Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 09-30-2014   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Nhà sư có nên sắm iPhone 6, đi xe sang?

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về một nhà sư Phật giáo và chiếc iPhone 6, đặt ra vấn đề người tu hành có nên tiếp xúc với công nghệ hay không?



Phật giáo vốn có truyền thống tốt đẹp lâu đời tại Việt nam, là "chỗ dựa" tâm linh của người Việt. (Trong ảnh là buổi lễ cầu siêu cho các nạn nhân tai nạn giao thông tại chùa Bái Đính, Ninh B́nh) - Ảnh: Ngọc Minh

Thiết nghĩ, đây cũng không phải chuyện nhỏ, mà nó ảnh hưởng rất lớn tới cách nh́n, cách nghĩ, ḷng tin của quần chúng đối với một tôn giáo lâu đời trên đất nước Việt Nam, và có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt của quần chúng một khi nền tảng tâm linh của họ bị lung lay. Cho nên, chúng tôi xin góp một chút ư kiến mong quư vị tham khảo.

Thật ra, cốt lơi ở đây không phải là được sử dụng hay không được sử dụng những sản phẩm công nghệ hoặc của cải vật chất, mà là sử dụng nó như thế nào cho phù hợp. Phật giáo Đại thừa có lịch sử phát triển mấy ngàn năm đă không c̣n chấp chặt những sinh hoạt từ thời Đức Phật c̣n sống, mà luôn đồng hành với chúng sanh qua từng thời đại, từng địa phương. Chẳng hạn, ngày xưa Đức Phật đầu trần chân đất đi hóa độ chúng sanh, th́ sau này các nhà sư đă có thể đi xe, đi máy bay, mang dép, mang giày…đi giảng dạy, cúng kiến, cũng không ai bắt bẻ ǵ. Xưa Đức Phật đi từ vương quốc này đến vương quốc kia của Ấn Độ mất mấy tháng trời, giờ không lẽ chư tăng phải y theo đó mà đi, cho nên có thể sử dụng máy bay, xe ô tô để vượt qua những quốc lộ nóng bỏng đường nhựa, những sa mạc, những đồi núi, sông ng̣i…trong vài tiếng đồng hồ, hoặc nửa ngày, âu cũng là hợp lư.

Tương tự, các tiện nghi khác trong đời sống cũng cần được sử dụng như là phương tiện giúp công việc hóa độ chúng sinh dễ dàng hơn. Những micro, những đĩa CD, MP3, video đă giúp bài giảng đi xa hơn, rơ hơn, thuận tiện cho những người bận rộn không thể trực tiếp đến chùa nghe giảng. Hoặc một Phật tử, một ngôi chùa muốn thỉnh thầy đi cúng, đi dạy, không lẽ phải đích thân chạy tới nơi, mất thời gian, mà chỉ cần gọi điện thoại. Thầy cũng cần laptop, cần gửi mail, cần biết Photoshop, Powerpoin, Indesign… để thiết kế bài giảng phong phú, đẹp mắt, th́ người ta mới thích học, đặc biệt là lớp trẻ. Thậm chí, thầy có smartphone cũng được, để có thể lên mạng đọc tin tức, thời sự, cập nhật đời sống chúng sanh mà giảng dạy cho phù hợp.


Nếu xem những vật chất đó chỉ là “phương tiện” phục vụ cho mục tiêu chính là giúp đỡ chúng sanh về với nẻo thiện, th́ không nhà sư nào lại chạy theo mẫu mă, mốt miếc, khoe hàng này nọ. Một khi tâm tham đă khởi lên th́ không cách ǵ giấu được mọi người chung quanh. Ngược lại, mọi người chung quanh cũng không nên có tâm lư cực đoan là người tu hành không được quyền đụng tới vật chất.
Cuộc sống thay đổi từng ngày, tâm tính con người biến động thường xuyên, người nào không nắm bắt được th́ khó ḷng hóa độ kẻ khác. Hóa độ là khuyên giải, an ủi, động viên người ta thoát khỏi tâm lư tiêu cực, hành động sai trái mà quay về với sự tử tế, b́nh an. Đơn giản vậy thôi, nhưng là một nhiệm vụ khó khăn và cao cả mà những nhà sư phải thực hiện trong đời tu hành của ḿnh. Cho nên, nếu có những phương tiện của công nghệ hỗ trợ th́ càng tốt chứ giới luật không hề ngăn cấm.

Nhưng, nói như thế không có nghĩa nhà sư có thể sử dụng tùy thích những phương tiện này. Nếu không làm chủ được ḿnh trước những cám dỗ vật chất th́ đương nhiên đă phạm giới. Tham, sân, si dẫn dắt người ta trong khổ đau, th́ mê của cải là phạm vào chữ "tham" quá rơ. Nhà sư có thể dùng smartphone nhưng có thể chọn mua loại tầm tầm bậc trung thôi, chẳng hạn 3-5 triệu đă tốt lắm rồi, cứ ǵ phải là iPhone 20 triệu? Một chiếc xe gắn máy tầm tầm đủ an toàn để thầy chạy đi giảng trong ṿng 150 km giá chừng 20 triệu là được, cứ ǵ phải AirBlad hơn 40 triệu? Một vị giảng sư giỏi thường được các tỉnh mời đi liên tục, nếu đi xe khách th́ rất khó, nhất là thầy phải đi cả buổi tối mới kịp các buổi dạy, thế th́ một chiếc xe hơi cũ Phật tử bán lại với giá rẻ để thầy chạy đi an toàn trong ṿng 300-400 km cũng có thể chấp nhận hơn một chiếc xe gần tỉ bạc.

Nếu xem những vật chất đó chỉ là “phương tiện” phục vụ cho mục tiêu chính là giúp đỡ chúng sanh về với nẻo thiện, th́ không nhà sư nào lại chạy theo mẫu mă, mốt miếc, khoe hàng này nọ. Một khi tâm tham đă khởi lên th́ không cách ǵ giấu được mọi người chung quanh. Ngược lại, mọi người chung quanh cũng không nên có tâm lư cực đoan là người tu hành không được quyền đụng tới vật chất.

C̣n vấn đề tiền đâu để nhà sư mua những sản phẩm đó một khi không có “lao động” rơ ràng như người đời? Thiết nghĩ, “lao động” của nhà sư chính là đi giảng dạy, cúng kiếng, đều là những tác động tích cực đến phần tâm hồn của Phật tử, đem lại sự b́nh an, sự vui vẻ, phấn khởi cho người ta sống tốt hơn, làm lợi ích cho cuộc đời nhiều hơn. Thậm chí, nhà sư chỉ cần tụng kinh, ngồi thiền, giữ phong thái nhẹ nhàng thanh tịnh, giữ lời nói ḥa ái dịu dàng, mỗi khi Phật tử vào chùa đă thấy nhẹ ḷng, giảm bớt áp lực cuộc sống. Giống như ở nhà chúng ta có một bà ngoại, bà chẳng làm ra tiền hay trồng cấy ǵ được, nhưng chỉ cần thấy bà ngồi nhai trầu bỏm bẻm, nở nụ cười hiền lành, ru một câu ca dao…là ḷng ta đă vơi biết bao gánh nặng.

Cuộc sống đôi khi cần những điểm tựa tâm hồn như thế, chứ không phải cái ǵ cũng quy ra của cải th́ mới thấy có ích, c̣n cái ǵ không thấy sản phẩm cụ thể th́ bảo là vô ích. Và những điểm tựa tâm hồn, tâm linh ấy được quần chúng nuôi dưỡng mà không hề có sự so đo. Phật tử cúng dường cho thầy, cho chùa, để thầy giữ cho ngôi chùa tồn tại, để khi họ t́m về, tựa vào, nghe nhẹ ḷng, an tịnh, thế là quá đủ.

Tuy nhiên, khi những vị tu hành lạm dụng, phung phí tiền bạc của Phật tử cúng dường, th́ tội rất nặng. Luật đời có thể thoát qua, nhưng luật nhân quả không bao giờ sai chạy. Và cũng mong Giáo hội có những chấn chỉnh kịp thời khi thấy những biểu hiện xa hoa của chư tăng. Đừng để Phật giáo vốn có truyền thống tốt đẹp trên đất nước ta giờ trở nên xa lạ với đông đảo quần chúng c̣n nghèo khó chung quanh.

Thư Thư*

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nh́n của tác giả, một người dân sống tại TP.HCM
TN
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	40.jpg
Views:	0
Size:	80.1 KB
ID:	666271  
Hanna_is_offline  
Old 09-30-2014   #2
eaglevn
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
eaglevn's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 14,698
Thanks: 4,339
Thanked 5,102 Times in 2,801 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 943 Post(s)
Rep Power: 31
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
Default

Nhà sư có nên sắm iPhone 6, đi xe sang? Sư quốc doanh việt+ th́ YES.
eaglevn_is_offline  
Old 09-30-2014   #3
QueMe
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,728
Thanks: 7,683
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 28
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

"Nhà sư có nên sắm iPhone 6, đi xe sang?"

Sư quốc doanh th́ nên bởi sư quốc doanh thừa tiền lắm bạc do nhà nước CS (Communist State) cung cấp.

*Chú thích: CS: Communist State không phải là Islamic State(ISIS) tuy rằng chủ trương và thủ đoạn ác độc của cả hai không khác nhau lắm.
QueMe_is_offline  
Old 09-30-2014   #4
WildCatAZ
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
WildCatAZ's Avatar
 
Join Date: Dec 2009
Posts: 10,981
Thanks: 7
Thanked 1,087 Times in 784 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 25
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tặng sư thêm 1 món nữa là phãi có em hầu hạ phục vụ 24 bên cạnh
WildCatAZ_is_offline  
Old 09-30-2014   #5
hoangtay
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
hoangtay's Avatar
 
Join Date: Dec 2012
Posts: 2,174
Thanks: 522
Thanked 225 Times in 135 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 14
hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5hoangtay Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
Originally Posted by WildCatAZ View Post
Tặng sư thêm 1 món nữa là phãi có em hầu hạ phục vụ 24 bên cạnh
như vậy Lũ Sư Hỗ Mang Thích Iphone-xe Sang ỡ VN ngày càng xa lánh Niết Bàn là cái xiềng
hoangtay_is_offline  
Old 10-01-2014   #6
jfkkfc
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 2,831
Thanks: 204
Thanked 132 Times in 88 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 20
jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4jfkkfc Reputation Uy Tín Level 4
Default

Nhà sư có nên sắm iPhone 6, đi xe sang và ngũ chung với chân dài?
jfkkfc_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.