Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 05-10-2014   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Bắt kiểm sát viên và thượng tá công an v́ gây oan án

HÀ NỘI (NV) .- Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Tối cao của CSVN vừa ra lệnh tạm giam hai cá nhân liên quan tới vụ làm ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang bị hàm oan.


Ông Nguyễn Thanh Chấn được thân nhân, hàng xóm đón sau khi được phóng thích v́ đă bị kết án oan. (H́nh: Internet)

Một trong hai là ông Đặng Thế Vinh, Kiểm sát viên vụ án Nguyễn Thanh Chấn, nay là Trưởng pḥng 10, Viện Kiểm sát tỉnh Bắc Giang. Người c̣n lại là ông Trần Nhật Luật, một trong các Điều tra viên của vụ án vừa kể và nay là Thượng tá, Phó Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Cả hai bị khởi tố v́ “cố t́nh làm sai lệch hồ sơ vụ án”.

Năm ngoái, oan án đổ lên đầu ông Nguyễn Thanh Chấn từng làm rúng động dư luận tại Việt Nam.

Năm 2003, ông Nguyễn Thanh Chấn bị cáo buộc giết một người hàng xóm. Dù ông liên tục kêu oan và có nhiều nhân chứng, bằng chứng cho thấy ông vô tội. Chưa kể ông Chấn liên tục tố giác đă bị tra tấn, ép nhận tội nhưng cuối cùng, ông vẫn bị phạt tù chung thân.

Măi tới năm 2013, v́ gia đ́nh hung thủ có mâu thuẫn, thân nhân ông Chấn mới t́m ra thủ phạm và thủ phạm đă đầu thú. Ông Chấn được trả tự do hồi cuối năm ngoái, trở về nhà khi vợ đă hóa điên do tuyệt vọng, bốn đứa con phải bỏ học nửa chừng v́ đói nghèo.

Trong 10 năm đó, tất cả những điều tra viên tham gia tra tấn, ép ông nhận tội giết người đều được thăng thưởng và trở thành lănh đạo công an huyện hoặc công an tỉnh. Các kiểm sát viên và thẩm phán trong vụ án này cũng được thăng thưởng như vậy.

Từ khi ông Chấn được giải oan tới nay, tất cả vẫn “b́nh an vô sự”. C̣n ông Chấn th́ vẫn chưa được bồi thường. Nay, vụ bắt giữ một kiểm sát viên và một điều tra viên liên quan tới việc ông Chấn bị kết án oan có thể xem như một h́nh thức an dân.

Tuy nhiên, sau trường hợp của ông Chấn, báo chí Việt Nam nêu ra khoảng 20 vụ án có những dấu hiệu rất rơ ràng là bị hàm oan song tất cả những đề nghị tái thẩm đều chưa có hồi đáp. Trong đó, đáng chú ư nhất là trường hợp ông Hàn Đức Long, cũng ở Bắc Giang. Tuy có dấu hiệu bị hàm oan nhưng chưa được giải oan và không biết lúc nào sẽ bị tử h́nh.

Hồi năm 2005, v́ không t́m ra thủ phạm đă cưỡng hiếp và giết một bé gái, Công an Bắc Giang kêu gọi dân chúng “tố giác tội phạm”. Có hai phụ nữ là mẹ con, từng tranh chấp đất với ông Hàn Đức Long, gửi đơn tố giác ông Long là thủ phạm gây ra vụ án.

Đây là lư do khiến Công an Bắc Giang bắt ông Long. Trong tù, ông Long nhận là thủ phạm nhưng tại Ṭa, ông Long kêu oan và giống như ông Chấn, ông Long tố giác công an đă tra tấn ông để buộc ông nhận tội. Ông Long bảo rằng, ông đành nhận tội với hy vọng có thể sống sót để kêu oan trước ṭa.

Cả phía công tố lẫn ṭa án các cấp đều không thèm nghe ông Long kêu oan. Thậm chí khi các luật sư đưa ra hàng loạt bằng chứng chứng minh, có nhiều chứng cứ cho thấy ông Long vô tội, những cơ quan này cũng không thèm xem xét.

Chẳng hạn, sau phiên sơ thẩm, khi ông Long bị phạt tử h́nh, hai mẹ con đă tố giác ông Long là thủ phạm xin rút lại cáo giác. Hoặc có bảy người xác định, vào thời điểm bé gái năm tuổi bị cưỡng hiếp và bị giết, ông Long đang xay thóc với họ.

Hội đồng xét xử của hai phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm lần thứ nhất phạt ông Long tử h́nh. Hội đồng Thẩm phán của Ṭa án Tối cao tuyên hủy hai bản án này và ra lệnh điều tra, xét xử lại. Tuy nhiên hội đồng xét xử của hai phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm lần thứ hai vẫn “nhất trí” về chuyện ông Long có tội và vẫn phạt ông Long tử h́nh. Ông Long nay đang chờ ngày bị thi hành án tử h́nh.

Văn pḥng của một luật sư tên là Ngô Ngọc Trai đă t́m nhiều cách để vận động xem lại vụ án, minh oan cho ông Long nhưng không thành công. Trung tâm Tư vấn pháp luật của Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng có văn bản đề nghị xem lại vụ án mà không có ai them ngó ngàng.

Măi đến gần đây, khi oan án liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn khiến công chúng phẫn nộ cao độ. Một vài văn pḥng luật sư và tổ chức luật sư lại tiếp tục nêu ra đề nghị liên quan đến vụ án Hàn Đức Long, vốn đă từng bị hệ thống tư pháp Việt Nam vứt vào sọt rác. Đề nghị này được báo giới và công chúng ủng hộ mạnh mẽ

Hồi trung tuần tháng 11 năm ngoái, Văn pḥng Chủ tịch Nhà nước Việt Nam loan báo đă chuyển đề nghị giám đốc thẩm vụ án Hàn Đức Long cho Chánh án Ṭa Tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao. Thông báo vừa kể được xem như một nỗ lực an dân v́ án tử h́nh vẫn lơ lửng trên đầu ông Long.

Trước sự phẫn nộ của công chúng về hoạt động tồi tệ, xem thường tính mạng, nhân phẩm của hệ thống tư pháp, hồi hạ tuần tháng trước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam loan báo, kế hoạch “giám sát tối cao của Quốc hội Việt Nam trong năm 2015” sẽ là giám sát t́nh h́nh oan, sai trong hoạt động tố tụng h́nh sự và giám sát việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan.

Viên Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nói thêm rằng, việc lựa chọn hai mục tiêu này nhằm “chuẩn bị cho việc sửa đổi các đạo luật liên quan đến nhân quyền, quyền công dân, quyền tư pháp theo tinh thần Hiến pháp mới”.

Trước khi có “Hiến pháp mới”, luật pháp Việt Nam đă có hàng loạt qui định để bảo vệ “nhân quyền, quyền công dân, quyền tư pháp” nhưng tra tấn, ép nhận tội theo ư điều tra viên, truy tố, kết án bất chấp sự thật vẫn là vấn nạn nghiêm trọng tại Việt Nam.

Ngay cả khi đă có đầy đủ chứng cứ về việc dân lành bị kết án oan, chuyện minh oan, bồi thường và xử lư những viên chức tư pháp bao gồm cả điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán vẫn như tṛ đùa. Dân chúng vẫn chết liên tục trên đường v́ bị công an đánh hay chết các nhà tạm giữ, trại tạm giam và rất hiếm khi có điều tra viên hoặc kiểm sát viên, thẩm phán nào bị truy cứu trách nhiệm h́nh sự. (G.Đ)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	187777-VN-BatKSV_400.jpg
Views:	0
Size:	35.1 KB
ID:	609893  
Hanna_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.