giờ mất cũng như chôn cất của một người mà có thể ảnh hưởng đến sự sống chết của người khác.

Nói về việc "nhốt trùng" của nhà chùa, Ḥa thượng cho hay, nhà chùa không khuyến khích mê tín dị đoan, tuy nhiên v́ tín ngưỡng của chúng sinh nhà chùa nhận làm để an ủi tâm linh, giúp chúng sinh an tâm về tâm lư. Tuy nhiên có một điều lạ là rất nhiều trường hợp bị "vong nhập" khi đến chùa được nhà chùa làm lễ, tụng kinh th́ họ trở lại b́nh thường. Có trường hợp người con dâu được cho là bị ông nội nhà chồng nhập vào, tự nhiên đổi giọng nói, chỉ tay vào mặt gọi bố chồng bằng con, quát mắng đủ thứ. Khi đến chùa làm lễ th́ chị ta tỉnh lại và không nhớ sự việc trước đó. Hoặc cũng có người được cho là bị "vong hành", gia đ́nh phải trói tay chân chở ô tô đến chùa làm lễ một lúc th́ người này cũng b́nh thường trở lại. Đây là điều mà chính nhà chùa cũng chưa có lư giải thỏa đáng chỉ biết rằng có thể do tâm lư của họ được cân bằng trở lại khi đến chùa nên các hiện tượng bất thường không c̣n nữa.

Linh Nhật

Theo www.anninhthudo.vn
PinaColada_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ngoi-chua.jpg
Views:	1352
Size:	85.3 KB
ID:	563545  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.