Trong một ngày cuối năm Quư Tỵ, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Phó TGĐ Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel - đă trao đổi với báo chí về xu hướng chuyển dịch của các nhà mạng trong năm 2014 khi “miếng bánh” alo đang bị co lại…
Cần có mối đe doạ để đổi mới sáng tạo
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó TGĐ Tập đoàn Viettel - cho rằng sự chuyển dịch của ngành viễn thông đă xảy ra nhưng có thể chúng ta không để ư và phát hiện ra. “Nếu để ư trên hoá đơn điện thoại của ḿnh, chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận ra sự chuyển dịch này. Hiện nay, ở Hàn Quốc, Nhật Bản… thoại chỉ chiếm khoảng 30-35%. Như vậy là miếng bánh alo của các doanh nghiệp viễn thông đang bị co lại”, lănh đạo Viettel nhấn mạnh.
Trước hiện tượng này, các doanh nghiệp viễn thông hoặc là muốn cản trở quá tŕnh này, làm cho tốc độ nhỏ đi của miếng bánh chậm lại, hoặc có cách ứng xử thứ hai tích cực hơn là đi t́m cái mới, miếng bánh mới, thị trường mới, lĩnh vực mới.
Ông Hùng cho rằng cách suy nghĩ sẽ quyết định cách hành động trước xu hướng dịch chuyển của lĩnh vực viễn thông. Viettel chọn cách thứ hai. Thực ra, theo vị lănh đạo này, Viettel đă chủ động đi t́m miếng bánh mới từ cách đây hơn nửa thập kỷ khi bắt đầu đầu tư ra nước ngoài. Hiện giờ Viettel đến được 9 quốc gia, đó là những nơi điện thoại mật độ đang thấp hoặc đất nước đó đang c̣n ít công ty th́ Viettel vào làm công ty thứ 3, thứ 4. Tuy nhiên ông Hùng cho biết những cơ hội đó giờ cũng không c̣n. “Thế giới bây giờ mật độ điện thoại đă lên tới 96%, có nghĩa là, nếu tiếp tục đầu tư nước ngoài bằng nghề điện thoại th́ không c̣n cửa”.
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Phó TGĐ Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel
Ông Hùng nói rằng Viettel hôm nay cũng đă bắt đầu ́ ạch và cần một cú huưch, một sự đe doạ về doanh thu suy giảm nhanh để đổi mới, để sáng tạo. “B́nh thường con người rất ít khi chủ động đi t́m cái mới nếu như ḿnh đang yên ổn. Khi đang ổn, họ nghĩ đến việc hưởng thụ. Không phải vô cớ mà huyền thoại Steve Jobs của Apple luôn rất nhấn mạnh từ “Đói khát”. “Đói khát” là động lực rất quan trọng của quá tŕnh đổi mới sáng tạo. Bởi vậy, sự co lại của alo là một cơ hội, một cú huưch cho Viettel”, Phó TGĐ Viettel tỏ ra lạc quan khi đứng trước áp lực từ sự biến đổi của ngành viễn thông với sự đe doạ về doanh thu trong lĩnh vực di động.
Ông Hùng nhận thấy quá tŕnh chuyển đổi từ alo sang những dịch vụ khác chỉ mới có một vài quốc gia làm được. Ví dụ như Hàn Quốc, họ c̣n nhanh chân hơn Mỹ. “Nh́n câu chuyện Hàn Quốc mới hiểu đó là tầm nh́n, là ư chí. Nếu Viettel cũng nhanh chân hơn các doanh nghiệp viễn thông khác (hiện vẫn đang mải mê giữ miếng bánh alo, chưa kịp đổi mới) để chuyển đổi sang các dịch vụ phi thoại th́ không những làm cho Viettel phát triển mà chúng ta c̣n có thể lập được kỳ tích giống như Samsung của Hàn Quốc”.
Đă đến lúc đi t́m “miếng bánh” mới
Ông Hùng cho biết Viettel đă nh́n thấy thị trường rất rộng lớn của miếng bánh mới, đó là tích hợp công nghệ thông tin cùng viễn thông vào thiết bị điện tử chuyên ngành. Công thức này có thể ứng dụng vào mọi lĩnh vực của đời sống xă hội. Ví dụ như câu chuyện trừ tiền điện theo giờ. Giờ cao điểm giá cao, giờ thấp điểm giá thấp (điện giờ cao điểm th́ thiếu, giờ thấp điểm về đêm th́ thừa) chỉ cần cắm sim vào công tơ điện và cài đặt phần mềm là chúng ta làm được. Một vài tính năng mới được đưa thêm vào mang lại lợi ích vô cùng to lớn cho ngành điện, mà viễn thông vẫn có tiền và lập tức có thêm 22 triệu khách hàng là các hộ gia đ́nh đang dùng điện.
Theo nhà quản lư của Viettel, một lĩnh vực khác cũng rất cần được triển khai sớm đó là y bạ điện tử. Chúng ta đi khám mất nhiều tiền, xong một thời gian thường không để ư và vứt đi các xét nghiệm. Khi đi khám lần sau, lại chụp lại, nhưng không có so sánh của quá khứ, vừa khó cho bác sĩ lại khó cho chính bệnh nhân. Y bạ điện tử có nghĩa là dù 30 năm hay 50 năm th́ chúng ta vẫn lưu lịch sử mỗi lần khám. Ở các nước tiên tiến, người ta c̣n đă sản xuất các thiết bị y tế đeo tay. Ví dụ như thiết kế một thiết bị đo tim, nhắc nhở chúng ta khi nhịp tim lên tới trên 100, nhắc chúng ta phải uống thuốc để bảo vệ sức khỏe. Hoặc câu chuyện tiêu hao calo, có thiết bị y tế đeo tay sẽ nhắc nhở mọi người mức thừa thiếu và đưa ra giải pháp.
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đă chia sẻ những trăn trở của ḿnh trong lĩnh vực giáo dục. Ông nói rằng, chắc ít người dám nghĩ là sẽ có một trường chất lượng cao như trường Amsterdam ở Yên Bái. Nhưng nếu các doanh nghiệp viễn thông tham gia vào lĩnh vực truyền h́nh th́ điều này là hoàn toàn khả thi.
Viettel sẽ đưa truyền h́nh cáp đến các hộ gia đ́nh, rồi đầu tư để những thầy giáo giỏi nhất nước dậy trên truyền h́nh, phát sóng liên tục 24/24h để trẻ em ở bất kỳ đâu trên đất nước Việt Nam cũng đều b́nh đẳng với nhau về cơ hội học tập.
Ông Hùng cho biết Viettel cũng có giấc mơ làm một kênh lịch sử phát suốt ngày và có thể xem lại nếu cần, trẻ em ở nhà có thể học được. Khi đó, con em chúng ta đến trường có nhiều thời gian hơn để chơi, để tṛ chuyện, có nhiều thời gian để học làm người bởi hiện nay trường học dạy chữ quá nhiều. “Đến trường là để học giao tiếp cộng đồng th́ phải thực sự là nơi dạy giao tiếp, học chơi, học nói chuyện với nhau và học làm người. Nếu tưởng tượng như vậy th́ sẽ có nhiều thứ để làm và điều đó chỉ làm cho đất nước ḿnh hiệu quả hơn, chất lượng hơn”, lănh đạo Viettel chia sẻ suy nghĩ của ḿnh về phương thức giáo dục hiện nay.
Ông Hùng nhấn mạnh, những ví dụ trên này cho thấy, khi nhà mạng bắt đầu “đói” sẽ bắt đầu đi t́m những mảnh đất mới và những mảnh đất này làm cho đất nước tốt lên, các lĩnh vực sẽ “thông minh” hơn. “B́nh thường chúng ta sẽ không làm, không thay đổi nếu không “đói khát”. Đó là điều tự nhiên của con người. Ngành viễn thông 100 năm nay mới bắt đầu “đói khát”. Ngành này đă trở nên quá cũ kỹ khi quá lâu vẫn bán một dịch vụ là thoại và tin nhắn. Song, đă đến lúc “đói khát” và viễn thông buộc phải đổi mới và sáng tạo”, Phó TGĐ Viettel chờ đợi sự đổi mới của ngành viễn thông trong tương lai.
Khôi Linh