Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 05-14-2014   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 119,950
Thanks: 9
Thanked 6,200 Times in 5,180 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 139
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Default Những hệ lụy xót xa sau vụ án “cướp gỗ sưa” chấn động Quảng B́nh

Hóa ra, thay v́ có một “tấm vé đổi đời” từ những khúc gỗ sưa câm lặng ấy, cuộc sống của những người đàn ông kia đă phải rẽ vào con đường lao lư đầy xót xa... Như chúng tôi đă phản ánh ở các số báo trước, trong quá tŕnh điều tra, làm rơ một số nghi vấn, khúc mắc của vụ án cướp gỗ huê (gỗ sưa - PV) chấn động tỉnh Quảng B́nh, PV báo Đời sống và Pháp luật đă được nghe các “bị can” cởi mở những tiếng ḷng sâu kín của ḿnh.
Nghiệt ngă v́ huê...
Không phải là người cầm đầu nhưng Phan Văn Cảm (SN 1972) ở xă Đại Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng B́nh) luôn đau đáu trách nhiệm với anh em “đồng hội” trong vụ án “cướp gỗ huê”. Suốt hai năm qua, Phan Văn Cảm gác lại nỗi đau của bản thân để đi “gơ cửa” các cơ quan chức năng kêu oan. Những ngày cuối tháng 4/2014, người đàn ông này đă một ḿnh vượt hàng trăm cây số về thành Vinh (Nghệ An) để gặp các PV báo Đời sống và Pháp luật.
Suốt câu chuyện, chúng tôi đọc được rất rơ nỗi ḷng của người đàn ông ấy. Trước t́nh cảnh chết c̣n hơn sống của hầu hết anh em trong nhóm đang bị vướng vào ṿng tù tội, anh không cho phép ḿnh từ bỏ hành tŕnh đi t́m lại sự thật, dẫu bản thân anh cũng đang rơi vào cảnh “có thể chết đi được”.
Người đàn ông này cho rằng, chỉ v́ chưa thanh toán hết số tiền c̣n lại trong thỏa thuận mua bán với nhóm của Nguyễn Văn Toàn (người đă đứng đơn tố cáo vụ việc - PV), mà các anh bị CQĐT khép vào tội cướp tài sản, nguy cơ đối diện với bản án 18 năm tù đến tử h́nh đang rất gần với họ.
Kể từ ngày bị bắt tạm giam (2/6/2012), Phan Văn Cảm không chia sẻ ǵ nhiều, nhưng qua các “bị can” khác, chúng tôi được biết, anh là người phải gánh chịu bi kịch nặng nề nhất từ vụ án này. Từ một người buôn bán gỗ có tiếng tăm ở xă Đại Trạch, gia tài từng có “của ăn của để”, nhưng sau giấc mơ làm giàu, Cảm trở thành một người tay trắng. Cảm bán sạch tài sản, nhà cửa; người vợ t́m lối rẽ khác; người mẹ già choáng váng đổ bệnh tai biến; đứa con trai vào tù... Dẫu bản án chưa tuyên, quan ṭa chưa phán quyết, nhưng anh đă và đang mang trên ḿnh là thân phận của một tên tội phạm.

Bị can Phan Văn Cảm.
..từ chuyến đi rừng định mệnh
Năm 2012, lúc đó ở miền núi của huyện Bố Trạch (Quảng B́nh) rộ lên phong trào vào rừng lấy gỗ huê, khi 3 cây gỗ quư này ở rừng Phong Nha - Kẻ Bàng bị lâm tặc đốn hạ. Máu làm ăn đă thúc đẩy anh len lỏi vào rừng, chung chi vốn để mua cành ngọn về bán kiếm lời.
Phạm Văn Cảm kể lại: Khi vào đến quá b́a rừng, nhóm của anh gặp nhóm của Phạm Văn Toàn đang đưa “chiến lợi phẩm” đi xuống. Sau khi thương lượng mua lại số gỗ ấy với giá 600 triệu đồng, các anh đưa trước cho Toàn 390 triệu đồng v́ chưa đủ tiền, với lời hẹn: Sau khi bán lại số gỗ huê này sẽ thanh toán đủ. Bàn giao xong hàng cho đối tác thu về 4 tỷ đồng, chia đều cho 15 người, anh nhận 125 triệu đồng, tiêu xài với bạn bè hết hơn 50 triệu đồng. Mọi việc tưởng đă xong xuôi, chuẩn bị lên kế hoạch làm ăn mới từ số tiền c̣n lại vừa kiếm được, anh bất ngờ nhận thông tin triệu tập từ phía cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch, về việc Phạm Văn Toàn đứng đơn tố cáo nhóm của anh tội cướp tài sản. Đến khi bị bắt, anh vẫn chưa hiểu sự t́nh, cũng như hành vi vi phạm của ḿnh.
Sau khi đă “yên vị” trong trại tạm giam, Cảm mới bắt đầu vỡ lẽ ra đầu đuôi câu chuyện. Mọi việc bắt đầu từ người được giao nhiệm vụ thanh toán số tiền c̣n lại cho nhóm Toàn, không đưa tiền đúng hẹn, nên Toàn đă làm đơn lên cơ quan công an. Nỗi uất nghẹn trào dâng, khi người ta “gắn” cho Cảm tội danh: ăn cướp. Những ngày bó gối trong bốn bức tường, người đàn ông một thời xông pha ấy, mới thấm thía cơn ác mộng mang tên: Gỗ huê. Thứ gỗ khiến người ta có thể lấy mạng sống của nhau, không những không giúp anh mộng làm giàu, mà giờ đây, chính nó đă lấy đi của anh tất cả mọi thứ quư giá nhất trong cuộc đời.
Sau nhiều lần và cùng nhiều người kêu oan, ḷng người như bị rung cảm, chân lư như muốn mở đường. Hết bốn tháng tạm giam, Phan Văn Cảm và những bị can trong vụ án bất thường được tại ngoại. Rời trại tạm giam nhưng những mảnh đời ấy như bị ném ra giữa ḍng đời oan nghiệt với hai bàn tay trắng, cùng một bản án có thể từ 18 năm tù đến tử h́nh đang đợi chờ họ phía trước.

Vượt lên gian nan và cay đắng...
Bước ra khỏi song sắt, Cảm trở về nhà mang theo nỗi đau nặng trĩu. Chưa có kết luận cuối cùng nên dù được cho tại ngoại, nhưng Phan Văn Cảm cùng các bị can trong vụ án bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Làm nghề buôn bán mà không được bước chân ra khỏi địa phương th́ coi như “giải nghệ”. Các mối làm ăn khác của anh hầu hết đă cắt giao dịch, họ sợ tương lai tù tội của anh sẽ ảnh hưởng đến công việc.
Trong khi đó, suốt thời gian anh ở tù, vợ anh thương chồng nên dồn hết vốn liếng kiếm được để chạy vạy, nhờ người này, người kia giúp đỡ cho chồng. Hễ nghe ai nói có thể giúp anh, chị đều “phung phí” không đắn đo. Gia tài, tiền bạc của anh cũng v́ thế mà ra đi. Hết tiền, không có việc làm, vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn lục đục. Thấy hy vọng tự do của chồng quá mong manh, người phụ nữ ấy không đủ can đảm cùng chồng bước về tương lai mịt mờ phía trước nên đă quyết định t́m lối rẽ mới. C̣n sót lại thứ ǵ quư giá, Cảm dành hết cho vợ con và bước ra khỏi chốn “đoàn viên” với hai bàn tay trắng. Cùng với vài người anh em một thời vào sinh ra tử, Cảm thuê một pḥng trọ nhỏ để ở qua ngày, ṃn mỏi với hành tŕnh đi t́m công lư.
Không chấp nhận để cha ḿnh chịu oan trái, không thể để tiền đồ của gia đ́nh bị hủy hoại, cậu con trai của Cảm đang làm ăn ở Vũng Tàu đă trở về để cùng cha đi đ̣i công lư. Khi cha con chưa kịp hội ngộ, trong một lần không giữ được b́nh tĩnh khi nghe đám thanh niên cáo buộc cha ḿnh ăn cướp, cậu con trai đă gây án thương tích và bị kết án 15 tháng tù giam. Nhắc đến con, Cảm thấy ḿnh có lỗi thật nhiều...
C̣n mẹ của anh, do quá sốc và đau ḷng sau khi nghe tin con trai cùng cháu ḿnh vướng vào ṿng tù tội đă lên cơn tai biến, đổ bệnh và nằm liệt giường từ đó đến nay. Suốt hai năm qua, với tâm lư đè nặng, có giai đoạn, Cảm như người mất hết nghĩa khí, vô hồn. Không nghề nghiệp, tiền bạc, không gia đ́nh, không tự do, không nhà cửa,... Nỗi đau chồng lên nỗi đau, nhiều lúc Cảm nghĩ đến ư định tự kết liễu cuộc đời nghiệt ngă này. Nhưng rồi, anh hiểu rằng, ḿnh phải kêu oan cho bằng được để người đời không phải gọi ḿnh là “thằng ăn cướp”, khi đó có “nhắm mắt” cũng không thấy nhục đời.... Với niềm tin vào công lư
Trong số 15 bị can của vụ án “cướp gỗ huê”, Cảm là người có hiểu biết, có điều kiện đi làm việc nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều tầng lớp người trong xă hội nên tin rằng, vụ án sớm muộn cũng sẽ được làm sáng tỏ. Anh nói rằng: “Cướp làm sao được khi cả hai nhóm “bị can” và “bị hại” lại là bạn bè, anh em ruột với nhau. Cướp, sao lại buổi tối ấy c̣n cùng rủ nhau đi uống cà phê. Cướp, làm sao lại đưa tiền trả nợ cho nhau...”. Tất cả lư lẽ đó, càng làm anh thêm quyết tâm tự giải oan cho ḿnh và anh em bằng mọi giá.
Chính v́ thế, sau khi ra khỏi trại tạm giam, Cảm đă t́m đến Toàn (người tố cáo nhóm Cảm cướp huê) để hỏi cho ra lẽ. Nhưng lúc này sự việc đă đi quá xa, ngay cả Toàn cũng không thể làm chủ được lá đơn tố cáo của ḿnh nữa. Cảm và các “đồng phạm” cho hay, đứng đằng sau vụ án này là một thế lực đang điều khiển vụ án theo một chiều hướng bất lợi cho nhóm Cảm. Không nản chí, anh đă t́m đến nhiều văn pḥng luật sư yêu cầu được trợ giúp pháp lư. Trước những phân tích, tư vấn có cơ sở của những người nắm rơ luật pháp, một lần nữa, Cảm càng củng cố thêm niềm tin của ḿnh vào công lư. Hiện, Viện kiểm sát nhân dân và Ṭa án nhân dân tỉnh Quảng B́nh đă trả hồ sơ lại cho cơ quan điều tra v́ cho rằng, bản kết luận điều tra thiếu chứng cứ để buộc tội.
Mới đây, Ṭa án nhân dân tỉnh Quảng B́nh đă thể hiện rơ quan điểm của ḿnh khi cho rằng, đây là vụ án oan sai, cần phải tuyên án những “bị can” trên vô tội. Điều đó, càng giúp Cảm có niềm tin mănh liệt vào công lư, nhóm lên những tia hy vọng vào một tương lai sáng hơn trên con đường đi t́m lại sự thật.
Theo ư kiến của luật sư Ngô Đức Thịnh, thuộc Văn pḥng Luật sư Thịnh Đức (Quảng B́nh): Nếu dừng lại theo góc độ này và hồ sơ chứng cứ đă nêu th́ vụ này chỉ nên xử lư hành chính, bởi v́ không xử lư được tội vi phạm quản lư rừng th́ không xử lư h́nh sự được. Do chưa chuyển được tội danh, theo quy định vụ án không có tội cướp th́ cũng không thể chuyển sang tội vi phạm quản lư rừng, đương nhiên đây là một án oan sai.
tm
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Anh%20t13.1.jpg
Views:	0
Size:	112.0 KB
ID:	611648  
Romano_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.