Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 04-05-2014   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Siêu chiến hạm tự hành của Mỹ

USS Zumwalt được cho là tàu chiến đầu tiên trên thế giới có thể tự chuẩn bị tham chiến, hầu như không cần sự can thiệp của con người.



Tàu khu trục USS Zumwalt đầu tiên của hải quân Mỹ - Ảnh: U.S Navy
Khi tổ chức lễ đặt tên cho chiếc đầu tiên của lớp tàu Zumwalt trong tháng 4, hải quân Mỹ cũng chính thức tŕnh làng tàu khu trục tự hành đầu tiên trên thế giới và là tàu khu trục lớn nhất trong lịch sử nước này.

Có “bộ năo” riêng

Bloomberg dẫn lời Wade Knudson, người chịu trách nhiệm dự án Zumwalt của Tập đoàn quân sự Raytheon, tự hào “khoe” rằng USS Zumwalt được trang bị hệ thống tự động hoàn hảo tới mức gần như là “một bộ năo riêng biệt”. Theo ông Knudson, nhờ hệ thống này, khi phát hiện đối thủ, tàu có thể tự kích hoạt trạng thái chuẩn bị tham chiến như bật pháo lên, đưa tên lửa vào ống phóng hay khóa mục tiêu mà không cần bất cứ động tác nào từ các binh sĩ. Ông Knudson đưa ra một ví dụ cụ thể khác là trong trường hợp hỏa hoạn, con tàu sẽ khởi động hệ thống dập lửa và phong tỏa khu vực bị cháy; sau khi dập lửa xong sẽ tự động thoát nước để các thủy thủ xem xét hiện trường, điều tra nguyên nhân.

Dĩ nhiên, tàu khu trục thế hệ mới của Mỹ vẫn cần thủy thủ đoàn nhưng khả năng tự động của nó giúp giảm nhân sự xuống c̣n khoảng 150 người, bằng phân nửa nhân lực cần có hiện nay trên các tàu chiến cùng cỡ (độ choán nước 15.000 tấn). Thậm chí, trong trường hợp cần thiết, chỉ cần 40 người vẫn đủ khả năng vận hành tàu.

Ngoài ra, theo Bloomberg, USS Zumwalt c̣n được trang bị hệ thống TSCE cho phép thuyền trưởng có thể điều khiển tàu từ bất kỳ vị trí nào bằng cách nhập mật mă vào các thiết bị kết nối lắp đặt rải rác trên thân tàu. “Thuyền trưởng nắm quyền chỉ huy ở bất cứ điểm nào trên tàu chứ không cần phải chạy hộc tốc cả trăm mét và leo lên nhiều tầng để đến được đài chỉ huy trong trường hợp khẩn cấp”, ông Knudson cho hay. Tuy nhiên, tờ New York Daily News dẫn lời một số chuyên gia lo ngại về việc mật mă lọt vào tay tin tặc và con tàu sẽ bị chiếm quyền điều khiển. Đáp lại, ông Knudson khẳng định mật mă được bảo vệ vô cùng kỹ lưỡng, ngoài ra một ḿnh thuyền trưởng không thể phát lệnh khai hỏa vũ khí.

Mục tiêu Thái B́nh Dương

USS Zumwalt dài hơn 180 m, độ choán nước 100.000 tấn và có chi phí phát triển, chế tạo lên tới 5 tỉ USD. Ngoài khả năng tự hoạt động nói trên, khả năng tàng h́nh tối tân, động cơ đẩy bằng điện, h́nh dạng có phần kỳ lạ giúp tàu chạy cực êm, hầu như không để lại đường rẽ nước và có thể ẩn thân trước các hệ thống theo dơi. Theo Bloomberg, USS Zumwalt chỉ là một dấu chấm nhỏ xíu trên màn h́nh radar, chỉ to hơn tàu cá dân sự một chút dù thực tế nó lớn gấp 40% so với tàu khu trục lớp Arleigh Burke.

Dự kiến tàu được trang bị khoảng 80 tên lửa hành tŕnh Tomahawk, tên lửa đối hạm, pháo 155 mm và cả súng dùng từ trường và ḍng điện để bắn với tốc độ gấp vài lần vận tốc âm thanh.

Tuy không chỉ đích danh nhưng Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Leon Panetta và Tham mưu trưởng hải quân Mỹ Jonathan W.Greenert nhiều lần hé lộ rằng USS Zumwalt sẽ đóng vai tṛ chủ đạo trong hoạt động của nước này tại châu Á - Thái B́nh Dương. “Với khả năng tàng h́nh cùng hệ thống định vị sóng âm, sức tấn công đáng kinh ngạc và cần ít nhân lực vận hành - đây là tương lai của chúng ta. Điều này cũng rất phù hợp với chính sách tăng cường hiện diện tại châu Á - Thái B́nh Dương”, AP dẫn lời Đô đốc Greenert nói trong một lần thăm nơi đóng tàu USS Zumwalt và các con tàu cùng lớp khác tại bang Maine.

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của lớp tàu Zumwalt hiện nay là chi phí quá đắt trong khi Lầu Năm Góc đang phải cắt giảm chi tiêu. V́ thế mà Bộ Quốc pḥng Mỹ thông báo mục tiêu trước mắt là sở hữu 3 tàu loại này thay v́ 32 chiếc như ư định ban đầu, theo Bloomberg.

Thụy Miên
Tuoitre
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	sieu1.jpg
Views:	1126
Size:	29.2 KB
ID:	595592  
saigon75_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.